Tag

Người chọn vị trí đặt tượng đài Bác Hồ trên bến Ninh Kiều

Văn hóa 05/05/2020 10:51
aa
Bức tượng Bác Hồ vẫy tay chào ấm áp, hiền từ đã khắc sâu vào tâm khảm của người dân Cần Thơ, nhưng ít ai biết người được giao nhiệm vụ chọn vị trí đặt tượng là ông Huỳnh Văn Hoài.

Người chọn vị trí đặt tượng đài Bác Hồ trên bến Ninh Kiều

Nhà báo Huỳnh Văn Hoài kể lại việc tìm vị trí đặt tượng đài Bác Hồ tại bến Ninh Kiều (ảnh chụp năm 2018 lúc ông còn khỏe mạnh, hiện nay ông bệnh nặng, không giao tiếp được)

Bài liên quan

Phát động cuộc thi "Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ"

“Sân chơi” bổ ích nhằm khích lệ thiếu nhi học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ

Trung ương Đoàn phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”

Thủ tướng phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ

Tượng đài Bác Hồ đặt tại bến Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, từ lâu đã trở thành biểu tượng của đô thị được mệnh danh là xứ Tây Đô bên bờ sông Hậu. Một chi tiết độc đáo là ánh nắng luôn tỏa sáng trên gương mặt của bức tượng, bất kể sớm mai hay lúc chiều tà.

Người có công tìm ra vị trí đặt tượng để có được điểm nhấn tinh tế đó là ông Huỳnh Văn Hoài - một trong những người được giao nhiệm vụ chọn vị trí đặt tượng đài Bác Hồ tại thành phố Cần Thơ vào năm 1976.

Từ người mang án chung thân trong nhà tù thực dân...

Ông Huỳnh Văn Hoài sinh năm 1933 tại làng Tân Phú Thạnh (nay thuộc phường Ba Láng, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ). Ông từng là nhà báo, biên tập viên thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam từ năm 1967, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài…

Do tuổi cao, sức yếu lại mắc nhiều bệnh nguy hiểm nên hiện nay, nhà báo Huỳnh Văn Hoài nằm một chỗ, không giao tiếp được.

Phóng viên TTXVN có dịp trò chuyện với ông khi còn khỏe mạnh cách đây gần 2 năm và được nghe ông kể nhiều chuyện về cuộc đời cũng như việc chọn vị trí đặt tượng đài Bác Hồ cho thành phố Cần Thơ.

Ông Hoài kể ông mồ côi cha mẹ từ nhỏ, đến năm 12 tuổi được các anh, các chú tin tưởng giao nhiệm vụ làm liên lạc cho mặt trận Việt Minh ở địa phương. Ông bị thương và bị địch bắt làm tù binh trong một lần tham gia phục kích đánh vào đoàn xe của địch hành quân trên lộ Đông Dương năm 1952 (Quốc lộ 1 ngày nay).

Bị tòa đại hình của chính quyền thực dân Pháp tại Cần Thơ tuyên án chung thân, ông Hoài lần lượt bị giam tại các khám lớn Cần Thơ, Sài Gòn, Hải Phòng. Sau Hiệp định Geneva năm 1954, ông có tên trong danh sách trao trả tù binh tại Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Ra tù, ông được tổ chức tạo điều kiện cho đi học và tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội, được bố trí công tác ở Đài Tiếng nói Việt Nam. Đến năm 1970, nhờ thông thạo nhiều ngoại ngữ, nhà báo Huỳnh Văn Hoài được cử sang công tác ở Bộ Ngoại giao, làm tùy viên văn hóa Đại sứ quán Việt Nam tại Liên Xô và Trung Quốc.

"Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nguyện vọng trở về quê hương công tác của tôi đã được cấp trên đáp ứng. Tôi làm việc ở Sở Ngoại vụ Cần Thơ cho đến lúc nghỉ hưu," ông Hoài nói.

... đến người chọn vị trí đặt tượng đài Bác Hồ

Đầu năm 1976, ông Huỳnh Văn Hoài cùng một Tổ công tác, trong đó có họa sỹ Song Văn, từng học Đại học Mỹ thuật Đông Dương-Hà Nội được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang cũ (gồm thành phố Cần Thơ và hai tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang hiện nay) tin tưởng giao nhiệm vụ thiết kế, lựa chọn vị trí đặt tượng đài Bác Hồ.

Theo lời ông Hoài, chủ trương xây dựng tượng đài Bác Hồ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy lúc bấy giờ bàn bạc, thống nhất triển khai, vì đây cũng là nguyện vọng của nhân dân Cần Thơ và cả Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là nhiệm vụ nặng nề nhưng hết sức vẻ vang đối với Tổ công tác cũng như bản thân ông.

Cũng theo ông Hoài, việc lựa chọn hình thức thể hiện tượng đài không khó, bởi nhóm đã có sẵn nhiều mẫu như tượng và hình ảnh của Bác để tham khảo. Cái khó là vị trí đặt tượng đài để làm sao tất cả người dân được chiêm ngưỡng, thăm viếng dễ dàng.

Sau khi nhận nhiệm vụ, Tổ công tác đã trao đổi, làm việc bất kể ngày đêm. Nhiều vị trí đặt tượng được nhóm đề xuất, trong đó có vị trí phía trước trụ sở Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ trên đại lộ Hòa Bình hiện nay, nhưng đều không thuyết phục được Ban Thường vụ Tỉnh ủy lúc đó.

Tượng đài Bác Hồ tại bến Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ hiện nay
Tượng đài Bác Hồ tại bến Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ hiện nay

"Tôi đã suy nghĩ rất nhiều, tìm hiểu thực địa kỹ lưỡng, cuối cùng chỉ thấy có khu vực bến Ninh Kiều là phù hợp nhất. Bởi vì nơi đây trên bến dưới thuyền, là trung tâm giao thương của cả Đồng bằng sông Cửu Long. Sau khi chúng tôi đề xuất, phương án này nhận được ý kiến ủng hộ cao của các đồng chí lãnh đạo," ông Hoài kể.

Thế nhưng, khi nơi đặt tượng được xác định, yêu cầu đặt ra là làm thế nào để ánh nắng không che khuất gương mặt của bức tượng, bất kể thời gian nào trong buổi sáng hoặc buổi chiều. Tuy bất ngờ nhưng ông Hoài lại rất tâm đắc với yêu cầu trên, bởi theo ông điều đó thể hiện sự tinh tế trong chỉ đạo của các lãnh đạo tỉnh.

Vậy là hằng ngày, từ sáng sớm đến chiều tối, ông Hoài mượn một chiếc xuồng bơi ra giữa sông Cần Thơ, có lúc sang xóm chài đối diện bến Ninh Kiều để quan sát hướng nắng. Công việc này lặp đi lặp lại một cách tỉ mỉ trong nhiều ngày, ông mới xác định được chính xác vị trí đặt tượng đài và hướng nhìn của bức tượng.

Công trình xây dựng tượng đài Bác Hồ trên bến Ninh Kiều bằng chất liệu bêtông cốt thép nhanh chóng được triển khai ngay sau đó và hoàn thành đúng vào dịp Quốc khánh 2/9/1976.

Ông Hoài tâm sự: “Việc chọn vị trí đặt tượng Bác là nhiệm vụ thầm lặng và chúng tôi cảm thấy hết sức tự hào vì được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho quê hương".

Tượng đài Bác Hồ trên bến Ninh Kiều được khánh thành vào năm 2009, nhân dịp chào mừng Đại lễ 1.000 Thăng Long-Hà Nội. Đây là công trình được xây dựng, nâng cấp trên cơ sở tượng đài trước đó. Tượng cao 7,2m, chân đế cao 3,6m, trọng lượng gần 13 tấn được đúc bằng đồng do tác giả Đinh Quang An (Công ty Mỹ thuật Trung ương) phác thảo mẫu và chế tác tại Hà Nội.

Bức tượng Bác Hồ vẫy tay chào ấm áp, hiền từ giữa bao la sông nước đồng bằng đã khắc sâu vào tâm khảm của người dân Cần Thơ. Hiện nay, nhiều hoạt động quan trọng của thành phố cũng được tổ chức tại khu vực tượng đài, thể hiện lòng thành kính, nhớ ơn Người đã dành cả cuộc đời để mang lại độc lập, tự do cho đất nước, cho dân tộc Việt Nam.

Đọc thêm

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi thư chúc mừng người làm báo cả nước Muôn mặt cuộc sống

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi thư chúc mừng người làm báo cả nước

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã có thư chúc mừng gửi tới toàn thể cán bộ, hội viên, những người làm báo cả nước.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo Văn hóa

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo

TTTĐ - Sáng 2/6, Chi bộ Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II/2025 với chủ đề “Cán bộ, đảng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nâng cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025)”.
Thăm, khảo sát mô hình du lịch văn hoá tại Nam Phi Văn hóa

Thăm, khảo sát mô hình du lịch văn hoá tại Nam Phi

TTTĐ - Trong khuôn khổ hoạt động tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế, Đoàn công tác đối ngoại Nhân dân thành phố (TP) Hà Nội do đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội làm trưởng đoàn tiếp tục có các hoạt động thăm, khảo sát, mở rộng giao lưu Nhân dân, văn hoá giữa Thủ đô Việt Nam và các TP lớn của Nam Phi.
Ngày Tết Thiếu nhi ngắm những mẫu nhí cực chất Nghệ thuật

Ngày Tết Thiếu nhi ngắm những mẫu nhí cực chất

TTTĐ - Trong nhiều năm qua, các hoạt động nghệ thuật cho trẻ em, đặc biệt là lĩnh vực người mẫu tại Vĩnh Phúc đã có những bước đi chuyên nghiệp từ khá sớm. Trong ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, chúng ta cùng ngắm nhìn những mẫu nhí đầy duyên dáng và tiềm năng của tỉnh Vĩnh Phúc.
Hải Phòng ra mắt vở múa rối “Bầy chim Thiên Nga” dịp 1/6 Nghệ thuật

Hải Phòng ra mắt vở múa rối “Bầy chim Thiên Nga” dịp 1/6

TTTĐ - Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Nhà hát Sân khấu Truyền thống Hải Phòng công diễn vở múa rối đặc sắc “Bầy chim Thiên Nga”, một tác phẩm nghệ thuật mới kết hợp giữa hình thức rối truyền thống và công nghệ sân khấu hiện đại.
Di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô Nghệ thuật

Di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô

TTTĐ - Từ Ấu Trĩ Viên năm xưa đến Cung Thiếu nhi ngày nay, ngôi nhà cổ ở số 36 - 38 Lý Thái Tổ vẫn lặng lẽ đứng bên Hồ Gươm, mang trên mình dáng dấp của thời gian và ký ức. Với kiến trúc Pháp và kiểu Xô Viết đặc trưng, nơi đây không chỉ là điểm hẹn của các thế hệ thiếu nhi mà còn là di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô.
“Bóng tàu qua phố”  -  Giai điệu kết nối ký ức Thủ đô và khát vọng tương lai Văn học

“Bóng tàu qua phố” - Giai điệu kết nối ký ức Thủ đô và khát vọng tương lai

TTTĐ - “Bóng tàu qua phố” là khúc ngân dịu dàng vang vọng từ năm cửa ô Hà Nội - nơi quá khứ và hiện tại quyện hòa trong âm vang bánh sắt, sắc vàng mùa thu và nhịp sống đô thị đương đại. Với giọng thơ lãng mạn mà sâu lắng, tác giả Tào Khánh Hưng đưa người đọc lên chuyến tàu ký ức xuyên qua phố cổ, cầu Long Biên, qua cả miền quê lúa thơm và những khát vọng tương lai. Tàu không chỉ chở hành khách mà còn chuyên chở tình yêu Hà Nội, bản sắc Việt và giấc mơ phát triển trên từng cung đường đất nước. Một bài thơ lắng đọng, để ta thêm yêu con tàu, yêu Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến.
Đào tạo nhân lực báo chí để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa Nghệ thuật

Đào tạo nhân lực báo chí để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa

TTTĐ - Nhiều nước đã chú trọng đào tạo chuyên biệt cho báo chí văn hóa, nhằm đảm bảo đội ngũ này có đủ năng lực thẩm mỹ và kiến thức chuyên môn để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa. Tham gia Diễn đàn "Vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa", TS Đỗ Thị Thu Thủy - Trưởng khoa Khoa Viết văn - Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội mang đến những đề xuất, kiến nghị về đào tạo nhà báo trong lĩnh vực văn hóa.
Phát huy hiệu quả đồng hành của báo chí và doanh nghiệp Văn hóa

Phát huy hiệu quả đồng hành của báo chí và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, báo chí Việt Nam đã đồng hành mạnh mẽ cùng các doanh nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH), từ việc thông tin, quảng bá sản phẩm, dẫn dắt thị hiếu, lan tỏa giá trị văn hóa đến phản biện, bảo vệ quyền lợi và góp phần tháo gỡ nút thắt chính sách. Tuy nhiên, trước bối cảnh toàn cầu hóa, cạnh tranh khốc liệt và bùng nổ truyền thông số, PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng vai trò của người làm báo cần được nhìn nhận, củng cố và phát huy mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao hiệu quả đồng hành, qua đó góp phần đưa CNVH Việt Nam phát triển bền vững và vươn ra thế giới.
Mỗi cơ quan báo chí phải là một ngôi nhà văn hóa Văn hóa

Mỗi cơ quan báo chí phải là một ngôi nhà văn hóa

TTTĐ - Để góp phần phát triển ngành công nghiệp văn hóa, mỗi lãnh đạo cơ quan báo chí, mỗi tổng biên tập phải là một nhà văn hóa, phải biến cơ quan báo chí thành ngôi nhà văn hóa. Bên cạnh đó là sự tích cực chuyển đổi số, sáng tạo để phát huy sức mạnh mềm quốc gia.
Xem thêm