Tag

Người dân TP HCM đổ xô đi làm giấy xét nghiệm Covid-19

Xã hội 06/07/2021 14:34
aa
TTTĐ - Hai ngày nay, để có thể vào tỉnh Đồng Nai, TP Dĩ An (Bình Dương) và vào bệnh viện khám bệnh nhiều người dân ở TP HCM phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính.
TP HCM: Hướng dẫn thí sinh đổi địa điểm thi tốt nghiệp THPT TP HCM sẽ thành lập Trung tâm xét nghiệm Covid-19 Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM lần thứ 2 dừng nhận bệnh nhân vì ca nhiễm Covid-19 TP HCM: 828.997 người được tiêm vaccine Covid-19 trong đợt 4, đạt 102,9% chỉ tiêu đề ra
Người dân chen chúc ở Bệnh viện quân dân y để xin xét nghiệm Covid-19
Người dân chen chúc ở Bệnh viện quân dân y miền Đông, TP Thủ Đức để xin xét nghiệm Covid-19

Để có được tờ “giấy thông hành” trên đãcó không ít người dân đổ xổ đến bệnh viện để rồng rắn xếp hàng chơ được xét nghiệm, khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh khá cao.

Sáng 6/7, ghi nhận của phóng viên tức tại các Bệnh viện Quân dân y miền Đông, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (thành phố Thủ Đức)… nhiều người dân “rồng rắn” xếp hàng đi làm xét nghiệm Covid-19.

Theo ghi nhận, đa số người dân đi xét nghiệm là các tài xế, xe ôm, người làm việc tại TP HCM nhưng cần đi qua tỉnh Đồng Nai, Bình Dương làm việc, giao hàng… Tuy nhiên, do số lượng người đi xét nghiệm quá đông, ở nhiều bệnh viện tại TP HCM đã xảy ra tình trạng tụ tập đông người trước cổng các bệnh viện và không đảm bảo giãn cách để phòng dịch.

Chị Lê Thị Bích Hồng, ngụ ở thành phố Thủ Đức cho biết, hàng ngày chị phải đi giao hàng ở thành phố Dĩ An, Bình Dương vì vậy chị phải tranh thủ đi sớm đến bệnh viện Quân dân miền Đông để làm giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính. Chị Hồng xếp hàng chờ nhận phiếu để điền các thông tin cá nhân từ 8 giờ sáng nhưng phải tới 9 giờ 30 chị Hồng mới được lấy mẫu xét nghiệm. Nguyên nhân do số lượng người đến đăng ký lấy giấy xét nghiệm quá đông, phải xếp hàng chờ đến lượt.

Tương tự, anh Vũ Văn Thảo, ngụ ở phường Tăng Nhơn Phú B, thành phố Thủ Đức cho biết, trong sáng ngày 6/7, anh Thảo phải tranh thủ thời gian đi xét nghiệm để chiều tối có giấy thông hành nhằm đi giao hàng một chuyến hàng các phụ tùng xe ô tô ở thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

“Việc làm giấy xét nghiệm để đáp ứng theo quy định của tỉnh Đồng Nai, và chỉ khi có giấy xác nhận âm tính thì tôi mới được chở hàng vào tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, tôi thấy giấy xét nghiệm này có thời hạn quá ít chỉ dùng được trong 3 ngày, cách ba ngày tôi lại mất thêm khoảng 280.000 đồng/giấy. Tính ra 1 tháng tôi giao hàng vào tỉnh Đồng Nai khoảng 10 lần, như vậy mỗi tháng tôi sẽ mất khoảng 2,8 triệu đồng cho chi phí xét nghiệm.

Điều này đang gây khó khăn cho các tài xế giao hàng như tôi bởi vì tiền công tôi chở hàng một tháng chỉ khoảng 5- 6 triệu đồng mà chi phí xét nghiệm đã mất tới 3 triệu đồng”, anh Thảo bức xúc nói.

Người dân TP HCM đổ xô đi làm giấy xét nghiệm Covid-19
Đa số người dân đi xét nghiệm là người làm việc tại TP HCM nhưng cần đi qua tỉnh Đồng Nai, Bình Dương làm việc

Theo các bệnh viện tại thành phố Thủ Đức, hiện nay các bệnh viện đã bố trí một khu vực riêng để làm test nhanh tránh tình trạng tụ tập đông người bệnh cạnh khu xét nghiệm chính trong các bệnh viện.

Ngoài ra, các bệnh viện phối hợp với lực lượng địa phương để chia làn giãn cách khi đứng chờ xếp hàng vào làm xét nghiệm. Khi đến lấy giấy xét nghiệm, các bệnh viện cũng phát phiếu có ghi giờ hẹn đến lấy mẫu để người dân đến theo giờ, tránh đến cùng giờ gây mất trật tự trước cổng các bệnh viện trong mùa dịch. Tuy nhiên, do lượng người dân đến quá đông cho nên có thời gian bệnh viện phải ngừng phát số để thực hiện giãn cách.

“Hiện nay, lợi ích của việc người dân tự đi tầm soát để có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính sẽ giúp giảm áp lực cho việc xét nghiệm tại cộng đồng. Mặt khác, việc tự đi tầm soát còn giúp cơ quan chức năng phát hiện sớm ca bệnh trong cộng đồng để có phương án truy vết, ngăn chặn dịch sớm hơn”, một đại diện tại bệnh viện thành phố Thủ Đức cho biết thêm.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên trưởng Khoa Nhiễm, thành viên thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của Bệnh viện Nhi Đồng 1, hiện nay nếu nói xét nghiệm âm tính rồi đi lại đâu đó vài ngày là an toàn cho nơi họ đến là không chính xác. Tuy nhiên về lý thuyết nếu xét nghiệm đúng âm tính chỉ nói từ khi xét nghiệm trở về trước là không lây, còn ngay sau đó vẫn có thể chuyên sang dương tính bất cứ khi nào.

Ngoài ra, nói về giấy xét nghiệm có nơi cho thời hạn 3 ngày, có nơi nói thời hạn 7 ngày, theo quy định của nhà quản lý cao nhất 2 ngày cũng chỉ cho là an tâm, chứ không nói đến 3 -7 ngày. Cái chính hiện nay để đảm bảo công tác phòng dịch không phải là xét nghiệm mà suốt quá trình đi lại, giao hàng giữa các tỉnh, thành cần phải thực hiện nghiêm việc 5K và đặc biệt khi giao hàng cũng phải đảm bảo an toàn khi tiếp xúc.

Đọc thêm

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Xem thêm