Tag

Nghi phạm bắt cóc bé trai hơn 2 tuổi ở Bắc Ninh sẽ bị cơ quan chức năng xử lý thế nào?

Tin tức ANTT 23/08/2020 08:26
aa
TTTĐ - Dư luận xã hội đang đặc biệt quan tâm vụ việc bé trai hơn 2 tuổi mất tích ở Công viên Nguyễn Văn Cừ (TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Sau khi vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Thu, nghi phạm gây ra vụ bắt cóc cháu bé. Vậy hành vi bắt cóc trẻ em sẽ bị xử lý thế nào theo quy định của pháp luật?
Bắc Ninh: Khởi tố, bắt giam chủ quán nướng Hiền Thiện bắt nữ khách quỳ để hỏi tội Bắc Ninh: Khởi tố vụ án nam kiến trúc sư sát hại bác ruột cướp tài sản Bắc Ninh: Nghi phạm sát hại bác ruột để cướp tài sản đã khai nhận những gì?

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, tối 22/8, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), Công an tỉnh Tuyên Quang tiến hành giải cứu an toàn cháu bé Nguyễn Cao Gia Bảo (SN 2018, tên ở nhà gọi là Cam), bị đối tượng Nguyễn Thị Thu bắt cóc đưa về xóm 16, xã Tân Long, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

4814 bat coc 6
Công an TP Bắc Ninh cùng người dân tích cực tìm kiếm cháu bé mất tích trong Công viên

Trước đó vào chiều 21/8, khi bé Gia Bảo được bố đưa đến Công viên Nguyễn Văn Cừ (TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) chơi nhưng sau đó mất tích. Gia đình đã phối hợp với Công an thành phố Bắc Ninh và nhiều người dân trong khu vực tổ chức tìm kiếm nhưng không có tung tích.

Theo Cục Cảnh sát hình sự, sau khi nhận được thông tin phối hợp của Công an tỉnh Bắc Ninh, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, trích xuất camera và nhiều nguồn thông tin khác, các mũi trinh sát đã điều tra, phát hiện xe máy đối tượng đưa cháu Nguyễn Cao Gia Bảo đi có BKS là 22…

0613 bat coc 12
Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Thu để điều tra hành vi bắt cóc trẻ em

Ngay sau đó, các tổ công tác phối hợp với Công an tỉnh Tuyên Quang xác minh địa chỉ nơi đối tượng đưa cháu Gia Bảo về ở huyện Yên Sơn (Tuyên Quang).

Quá trình xác minh, tổ công tác phát hiện cháu Gia Bảo đang ở trong nhà của đối tượng Nguyễn Thị Thu (SN 1988), trú tại xóm 16, xã Tân Long, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Sau khi theo dõi tình hình, để giải cứu an toàn cho cháu Gia Bảo, các mũi trinh sát dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự, Ban giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chọn thời điểm đối tượng Thu chủ quan, nhanh chóng ập vào khống chế, giải cứu an toàn cho cháu bé.

5004 bat coc5
Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh vào cuộc điều tra, truy tìm cháu bé bị mất tích ở Công viên Nguyễn Văn Cừ

Theo thông tin ban đầu, Thu bỏ đi khỏi địa phương 2 năm nay, trước khi dời nhà đối tượng đã có thai… Sau khi trở về, để chồng “hờ” không nghi ngờ việc bị hỏng thai, Thu đã bắt cóc cháu Gia Bảo để nhận làm con mình.

Được biết, đối tượng Thu không có nghề nghiệp ổn định. Khi ở tỉnh Bắc Ninh, Thu đã đi một số nơi tìm các cháu bé để bắt cóc và sau nhiều ngày tìm kiếm, Thu “nhắm” vào cháu Gia Bảo.

Đến khoảng 22h30’, đối tượng Thu đã được di lý về Công an tỉnh Bắc Ninh để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi bắt cóc trẻ em, xử lý theo quy định của pháp luật.

0433 bat coc
Công an tỉnh Bắc Ninh đã tạm giữ hai nghi phạm liên quan vụ bắt cóc bé trai hơn 2 tuổi ở Công viên Nguyễn Văn Cừ, TP Bắc Ninh

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Sau hơn một ngày tổ chức điều tra truy xét, bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Thu (32 tuổi) và Đặng Văn Bằng (33 tuổi), giải cứu an toàn cháu bé là chiến công xuất sắc của lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an tỉnh Bắc Ninh nói riêng vì sự bình yên của mỗi gia đình và xã hội.

Để có căn cứ xử lý các đối tượng, cơ quan điều tra sẽ làm rõ động cơ, mục đích bắt cóc cháu bé để xử lý tương ứng về hành vi phạm tội theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin ban đầu, đối tượng Nguyễn Thị Thu khai nhận để chồng “hờ” không nghi ngờ việc bị hỏng thai nên đã bắt cóc cháu Gia Bảo nhận làm con mình.

0543 thom he
Luật sư Nguyễn Anh Thơm trao đổi về quan điểm xử lý đối tượng bẮt cóc trẻ em ở Bắc Ninh

Dưới góc độ pháp lý, hành vi đưa cháu bé rời khỏi sự quản lý của bố mẹ mà không được sự đồng ý đã cấu thành tội Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 153 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của đối tượng là nghiêm trọng không những đã xâm phạm đến quyền được chăm sóc, nuôi và sống chung với cha mẹ, quyền được bảo vệ của trẻ em mà còn gây tâm lý hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để làm gương cho những kẻ đã và đang có ý định phạm tội.

Điều 153. Tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác chiếm giữ hoặc giao cho người khác chiếm giữ người dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm: a) Có tổ chức; b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp; c) Đối với người mà mình có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng; d) Đối với từ 2 người đến 5 người; đ) Phạm tội 2 lần trở lên; e) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 % đến 60%.

3.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm: a) Có tính chất chuyên nghiệp; b) Đối với 6 người trở lên; c) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; d) Làm nạn nhân chết; đ) Tái phạm nguy hiểm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Đọc thêm

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Xem thêm