Tag

Nghệ sĩ Lê Thanh Phong ra mắt MV "Truông Bồn nhớ mãi tên em"

Điện ảnh - Âm nhạc 31/10/2022 11:13
aa
TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 54 năm chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 - 31/10/2022), nghệ sĩ Thanh Phong chính thức ra mắt MV “Truông Bồn nhớ mãi tên em”. Ca khúc MV do anh sáng tác lấy cảm hứng từ tứ thơ của tác giả Trần Tiến Dũng, được thể hiện bởi chính Thanh Phong và Á quân Sao Mai 2011 dòng dân gian Phương Thanh.
Nguyễn Thu Hằng ra MV với lời nhắn gửi sâu sắc đến… đàn ông

Thông điệp yêu hòa bình và biết ơn các thế hệ cha anh đi trước

Chia sẻ về ca khúc “Truông Bồn nhớ mãi tên em”, nghệ sĩ Thanh Phong cho biết, anh luôn có cảm xúc đặc biệt với địa danh cách mạng gắn liền với sự hy sinh anh dũng của 13 liệt sĩ đang tuổi thanh xuân. Trong một lần đi dâng hương các liệt sĩ tại Truông Bồn vào ngày mùng 7 Tết, khi Thanh Phong đang chăm chút cắm hoa cúc trắng vào làm lễ cho các anh chị, có nhiều du khách nhận ra anh và đề nghị anh hát Ví Giặm mộc mạc ngay tại đây.

Nghệ sĩ Thanh Phong
Nghệ sĩ Thanh Phong

“Tôi thực sự xúc động. Khi hát xong, các anh chị thuyết minh viên, cán bộ khu di tích nói: Đã có rất nhiều ca sĩ, nghệ sĩ hát ca khúc cho Truông Bồn rồi, ở đây mọi người rất thích Phong hát Ví Giặm và mong Phong có một bài hát về Truông Bồn, trước là dâng lên anh linh các liệt sĩ, sau là để khán giả du khách mọi miền được nghe. Các anh chị còn dặn thêm: Nhưng phải đậm đà màu sắc âm hưởng dân ca xứ Nghệ nhé!”, Thanh Phong chia sẻ.

Luôn canh cánh về tác phẩm âm nhạc cho Truông Bồn, Thanh Phong cũng đã chọn nhiều bài viết về địa danh lịch sử này để tập hát, nhưng vẫn cứ thấy lòng chưa được đúng ý và chất giọng. Tháng 10 vừa qua, anh về Nghệ An đúng lúc quê nhà chịu ảnh hưởng của mưa bão. Trong tiết trời mưa dầm, gió lạnh, chàng nghệ sĩ trẻ tình cờ đọc được những câu thơ về liệt sĩ Truông Bồn của người anh thân thiết là Trần Tiến Dũng.

Nghệ sĩ Lê Thanh Phong ra mắt MV
Nghệ sĩ Thanh Phong trong MV "Truông Bồn gọi tên em"

Đồng cảm với những dòng thơ, Thanh Phong đã chắp bút thêm thơ và nhạc, để sau đó bài hát “Truông Bồn nhớ mãi tên em” ra đời. Sau này, Thanh Phong mới biết, công ty của anh Trần Tiến Dũng chính là đơn vị xây dựng các hạng mục tại Khu di tích Truông Bồn.

Ca khúc “Truông Bồn nhớ mãi tên em” với âm hưởng dân ca xứ Nghệ là chủ đạo, khắc họa bức tranh quê Đô Lương, xứ Nghệ thanh bình hôm nay và hào hùng khí thể của những năm tháng chiến tranh năm xưa với địa danh Truông Bồn - huyết mạch giao thông. Đó là nơi những cô gái, chàng trai đã ngã xuống, tên các chị, các anh đã hóa vào hoa lửa Truông Bồn.

Thông thường, các ca khúc đề tài tri ân liệt sĩ hay mang màu sắc bi hùng, linh thiêng, trầm buồn và trữ tình cách mạng nhưng ở “Truông Bồn nhớ mãi tên em” thì bên cạnh sự ngọt ngào, da diết thì có cả sự tươi vui, trẻ trung. Sự khác biệt này trước hết đến từ chất liệu âm nhạc khi Thanh Phong lựa chọn dân ca Ví, Giặm làm âm hưởng chủ đạo, được phát triển lên theo giai điệu tươi vui hơn nhưng vẫn mang tính hào sảng, thiết tha, tự hào.

Ở phần 1 ca khúc, nhịp điệu tiếp nối nhau, có tính lặp lại như hát Giặm, và có gieo vần để dễ thuộc, dễ nhớ như: “Dòng Lam đôi bờ vấn vương/câu Ví Giặm thân thương/Ngàn hoa mua rừng ngát hương...” gợi nên một bức tranh xứ Nghệ yên bình, nhẹ nhàng và hồi tưởng quá khứ Truông Bồn.

Sang phần hai với nhịp điệu cao trào hơn, hào sảng như nhịp hành quân, từng đoàn người, đoàn xe ra trận, khắc họa hình ảnh về người nữ TNXP Truông Bồn năm xưa đang thông đường, để rồi tên các chị đã hóa thành hoa lửa vẻ vang của dân tộc...

Thanh Phong nói, anh quyết định sẽ mang vào bài hát mới của mình thật nhiều sự trẻ trung để gần gũi hơn với khán giả thế hệ gen Z. “Thông qua ca khúc, tôi cũng muốn gửi gắm đến các bạn trẻ hôm nay thông điệp yêu hòa bình và biết ơn các thế hệ cha anh đi trước”, anh nói.

Những cảm xúc đồng điệu

Sau khi hoàn thành “Truông Bồn nhớ mãi tên em”, Thanh Phong lập tức gọi điện cho ca sĩ Phương Thanh - Á quân Sao Mai 2011 dòng dân gian để mời đàn chị cùng thực hiện MV. “Chị Phương Thanh là người con Đô Lương, tuổi thơ của chị gắn với mảnh đất này và thường đạp xe đi học qua Truông Bồn từ bé nên cảm xúc chị sẽ rất nhiều.

Ca sĩ Phương Thanh - Á quân Sao Mai 2011 dòng dân gian
Ca sĩ Phương Thanh - Á quân Sao Mai 2011 dòng dân gian trong MV

Khi nhận lời mời tham gia dự án “Truông Bồn nhớ mãi tên em”, Phương Thanh rất xúc động. “Chiều hôm đó, khi đang dạy sinh viên tại Đại học Văn hóa, chị Phương Thanh tranh thủ vỡ bài và không giấu được cảm xúc. Học sinh thấy cô chùng xuống thì hỏi han rất nhiều. Sau khi tan lớp, dù trời mưa như trút nước, chị Phương Thanh lập tức đến phòng thu với tôi để thu thanh luôn”, Thanh Phong nói.

Có một điều thú vị: Ê-kíp đang quay hình thì được gặp đoàn các cô, bác cựu TNXP phường Bến Thủy, thành phố Vinh, Nghệ An lên thăm lại Truông Bồn. Khi thấy Thanh Phong, các cô bác đã hỏi thăm và chụp ảnh rất nhiều cùng anh, bởi ngày thường ở nhà họ vẫn hay nghe anh hát dân ca Ví Giặm và ngâm thơ.

Nghệ sĩ Lê Thanh Phong ra mắt MV

“Tôi càng xúc động hơn khi biết các cô, bác một thời là đồng đội với các liệt sĩ hy sinh tại Truông Bồn, tuổi trẻ đã sống và chiến đấu trên cung đường này. Ý nghĩa hơn khi trong đoàn có bà Nguyễn Thị Lân - người được vinh dự 2 lần gặp Bác Hồ năm xưa.

Bà đã cảm động nắm tay tôi và chị Phương Thanh kể chuyện xưa. Theo yêu cầu, chị em tôi đã hát mộc mấy bài dân ca xứ Nghệ trên đồi nghỉ chân của các cô bác. Vừa hát mà cả các cô, bác và các cháu đều khóc giữa trưa nắng Truông Bồn”, Thanh Phong xúc động.

Nghệ sĩ Lê Thanh Phong ra mắt MV

Trong MV “Truông Bồn nhớ mãi tên em” còn có sự xuất hiện của các bạn Đoàn viên thanh niên các xã ở khắp huyện Đô Lương. Khi nghe tin Thanh Phong về quay MV, các bạn trẻ đã tình nguyện đến làm lễ dâng hoa, thắp nến và hỗ trợ đoàn làm phim.

Nghệ sĩ Lê Thanh Phong ra mắt MV

“Khi quay hình và hát mộc tại đồi nghỉ chân bên hố bom Truông Bồn, các bạn trẻ đoàn viên thanh niên có mặt ở đó rất hào hứng và các cô bác cựu TNXP cũng đều thích thú và vỗ tay theo nhịp bài hát. Mọi người không còn khoảng cách thế hệ, tất cả vẫn nụ cười tuổi 20”, nam nghệ sĩ 9X cho biết.

Nghệ sĩ Thanh Phong tên đầy đủ là Lê Thanh Phong, quê ở Nghệ An. Anh là Thạc sĩ, Trưởng đoàn Dân ca xứ Nghệ Unesco tại Hà Nội, BTV chương trình Dân ca và nhạc cổ truyền VOV3 - Đài Tiếng nói Việt Nam. Anh từng được trao giải Diễn viên xuất sắc tại Festival âm nhạc dân gian thế giới Uzbekitstan 2017; Bằng khen Liên hoan âm nhạc dân gian do Đài Truyền hình quốc tế Vân Nam - Trung Quốc năm 2019; các Bằng khen Vì sự nghiệp bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc do Hội Di sản Văn hóa Việt Nam trao tặng các năm 2018, 2019, 2020…

Đọc thêm

Không gian cổ tích đầy lôi cuốn trong nhạc kịch "Shrek" Điện ảnh - Âm nhạc

Không gian cổ tích đầy lôi cuốn trong nhạc kịch "Shrek"

TTTĐ - Đêm diễn đầu tiên của vở nhạc kịch Shrek trong hành trình đưa nhạc kịch đến với khán giả khắp Việt Nam mang tên "Shrek: On National Tour" đã chính thức diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình (Thành phố Hồ Chí Minh). Trong hơn 90 phút, tác phẩm đã thực sự mang đến những khoảnh khắc bùng nổ đầy ấn tượng để khán giả cùng vui, cùng cười và hòa mình với âm nhạc.
120 diễn viên tham dự liên hoan tiếng hát cựu chiến binh Điện ảnh - Âm nhạc

120 diễn viên tham dự liên hoan tiếng hát cựu chiến binh

TTTĐ - Huyện Thường Tín (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Liên hoan tiếng hát Cựu chiến binh huyện năm 2024 với chủ đề “Mãi mãi là bộ đội Cụ Hồ”.
Trao giải liên hoan nghệ thuật “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” Điện ảnh - Âm nhạc

Trao giải liên hoan nghệ thuật “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

TTTĐ - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm giải phóng Ứng Hòa và chiến thắng Khu Cháy (25/7/1954 - 25/7/2024), 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) tổ chức Chung khảo Liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” năm 2024.
Phát động cuộc thi sáng tác âm nhạc về đề tài Phật giáo Điện ảnh - Âm nhạc

Phát động cuộc thi sáng tác âm nhạc về đề tài Phật giáo

TTTĐ - Ban Văn hóa Trung ương (Giáo hội Phật giáo Việt Nam) vừa tổ chức buổi lễ phát động cuộc vận động sáng tác âm nhạc "Sáng đạo trong đời".
Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian" Điện ảnh - Âm nhạc

Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian"

TTTĐ - Màn kết hợp lần đầu tiên của Phương Linh và ca sĩ - nhạc sĩ Kai Đinh trên du thuyền 5 sao giữa vịnh Hạ Long mang đến những thanh âm mới lạ cho các ca khúc quen thuộc cùng nhiều câu chuyện hậu trường lần đầu được chia sẻ với khán giả.
Triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” mừng ngày Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” mừng ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong mắt ai” do Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp Ban vận động Mỹ thuật và ngoại giao văn hóa Việt Nam tổ chức hướng tới kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Nhãn hàng Ngũ cốc ăn sáng Nestlé ra mắt bộ phim Kẻ đánh cắp mặt trăng 4 (Despicable me 4) tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Nhãn hàng Ngũ cốc ăn sáng Nestlé ra mắt bộ phim Kẻ đánh cắp mặt trăng 4 (Despicable me 4) tại Việt Nam

TTTĐ - Nhân dịp công chiếu tập mới nhất của bộ phim hoạt hình ngộ nghĩnh “Kẻ đánh cắp mặt trăng 4” (Despicable Me 4), nhãn hàng Ngũ cốc ăn sáng Nestlé đã tổ chức sự kiện công chiếu nội bộ bộ phim tại cụm rạp CGV Vincom Metropolis Liễu Giai Hà Nội và tại cụm rạp CGV Sư Vạn Hạnh TP Hồ Chí Minh.
“Hòa nhịp yêu thương”, chung tay ủng hộ bệnh nhân nghèo Điện ảnh - Âm nhạc

“Hòa nhịp yêu thương”, chung tay ủng hộ bệnh nhân nghèo

TTTĐ - 19h ngày 20/7, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) lần đầu tiên tổ chức chương trình “Hòa nhịp yêu thương”, mang lời ca tiếng hát xoa dịu nỗi đau bệnh tật; đồng thời ủng hộ nguồn quỹ từ thiện góp phần giúp đỡ, san sẻ gánh nặng cuộc sống của người bệnh hoàn cảnh khó khăn.
Giữ gìn, tôn vinh các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Điện ảnh - Âm nhạc

Giữ gìn, tôn vinh các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc

TTTĐ - Từ ngày 21 - 24/7, tại thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) sẽ diễn ra Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc năm 2024, với sự tham gia của 26 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô - nhân vật chính phim "Hà Nội trong mắt em" Văn hóa

Phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô - nhân vật chính phim "Hà Nội trong mắt em"

TTTĐ - Phóng viên tập sự của báo Tuổi trẻ Thủ đô (nhân vật hư cấu) sẽ là một trong những nhân vật chính của bộ phim "Hà Nội trong mắt em". Tác phẩm do Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội sản xuất là phần mở đầu cho dự án "Vì tình yêu Hà Nội" chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Xem thêm