Tag
Kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 luôn hiện hữu

Sức khỏe 23/04/2021 19:06
aa
TTTĐ - Từ ngày 22 - 23/4, Đoàn công tác số 05 của Bộ Y tế do Đồng chí Trần Văn Thuấn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc Gia phòng, chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đến các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau để kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19; Kiểm tra hoạt động triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 và công tác y tế phục vụ Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
Các quận huyện triển khai công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 đợt 2 năm 2021 Xác nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên trên đỉnh Everest Sóc Trăng sẵn sàng triển khai tiêm chủng hơn 6.000 liều vắc xin phòng Covid-19 Sáng 23/4, Việt Nam thêm 8 ca mắc Covid-19

Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau là các tỉnh thuộc duyên hải Đồng bằng Sông Cửu Long, dù không có biên giới đường bộ tuy nhiên với sự đa dạng trong cộng đồng dân cư, có mối quan hệ mật thiết với kiều bào tại Vương quốc Campuchia; Đường bờ biển dài tiếp giáp nhiều vùng biển, ngư trường khai thác của các Quốc gia trong khu vực nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các tỉnh luôn hiện hữu.

Trong tháng 4/2021, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các nước láng giềng trong khu vực.

Công tác phòng chống dịch trên địa bàn các tỉnh đã được thực hiện nghiêm theo các khuyến cáo, biện pháp phòng, chống Covid-19 của ngành Y tế như Thông điệp “5K”, "5K + Vắc xin"; Tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ địa bàn để kịp thời phát hiện người nhập cảnh trái phép hoặc trở về từ vùng dịch; Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; Thường xuyên tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc Gia phòng, chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế đã của Bộ Y tế đã đánh giá cao quyết tâm và hiệu quả phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh tại các tỉnh.

Đồng thời khuyến cáo các tỉnh cần nâng cao hơn tinh thần, quyết tâm, công tác phòng, chống dịch để giữ vững thành quả chống dịch trong thời gian tới, tuyệt đối không lơ là chủ quan nhất là trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập luôn thường trực.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn kiểm tra trang thiết bị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn kiểm tra trang thiết bị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng

Đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác giám sát y tế tại khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Sóc Trăng, khu ký túc xá sinh viên Đại học Bạc Liêu và tại Trung đoàn Bộ binh 896 tại TP Cà Mau.

Qua quá trình kiểm tra khu cách ly, đoàn công tác khuyến cáo địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền để thực hiện nghiêm các quy định về cách ly, phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Đoàn công tác kiểm tra công tác tiêm vắc xin tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu
Đoàn công tác kiểm tra công tác tiêm vắc xin tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu

Tại các khu cách ly tập trung nên có địa điểm lấy mẫu cố định, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về phòng chống dịch, thực hiện chia nhóm lấy mẫu để tránh tình trạng tập trung đông người làm gia tăng nguy cơ nhiễm chéo; Thiết lập hệ thống camera giám sát tại để phục vụ công tác điều tra, truy vết khi cần thiết; Thực hiện tốt công tác phân luồng, sàng lọc, phân chia các nhóm đối tượng cách ly để hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo.

Trong quá trình kiểm tra, các chuyên gia từ đoàn công tác đã chỉ ra những yếu tố nguy cơ và hướng dẫn các đơn vị triển khai tiêm vắc xin Covid-19 tại Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mai tiến hành khắc phục, cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả, kết quả và công tác an toàn trong công tác tiêm vắc xin.

Đồng thời khuyến nghị bệnh viện cần chuẩn bị sẵn sàng cho các kế hoạch tiêm vắc xin ở diện rộng hơn trong tương lai.

Để giữ vững thành quả chống dịch trong thời gian tới, nhất là trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập luôn thường trực, GS.TS Trần Văn Thuấn, Trưởng đoàn công tác khuyến cáo trong thời gian tới các tỉnh Sóc Trăng: "Nâng cao tinh thần cảnh giác không được lơ là chủ quan, ngoài công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng cần lưu ý phòng chống các dịch bệnh khác như dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng; Tiếp tục huy động sức mạnh toàn dân, sự phối hợp nhiều ban ngành nhằm phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép; Tăng cường chặt chẽ hơn trong công tác giám sát nhập cảnh, cách ly, không lơ là chủ quan trong công tác cách ly tại các khu cách ly tập trung, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly; Tăng cường công tác truyền thông và gia tăng hiệu quả giám sát".

Về công tác tiêm chủng vắc xin, đại điện Bộ Y tế khuyến cáo việc triển khai tiêm vắc xin cần đảm bảo các nguyên tắc “An toàn – Hiệu quả – Kịp thời”, tiêm mũi nào chắc mũi ấy, tỉnh bám sát các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế liên quan đến vấn đề vắc xin; Tăng cường công tác truyền thông, tư vấn về vai trò, tác dụng và lợi ích của vắc xin, cũng như các vấn đề an toàn, theo dõi sau tiêm vắc xin; Thành lập tổ thường trực tư vấn phục vụ công tác tiêm chủng để sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết.

Với các công tác liên quan khác, đồng chí trưởng đoàn công tác yêu cầu tình bám sát các hướng dẫn, văn bản, chỉ đạo từ Bộ Y tế cũng như các ban ngành có liên quan để thực hiện tốt và hiệu quả các công tác phòng chống dịch.

Đọc thêm

LineaBon D3K2 hỗ trợ bệnh nhi điều trị tim bẩm sinh qua dự án "Đại sứ cao khỏe" Sức khỏe

LineaBon D3K2 hỗ trợ bệnh nhi điều trị tim bẩm sinh qua dự án "Đại sứ cao khỏe"

TTTĐ - "Đại sứ cao khỏe" là dự án vì cộng đồng được LineaBon triển khai trong tháng 9/2024, thu hút sự tham gia của 10.000 ba mẹ. Mỗi hashtag kèm video tham dự chương trình được LineaBon góp 10.000đ tới quỹ Trái tim cho em. Cùng với đó, LineaBon hỗ trợ thêm 100 triệu đồng, nâng tổng số tiền trao tặng tới các em nhỏ lên 200 triệu đồng.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam; Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở Sức khỏe

Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở

TTTĐ - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Giang; Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức về việc tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời người bị tai nạn sạt lở.
Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt Tin Y tế

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Xem thêm