Tag

Người trẻ kêu gọi cộng đồng "tử tế" với môi trường

Xã hội 31/05/2020 10:50
aa
TTTĐ - Không chỉ tự tin bày tỏ các quan điểm về môi trường, các bạn trẻ trong dự án “Thanh niên vì môi trường” còn tập huấn năng lực hành động cho thanh niên Việt, tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng để từ đó kêu gọi những hành động “tử tế” với môi trường.

Người trẻ kêu gọi cộng đồng

Bài liên quan

“Thanh niên vì Môi trường” gửi gắm ước mơ về cuộc sống xanh

Chúng ta để lại gì cho mai sau?

Đó là một trong những câu hỏi ám ảnh được đưa ra trong Hội thảo chia sẻ dự án “Thanh niên vì môi trường”.

Một khách mời hội thảo cho biết: Ngày nay, học sinh thành phố khó nghe thấy tiếng chim, sống giữa bốn bức tường quá ít những mầm xanh. Một phần là vì con người chúng ta đang tàn phá môi trường quá mức. Cứ với đà này thì chúng ta sẽ để lại gì cho mai sau? Con em chúng ta sẽ không còn biết đến đa dạng sinh học. Bầu trời sẽ trống rỗng, những cánh rừng trơ gốc? Những cánh đồng không còn thơm mùi cỏ hoa, cây cối mà nồng mùi thuốc bảo vệ thực vật..?

Người trẻ kêu gọi cộng đồng

Bà Vân Nguyệt, Giám đốc Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) cũng chia sẻ một bức tranh vẽ đa tầng nghĩa. Trong tranh, một gia đình đang ở phòng bếp với một chiếc bánh đang ăn dở. Cậu con trai bé nhỏ thì nói rằng “Bố mẹ ơi hãy phần lại cho con”.

Người trẻ kêu gọi cộng đồng

Tiểu phẩm “Người chó - Chó người” do các bạn trẻ diễn trong hội thảo kể về câu chuyện hiện tại của những người dân sống quanh bãi rác Nam Sơn để cũng để nhắn nhủ thông điệp “nếu chúng ta không thay đổi cách ứng xử với môi trường trong hiện tại, chúng ta sẽ mất đi những gì thương yêu nhất trong tương lai”.

Không chỉ tiếp nhận thông tin từ các khách mời, các bạn trẻ yêu môi trường đến dự hội thảo cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình.

Empty
Empty

Trên tất cả, từ người trẻ đến các khách mời cao tuổi có mặt trong hội thảo đều mong muốn hành động để giúp cộng đồng hiểu hơn, để ngày càng có nhiều hơn những “việc tử tế” với môi trường.

Chỉ dẫn cho những người yêu môi trường nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2019, Việt Nam xếp thứ 4 thế giới về lượng rác thải nhựa trên đại dương với khoảng 0,28-073 triệu tấn mỗi năm. Trong nhiều năm qua, Việt Nam có rất nhiều dự án tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Theo TS Trần Văn Miều, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, từ cách đây 30 năm, Việt Nam đã có nghị quyết động viên người trẻ tham gia bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, ngoài việc nhặt rác, vất rác đúng chỗ, rất nhiều người trẻ không biết bắt đầu từ đâu để có thể đối xử tử tế hơn với môi trường.

Dự án “Thanh niên vì môi trường” của Quỹ Vì Tầm Vóc Việt sẽ lấp vào khoảng trống này khi tập huấn tăng cường năng lực hành động cho người trẻ Việt là một nội dung cốt yếu của dự án.

Đối tượng mà dự án hướng tới các 20 triệu “thanh niên học sinh”- đầu ra của tất các các lực lượng xã hội sau này - theo gợi ý của TS Trần Văn Miều.

Để làm được điều này, Dự án đã ra mắt nhóm thành viên nòng cốt, vận hành fanpage Mắt Xanh. Ban đầu, nhóm nòng cốt này bao gồm 8 sinh viên với các chuyên ngành đa dạng (báo chí, truyền thông, môi trường, khách sạn, luật…) nhưng đều có sự quan tâm về môi trường. Đây cũng là 8 thành viên được đào tạo năng lực hành động đầu tiên từ những cố vấn chuyên môn giàu kinh nghiệm. Từ đó, các thành viên sẽ là người lan tỏa thông điệp, hướng dẫn lại những người trẻ khác thông qua việc vận hành kênh truyền thông chính thức của dự án tại địa chỉ www.facebook.com/matxanh2020. Nhóm sẽ phát triển lên con số 200 thành viên trong năm 2020.

Người trẻ kêu gọi cộng đồng

Bà Trần Thị Như Trang - Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, đơn vị vận hành dự án Thanh niên vì môi trường chia sẻ: “Điểm khác biệt của dự án “ Thanh niên vì Môi trường” là không những tạo ra một cộng đồng các bạn trẻ yêu môi trường, tích cực truyền thông những thông điệp, hành động vì môi trường theo phong cách hiện đại, mà dự án còn giúp kết nối nhóm thanh niên với cộng đồng các doanh nghiệp, các tổ chức vì môi trường, các nhà hoạt động xã hội, nhà hoạch định chính sách”.

Người trẻ kêu gọi cộng đồng

Dự án “Thanh niên vì môi trường” sẽ còn rất nhiều hoạt động hấp dẫn khác.

Hãy cùng chờ đón tham gia và hưởng ứng qua fanpage Mắt Xanh https://www.facebook.com/matxanh2020

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM BHXH & Đời sống

Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM

TTTĐ - Tính đến 14 giờ chiều ngày 2/7/2024, BHXH thành phố Hà Nội đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới gần 80% tổng số người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân. Việc chi trả bằng tiền mặt cho người hưởng tại các điểm chi trả bắt đầu từ ngày 4/7/2024.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Xem thêm