Tag

Người dân loay hoay trong “cơn bão” tăng giá xăng, gas

Đô thị 03/03/2022 19:08
aa
TTTĐ - “Cơn bão” tăng giá của các mặt hàng xăng, dầu, gas... trong thời gian ngắn vừa qua khiến cho người dân không khỏi hoang mang, lo lắng, thậm chí làm đảo lộn cuộc sống của không ít người dân, nhất là những người lao động nghèo. Do đó, người dân đã thắt chặt chi tiêu, cắt giảm tối đa chi phí sinh hoạt để duy trì cuộc sống trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Sinh viên chao đảo giữa cơn “bão giá” Xử phạt cửa hàng xăng dầu bán nhỏ giọt, mỗi lần chỉ 30.000 đồng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu giám sát tình hình cung ứng xăng dầu Giá xăng dầu tăng ở mức độ "chịu đựng được" Thị trường biến động từ căng thẳng giữa Nga và Ukraine

Khó khăn chồng chất

Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, công việc chạy xe ôm của anh Nguyễn Hữu Long (quê ở Lục Ngạn, Bắc Giang), hiện đang sinh sống tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) càng trở lên khó khăn hơn. Theo anh Long, những năm gần đây số lượng người hành nghề xe ôm công nghệ ngày một nhiều, trong khi đó khách đi lại ngày một ít. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân càng ít đi lại bằng phương tiện công cộng nên cuộc sống của những người chạy xe ôm càng thêm khó khăn.

Anh Long chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi quyết định ở lại Hà Nội làm việc kể từ khi vợ tôi ra trường đi làm. Hiện vợ tôi đang làm kế toán cho một doanh nghiệp tư nhân với mức lương khoảng 8 triệu đồng/tháng. Hai vợ chồng tôi và con gái nhỏ vẫn đang thuê trọ tại quận Hoàng Mai để sinh sống.

Nếu như trước kia chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thu nhập của hai vợ chồng cũng được xem là khá, sau khi trừ tất cả các khoản chi tiêu hàng tháng, vợ chồng tôi vẫn để ra một khoản để tích lũy. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, công việc của vợ cũng không được thuận lợi, nghề nghiệp của tôi thì bấp bênh nên cuộc sống gia đình hết sức khó khăn”.

Người dân loay hoay trong “cơn bão” tăng giá xăng, gas
Giá xăng liên tục tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập của những người hành nghề xe ôm

Cuộc sống của vợ chồng anh Long vốn đã gặp nhiều khó khăn thì nay lại càng khó khăn hơn khi các chi phí sinh hoạt phục vụ cuộc sống ngày càng tăng cao. Dù có cố gắng chi tiêu tiết kiệm, cắt giảm đi nhiều khoản không cần thiết nhưng gia đình anh Long vẫn luôn sống trong lo lắng vì không biết có thể bám trụ tại Hà Nội đến lúc nào.

“Để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, thời gian gần đây vợ chồng tôi đã nhờ bố mẹ ở quê mua thực phẩm, rau củ rồi gửi ra Hà Nội vì giá cả thực phẩm ngoài này khá cao. Tuy nhiên, mấy tháng gần đây, giá xăng dầu, gas... liên tục tăng giá. Trong khi đó, tôi không thể tự ý tăng giá vận chuyển hành khách nên thu nhập bị sụt giảm, cuộc sống vốn đã khó khăn thì nay càng thêm bế tắc”, anh Long tâm sự.

Cũng chung hoàn cảnh với anh Nguyễn Hữu Long, chị Giáp Thị Minh ở Gia Lâm, Hà Nội, cũng rơi vào khó khăn khi bị ảnh hưởng kép bởi dịch bệnh và giá cả leo thang.

Chị Minh cho biết: “Tôi kinh doanh hàng ăn online, hàng ngày tôi thường nấu các món ăn theo đơn đặt hàng của khách rồi giao đến tận nhà cho khách hàng. Thời buổi kinh tế khó khăn, khách hàng thì ít mà người kinh doanh thì nhiều nên tôi càng bế tắc khi giá cả các loại thực phẩm, xăng dầu, thậm chí cả giá gas cũng tăng lên nhanh chóng. Nếu không tăng giá các mặt hàng đang bán thì tôi làm chỉ đủ hòa vốn, hầu như không có lãi còn nếu tăng giá thì tôi sẽ mất đi một lượng khách hàng. Do đó, tôi rất đau đầu mỗi khi phải tính toán chuyện này”.

Dự báo xu hướng tăng giá có thể sẽ còn tiếp diễn

Từ ngày 1/3, giá gas bán lẻ tăng 3.500 đồng/kg, tương ứng mức tăng 42.000 đồng mỗi bình 12kg, theo đó giá gas bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng không vượt quá 524.500 đồng/bình 12kg, 1.965.000 đồng/bình 45kg, 2.184.500 đồng/bình 50kg... Cùng ngày, Liên bộ Công Thương - Tài Chính cũng tăng giá bán lẻ xăng dầu thêm gần 600 đồng/lít, đưa giá xăng RON95-III lên mức 26.834 đồng/lít.

Việc xăng, gas đồng loạt tăng giá không chỉ khiến các hộ dân bị ảnh hưởng mà các chủ hộ kinh doanh ăn uống cũng lao đao bởi chi phí nhà hàng đội lên cao. Chị Nguyễn Thị Thư - chủ kinh doanh quán phở Cường tại Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Trung bình mỗi tháng quán sử dụng khoảng 5-6 bình gas loại 12kg.

Tháng 1/2022, tôi mua mỗi bình gas loại 12kg chỉ khoảng 430.000 đồng, nay phải mua với giá 502.000 đồng/bình, mỗi bình gas này đã tăng thêm khoảng hơn 70.000 đồng, kéo theo chi phí mua gas 1 tháng lên gần 4 triệu đồng/tháng”.

Người dân loay hoay trong “cơn bão” tăng giá xăng, gas
Không chỉ các hộ dân mà ngay cả các cơ sở kinh doanh hàng ăn cũng bị ảnh hưởng lớn từ việc tăng giá xăng, gas

Tương tự, nhiều chủ quán kinh doanh hàng ăn uống cũng cho rằng hiện nay hầu hết các cửa hàng kinh doanh ăn uống đều sử dụng bếp gas. Vì vậy, khi giá gas tăng mạnh lên mức hơn 500.000 đồng/bình 12kg và 1,9 triệu đồng/bình 45kg khiến hoạt động kinh doanh gặp khó khăn.

Trước tình trạng xăng dầu, gas và thực phẩm tăng giá đã khiến một số cửa hàng kinh doanh hàng bún, cháo, phở... điều chỉnh giá bán tăng lên từ 5000 đồng đến 10.000 đồng/bát để bù vào chi phí đầu vào tăng cao.

Theo chị Nguyễn Thị Thư, hiện đa phần kinh tế của người dân đều khó khăn nên việc hàng ăn tăng giá trong thời điểm này là điều rất áy náy nhưng nếu không điều chỉnh lại giá bán, rất khó có lãi, thậm chí có thể lỗ vì mọi nguyên liệu đầu vào đều tăng giá.

“Tâm lý chung của chủ các cửa hàng dịch vụ ăn uống có hai cách để giảm bớt gánh nặng vật giá leo thang. Thứ nhất là tăng giá bán để giữ nguyên chất lượng. Thứ hai là giảm bớt nguyên liệu và giữ nguyên giá bán. Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng sẽ lựa chọn tăng giá, thay vì rút đi nguyên liệu bởi nếu lựa chọn theo cách thứ hai, người sành ăn tinh ý nhận ra, dễ bị mất khách”, chị Thư nói rõ.

Giá xăng, dầu, gas đồng loạt tăng mạnh trong bối cảnh nhiều địa phương đang đẩy mạnh các hoạt động khôi phục sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới. Theo dự báo của các chuyên gia thì xu hướng tăng giá này có thể sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Vì vậy, việc sử dụng tiết kiệm nhiên liệu cần tiếp tục được doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm thực hiện triệt để hơn nữa.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm