Tag

Người đàn ông ném bom xăng sang nhà hàng xóm sẽ bị xử lý thế nào?

Tư vấn pháp luật 26/11/2020 07:14
aa
TTTĐ - Luật sư cho rằng, hành vi ném bom xăng vào nhà người khác gây mất an ninh trật tự, sau đó còn chống đối lực lượng chức năng hành vi rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng các chế tài của pháp luật. Bên cạnh đó cũng cần điều tra thông tin những người hàng xóm có tổ chức hát karaoke gây tiếng ồn dẫn tới mâu thuẫn; Trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc kiểm tra, xử lý những mâu thuẫn, gây mất an ninh trật tự…
Tin tức pháp luật ngày 23/11: Công an khống chế đối tượng ném bom xăng sang nhà hàng xóm, cố thủ trong nhà Tạm giữ hình sự các đối tượng ném bom xăng vào người thi hành công vụ tại Quảng Ninh Tranh chấp nhà cửa, 2 anh em “ôm bom” xăng cố thủ trong nhà

Khống chế đối tượng ném bom xăng sang nhà hàng xóm

Lãnh đạo Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang củng cố hồ sơ xử lý người đàn ông có hành vi châm lửa đốt chai xăng ném xuống đường và nhà hàng xóm vào đêm 21, rạng sáng 22/11 tại phố Triều Khúc, huyện Thanh Trì theo quy định của pháp luật.

"Sau khi sự việc xảy ra người đàn ông gây ra sự việc bị bỏng tay, chân,… đang được điều trị tại Viện bỏng Quốc gia. Tại bệnh viện, người này có biểu hiện không bình thường, thường xuyên la hét nên bác sĩ phải buộc tay chân vào giường, do đó cơ quan điều tra chưa làm việc cũng như chưa thể lấy được lời khai", lãnh đạo Công an huyện Thanh Trì thông tin.

Đối tượng đứng trên gác ném bom xăng gây nguy hiểm cho người xung quanh và làm mất an ninh trật tự
Đối tượng đứng trên gác ném bom xăng gây nguy hiểm cho người xung quanh và làm mất an ninh trật tự

Trước đó vào khoảng 22h30’ đêm 21/11, tổ công tác của Đội Cảnh sát phản ứng nhanh (CS 113) của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Hà Nội nhận được tin báo từ Trung tâm Cảnh sát 113 Công an TP, tại phố Triều Khúc, huyện Thanh Trì có đối tượng gây rối trật tự công cộng. Ngay sau đó, tổ công tác đã nhanh chóng triển khai lực lượng có mặt tại hiện trường để xử lý.

Tại hiện trường, tổ công tác phát hiện một người đàn ông đang đứng trên tầng 3 của một căn nhà trong ngõ 179 xóm Đình, phố Triều Khúc, đang cầm những chai thủy tinh đựng xăng châm lửa đốt và ném sang nhà hàng xóm gần đó.

Ngay lập tức, tổ công tác nhanh chóng đưa những người trong gia đình bị ném xăng ra ngoài, đồng thời giải tán đám đông lúc này đang tụ tập ở xung quanh nhằm đảm bảo an toàn. Báo cáo sơ bộ tình hình về Trung tâm Cảnh sát 113 và yêu cầu hỗ trợ từ các lực lượng Công an xã, Công an huyện và phòng cháy chữa cháy, cấp cứu 115…

Sau khi phối hợp với các lực lượng chức năng phá khóa cửa tầng 1 căn nhà của đối tượng, ập vào nhằm khống chế, tuy nhiên đối tượng đã chạy lên phòng ngủ tầng 2 và khóa cửa bên trong cố thủ. Lúc này, đối tượng đổ xăng ra sàn căn phòng và đồ vật. Các lực lượng tham gia xử lý vụ việc đã nhiều lần thuyết phục mở cửa, nhưng đối tượng vẫn kiên quyết cố thủ và dọa nếu ai vào phòng sẽ châm lửa đốt nhà.

Đối tượng được lực lượng Công an đưa vào bệnh viện cấp cứu
Đối tượng được lực lượng Công an đưa vào bệnh viện cấp cứu

Đến khoảng 2h30 phút sáng ngày 22/11, đối tượng châm lửa đốt bên trong phòng. Các lực lượng chức năng đã nhanh chóng phối hợp phá cửa, phun nước vào bên trong dập tắt đám cháy. Đối tượng dùng dao ngoan cố chống trả quyết liệt lực lượng cứu hộ và liên tiếp ném đồ vật từ trong phòng ra ngoài, vào lực lượng làm nhiệm vụ.

Trước tình hình trên, một số cán bộ, chiến sỹ đã dũng cảm lao vào đám cháy, đá văng dao đối tượng cầm trên tay, khống chế, bắt giữ, đưa đối tượng ra ngoài. Ngay sau đó, lực lượng Công an đưa đối tượng vào Viện bỏng Quốc gia để cấp cứu.

Qua điều tra ban đầu, danh tính đối tượng được làm rõ là Nguyễn Huy Ngọc (SN 1959, ở xóm Đình, Triều Khúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Đối tượng bị bỏng xăng 15% được cấp cứu tại bệnh viện.

Đối tượng gây mất an ninh trật tự sẽ bị xử lý thế nào?

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, luật sư - Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng luật sự Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Hành vi ném bom xăng sang nhà hàng xóm, ném xuống đường đi là hành vi hết sức nguy hiểm có thể gây hỏa hoạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và đời sống của người dân sống gần khu vực đó, bởi vậy việc cơ quan chức năng sớm có mặt, khống chế bắt giữ đối tượng để xử lý là phù hợp với quy định của pháp luật, phòng ngừa những hậu quả thiệt hại đến người và tài sản có thể xảy ra.

Luật sư Đặng Văn Cường trao đổi về vụ việc đối tượng ném bom xăng, gây mất an ninh trật tự
Luật sư Đặng Văn Cường trao đổi về vụ việc đối tượng ném bom xăng, gây mất an ninh trật tự

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì đối tượng có dấu hiệu mất kiểm soát về hành vi, biểu hiện của đối tượng cũng hết sức bất thường, chưa làm rõ nguyên nhân động cơ của sự việc. Bởi vậy cơ quan chức năng có thể thực hiện thủ tục pháp lý để trưng cầu giám định tâm thần đối với đối tượng này; xác định thời điểm trước trong và sau khi thực hiện hành vi nguy hiểm, đối tượng này có nhận thức, điều khiển được hành vi của mình hay không.

Trong trường hợp kết quả giám định tâm thần cho thấy trước và trong khi thực hiện hành vi ném bom xăng, gây mất an ninh trật tự, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người khác đối tượng này mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất hoàn toàn khả năng nhận thức, điều khiển hành vi thì đối tượng này sẽ không phải chịu trách nhiệm pháp lý nhưng sẽ bị bắt buộc chữa bệnh.

Còn trường hợp kết quả giám định tâm thần cho thấy tại thời điểm thực hiện hành vi gây mất an ninh trật tự, đối tượng này bị hạn chế khả năng nhận thức điều khiển hành vi do sử dụng rượu bia. Trước đó đối tượng này vẫn có khả năng nhận thức điều khiển hành vi thì đối tượng sẽ bị xem xét xử lý hình sự về tội gây rối trật tự công cộng. Trường hợp hành vi gây thiệt hại đến tài sản, sức khỏe của người khác thì có thể bị xem xét xử lý về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, tội cố ý gây thương tích tùy thuộc vào hậu quả cụ thể... theo quy định pháp luật.

Hành vi chống đối lực lượng chức năng là hành vi chống người thi hành công vụ. Bởi vậy cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi đã đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chống người thi hành công vụ hay chưa. Trường hợp chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự thì cũng có thể xử phạt hành chính về hành vi này.

Cũng theo luật sư Cường, một số nguồn tin cho biết trước đó gia đình hàng xóm có tổ chức hát karaoke gây tiếng ồn. Việc này đã từng xảy ra nhiều lần gây mâu thuẫn giữa hai bên. Đây là tình tiết rất quan trọng để xác định nguyên nhân, động cơ sự việc.

Trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy nguyên nhân của hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ là do mâu thuẫn với hàng xóm từ việc hát karaoke thì cũng cần xem xét trách nhiệm của người hát karaoke. Nếu hát karaoke gây mất an ninh trật tự, gây tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống của những người xung quanh thì hành vi này có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Ngoài ra cũng cần xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý trật tự, an toàn xã hội. Trường hợp một số hộ gia đình, cá nhân tổ chức hát karaoke gây mất an ninh trật tự, mâu thuẫn trong khu dân cư thì cũng cần phải xem xét xử lý. Việc chính quyền địa phương không xử lý kịp thời, không có những biện pháp can thiệp dẫn đến những mâu thuẫn như vụ việc này là rất đáng chê trách.

"Về nguyên tắc thì trách nhiệm pháp lý của cơ quan, tổ chức, cá nhân nào thì cơ quan, tổ chức, cá nhân đó phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên dù gì thì hành vi ném bom xăng vào nhà người khác gây mất an ninh trật tự, sau đó còn chống đối lực lượng chức năng hành vi rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng các chế tài của pháp luật.

Hành vi của đối tượng này là hết sức nguy hiểm, hoàn toàn có thể gây ra cháy nổ, thiệt hại đến tài sản, tính mạng, sức khỏe của người khác, hậu quả là hết sức khó lường. Bởi vậy cơ quan chức năng cần phải làm rõ mức độ nhận thức điều khiển hành vi của đối tượng này, làm rõ ý thức chủ quan của đối tượng này và những hậu quả có thể xảy ra để thực hiện tốt giải pháp phòng ngừa. Trong trường hợp đối tượng bị mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức thì cần phải có những biện pháp can thiệp về y tế, ngăn ngừa để tránh việc đối tượng có thể thực hiện các hành vi nguy hiểm tiếp theo, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, để cho những người dân sống xung quanh khu vực đó được an toàn", luật sư Đặng Văn Cường kiến nghị.

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm