Tag

Người dân sống gần khu vực Bệnh viện Bạch Mai chủ động nâng cao ý thức phòng dịch Covid-19

Xã hội 29/03/2020 21:10
aa
TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai, thành phố Hà Nội tiếp tục quyết liệt, tăng cường các biện pháp phòng, chống. Đến nay, hàng loạt các hàng quán quanh khu vực này đã “cửa đóng, then cài”, người dân hạn chế ra đường... để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh theo sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố.

Người dân sống gần khu vực Bệnh viện Bạch Mai chủ động nâng cao ý thức phòng dịch Covid-19

Các hàng quán kinh doanh dịch vụ không cần thiết quanh khu vực Bệnh viện Bạch Mai đã đóng cửa

Bài liên quan

Đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm của 7.000 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai

Bộ Y tế thông báo tình hình kiểm soát hai ổ dịch Covid-19 tại TP HCM và Hà Nội

Thêm 9 ca mắc mới Covid-19 trong đó 2 trường hợp liên quan đến BV Bạch Mai

Bệnh nhân 178 mắc Covid-19 khai báo y tế gian dối có thể bị xử lý hình sự

Nhiều biện pháp quyết liệt, kịp thời

Bệnh viện Bạch Mai hiện đang là "ổ dịch" lớn nhất cả nước với gần 20 bệnh nhân nhiễm Covid-19 được xác định có liên quan.

Trước sự lây lan, bùng phát của dịch bệnh, trong tối 28/3, UBND thành phố Hà Nội đã có hai công điện liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Theo đó, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu tạm dừng các dịch vụ hiện có tại Bệnh viện Bạch Mai, trừ tang lễ. Nếu có bệnh nhân tử vong tại bệnh viện thì tang lễ tổ chức theo quy định trong thời điểm có dịch, mỗi đám tang không nên có quá 20 người tham dự.

Trong công điện khẩn tối 28/3, lãnh đạo thành phố chỉ đạo Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn thành lập các tổ công tác để rà soát tất cả các trường hợp ra vào Bệnh viện Bạch Mai và các đối tượng liên quan trong khoảng thời gian từ ngày 10/3/2020 đến nay.

Các trường hợp ra vào và có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian trên được các đơn vị lập tức ra quyết định cách ly y tế; phối hợp với trung tâm y tế quận, huyện, thị xã lấy mẫu bệnh phẩm với trường hợp cần thiết theo hướng dẫn của Sở Y tế gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố để xét nghiệm.

Người nhà bệnh nhân hiện đang ở trong Bệnh viện Bạch Mai cũng được chuyển đến khu cách ly tập trung của thành phố.

Các phòng khám đối diện Bệnh viện Bạch Mai đóng cửa từ nhiều ngày trước
Các phòng khám đối diện Bệnh viện Bạch Mai đóng cửa từ nhiều ngày trước

Trước đó, ngay khi phát hiện 2 bệnh nhân đầu tiên tại Bệnh viện Bạch Mai mắc Covid-19, quận Đống Đa đã phun khử khuẩn tại đây, đồng thời xem xét đóng các cửa hàng ăn uống xung quanh và chuẩn bị cung ứng suất ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho bệnh viện.

Bệnh viện Bạch Mai cũng đã tiến hành đóng các cửa phụ, bãi trông xe, kiểm soát thân nhiệt người ra vào cho tới khi phong tỏa bệnh viện.

Từ tối 28/3, Bệnh viện Bạch Mai đã cùng quân đội di chuyển gần hết số lượng người nhà bệnh nhân đi cách ly tập trung tại Láng - Hòa Lạc (Hà Nội). Tại bệnh viện chỉ còn lại một số ít người nhà của những bệnh nhân có nguy cơ tử vong. Tất cả những người này đều được kiểm soát chặt chẽ và có khu vực riêng.

Bệnh viện Bạch Mai đã lấy trên 7.000 mẫu xét nghiệm của nhân viên y tế, người nhà và bệnh nhân, nhân viên dịch vụ tại bệnh viện. Đến 17h ngày 29/3, trên 5.000 mẫu đã được xét nghiệm xong và cho kết quả âm tính. Đến thời điểm này không có thêm nhân viên y tế nào của Bệnh viện Bạch Mai mắc bệnh.

Người dân quanh khu vực chấp hành nghiêm chỉ đạo

Cùng với chính quyền đẩy lùi dịch bệnh, người dân và các hộ kinh doanh quanh khu vực “ổ dịch” Bệnh viện Bạch Mai nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo trước đó của lãnh đạo thành phố, hạn chế đi lại, tạm ngừng các dịch vụ kinh doanh không cần thiết.

Ghi nhận sáng 29/3 tại cổng chính Bệnh viện Bạch Mai, các đơn vị chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống cùng trục đường cổng chính của bệnh viện đã dán thông báo tạm ngừng kinh doanh theo yêu cầu từ phía thành phố để phòng dịch bệnh.

Từ số nhà 77 - 184 Giải Phóng (phường Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chỉ còn các cửa hàng bán thuốc, thiết bị y tế và nhu yếu phẩm tiếp tục hoạt động, còn lại hàng kinh doanh khác đã đóng cửa từ hôm 22/3.

Cùng với việc đóng cửa các hàng quán, người dân cũng hạn chế đi lại tại khu vực này. Chị Nguyễn Thị Huyền (ở đường Giải Phóng, Hà Nội) cho biết: “Từ khi có ca nhiễm dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai, người dân đã hạn chế lưu thông qua khu vực này. Trước đây, ngày nào cũng có xe ôm, taxi, người nhà bệnh nhân, bệnh nhân đến khám đứng ngồi trên cầu và dưới cầu đi bộ cạnh bệnh viện. Giờ dịch bệnh không một bóng người.

Nhà mình có cửa hàng máy tính trên phố Lê Thanh Nghị. Từ mấy ngày trước thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, mình đã đóng cửa, không kinh doanh. Dịch bệnh đã ở rất gần, bản thân mỗi người dân cũng cần chủ động bảo vệ sức khỏe. Đó là cách giúp thành phố chống dịch hiệu quả".

Phố Phương Mai bình thường luôn đông đúc người dân qua lại nay chỉ còn lác đác vài nhà dân, một số hiệu thuốc mở cửa. Các cửa hàng đều treo biển thông báo vào cửa hàng mua bán khách phải đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19. Các chủ cửa hàng ở đây cho biết, nếu khách hàng không đeo khẩu trang họ sẽ từ chối phục vụ.

Người dân sinh sống tại đây vẫn ra ngoài mua thức ăn phục vụ cuộc sống nhưng ai cũng trang bị khẩu trang, không dám lơ là dịch bệnh.

Chị Hằng (30 tuổi) sinh sống tại đường Phương Mai chia sẻ: “Ở cạnh Bệnh viện Bạch Mai tôi cũng lo lắng cho sức khỏe bản thân và gia đình lắm nhưng chính quyền đã vào cuộc, thực hiện các biện pháp cách ly, khử trùng toàn bộ khu vực này nên cũng yên tâm sinh sống hơn.

Tuy vậy, tôi vẫn phải chủ động, nâng cao các biện pháp phòng dịch, đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Tôi ra ngoài mua thực phẩm phải đeo khẩu trang y tế, trang bị đầy đủ nước rửa tay khô, nước sát trùng. Mong dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi để cuộc sống trở lại bình thường”.

Dù còn nhiều lo lắng, song mỗi người dân quanh khu vực Bệnh viện Bạch Mai đều xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc phòng chống sự lây lan của dịch bệnh. Cùng với chính quyền thành phố, họ đang cùng nhau đoàn kết, bình tĩnh để sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, xây dựng môi trường sinh sống an toàn.

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Xem thêm