Tag

Nghệ sĩ háo hức trở lại biểu diễn trước khán giả

Văn hóa 09/02/2022 21:36
aa
TTTĐ - Rạp chiếu phim, các cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hoá nghệ thuật ở Hà Nội được mở cửa đón khách trở lại từ ngày 10/2. Điều này khiến các nghệ sĩ vô cùng phấn khởi, háo hức sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động hoặc chỉ "gặp gỡ" trực tuyến hay qua sóng truyền hình với khán giả.
Các nghệ sĩ vượt khó để làm "Tết vạn lộc 2022"

Tin vui trong ngày đầu xuân năm mới

Ngày 8/2, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng ký văn bản hỏa tốc về việc mở cửa lại các rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn nghệ thuật tại Hà Nội.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội thống nhất về chủ trương với đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao về việc mở cửa lại các rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn nghệ thuật kể từ ngày 10/2.

Các nghệ sĩ của Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long
Các nghệ sĩ của Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long biểu diễn tại Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc 2021

UBND thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp Sở Y tế, UBND các quận, huyện, các đơn vị liên quan căn cứ hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các quy định của Trung ương và thành phố, hướng dẫn các rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn nghệ thuật triển khai thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo an toàn, hiệu quả, tuân thủ nghiêm công tác phòng chống dịch COVID-19.

Như vậy, sau thời gian rất dài hoạt động cầm chừng; Biểu diễn không khán giả để phát trên sóng truyền hình; Ra mắt các sản phẩm âm nhạc, nghệ thuật trực tuyến; Thậm chí là ngừng diễn hoàn toàn... nay nghệ sĩ đã được trở lại phục vụ khán giả.

Vở kịch rối “Quê em chống dịch” của Nhà hát Múa rối Thăng Long đoạt giải Nhất chương trình biểu diễn tuyên truyền chống dịch COVID-19
Vở kịch rối “Quê em chống dịch” của Nhà hát Múa rối Thăng Long đoạt giải Nhất chương trình biểu diễn tuyên truyền chống dịch COVID-19

Với hoạt động nghệ thuật biểu diễn, điều rất quan trọng là nghệ sĩ phải được đứng dưới ánh đèn sân khấu, được thể hiện tài năng, tâm huyết của mình trước khán giả. Để từ đó, khán giả cảm nhận trọn vẹn được cái hay cái đẹp của tác phẩm cũng như thanh, sắc của nghệ sĩ. Đồng thời, sự hưởng ứng, tán dương của khán giả cũng giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn, cống hiến được cho khán giả, cho nghệ thuật được nhiều hơn.

Vì hoàn cảnh bất đắc dĩ, từ nhiều tháng nay, kể từ khi làn sóng thứ tư của đại dịch COVID-19 bùng phát, hoạt động này đã gặp nhiều trở ngại. Cộng thêm với việc trước đó cũng nhiều lần nghệ sĩ phải "lao đao" do dịch bệnh trong hơn hai năm nay. Điều này đã tác động rất lớn đến tâm lý và thu nhập của nghệ sĩ, là tổn thất cho nghệ thuật nước nhà và cho khán giả.

Tùng Dương biểu diễn tại Quảng trường Ba Đình không có khán giả
Tùng Dương biểu diễn tại Quảng trường Ba Đình không có khán giả

Dù vậy, các nghệ sĩ vẫn nén lòng, chấp hành nghiêm chỉnh, chấp nhận hi sinh vì cái chung để chống dịch được thành công. Khá nhiều MV, vở diễn, các chương trình nghệ thuật... vẫn được gửi đến khán giả qua sóng truyền hình, trên mạng internet cho thấy nỗ lực rất lớn của các nghệ sĩ trong việc khắc phục tình hình, tiếp tục hoạt động linh hoạt và thích ứng với dịch bệnh.

Trong khi đó, với điện ảnh, nhiều phim do Việt Nam sản xuất phải lỡ hẹn, dời lịch công chiếu nhiều lần, tổn thất khá lớn cho nhà sản xuất và diễn viên. Khán giả Việt cũng mất cơ hội thưởng thức những bộ phim "bom tấn" đình đám thế giới. Điều này cũng khiến doanh nghiệp trong công nghiệp điện ảnh chịu thiệt hại nặng nề.

Nhiều chương trình nghệ sĩ biểu diễn không khán giả sau đó phát sóng trực tuyến hoặc qua sóng truyền hình
Nhiều chương trình nghệ sĩ biểu diễn không khán giả sau đó phát sóng trực tuyến hoặc qua sóng truyền hình

Việc Hà Nội cho phép các hoạt động nghệ thuật biểu diễn, rạp chiếu phim thực sự là một tin vui cho ngày đầu xuân năm mới, mở ra một nhịp sống "bình thường mới" thực sự cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực của xã hội.

Háo hức, hồi hộp và vô cùng phấn khởi

Đó là tâm lý chung của các nghệ sĩ. Nghệ thuật với nghệ sĩ không chỉ là nghề nghiệp mà còn là đam mê, là lẽ sống. Sân khấu, phim trường là một phần máu thịt của họ. Ca sĩ Bách Nguyễn (Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long - Hà Nội) bày tỏ nỗi vui mừng khôn xiết.

Ca sĩ Bách Nguyễn
Ca sĩ Bách Nguyễn

"Mừng quá, mừng quá! Dịch dã làm cho tất cả mọi ngành nghề đều bị ảnh hưởng, đặc biệt là các show ca nhạc trên sân khấu dường như bị ngừng hết. Những ca sĩ như tôi thèm lên sân khấu lắm. Được biểu diễn hết mình, cháy hết mình dưới ánh đèn, mang lời ca tiếng hát để phục vụ khán giả, làm đẹp cho đời không chỉ là nghề nghiệp mà còn là trách nhiệm, nghĩa vụ của nghệ sĩ với công chúng.

Chắc khán giả cũng rất mong được nghe trực tiếp hơn là phải nghe qua mạng, qua sóng truyền hình, phát thanh. Chúng tôi xin hứa sẽ cống hiến hết mình, nỗ lực hết mình để mang đến những tác phẩm nghệ thuật thật hay, thật đẹp cho khán giả", nam ca sĩ bày tỏ.

Trong thời gian dịch bệnh vừa qua, sau rất nhiều lần kĩ tính chọn lựa kĩ càng, Bách Nguyễn mới cho ra mắt album đầu tay "Về đi em". Giọng ca trầm khàn "rất đặc biệt, giọng bass - baritone quãng rất rộng, có thể lên được những nốt cao như giọng tenor" (theo như nhận xét của NSND Trần Hiếu) thể hiện các ca khúc của nhạc sĩ Trần Tiến đã chiếm trọn trái tim người nghe.

CD "Về đi em" được khán giả ủng hộ nhiệt tình chính là động lực để Bách Nguyễn "thừa thắng xông lên", tiếp tục chuẩn bị cho sự ra mắt của album song ca với nữ ca sĩ Minh Thu.

Ca sĩ Minh Thu
Ca sĩ Minh Thu

Còn giọng ca "Thu rất thật thu là lúc chớm đông sang", NSƯT Minh Thu (Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long) cũng mừng đến nghẹn ngào. Những ai đã từng nghe và ngắm Minh Thu trên sân khấu, chắc chắn đều cảm nhận cô sinh ra để hát.

Được yêu mến bởi chất giọng trầm dày gắn liền với dòng nhạc đi cùng năm tháng nhưng sẵn bản năng thích khám phá và chinh phục những điều mới mẻ, Minh Thu đã sản xuất những album màu sắc dân gian đương đại (Minh Thu hát Phó Đức Phương) hay dòng nhạc trữ tình về Hà Nội (Minh Thu hát Phú Quang), rồi phát hành những MV phong cách pop ballad đầy năng lượng trẻ như "Nụ cười dưới mưa", "Ngày ta tìm về"...

Say mê biểu diễn là thế, thời gian bị ảnh hưởng do dịch bệnh Minh Thu cũng không chịu "ngồi yên". Cô cho biết, mình và ekip không dừng hoạt động âm nhạc: "Chúng tôi vẫn sản xuất các buổi quay hát live trên kênh YouTube Minh Thu Official, đồng thời bắt tay vào thu âm phần nhạc và chuẩn bị cho CD mới".

Minh Thu đã phát hành album tổng hợp những ca khúc nhạc cách mạng hay nhất do cô thể hiện như: "Bài ca không quên", "Vết chân tròn trên cát", "Khát vọng", "Tự nguyện", "Màu hoa đỏ", "Em vẫn đợi anh về", "Một đời người một rừng cây"…

Nhiều khán giả thể hiện sự mến mộ dành cho giọng hát của Minh Thu: "Tiếng hát sâu lắng và đầy nội lực. Yêu chị từ lâu"; "Phong cách hát nhạc đỏ rất nhẹ nhàng và thú vị"; "Minh Thu hát hay quá, giọng khỏe, đi vào lòng người"; "Tiếng hát đong đầy cảm xúc"...

Đó là động lực rất lớn để khi được hoạt động trở lại, Minh Thu cùng các đồng nghiệp của mình sẽ bung tỏa mạnh mẽ, cống hiến hết mình cho khán giả.

Ca sĩ Hiền Anh Sao Mai
Ca sĩ Hiền Anh Sao Mai

Đối với ca sĩ Hiền Anh Sao Mai, khi nghe Hà Nội sắp cho các cơ sở nghệ thuật biểu diễn trở lại, cô cho biết cảm xúc của mình như vỡ òa và nhớ sân khấu vô cùng.

Nữ ca sĩ "Gọi anh", "Duyên 1", "Duyên 2", "Duyên 3"... cho biết, với rất nhiều dự án, chương trình từ thiện đang cần lan tỏa trong cộng đồng thì đây là một điều vô cùng hạnh phúc với Hiền Anh bởi được chắp cánh để làm những điều tốt đẹp hơn cho xã hội thông qua lời ca, tiếng hát, các sản phẩm âm nhạc.

Cô cho biết, ngay trong thời dịch bệnh và kinh tế khó khăn như thế này, thiết nghĩ những chương trình về thiền ca được lan tỏa đến cộng đồng để mọi người tĩnh tâm hơn thì đó chính là nguyện ước của Hiền Anh. Được biểu diễn, được hoạt động nghệ thuật trực tiếp với Hiền Anh như là được hồi sinh và với cô, đây là món quà mừng tuổi vô cùng ý nghĩa.

Tin rằng, sau thời gian "đóng băng", hoạt động nghệ thuật biểu diễn của các nghệ sĩ sẽ thăng hoa, cháy bỏng hơn bao giờ hết và chắc chắn khán giả sẽ cảm nhận được tầm quan trọng của cái hay, cái đẹp và ý nghĩa mà nghệ thuật mang lại với cuộc sống.

Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động nghệ thuật đặc sắc mừng Đảng, mừng xuân Nhâm Dần Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động nghệ thuật đặc sắc mừng Đảng, mừng xuân Nhâm Dần
Không gian nghệ thuật đầy màu sắc chào năm mới Không gian nghệ thuật đầy màu sắc chào năm mới
Hấp dẫn chương trình nghệ thuật Hấp dẫn chương trình nghệ thuật "Chào năm mới - Hành trình nhiệm màu"

Đọc thêm

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Xem thêm