Tag

Ngành Y tế Vĩnh Phúc linh hoạt và sáng tạo trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Sức khỏe 09/12/2021 09:40
aa
TTTĐ - Để ngăn chặn dịch COVID-19, ngành Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã đoàn kết, nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Vĩnh Phúc: Tuyên phạt 2 năm 9 tháng tù giam cho đối tượng chống người thi hành công vụ tại chốt kiểm soát dịchNgày 9/12, Vĩnh Phúc tổ chức cưỡng chế 6 hộ dân tại dự án Khu đô thị mới Nam Vĩnh YênVĩnh Phúc và những dấu ấn phát triển sau 25 năm tái lập tỉnh

Tham mưu ban hành nhiều phương án để dập dịch

Đồng chí Lê Hồng Trung, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết: Trên cơ sở các chỉ đạo của Chỉnh phủ, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch, ngành Y tế tỉnh đã chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tham mưu ban hành nhiều phương án, kế hoạch, kịch bản để triển khai thực hiện với các cấp độ dịch khác nhau; Tham mưu thành lập các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 cấp tỉnh, huyện; Thành lập các chốt tại các tuyến đường trọng yếu ra vào tỉnh để kiểm soát dịch.

Gần 4.000 nhân viên y tế chi viện Hà Nội chống dịch
Gần 4.000 nhân viên y tế chi viện Hà Nội chống dịch

Đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị y tế tập trung kiểm tra, giám sát, khoanh vùng và xử lý các ổ dịch; Tổ chức phân luồng, điều trị kịp thời cho người bệnh; Tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân trong công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh trong nhà trường, đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; Không để dịch bệnh lớn xẩy ra trên địa bàn.

Ngành Y tế tỉnh cũng phối hợp với các sở, ban, ngành và đoàn thể trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; Huy động nhân lực toàn ngành, đảm bảo công tác hậu cần phục vụ phòng, chống dịch bệnh; Chỉ đạo kiểm soát, cách ly, theo dõi các trường hợp có nguy cơ, kiểm soát tốt dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng; Cung ứng nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại chỗ để thực hiện phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, ngành tiếp tục tham mưu UBND tỉnh trưng dụng tài sản, trang thiết bị y tế, phương tiện ô tô cứu thương của các tổ chức, cá nhân, cơ sở tư nhân trên địa bàn để cùng chung tay phòng chống dịch COVID-19.

toàn tỉnh có 35.389 học sinh THPT và khối GDTX đã hoàn thành tiêm mũi 1 (chiếm gần 92%)
Toàn tỉnh có 35.389 học sinh THPT và khối GDTX đã hoàn thành tiêm mũi 1 vắc xin COVID-19 (chiếm gần 92%)

Trong thời gian diễn ra dịch bệnh, Sở đã nhận được nhiều tài trợ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp phục vụ công tác phòng chống dịch với số tiền mặt là 7.953.500.000 đồng; Đồng thời tiếp nhận 248 thiết bị y tế với tổng giá trị khoảng 44.171.664.000 đồng và nhiều vật tư y tế, vật dụng, thuốc… phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Trong đợt dịch lần thứ 4, tỉnh Vĩnh Phúc cũng kịp thời cử 7 đoàn công tác tham gia hỗ trợ phòng chống dịch các tỉnh như Bắc Giang (2 kíp với 6 người), Bình Dương (1 đoàn với 20 người), TP Hồ Chí Minh (5 đoàn với 140 người); Thực hiện tiêm vắc xin cho các đối tượng theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Tổng số vắc xin đã được nhận hơn 1 triệu liều; Tổng số người đã được tiêm cả hai mũi trên 94%.

Tình hình dịch COVID-19 tại Vĩnh Phúc tính đến ngày 6/12, tổng số ca mắc là 1.435; Tổng số mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 toàn tỉnh: 1.540.602 mẫu (1.435 dương tính; 1.538.600 âm tính; 567 chờ kết quả).

Nhiều biện pháp được triển khai trong thời gian tới

Các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát, thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 định kỳ; Đảm bảo 100% người ngoại tỉnh đến liên hệ công tác phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi làm việc với cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh. Người dân khi đi ra ngoài tỉnh, đến khu vực có nguy cơ cao cần thực hiện xét nghiệm sàng lọc SAR-CoV-2.

Đồng chí Lê Hồng Trung – Giám đốc Sở Y tế, xuống tâm dịch Vĩnh Tường quyết tâm dập khóa dịch
Đồng chí Lê Hồng Trung, Giám đốc Sở Y tế, xuống tâm dịch Vĩnh Tường kiểm tra công tác phòng, chống dịch

Các đơn vị, địa phương thực hiện kiểm tra, giám sát việc tuân thủ thực hiện các quy định của các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, công suất, thời gian hoạt động và các phương án, chống dịch COVID-19; Đảm bảo thực hiện xét nghiệm một cách thường xuyên định kỳ.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương thực hiện kiểm soát chặt chẽ hoạt động lễ hội đang tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch; Đặc biệt chú trọng kiểm tra, giám sát việc tuân thủ thực hiện phòng chống dịch tại các nhà thờ… trong thời gian tới, nhất là vào dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán.

Chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc cưới, việc tang trên địa bàn đảm bảo thực hiện nghiêm theo quy định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.

Tháng 12 Vĩnh Phúc triển khai tiêm mũi 3 ưu tiên người già, nhân viên y tế cán bộ tuyến đầu chống dịch
Tháng 12, Vĩnh Phúc triển khai tiêm mũi 3, trong đó ưu tiên người già, nhân viên y tế, cán bộ tuyến đầu chống dịch

Ngành Y tế tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục rà soát, hoàn thiện các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế… trong cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19, đặc biệt là bố trí chỗ lưu trú cho cán bộ y tế, lực lượng an ninh, phục vụ trong thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở điều trị bệnh nhân.

Các cơ quan chính quyền địa phương giám sát thực hiện và phát huy tối đa vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng, tổ liên gia tự quản trong việc theo sát sự di chuyển hàng ngày của người dân trên địa bàn quản lý; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động 100% các hộ gia đình tự thành lập tủ thuốc và chủ động thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên định kỳ hàng tuần hoặc ngay khi ra, vào tỉnh, khu vực nguy cơ lây nhiễm cao.

Khi phát hiện trường hợp mắc COVID-19, các cơ quan, chính quyền địa phương truy vết nhanh, khoanh vùng gọn, xử lý ngay, triệt để tách F0 ra khỏi cộng đồng; Đồng thời xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch linh hoạt, an toàn, hiệu quả theo quy định. Các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương tiếp tục gắn với việc thực hiện kế hoạch vùng xanh trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế xã - hội.

Đọc thêm

Trẻ táo bón, mẩn ngứa quanh miệng do dị ứng sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Trẻ táo bón, mẩn ngứa quanh miệng do dị ứng sữa

TTTĐ - Dị ứng sữa là một trong những dị ứng thức ăn phổ biến nhất ở trẻ em, là một phản ứng bất thường của hệ miễn dịch với sữa và các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên nhiều phụ huynh thường chủ quan trước tình trạng dị ứng thực phẩm ở trẻ nhỏ.
Nam thanh niên suy đa tạng sau khi bị mò đốt Tin Y tế

Nam thanh niên suy đa tạng sau khi bị mò đốt

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đơn vị này đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (36 tuổi) gặp biến chứng suy đa tạng vì sốt mò.
Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Xem thêm