Tag

Ngày hội Astérix diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Văn học - Nghệ thuật 17/07/2024 15:39
aa
TTTĐ - Nhân dịp Thế vận hội Mùa hè, Thế vận hội Người khuyết tật Paris 2024 và ra mắt 3 tập mới trong bộ sách Astérix, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện Ngày hội Astérix 2024 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt “Ngày hội sắc màu” - sân chơi bổ ích cho thiếu nhi Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình

Bộ truyện tranh bất hủ

"Astérix" của hai tác giả René Goscinny và Albert Uderzo là một trong những bộ truyện tranh bất hủ trong lòng nhiều thế hệ bạn đọc tại Việt Nam.

Năm 2019, nhân dịp kỉ niệm 60 năm ra đời của bộ truyện tranh nổi tiếng thế giới, Nhà xuất bản Kim Đồng đã mua bản quyền và chính thức ra mắt Astérix với độc giả Việt Nam sau hơn 20 năm vắng bóng.

Ngày hội Astérix 2024 diễn ra đồng loạt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
Ngày hội Astérix 2024 diễn ra đồng loạt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Xuất hiện lần đầu tiên trên tạp chí truyện tranh dành cho thiếu nhi Pilote vào ngày 29/10/1959, bộ truyện tranh "Astérix" đã được chuyển ngữ sang hơn 110 thứ tiếng, xuất bản hơn 350 triệu bản trên toàn thế giới.

Với phần nội dung được dịch từ nguyên bản tiếng Pháp, in màu toàn bộ trên giấy định lượng cao, ấn bản Astérix của Nhà xuất bản Kim Đồng hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm tốt nhất cho độc giả.

Năm 2024, nhân dịp ra mắt ba tập tiếp theo của bộ sách, trong đó có tập "Astérix ở Thế vận hội" và hướng đến Thế vận hội mùa hè và Thế vận hội thể thao người khuyết tật mùa hè 2024 tại Paris, Nhà xuất bản Kim Đồng, phối hợp cùng Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu với bạn đọc với chủ đề Ngày hội Astérix 2024.

Sự kiện tạo không gian cho các thế hệ độc giả chia sẻ suy nghĩ và kỉ niệm về những nhân vật huyền thoại, cũng như giá trị vượt thời gian của "Astérix" - di sản văn hóa Pháp, bộ truyện tranh bất hủ của thời đại.

Ngày hội Astérix diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày hội Astérix 2024 sẽ diễn ra vào 9 giờ các ngày 20 và 27/7, lần lượt tại Hà Nội và Thành phố Chí Minh. Trong chương trình, các bạn khán giả có thể cùng nhau tham quan và trải nghiệm: Thưởng thức 21 tác phẩm trong triển lãm tranh đoạt giải của cuộc thi sáng tác tranh “Astérix chơi thể thao cùng các bạn trẻ Việt Nam” (triển lãm chỉ tổ chức tại Hà Nội); nghe ê kíp thực hiện bộ sách chia sẻ cảm tưởng, ý nghĩa và giá trị của bộ sách Astérix đối với các thế hệ độc giả xưa và nay, đồng thời nhìn lại hành trình bộ sách tại Việt Nam.

Độc giả cũng có thể tham gia các trò chơi thể thao và trí tuệ phù hợp với lứa tuổi, đắm mình trong những khoảnh khắc thú vị với đôi bạn Astérix và Obélix thông qua hoạt động đọc sách; xem bộ phim "Astérix và Nữ hoàng Cleopatra", buổi công chiếu đặc biệt dành tặng khán giả tham gia sự kiện.

Tại Hà Nội, sự kiện diễn ra từ 9 - 12h ngày 20/7 tại Nhà xuất bản Kim Đồng, 55 Quang Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, sự kiện diễn ra từ 9 - 12h ngày 27/7 tại IDECAF - Viện Trao đổi Văn hóa với Pháp, 31 Thái Văn Lung, Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Những tác giả tâm huyết với tuổi thơ

René Goscinny (1926 - 1977) là một nhà văn và biên kịch truyện tranh người Pháp gốc Ba Lan. Ông được coi là người đi tiên phong trong nghề biên kịch nội dung cho truyện tranh ở Pháp vốn trước đó chưa từng tồn tại.

Với những tác phẩm nổi tiếng như "Astérix" (Albert Uderzo minh họa), "Lucky Luke" (Morris minh họa), René Goscinny được coi là một trong những tác giả truyện tranh Pháp nổi tiếng nhất và cũng là một trong những nhà văn Pháp được biết tới nhiều nhất trên thế giới với khoảng 500 triệu ấn bản đã được lưu hành bằng nhiều thứ tiếng.

Ngày hội Astérix diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Năm 1964, René Goscinny được trao giải thưởng Prix Alphonse Allais dành cho tác phẩm hài với tập truyện "Nhóc Nicolas và các bạn" thuộc bộ "Nhóc Nicolas".

Năm 1967, ông được trao danh hiệu Hiệp sĩ Văn học và Nghệ thuật (Chevalier des Arts et Lettres) của Chính phủ Pháp, ông còn được tặng huân chương Ordre national du Mérite, một trong những phần thưởng cao quý nhất của nước Pháp.

Ngày 5/11/1977, René Goscinny qua đời đột ngột sau một cơn đau tim khi mới 51 tuổi. Uderzo bạn ông vẫn tiếp tục thực hiện bộ truyện tranh "Astérix" và để tỏ ý tôn trọng người bạn và đồng nghiệp quá cố, Uderzo vẫn giữ tên Goscinny trong liên danh tác giả của bộ truyện.

Đến nay, "Astérix" vẫn là bộ truyện tranh được chuyển ngữ nhiều nhất trên thế giới (với hơn 110 ngôn ngữ khác nhau).

Albert Uderzo (1927 - 2020) là họa sĩ truyện tranh, nhà biên kịch người Pháp. Ngay từ nhỏ, ông đã thể hiện niềm yêu thích được vẽ. Say mê những nhân vật của Walt Disney, ông mơ ước được làm việc trong một xưởng phim hoạt hình.

Ông đã thử vẽ phim hoạt hình, làm việc cho nhiều tờ báo, tạo ra những nhân vật mới trước khi gặp Goscinny vào năm 1951. Năm 1959, cùng với René Goscinny, Jean-Michel Charlier, Jean Hébrard và François Clauteaux, ông thành lập tờ báo Pilote, một tờ báo tuần cho thiếu nhi.

Ngày 29/10/1959, số 1 của tờ Pilote giới thiệu 20 trang đầu tiên tác phẩm "Astérix người Gaulois". Tờ báo ngay lập tức thành công vang dội: 300.000 bản in được bán ngay trong ngày phát hành.

Ngày hội Astérix diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Trong một thời gian, hai tác giả tiếp tục sáng tác cùng nhau hoặc tách riêng một số bộ truyện tranh khác. Bắt đầu từ tập truyện "Chiếc khiên Arverne" (tập 11 của bộ truyện "Astérix"), Albert Uderzo quyết định chỉ tập trung vào "Astérix". Sự ra đi đột ngột của Goscinny khi bộ truyện đang ở đỉnh cao thành công, là một cú sốc lớn đối với Uderzo.

Đến lúc đó, hai người mới chỉ hoàn thành xong tập thứ 22. Trước khó khăn, Uderzo quyết định tiếp tục sáng tác một mình, mặc dù với tiến độ khá chậm. Công chúng vẫn tiếp tục đón nhận truyện của ông và những ấn phẩm sau này đã được xuất bản với số lượng bản in lớn nhất trong lịch sử truyện tranh tại Châu Âu.

Đến khoảng năm 2011, Uderzo ngừng sáng tác "Astérix" và chuyển công việc cho hai người mới là nhà văn Ferri và họa sĩ Didier Conrad.

Đọc thêm

Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng Văn học - Nghệ thuật

Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi “Gia đình đọc sách - Phát triển tủ sách gia đình kết nối yêu thương” năm 2024. Đây là hoạt động thực hiện Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”.
Phát động Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III Văn học - Nghệ thuật

Phát động Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III

TTTĐ - Sáng 17/7, Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III năm 2024 chính thức được phát động. Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 70 triệu đồng, trong đó Giải nhất trị giá 20 triệu đồng.
Trải nghiệm triển lãm búp bê Nhật Bản và tranh Ukiyo-e độc đáo Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm triển lãm búp bê Nhật Bản và tranh Ukiyo-e độc đáo

TTTĐ - Từ ngày 26/7 đến 4/8/ tại khu phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam sẽ diễn ra triển lãm "Búp bê Nhật Bản" và "Đối thoại với dòng tranh Ukiyo-e".
Ngôi nhà mang biển số một Văn học - Nghệ thuật

Ngôi nhà mang biển số một

TTTĐ - Cuộc sống hằng ngày cứ cuồn cuộn trôi, ít người Hà Nội biết một chi tiết đời thường - đó là con đường mang tên Lê Thái Tổ nối Quảng trường Đông Kinh nghĩa thục với ngã tư Bà Triệu - Tràng Thi thì bên trái đường chỉ có một ngôi nhà mang biển số 1 - chính là Nhà hàng Thủy Tạ nổi tiếng với các loại kem bốn mùa, đã tồn tại hơn trăm năm có lẻ.
Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng Văn học - Nghệ thuật

Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng

TTTĐ - Bài thơ "Hoàng hôn màu tím" vẽ lên một bức tranh thiên nhiên và tình yêu đầy sắc màu và cảm xúc. Từng dòng thơ như những nét vẽ tinh tế, khắc họa một hoàng hôn màu tím trên miền quê hương bình dị, mang đậm chất trữ tình và lãng mạn.
Thế giới học đường trước năm 1945 trong sáng tác của nhà văn Tô Hoài Văn học - Nghệ thuật

Thế giới học đường trước năm 1945 trong sáng tác của nhà văn Tô Hoài

TTTĐ - Kỉ niệm 10 năm ngày mất của nhà văn Tô Hoài (6/7/2014 - 6/7/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản tập truyện ngắn "Mực tàu giấy bản" gồm 10 truyện ngắn được viết trước năm 1945 của ông.
Lang Công Đạt và sứ mệnh phụng sự để thành công Văn học - Nghệ thuật

Lang Công Đạt và sứ mệnh phụng sự để thành công

TTTĐ - Anh Lang Công Đạt, người đồng sáng lập và điều hành Công ty cổ phần Sáng kiến Giáo dục toàn cầu (GEIN Academy) đã tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách đầu tay của mình mang tên “Phụng sự dẫn lối thành công”. Cuốn sách là câu chuyện về hành trình vượt khó đầy ấn tượng của chính tác giả và những bí quyết thành công mà tác giả đã đúc kết được sau hơn 10 năm lập nghiệp.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học - Nghệ thuật

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học - Nghệ thuật

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người Văn học - Nghệ thuật

Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người

TTTĐ - Bài thơ "Na và người" của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh không chỉ là câu chuyện tình yêu mà còn là bức tranh phong cảnh rực rỡ của vùng đồi núi, nơi thiên nhiên và con người hòa quyện với nhau. Qua những hình ảnh giản dị và chân thực, tác giả đã khéo léo đưa người đọc vào thế giới của tình yêu, khát vọng và sự kiên trì.
Xem thêm