Nghệ sĩ, người nổi tiếng cần thận trọng khi quảng cáo sản phẩm
Xử phạt vụ xe cứu thương chở nghệ sĩ đi ra mắt phim Xử lý nghiêm người nổi tiếng quảng cáo "nổ" sữa, thực phẩm chức năng Tăng cường quản lý Nhà nước về quảng cáo sữa, thực phẩm trên báo chí |
Tại cuộc Họp báo thường kỳ quý I năm 2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chiều 21/4, NSND Xuân Bắc khẳng định: “Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, ai vi phạm ở đâu, mức độ nào thì xử theo mức độ đó. Nếu lừa đảo, làm hàng giả thì theo mức độ hình sự. Tôi nhấn mạnh dù là nghệ sĩ, KOLs, ai cũng phải chịu trách nhiệm với vai trò là công dân”.
![]() |
NSND Nguyễn Xuân Bắc, Cục trưởng Cục NTBD trả lời tại họp báo |
NSND Xuân Bắc cho biết thêm năm 2024, Cục NTBD và Thanh tra Bộ đã phối hợp kiểm tra các hành vi vi phạm, đối với những trường hợp biểu hiện vi phạm về quy chế và Nghị định 114/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.
Bổ sung thêm về vấn đề này, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, ngày 17/6/2021, Bộ TT&TT đã ban hành văn bản số 874/QĐ-BTTTT Ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và khuyến khích các Bộ xây dựng quy tắc ứng xử trong phạm vi quản lý, hoạt động.
Dù vậy, đây không phải là văn bản quy phạm pháp luật, không có chế tài xử phạt, không có tính răn đe nên cần thể chế một số nội dung thành nghị định để có chế tài xử phạt. Vì thế, thời gian tới sẽ làm điểm một vài trường hợp trong đó có cả trường hợp vi phạm trong quảng cáo.
![]() |
Ông Lê Quang Tự Do Cục trưởng Cục Phát thành truyền hình và thông tin điện tử cũng cho biết, hiện Luật Quảng cáo đang được sửa đổi để bổ sung chế tài về vấn đề xử phạt người quảng cáo sai sự thật |
Ông Lê Quang Tự Do cũng nêu vấn đề là khi xử lý vi phạm hành vi quảng cáo, trong quy định pháp luật không có hành vi riêng cho người nổi tiếng và nghệ sĩ vì thế chỉ có thể áp dụng chung trên cơ sở pháp luật hiện hành.
Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cũng bày tỏ: "Chúng tôi mong các cơ quan chức năng công bố chính xác các sản phẩm nào là sữa giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng để trên cơ sở đó xử lý trong lĩnh vực quảng cáo".
Đặc biệt, tồn tại một thực tế là các nghệ sĩ, KOLs nhận thức về quảng cáo rất yếu. “Đây là hồi chuông cảnh báo. Vì họ nhận quảng cáo vô tội vạ, không biết sản phẩm tốt không, thật không, nên vô tình vi phạm pháp luật. Chúng tôi rất đau lòng như trường hợp Quang Linh Vlog, làm nhiều điều có ích cho cộng đồng nhưng hiểu biết pháp luật không cao” - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử chia sẻ.
Đồng thời, ông cũng lưu ý: “Các nghệ sĩ cũng cần lưu ý, khi quảng cáo, hợp tác với các công ty mỹ phẩm, thực phẩm chức năng với vai trò là gương mặt đại diện, được trả cổ phần, như vậy là đồng sản xuất. Khi bị cơ quan chức năng kết luận là hàng giả thì nghệ sĩ sẽ vi phạm pháp luật với mức độ là đồng phạm sản xuất hàng giả. Đây là điều cần thận trọng”.
![]() |
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử thông tin về hai trường hợp sẽ bị xử phạt |
Chia sẻ thêm về vấn đề báo chí và dư luận quan tâm, đặt nhiều câu hỏi, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết thêm, sau buổi làm việc ngày 18/4, Cục đã lập biên bản làm việc cũng như biên bản xử lý hai trường hợp.
Trong đó, BTV Quang Minh dự kiến sẽ bị xử phạt 37,5 triệu đồng, bao gồm hai hành vi: Quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định, vi phạm tại điểm a, khoản 2, Điều 52 Nghị định 138 và quảng cáo sử dụng tên của bác sĩ vi phạm quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 52 Nghị định 38/2021.
Vân Hugo với việc vi phạm quy định liên quan đến quảng cáo gây nhầm lẫn về chất lượng công dụng của sản phẩm, dự kiến mức phạt 70 triệu đồng, quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021.
Trong quý I/2025, Bộ VHTTDL đã triển khai công tác với phương châm "Văn hóa là nền tảng - Thể thao là sức mạnh - Du lịch phát triển bền vững" và chủ đề năm "Kỷ cương - Nêu gương - Trách nhiệm - Tinh gọn - Hiệu quả - Về đích". Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Chính phủ, ngành Văn hóa, thể thao và du lịch đã ghi nhận những bước phát triển đáng kể, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Bên cạnh việc tăng cường quản lý hoạt động nghệ thuật biểu diễn, Bộ đã tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Triển lãm "Khai Xuân" Ất Tỵ 2025 và nhiều hoạt động nghệ thuật khác. Công tác bản quyền tác giả và phát triển công nghiệp văn hóa cũng được chú trọng với việc tiếp tục xây dựng "Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Trong quý II năm 2025, Bộ VHTTDL sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách về quản lý nghệ thuật biểu diễn và hoạt động quảng cáo của nghệ sĩ, người nổi tiếng, nhằm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trên không gian mạng. |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Nhiều hoạt động ý nghĩa lan tỏa giá trị sách và văn hóa đọc

Hoa hậu Việt Nam không chỉ là hành trình tìm kiếm nhan sắc

Khai màn chương trình nghệ thuật đặc biệt “Đất nước trọn niềm vui”

Đọc sách - con đường hướng đến thành công

Tình yêu văn hóa truyền thống qua bộ sách "Vang danh nghề cổ"

TP Hồ Chí Minh: Biển người mãn nhãn với màn trình diễn pháo hoa

Đại tiệc văn hóa, công nghệ chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam

Độc đáo bộ sưu tập áo dài "Sen Việt"

Dấu ấn thời gian tại những buổi triển lãm mừng đại lễ 30/4
