Tag

Sinh viên chao đảo giữa cơn “bão giá”

Giáo dục 03/03/2022 10:53
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh dịch bệnh, vừa chân ướt chân ráo trở lại Hà Nội để đi học trực tiếp thì giá xăng, giá gas và nhiều mặt hàng thiết yếu liên tục tăng khiến đời sống của nhiều người trẻ, đặc biệt là sinh viên lao đao.
Chàng sinh viên người Dao một tay kể chuyện "Ngược chiều gió" Sinh viên tất bật tìm kiếm việc làm thêm sau khi trở lại thành phố Sinh viên Thủ đô quyết tâm phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh

"Chóng mặt" vì giá

Sau 6 lần tăng giá, giá xăng E5 RON92 hiện đang có mức bán lẻ là 26.077 đồng/lít và xăng RON95 là 26.834 đồng/lít. Mức giá này đang lập kỷ lục mới trong khoảng 8 năm trở lại đây. Giá gas cũng đã kịp thời tăng thêm 3.500 đồng/kg, tương đương với 42.000 đồng/bình 12kg từ ngày 1/3. Như vậy, giá bán lẻ mỗi bình gas 12 kg đã vượt mức 500.000 đồng.

Giá xăng dầu liên tục tăng “chóng mặt”
Giá xăng dầu liên tục tăng “chóng mặt”

Cùng với xăng, gas, nhiều mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, rau củ, thịt lợn, thịt bò… cũng đua nhau nhảy giá. Điều này khiến cho cuộc sống của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên lao đao, căng thẳng.

Bạn Nguyễn Mạnh Tiến, sinh viên năm thứ 3, Học Viện Tài chính chia sẻ: “Mình cũng hiểu rằng thời kỳ dịch bệnh căng thẳng, giá các mặt hàng sẽ tăng, những cũng không nghĩ lại tăng nhiều như vậy. Chỉ trong thời gian ngắn mà giá xăng tăng chóng mặt, mọi khi đổ hơn 70.000 nghìn đồng là đầy bình, bây giờ đội lên hơn 100.000 nghìn đồng. Cứ tình hình như thế này, chắc mình cũng phải giảm đi lại để bù lại khoản đổ xăng mất”.

Nhiều sinh viên phải tìm việc làm thêm để gia tăng thu nhập
Nhiều sinh viên phải tìm việc làm thêm để gia tăng thu nhập (Ảnh minh họa)

Hà Anh Thư, sinh viên năm cuối, Đại Học Kinh doanh và Công nghệ cho biết: “Không chỉ giá xăng, gas tăng mà các mặt hàng như thuốc, thực phẩm cũng đội giá. Bây giờ, mình mua kit test COVID-19 cũng tăng hơn 20.000 đồng/test so với trước. Mỗi tháng phải sử dụng vài kit test chưa tính đến các khoản chi như tiền nhà, tiền điện nước, rồi chi tiêu ăn uống hằng ngày...

Từ hơn 1 tuần này, rau từ 5.000 đồng đã nhảy lên 10-12.000 đồng/mớ; Giá thịt bò cũng tăng từ 220-250.000 đồng/kg lên 250-280.000 đồng, thịt gà tăng từ 130.000 đồng lên 140.000 đồng/kg, thịt lợn tăng cũng tăng từ 5 - 7.000 đồng/kg (tuỳ từng loại)...

Khi mình thắc mắc sao giá thực phẩm tăng cao thế, mọi người đều nói xăng tăng nên cước vận chuyển cũng đội lên khiến giá cả theo đó cũng đua nhau nhảy múa. Cứ tình hình thế này thì hoang mang thực sự, mình mong rằng thời gian tới, giá cả sẽ giảm đi phần nào để bớt áp lực gánh nặng, đặc biệt với những sinh viên xa nhà”.

Chi tiêu sao cho hợp lý?

Trước tình hình giá cả liên tục “nhảy múa”, nhiều sinh viên mới quay trở lại Hà Nội để đi học cảm thấy “sốc”. Không ít bạn áp dụng các biện pháp “thắt lưng buộc bụng”, cũng có những bạn đã chạy khắp nơi tìm việc làm thêm để thích ứng với tình hình thực tiễn.

Bạn Thùy Linh, sinh viên năm thứ 4, trường Đại học Công nghiệp cho hay, trước kia giá xăng dầu không phải nỗi lo quá lớn trong chi tiêu hằng ngày. Bây giờ thì ngược lại, cô nàng phải thay đổi suy nghĩ. “Trước mắt mình có thể hạn chế, tiết kiệm bằng cách đi xe bus. Dù hơi bất tiện nhưng đó cũng là giải pháp giúp mình đỡ lo lắng hơn trong chi tiêu hằng ngày. Ngoài ra, mình cũng phải dè sẻn hơn trong việc ăn uống, hạn chế ăn ngoài để dành tiền cho những chi tiêu cần thiết.

Bình thường, mình hay ra cà phê ngồi học bài và làm việc nhưng chắc từ giờ cũng cần thay đổi để tiết kiệm hơn. Trước đây một ly cà phê 20 - 30.000 đồng, mình thấy không tốn kém lắm, mỗi tuần có thể ngồi 3, 4 lần thì bây giờ tính lại mỗi tháng cũng tốn không ít tiền”, Linh nói.

Sinh viên cần học cách chi tiêu tiết kiệm, phù hợp
Sinh viên cần học cách chi tiêu tiết kiệm, phù hợp (Ảnh minh họa)

Bạn Khánh An, sinh viên năm 2 trường Cao đẳng Y tế Hà Nội tâm sự: “Mình sẽ xin thêm một khoản chi phí nhỏ từ gia đình, kết hợp với việc làm thêm. Hiện tại, sinh viên học online nên vẫn sắp xếp được thời gian đi làm. Nếu như bình thường, mình lười nấu ăn và hay ăn ngoài thì bây giờ cũng phải tự tiết kiệm từ những khoản chi phí nhỏ nhất. Thay vì đi xe máy để lượn lờ khắp phố phường khi có thời gian rảnh thì mình sẽ hạn chế, vừa tiết kiệm xăng, vừa an toàn phòng dịch. Sau những đợt giá cả tăng chóng mặt như thế này, mình cũng học được cách tiết kiệm chi phí cho gia đình, cho bản thân để cân bằng cuộc sống”.

Ngoài xăng, gas, các mặt hàng thiết yếu tăng giá, hiện nay đang là thời điểm nhiều sinh viên trở lại thành phố để sinh sống và học tập nên giá phòng trọ và điện nước cũng có sự thay đổi lớn. Học cách chi tiêu tiết kiệm, phù hợp sẽ là vấn đề được nhiều bạn trẻ cần quan tâm để sinh sống tại Thủ đô trong thời điểm này.

Đọc thêm

Nhân lực chất lượng cao đóng góp lớn cho sự phát triển Thủ đô Giáo dục

Nhân lực chất lượng cao đóng góp lớn cho sự phát triển Thủ đô

TTTĐ - Nhìn nhận trong bốn thập kỷ sau đổi mới, Hà Nội đã ngày càng khẳng định giá trị của mình với tốc độ tăng trưởng vượt trội trong mọi lĩnh vực đời sống. Sự tăng trưởng ấy có phần đóng góp rất lớn từ đội ngũ lao động là nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố.
Cần chế độ, chính sách đặc thù thu hút nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Cần chế độ, chính sách đặc thù thu hút nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, TS Nguyễn Mai Thuyên và ThS Nguyễn Thị Hồng Thúy (trường Đại học Luật Hà Nội) cho rằng, các quy định trong Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi về cơ bản có tính khả thi, có thể tạo ra cú hích cho phát triển nguồn nhân lực Thủ đô.
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Giáo dục

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

TTTĐ - Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) đã giành được 1 giải Nhì.
Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong Giáo dục

Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong

TTTĐ - Chiều 17/5, Chi bộ trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và Chi bộ trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành tổ chức kết nạp Đảng cho 8 học sinh ưu tú của 2 nhà trường.
Xây dựng luật để phát triển đội ngũ nhà giáo Giáo dục

Xây dựng luật để phát triển đội ngũ nhà giáo

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo, nhất là quan điểm “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”…
Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật Giáo dục

Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo.
5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo Giáo dục

5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), dự thảo Luật Nhà giáo thiết kế 5 chính sách, trong đó có 6 điểm đáng chú ý.
Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2 Giáo dục

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

TTTĐ - Chiều 17/5, đại diện lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, quận vừa tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng.
Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết Giáo dục

Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết

TTTĐ - Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân (giáo viên Ngữ văn, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), để đạt điểm cao môn Ngữ văn, thí sinh cần xác định được đâu là nội dung cần tập trung khi làm bài, tránh lan man vào những nội dung không cần thiết.
Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác Giáo dục

Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 17/5, Đảng bộ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 5 quần chúng ưu tú; trong đó có 3 học sinh và 2 giáo viên.
Xem thêm