Tag

“Người trên đường đời” thấm đẫm nghĩa tình của nhà báo Hồ Quang Lợi

Văn hóa 12/06/2024 18:00
aa
TTTĐ - Dưới ngòi bút sắc sảo mà thấm đẫm nghĩa tình của tác giả Hồ Quang Lợi, chân dung những người ông đã gặp và trân trọng, ấn tượng trong suốt 45 năm cầm bút đã được khắc họa hết sức sinh động và sâu sắc trong cuốn sách “Người trên đường đời”.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô bảo vệ thành công ngôi Vô địch Hội Nhà báo TP Hà Nội giành nhiều giải thưởng tại Hội Báo toàn quốc Lan tỏa hình ảnh báo chí Thủ đô đến độc giả phương Nam

Lễ ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” của nhà báo - nhà văn Hồ Quang Lợi do Nhà xuất bản Hà Nội phối hợp với Thư viện Hà Nội tổ chức sáng 12/6/ nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).

Trân trọng những người làm báo nói chung và cá nhân đồng chí Hồ Quang Lợi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã gửi hoa chúc mừng tác phẩm thứ 14 của nhà báo Hồ Quang Lợi.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tới dự buổi ra mắt cuốn sách của nhà báo Hồ Quang Lợi
Các đồng chí lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên lãnh đạo thành phố Hà Nội tới dự buổi ra mắt cuốn sách của nhà báo Hồ Quang Lợi

Tới dự lễ ra mắt sách có các đồng chí: Phạm Quang Nghị - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

“Người trên đường đời” thấm đẫm nghĩa tình của nhà báo Hồ Quang Lợi

Đến chúc mừng nhà báo Hồ Quang Lợi còn có đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban ngành, các cơ quan Trung ương, Thành phố Hà Nội; lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo; đông đảo đồng đội, đồng nghiệp và bạn đọc.

Tôn vinh phẩm giá con người

Khác với 9 cuốn sách đã xuất bản trước hầu hết thuộc thể loại chính luận về thời cuộc vốn là sở trường của tác giả Hồ Quang Lợi, cuốn sách này được dành để viết về những con người đã tạo những dấu ấn rất sâu sắc trong cuộc đời cầm bút gần 45 năm của tác giả, trong đó có nhiều người là lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và của các nước trên thế giới.

Buổi ra mắt sách của nhà báo Hồ Quang Lợi thu hút đông đảo độc giả đến tham dự
Buổi ra mắt sách của nhà báo Hồ Quang Lợi thu hút đông đảo độc giả đến tham dự

Những con người đó - với vai trò, sứ mệnh, hoàn cảnh đặc biệt khác nhau đã tác động mạnh mẽ tới dòng chảy của lịch sử Việt Nam trong suốt thế kỷ qua. Những nhân vật trong cuốn sách còn là những con người có những sắc thái đặc biệt trên nhiều lĩnh vực - cả trong nước và nước ngoài - mà những bước đường đầy gian truân, thử thách và những cống hiến của họ là những ánh lửa đẹp nhân, lên niềm tin về những giá trị đích thực trong cuộc sống.

Dưới ngòi bút sắc sảo mà thấm đẫm nghĩa tình của tác giả Hồ Quang Lợi, những chân dung này đã được khắc họa hết sức sinh động và sâu sắc trong cuốn “Người trên đường đời”.

“Người trên đường đời” thấm đẫm nghĩa tình của nhà báo Hồ Quang Lợi
Nhà báo Hồ Quang Lợi phát biểu tại buổi ra mắt cuốn sách "Người trên đường đời"

Phát biểu tại lễ ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời”, nhà báo Hồ Quang Lợi cho biết: “Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về việc đặt tên cuốn sách này là gì. Rồi tôi chọn một cái tên rất bình dị, thương mến, là “Người trên đường đời”.

Nó giản dị thôi nhưng tôi nghĩ nó đã chứa đựng được bao thông điệp về con người của chúng ta trong cuộc sống, con người của chúng ta trên thế gian này.

Tôi muốn tôn vinh con người, quý trọng con người vì suy cho cùng con người là tất cả, những phẩm giá của con người là quý giá nhất trên cuộc đời này. Tôi muốn nói đến chữ Người với tất cả những gì trân trọng nhất”.

Nhà báo Hồ Quang Lợi cũng cho biết, 45 với tư cách là một nhà báo chuyên bình luận thời sự quốc tế, ông là người đi nhiều viết khỏe và đã có nhiều dịp được tham gia, được chứng kiến các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, thăm hỏi của các yếu nhân là các nhà lãnh đạo cấp cao, các nhà khoa học, các học giả, các doanh nhân...

“Người trên đường đời” thấm đẫm nghĩa tình của nhà báo Hồ Quang Lợi

Những người mà ông đề cập tới ở 50 bài viết trong cuốn sách “Người trên đường đời” thực sự để lại cho ông những dấu ấn đặc biệt mà giờ nhắm mắt lại ông có thể tưởng tượng ra họ.

Đó là người lái tàu Maroc đã sống những ngày cuối đời như thế nào, khi họ ôm lấy nhau và cả hai cùng khóc. 32 liệt sĩ hi sinh trong hang đá ở Hoàng Mai cách đây 50 năm cũng khiến trái tim ông đau đớn.

Chiến tranh đã để lại cho chúng ta rất nhiều kỉ niệm, sung sướng cũng có, buồn đau cũng có. Có những điều khiến chúng ta tự hào nhưng cũng có những điều khiến ta luôn day dứt. Những con người ông gặp là những người như vậy. Họ còn là nguồn cảm hứng, cho ông năng lượng để có thể viết nên những tác phẩm xúc động gửi tới bạn đọc.

Lan tỏa lòng nhân ái trong xã hội

Cuốn sách “Người trên đường đời” gồm 50 bài viết, được bố cục trong 4 phần. Phần 1: Người giữa phong ba viết về 7 người trong đó có 5 người ở bối cảnh chiến tranh bom đạn mất mát hi sinh và 2 người trong hòa bình, dựng xây với điển hình là Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc và doanh nhân đương đầu với sóng gió thương trường Hồ Minh Hoàng.

“Người trên đường đời” thấm đẫm nghĩa tình của nhà báo Hồ Quang Lợi

Điều ông muốn nói qua phần này là chiến tranh đã ác liệt như vậy, bao người hi sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc như vậy thì khi hòa bình chúng ta lại có những con người biết đi trước thời đại, nhìn xa trông rộng để dựng xây, kiến thiết đất nước.

Phần II: Phẩm cách ông viết về những nhà lãnh đạo nổi bật như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phan Văn Khải, Chủ tịch nước Lê Đức Anh…

Phần III: Chở bao nhiều đạo... là các bài viết về những nhà văn hóa, văn nghệ sĩ: Hữu Thọ, Phan Quang, Phan Huy Lê, Trịnh Công Sơn…

Thông qua cuốn sách này, nhà báo Hồ Quang Lợi muốn nhấn mạnh rằng, chúng ta sống phải biết tri ân. Chúng ta sống được như ngày hôm nay nhờ có bao nhiêu mồ hôi, xương máu của các thế hệ tiền nhân đã đổ xuống. Không quên họ, chúng ta phải cùng nhau xây dựng đất nước ngày hôm nay một cách thiết thực nhất, bằng những việc làm có ích, cụ thể và đầy tâm huyết.

Điều thứ hai, chúng ta sống phải có tình người. Một xã hội không có tình người là xã hội không đáng sống. Trong xã hội hiện đại ngày nay, cảm xúc, tình cảm của con người ít nhiều bị chi phối. “Sự vô cảm là cái chết trong tâm hồn mỗi người”, nhà báo Hồ Quang Lợi nhấn mạnh. Do đó, ông mong muốn mọi người hãy có lòng thương yêu, trắc ẩn, nhân ái, sẻ chia với nhau để cùng xây dựng một xã hội tốt đẹp.

“Người trên đường đời” thấm đẫm nghĩa tình của nhà báo Hồ Quang Lợi

Thông qua những bài viết này, ông muốn nhân lên lòng nhân ái trong xã hội, để chúng ta quan tâm đến nhau nhiều hơn, đặc biệt là những người yếu thế, gặp hoàn cảnh khó khăn, để họ thấy rằng tình yêu thương giữa người với người luôn là chỗ dựa để vươn lên trong cuộc sống.

Đặc biệt, trong phần IV: Ánh sáng của lương tri, nhà báo Hồ Quang Lợi viết về 20 người nước ngoài. Họ không sinh ra, lớn lên tại Việt Nam nhưng thực sự họ đã có những đóng góp đặc biệt cho đất nước chúng ta. Ánh sáng của chính nghĩa, của con người Việt Nam đã khiến họ có những bước chuyển, thay đổi và vun đắp cho tình hữu nghị. Tinh thần hòa hiếu của người Việt Nam đã hóa giải khúc mắc, mang đến nhiều đối tác chiến lược và đưa đất nước ta thực sự phát triển.

Bút lực dồi dài, cống hiến hết mình cho bạn đọc

Tại buổi ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời”, đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam bày tỏ khâm phục trước bút lực dồi dào, sung sức của của nhà báo Hồ Quang Lợi.

Đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi ra mắt sách
Đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi ra mắt sách

Ở góc độ lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam hay là người viết và ngay cả ở trong cuộc sống đời thường, nhà báo Hồ Quang Lợi cũng là luôn người truyền cảm hứng về tinh thần trẻ trung, tận hiến cho công việc, cống hiến hết mình cho bạn đọc, khơi gợi sức sáng tạo cho các thế hệ người cầm bút đi sau. Bên cạnh đó, ông còn là người có kĩ năng hùng biện thuyết phục, hấp dẫn, lôi cuốn. Đặc biệt, tinh thần bao dung được ông truyền tải qua cuốn sách này rất đáng để học hỏi và làm theo.

“Mong rằng cuốn sách “Người trên đường đời” sẽ được nhiều độc giả đón đọc, đặc biệt là những nhà báo trẻ sẽ được lan tỏa tinh thần nhân ái, bao dung của người viết để có cảm hứng cho ra đời nhiều bài báo chất lượng và những cuốn sách có giá trị phục vụ bạn đọc”, nhà báo Lê Quốc Minh bày tỏ.

Đồng chí Phạm Quang Nghị - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đánh giá cao những đóng góp của nhà báo Hồ Quang Lợi
Đồng chí Phạm Quang Nghị - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao những đóng góp của nhà báo Hồ Quang Lợi

Đồng chí Phạm Quang Nghị - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao sức viết, sắc diện trẻ trung, luôn tươi mới trong từng tác phẩm và những đóng góp quan trọng của nhà báo Hồ Quang Lợi đối với bạn đọc.

“Có những người chỉ thành công với 1, 2 bài viết nhưng Hồ Quang Lợi thành công với hầu hết các bài viết của mình. Đọc cái tên Hồ Quang Lợi là người ta đã gửi gắm vào đó niềm tin, hi vọng sẽ tìm ra những điều mình rất cần ngoài thông tin trong bài viết. Đó là một người trao đổi, tâm tình, hơn thế nữa là người dẫn dắt, định hướng hữu ích cho bạn đọc”, đồng chí Phạm Quang Nghị nhấn mạnh.

“Người trên đường đời” thấm đẫm nghĩa tình của nhà báo Hồ Quang Lợi

Thiếu tướng, Tiến sĩ, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Công an Nhân dân, trong bài giới thiệu cuốn sách đã viết: “Đọc hết cả cuốn sách Người trên đường đời, trong tôi vẫn chưa hết cảm xúc thích thú muốn đọc lại, đọc tiếp. Nhiều câu chuyện, sự kiện, nhiều con người, nhiều nhân vật, nhiều tư liệu lịch sử hiếm hoi của đất nước và trên thế giới thật đáng quý, đáng giá đã được thẩm định, phục dựng, sống lại trong từng trang sách, sống động trong cuộc đời bề bộn này.

Phải chăng sức nóng của cuốn sách, sức hấp dẫn của cuốn sách là nhờ những con người, nhờ tư liệu sống động ấy? Nhưng có lẽ quan trọng hơn là ở điều này chăng? Qua từng trang sách, ta bỗng thấy mình được hấp thụ tấm lòng của nhà văn Hồ Quang Lợi, đó là tình cảm chân thành, là tấm lòng thuần khiết thấm trải trên từng trang giấy, trọng từng con chữ. Tại sao lại gọi đó là tấm lòng thuần khiết?

Bạn đọc hãy đọc hết đi, hãy cùng tác giả suy ngẫm, cùng cảm thông trào nước mắt, cùng đau đớn cho tiếng khóc chìm vào trong, cùng nổi giận trước điều bất công vô lý, cùng niềm tự hào, hãnh diện về đất nước và con người Việt Nam trong lịch sử và hiện tại, sẽ thấy trào dâng một cảm xúc thánh thiện và trong trẻo. Thật khó cắt nghĩa được vì sao lại có cảm giác ấy?”

Tác giả Hồ Quang Lợi hiện là Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam Rumani, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam.

Ông sinh 1956 tại Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An; tốt nghiệp Khoa Ngôn ngữ và Văn học nước ngoài, chuyên ngành Văn học Pháp, Đại học Tổng hợp Bucharest (Rumani); Đại tá, nguyên Phó Tổng biên tập báo Quân đội nhân dân; nguyên Tổng biên tập báo HàNộiMới, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội; nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; nguyên Phó Bí thư Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam; nguyên Tổng Thư ký Liên đoàn các Nhà báo ASEAN.

Ông đã từng đoạt 9 Giải báo chí Quốc gia và Toàn quốc (trong đó có 5 Giải A) các năm: 1991, 1997, 2003, 2004, 2005, 2006, 2008, 2009; 2 Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật, Báo chí về Chiến tranh Cách mạng và Lực lượng vũ trang Nhân dân (1991-1995; 1999 - 2004); 2 Giải nhất Giải báo chí Ngô Tất Tố (2008, 2017)...

Ông đã viết hàng nghìn bài bình luận đăng trên các báo: Quân đội Nhân dân, Nhân dân, HàNộiMới, Sài Gòn Giải Phóng, báo Nhà báo và Công luận, Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Quốc phòng toàn dân...

Ông đã xuất bản các tác phẩm: Cuộc bứt phá toàn cầu (NXB Quân đội Nhân dân, 1997); Ẩn số thời cuộc (NXB Quân đội nhân dân, 2004); Xung chấn kỷ nguyên đột biến (NXB Quân đội nhân dân, 2011); Việt Nam trên ngọn sóng thời cuộc (NXB Quân đội Nhân dân, 2012); Những chân trời cuộn sóng (NXB Hà Nội, 2013); Hà Nội - Cuộc kiến tạo mang hưng khí thời đại (NXB Hà Nội, 2014); Thế sự và mắt nhìn (NXB Hà Nội, 2015); Nước Nga hành trình tới tương lai (NXB Hà Nội, 2017); Thời cuộc và Văn hoá (NXB Hà Nội, 2019); Người trên đường đời (NXB Hà Nội, 2024); Một thập kỷ những bài báo hay (NXB Thanh niên 1988), in chung; Ông chủ thứ 43 của Nhà trắng (NXB Lao động, 2012), đồng tác giả; bộ sách 3 tập; Khủng bố, chống khủng bố (NXB Lao động, 2001), đồng tác giả.

Đọc thêm

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội Văn hóa

Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội

TTTĐ - Lãnh đạo TP Hà Nội kỳ vọng, báo chí Thủ đô tiếp tục khát vọng, mơ xa nghĩ lớn, với tầm nhìn chiến lược, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh… để khẳng định vị trí trong làng báo chí cách mạng Việt Nam; tiếp tục đồng hành hỗ trợ Thủ đô trong quá trình phát triển; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin của người dân và bạn đọc cả nước…
Những MC năng động và nhiệt huyết Giải trí

Những MC năng động và nhiệt huyết

TTTĐ - “Gặp gỡ” khán giả hằng ngày trên sóng truyền hình, những MC trẻ trung, năng động, nhiệt huyết của VTV đã truyền đi năng lượng tích cực thông qua chương trình mà họ dẫn dắt.
Hôn nhân đầy "kịch tính", hài hước trong "Sao Kim bắn tim sao Hỏa" Điện ảnh - Âm nhạc

Hôn nhân đầy "kịch tính", hài hước trong "Sao Kim bắn tim sao Hỏa"

TTTĐ - Nỗi khổ phái yếu, nỗi niềm phái mạnh, những khác biệt về hoàn cảnh, những xung đột trong quan điểm sống sẽ lộ ra tất thảy khi hai người vốn độc lập, xa lạ quyết định “thổi cơm chung", chung sống bên nhau trọn đời. Tất cả được kể dưới góc nhìn đầy thú vị và hài hước trong bộ phim "Sao Kim bắn tim sao Hỏa”.
Quảng Nam: Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI Điện ảnh - Âm nhạc

Quảng Nam: Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI

TTTĐ - Từ ngày 25 - 26/6, UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI, năm 2024 với chủ đề “Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa”.
Khởi động cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024 Giải trí

Khởi động cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024

TTTĐ - Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024 (Miss Grand Business Vietnam) do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận ký ngày 6/5/2024, GP số 39/SVHTTDL-QLVHGĐ. Cuộc thi được tổ chức với mục đích kết nối giao lưu văn hóa, quảng bá du lịch cho thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) nói riêng và Việt Nam nói chung. Đồng thời đây còn là nơi kết nối giao lưu kinh tế, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp.
Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua Điện ảnh - Âm nhạc

Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua

TTTĐ - Là cơn địa chấn trong chiến dịch “Húc tới đi” của Red Bull, sự kiện âm nhạc Húc Fest hứa hẹn sẽ mang đến nguồn năng lượng khổng lồ cho người tham gia vào ngày 22/6 tới đây.
Xem thêm