Tag

Ngày hội nón hồng 2022: Cùng nhau đồng hành, đẩy lùi ung thư vú

Tin Y tế 11/10/2022 08:50
aa
TTTĐ - Hưởng ứng tháng 10 hồng - tháng nâng cao nhận thức về ung thư vú cùng 194 quốc gia trên toàn thế giới, Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV) chính thức tổ chức “Ngày hội Nón hồng 2022” vào ngày 30/10/2022, tại Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương, TP Hồ Chí Minh - với chủ đề “Breast Friends - We Are Strong Together”.
Tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe cho người bệnh ung thư tại Việt Nam Truyền thông điệp “sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực" Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về phục hồi sau dịch COVID-19

Một hôm chủ động tầm soát ngực, chị Lim Tường Vy (38 tuổi, TP HCM) phát hiện mình có một khối u bên ngực phải và sau khi kiểm tra tại bệnh viện, chị nhận chẩn đoán mắc ung thư vú, ngay trước khi chuẩn bị cho đợt cấy phôi thụ tinh nhân tạo lần thứ tư.

“Ngày hôm đó, khi nhận được chẩn đoán ung thư, mình cảm thấy ước mơ có thêm em bé của hai vợ chồng đã mất đi, thiên chức làm mẹ không còn nữa, làm mình như đã sụp đổ”, chị Lim Tường Vy chia sẻ.

Nơ hồng ghép từ người tham gia vào ngày hội năm 2018 - biểu tưởng của ung thư vú
Nơ hồng ghép từ người tham gia vào ngày hội năm 2018 - biểu tưởng của ung thư vú

Vy không phải là trường hợp đặc biệt, theo thống kê của Tổ chức ghi nhận Ung thư toàn cầu (Globocan) 2020, ung thư vú là một trong những căn bệnh ung thư thường gặp nhất với 21.555 ca mắc mới, chiếm tỷ lệ 25,8% tổng số ca ung thư.

Đối với những người như chị Vy, cần rất nhiều hỗ trợ về thông tin và những hỗ trợ từ cộng đồng. Điều đó đã kết nối chị Vy trở thành một thành viên tích cực của Mạng lưới ung thư vú Việt Nam.

Mạng lưới Ung thư Vú Việt Nam (BCNV) được thành lập từ năm 2013, bởi Thương Sobey - một bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 4. Do không có triệu chứng gì cụ thể ngoài chứng sưng nhẹ ở cẳng tay, Thương đã mất rất nhiều thời gian thăm khám qua nhiều bệnh viện để có được chẩn đoán chính xác.

Quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh khiến Thương nhận ra bệnh nhân ung thư vú đang thiếu thốn nghiêm trọng những kiến thức, thông tin cần thiết về căn bệnh này. Điều ấy thúc giục cô thành lập BCNV, mong ước đây sẽ là nơi cung cấp thông tin, kết nối, nơi chia sẻ an toàn của những ai quan tâm hay đang phải chiến đấu với ung thư vú.

“Tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có thể giúp hiểu được căn bệnh và đẩy lùi được nó. Ví dụ như cách đây khoảng 10 năm, ung thư cổ tử cung là cũng một trong những loại ung thư đứng vị trí “quán quân” về ca mắc mới.

Tuy nhiên, nhờ vào việc tầm soát được phủ sóng toàn quốc, ung thư cổ tử cung không còn nằm trong top 10 ung thư thường gặp. Nếu chương trình tầm soát ung thư vú được thực hiện tốt, cơ may điều trị khỏi bệnh tăng lên, chúng ta có thể đẩy lùi ung thư vú”, TS.BS Nguyễn Hữu Phúc cho biết.

“Tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có thể giúp hiểu được căn bệnh và đẩy lùi được nó”, TS.BS Nguyễn Hữu Phúc
“Tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có thể giúp hiểu được căn bệnh và đẩy lùi được nó”, TS.BS Nguyễn Hữu Phúc

Các chương trình của BCNV như thư viện tóc giả bằng tóc thật cho bệnh nhân ung thư tại các bệnh viện ung bướu trên cả nước, các workshop cùng bác sĩ về phòng chống và chăm sóc bệnh nhân ung thư, hỗ trợ áo lót cho bệnh nhân đoản nhũ, các lớp thư giãn bằng thiền - chánh niệm - yoga đã kết nối hơn 15.000 người cùng chung tay trong cuộc chiến này.

Ngày hội Nón hồng 2022

Hưởng ứng tháng 10 hồng - tháng nâng cao nhận thức về ung thư vú cùng 194 quốc gia trên toàn thế giới, BCNV chính thức khởi động Ngày hội Nón hồng năm nay với chủ đề “Breast Friends - We Are Strong Together” với ý tưởng chủ đạo: “Đừng để bạn của ta phải chiến đấu với ung thư vú một mình! Chúng ta mạnh mẽ cùng nhau!”.

Tâm điểm của chiến dịch năm nay là “Ngày hội Nón hồng 2022” được tổ chức vào ngày 30/10/2022 từ 8h30 đến 21h30, tại Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương - số 2 đường Hồ Xuân Hương (phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh).

Đây là một dịp lớn để các bệnh nhân, người thân bệnh nhân, cùng những người ủng hộ cuộc chiến chống ung thư vú - cùng giao lưu, gặp gỡ bác sĩ, tham gia gây quỹ cho các hoạt động hỗ trợ mạng lưới và cùng thư giãn, nhảy múa tôn vinh cuộc sống và đẩy lùi căn bệnh này.

Truy cập https://ngayhoinonhong.com/ để đăng ký tham gia Ngày hội Nón hồng 2022, ngày 30/10 từ 8g30 sáng, tại Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương, TP Hồ Chí Minh
Truy cập https://ngayhoinonhong.com để đăng ký tham gia Ngày hội Nón hồng 2022, diện ra ngày 30/10 từ 8g30 tại Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương, TP Hồ Chí Minh

“Ung thư vú có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Chúng ta có thể giảm thiểu con số tử vong vì căn bệnh này bằng việc tầm soát, phát hiện sớm. “Breast Friends - We Are Strong Together” là lời kêu gọi hãy trở thành người bạn với vú và với chính cơ thể mình.

Lắng nghe, chăm sóc, thăm khám định kỳ là những điều cần thiết để làm bạn với vú. Bằng nỗ lực kết nối và cùng nhau đồng hành, chúng ta có thể đẩy lùi ung thư vú”, chị Nguyễn Thuỷ Tiên đồng sáng lập mạng lưới nói.

“Xuyên suốt hành trình mình không cảm thấy cô đơn và lạc lõng khi được chị bạn kết nối mình với BCNV - Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam. Mình cảm nhận đây như một ngôi nhà luôn có nhiều năng lượng nhiều kiến thức và nhiều tình yêu thương”, chị Vy viết trên mạng xã hội sau khi hoàn thành đợt hoá trị thứ 8.

“Nếu có bạn bè hay người thân trong gia đình mắc ung thư vú, chúng ta đừng nhìn họ bằng con mắt thương hại hay buồn bã. Hãy đối xử như bạn đã từng, và thêm vào đó thật nhiều yêu thương!”, chị Tường Vy chia sẻ.

Ngày hội Nón hồng là sự kiện thường niên được tổ chức vào tháng 10 hàng năm của BCNV. Ngày hội là sân chơi, gặp gỡ, giao lưu của cộng đồng bệnh nhân ung thư vú. Đây cũng là dịp để cả cộng đồng cùng chung tay nâng cao hiểu biết về ung thư vú và nêu cao tinh thần phòng chống căn bệnh này.

Ngày hội Nón hồng 2022 với chủ đề “Breast Friends – We Are Strong Together” sẽ có các hoạt động:

● Cắt tóc hiến cho bệnh nhân ung thư

● Workshop ung thư vú cùng bác sĩ CKII - Nguyễn Hữu Hòa

● Trao tặng 200 áo ngực cho bệnh nhân ung thư vú đoạn nhũ và các voucher tầm soát ung thư vú miễn phí

● Các gian hàng gây quỹ cho các hoạt động của BCNV

● Đêm tiệc đồng diễn Zumba với sự góp mặt của các bệnh nhân, Á hậu Lê Thảo Nhi, huấn luyện viên Zumba quốc tế Michelle Võ…

Chi tiết xem tại: https://ngayhoinonhong.com

Đọc thêm

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư Sức khỏe

Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) vừa phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi, nâng cao cơ hội chữa bệnh một bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn I.
Xem thêm