Tag

Nghĩa tình nơi quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Xã hội 27/07/2024 10:57
aa
TTTĐ - Trong những ngày qua, Tổ quốc và Nhân dân Việt Nam cùng nhịp đập, đau nỗi đau chung khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Tại làng Lại Đà – quê hương của Tổng Bí thư, tất cả đều u sầu khi phải nói lời vĩnh biệt với người con ưu tú. Nhưng tình cảm của người dân nơi đây dành cho khách thập phương tìm về viếng vị lãnh đạo đáng kính khiến nhiều người bất ngờ. Ai cũng đều tấm tắc ngợi khen: “Sao dân làng Lại Đà hiếu khách và nghĩa tình đến vậy?”.
Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Người dân lặng lẽ từ biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Triệu trái tim hướng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những ngày Quốc tang vừa qua, đường tiến vào khu vực Nhà văn hóa thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) lúc nào cũng chật kín những đoàn người mặc đồ đen. Từ 5h sáng ngày đầu diễn ra Quốc tang, hàng nghìn người dân đã túc trực xếp hàng để được vào viếng tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thời tiết có phần nóng nực khiến việc chờ đợi của người dân có phần mệt mỏi, nhất là đối với các cựu chiến binh, thương binh, các bậc lão thành cách mạng tìm về khóc người chiến sĩ Cộng sản tài ba.

Tình đồng bào ấm áp nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Người dân xếp hàng chật kín các con đường làng Lại Đà, mong được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thấu hiểu được sự khó khăn ấy, chẳng ai bảo ai, trước cửa mỗi người dân Lại Đà đều đặt nhiều loại quạt điện, tạo gió giải nhiệt cho dòng người vào viếng tang.

Khi được hỏi tại sao ai cũng làm như vậy, anh Nguyễn Văn Bình, người dân làng Lại Đà trả lời: “Nhìn các cụ già, các cựu chiến binh... phải xếp hàng lâu, thời tiết thì nóng nực, tôi rất thương vì các vị ấy cũng giống như bố mẹ của tôi vậy.

Tôi không cho đây là lòng tốt mà chỉ là sự sẻ chia tối thiểu mà một người dân như tôi có thể làm cho các vị khách phương xa về bày tỏ lòng thành kính với bác Trọng.

Dân làng Lại Đà chúng tôi yêu mến bác Trọng nhiều cũng như người dân cả nước thương bác. Chúng tôi chỉ làm theo đúng với nếp sống và lời bác dạy “gần dân, hiểu dân, do dân và vì dân”, đóng góp sức mình để xã hội thêm ấm no, hạnh phúc”.

Tình đồng bào ấm áp nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Người dân sẵn sàng mang quạt điện để tạo gió mát cho dòng người viếng tang bớt nóng nực.

Mặt khác, những chiếc bàn được đặt dọc theo chiều dài của tuyến đường liên xóm Lại Đà đều được xếp đầy nước lọc, bánh ngọt và luôn có người dân túc trực tại các điểm. Khách viếng tang đi qua đều được phát nước và bánh để bổ sung năng lượng trong quá trình chờ đợi.

Bà Đỗ Thị Anh Đức, người dân làng Lại Đà, cho biết, bà cùng bạn bè đã chủ động nhận nhiệm vụ trực điểm tiếp nước. Dù phải dậy sớm làm công tác chuẩn bị, bà Đức vẫn rất vui lòng vì được đóng góp công sức trong tang lễ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nghĩa tình nơi quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Những điểm trực do người dân Lại Đà đảm nhận luôn sẵn nước uống, thực phẩm và các đồ dùng cần thiết cho mọi người.

Không chỉ chu đáo chuẩn bị thực phẩm, nước uống, Ban tổ chức tang lễ tại làng Lại Đà và người dân còn cung cấp thêm các loại quạt giấy để mọi người sử dụng. Hết quạt, các chị em phụ nữ lại bảo nhau “chữa cháy” nhanh bằng cách lấy các hộp bìa giấy sạch, cắt gọn thành các miếng nhỏ để người dân sử dụng làm quạt và che nắng.

“Dân Lại Đà đang làm theo lời bác Trọng đã dạy”, bà Đức chia sẻ và nói thêm: “Chúng tôi học được từ bác Nguyễn Phú Trọng đức tính khiêm nhường, sẻ chia và quan tâm tới đồng bào.

Giờ đây khi bác nằm xuống, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục những di sản, những bài học mà bác để lại cho hậu thế, để xứng đáng với những gì Tổng Bí thư luôn mong mỏi. Ai đến với Lại Đà cũng đều được coi là anh em, gia đình, được giúp đỡ và hỗ trợ hết mình nên mong mọi người cứ yên tâm”.

Tình đồng bào ấm áp nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tình thân của đất và người Lại Đà.

Các chị em phụ nữ cũng không quản nắng nóng, đôn đáo kiểm tra từng đoàn người để đảm bảo ai cũng có nước uống. Gạt mồ hôi trên trán, chị Nguyễn Thị Lan Anh, một người dân Lại Đà vẫn niềm nở chào từng người dân, hỏi han sức khỏe và nhu cầu của họ để kịp thời cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết.

Tình đồng bào ấm áp nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Sợ khách viếng tang nóng mà không đủ quạt, nhiều chị em nhanh trí đã cắt bìa carton sạch để phát cho mọi người sử dụng.

Chị Lan Anh cho biết: “Cứ giúp được ai là tôi vui lắm. Có những vị khách không quản đường xa, từ tận Sơn La, Hòa Bình hay cả Điện Biên đã tìm về đây viếng bác Nguyễn Phú Trọng.

Người dân đã dành lòng thương cảm cho người con ưu tú của làng Lại Đà, trách nhiệm và bổn phận của chúng tôi là đáp lại tình cảm đấy bằng sự chân thành và sẻ chia. Việc mất đi một người lãnh đạo tài giỏi như bác Nguyễn Phú Trọng đã khiến lòng dân Lại Đà hết sức đau buồn.

Nhưng được chứng kiến tình cảm của hàng nghìn, hàng vạn người dân dành cho bác, nỗi buồn đã vơi đi bớt mà thêm vào là sự tự hào, hạnh phúc khi được quen biết và là người cùng làng với bác. Tôi xin cảm ơn tấm thịnh tình mà người dân cả nước đã dành cho bác Nguyễn Phú Trọng. Đây sẽ là một ký ức đặc biệt mà tôi sẽ mãi không bao giờ quên”.

Đang trò chuyện với phóng viên, chị Lan Anh chợt để ý có một cụ ông gặp khó khăn khi đi lại. Chị nhanh chóng tiến tới hỏi chuyện và được biết ông đã kết thúc nghi thức viếng tang và đang di chuyển ra xe phía ngoài đường lớn.

Không ngần ngại, chị Lan Anh đã chạy vào nhà dắt xe máy ra, nhờ người đỡ cụ ông lên và nói: “Ông để cháu đưa ông ra ngoài xe. Đường xa mà trời thì nóng, ông lớn tuổi rồi phải giữ sức khỏe cho tốt”.

Tình đồng bào ấm áp nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Chị Nguyễn Thị Lan Anh giúp đưa một cụ ông ra tận nơi đỗ xe của đoàn.

Nhìn bóng lưng chị Lan Anh khuất trong dòng người đông đúc, bà Mai Thị Diễm (Lập Thạch, Vĩnh Phúc) cảm thán: “Về viếng tang bác đã xúc động mà còn chứng kiến tình đồng bào của dân làng Lại Đà, tôi không còn lời nào để nói. Cả làng noi gương Tổng Bí thư để trở thành người tốt, thật đáng quý quá!”.

Không chỉ có chị Lan Anh, mỗi người dân làng Lại Đà lại có một cách khác nhau để thể hiện lòng hiếu khách và sự quan tâm, chia sẻ với nỗi đau chung của cộng đồng. Cả gia đình chị Tô Thị Thủy những ngày này đều dậy từ rất sớm để chuẩn bị phục vụ người dân.

Tình đồng bào ấm áp nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Người dân Lại Đà ân cần đưa tận tay những ly nước mát tới từng đoàn khách.

Với phương châm “có gì mời nấy”, chị Thủy đã “huy động” nào hoa quả, bánh kẹo, nước chanh mát... đủ loại để mời người dân viếng tang, tất cả hoàn toàn miễn phí. Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên, cho rằng chị Thủy làm việc trong Ban tổ chức lễ tang. Nhưng chị tươi cười cho biết, đây chỉ là chút tấm lòng mà gia đình chị muốn dành cho bà con đồng bào chung tình yêu thương dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tình đồng bào ấm áp nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Chị Tô Thị Thủy và gia đình đã tất bật chuẩn bị từ sáng sớm.

Chị Tô Thị Thủy chia sẻ: “Gia đình chúng tôi luôn dành tình cảm đặc biệt tới bác Nguyễn Phú Trọng. Đối với chúng tôi, bác không phải lãnh đạo, không phải Tổng Bí thư mà chỉ là bác Trọng, một người con làng Lại Đà mà tất cả mọi người yêu quý.

Chúng tôi học tập phong cách sống giản dị, chan hòa với cộng đồng, luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào khi cần. Đó chính là đức tính của người chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ mà bác Nguyễn Phú Trọng luôn gìn giữ bao năm công tác.

Dân làng Lại Đà chắc chắn sẽ tiếp nối di sản mà bác để lại. Để sau này, khi du khách tìm về quê hương của Tổng Bí thư, họ sẽ thấy một Lại Đà văn minh, thanh lịch, thân thiện và hiếu khách, đúng như cách mà bác Nguyễn Phú Trọng đã dành cho mọi người lúc sinh thời”.

Tình đồng bào ấm áp nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Người nhà của chị Thủy vui vẻ cắt từng lát chanh tươi cho cháu gái kịp phục vụ bà con phương xa

Nhận được sự quan tâm đặc biệt từ những người xa lạ, người dân về viếng tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều cảm thấy tinh thần đoàn kết, sẻ chia mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam.

Ông Phạm Văn Chiến (Hà Nam) nói: “Đúng là quê hương của bác Nguyễn Phú Trọng. Tất cả người dân đều lễ độ, mẫu mực và đầy tình thân. Mỗi khi đất nước có công việc chung mới thấy rõ tinh thần đoàn kết, gắn bó của người Việt ta chưa bao giờ tàn lụi. Tôi xin chân thành cảm ơn Nhân dân Lại Đà đã không quản nắng nôi, mệt mỏi túc trực hỗ trợ chúng tôi trong suốt thời gian diễn ra Quốc tang. Tình cảm ấy tôi sẽ không bao giờ quên”.

Tình đồng bào ấm áp nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Những điểm trực đầy tình thân của người dân Lại Đà khiến nhiều khách viếng tang bất ngờ, xúc động.

Nhận được những ly nước, chiếc bánh với cử chỉ ân cần từ người dân Lại Đà, bà Lê Ngọc Xuân (Vĩnh Phúc) cảm thán: “Các anh chị em Lại Đà vừa nghe thiếu bánh, hết nước là lập tức chạy đi mua bổ sung ngay, còn ra xin lỗi mong chúng tôi đợi một chút. Bánh, nước mua về được anh chị trao tận tay với lời cảm ơn, lời chúc rất dễ thương và tình cảm.

Tôi không nghĩ mình sẽ được đối xử “đặc biệt” như vậy khi đến viếng tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Làng Lại Đà đã để lại cho tôi nhiều cảm xúc, sự mất mát khi phải chia xa người lãnh đạo đáng kính và cả những khoảnh khắc ấm lòng Nhân dân Lại Đà dành cho chúng tôi. Hi vọng trong tương lai, tôi sẽ có dịp thăm lại nơi đây để đáp lại tấm thịnh tình mà đất và người Lại Đà đã tiếp đón chúng tôi bằng cả tấm lòng chân thành”.

Tình đồng bào ấm áp nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Khi hết bánh, hội chị em Lại Đà lập tức gọi nhau lấy xe đi mua thêm cho kịp phục vụ khách viếng tang.

Tình người của dân làng Lại Đà đã trở thành đóa hoa thơm lan tỏa khắp mọi nẻo đường, ngõ ngách của làng quê. Sự kính trọng và yêu mến đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là một cảm xúc đơn thuần, mà đã trở thành một động lực mạnh mẽ, thúc đẩy mỗi người dân nỗ lực hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương.

Những nụ cười hiền hòa của bà con, tất cả đều là minh chứng cho một Lại Đà ngày càng ấm no, hạnh phúc. Cứ thế, truyền thống tốt đẹp ấy sẽ mãi mãi được truyền lại, từ thế hệ này sang thế hệ khác, như một lời cam kết, một tấm lòng tri ân đối với người con ưu tú của quê hương.

Lại Đà sẽ mãi mãi trên đà phát triển, như chính tình yêu thương và sự đoàn kết mà người dân nơi đây dành cho nhau và cho mảnh đất quê hương thân yêu.

Đọc thêm

Đà Nẵng: Nâng cấp đài tưởng niệm và quảng trường hơn 212 tỷ đồng Xã hội

Đà Nẵng: Nâng cấp đài tưởng niệm và quảng trường hơn 212 tỷ đồng

TTTĐ - Tối 30/8, UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ khánh thành công trình nâng cấp, tôn tạo đài tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng quảng trường 29/3 (quận Hải Châu) cùng chương trình nghệ thuật “Tình đất nước”, nhân dịp Quốc khánh 2/9.
6 đội thi xuất sắc sẽ tranh tài vào ngày 21/9 Muôn mặt cuộc sống

6 đội thi xuất sắc sẽ tranh tài vào ngày 21/9

TTTĐ - Qua vòng Sơ khảo tại 6 cụm thi, Ban tổ chức đã lựa chọn 6 đội thi xuất sắc nhất để tranh tài tại Chung khảo Hội thi Dân vận khéo TP Hà Nội năm 2024, được tổ chức vào sáng 21/9/2024 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô.
Đồng bộ giải pháp xanh hóa "ô nhiễm trắng" trong thương mại điện tử Môi trường

Đồng bộ giải pháp xanh hóa "ô nhiễm trắng" trong thương mại điện tử

TTTĐ - Trước thực trạng “ô nhiễm trắng” ngành thương mại điện tử tác động tiêu cực đến môi trường, các chuyên gia cho rằng, cần thúc đẩy nhanh tiến trình “xanh hóa”, trong đó, chú trọng tuyên truyền đến các nhóm đối tượng tham gia trực tiếp vào quá trình giảm thiểu rác thải nhựa. Đó là các doanh nghiệp thương mại điện tử, các hiệp hội ngành hàng, tổ chức xã hội nghề nghiệp, người tiêu dùng và đặc biệt là các đơn vị chuyển phát, đóng gói đơn hàng.
Công an TP giành giải Nhất Hội thi Dân vận khéo Cụm 6 Muôn mặt cuộc sống

Công an TP giành giải Nhất Hội thi Dân vận khéo Cụm 6

TTTĐ - Sáng 30/8, Ban Dân vận Thành uỷ Hà Nội tổ chức sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo” cấp TP Hà Nội năm 2024 cụm thi số 6, gồm các đội: Công an TP, Đảng uỷ các Tổng Công ty trực thuộc Thành uỷ; Đảng uỷ Cục thuế TP; Đảng uỷ Khối các trường Đại học - Cao đẳng và Thành đoàn Hà Nội.
Khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia Muôn mặt cuộc sống

Khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

TTTĐ - Sáng nay (30/8) Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh (Hà Nội). Với tổng quy mô lên tới 90ha, thuộc top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, tổ hợp này sau khi hoàn thành sẽ là "kỳ quan mới" của Thủ đô, khởi phát nền kinh tế "Expo" sôi động, sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu.
Hà Nội: Đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 Môi trường

Hà Nội: Đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 2/9, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) huy động 100% nhân lực ra quân tổng vệ sinh môi trường phục vụ kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024).
Hà Nội mở rộng việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội mở rộng việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký Văn bản số 2821/UBND-KSTTHC chỉ đạo các đơn vị về việc triển khai mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID.
Tư duy sắc bén, lựa chọn tinh hoa, tạo đột phá phát triển công nghiệp văn hóa Muôn mặt cuộc sống

Tư duy sắc bén, lựa chọn tinh hoa, tạo đột phá phát triển công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Trung đoàn 728 phát động hưởng ứng phong trào phát động thi đua Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 728 phát động hưởng ứng phong trào phát động thi đua

TTTĐ - Chiều 29/8, tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Trung đoàn 728 (Binh đoàn 16) đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng phong trào “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”.
Xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới tại vùng dân tộc thiểu số Muôn mặt cuộc sống

Xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới tại vùng dân tộc thiểu số

TTTĐ - Ngày 29/8, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi trong vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, góp phần xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng khu vực dân tộc thiểu số, miền núi năm 2024 tại huyện Quốc Oai.
Xem thêm