Tag

Nguy hại khôn lường từ tiêm filler giá rẻ

Sức khỏe 14/11/2019 06:44
aa
TTTĐ - Bất chấp những cảnh báo nguy hiểm, nhiều cô gái trẻ vẫn tìm tới các trung tâm thẩm mĩ không an toàn để làm đẹp. Hậu quả là đằng sau những mũi tiêm filler thẩm mĩ, nhiều người đã bị hoại tử mũi, mù mắt …

Nguy hại khôn lường từ tiêm filler giá rẻ

Filler có thể được tiêm ở bất cứ khu vực nào trên cơ thể

Bài liên quan

TP HCM: Phát hiện cơ sở thẩm mỹ tiêm filler, botox không phép

Spa Minh Hà Clinic bị Thanh tra Sở Y tế đình chỉ hoạt động tiêm Filler, Botox

Sau bơm ngực, cô gái sốt cao, nửa ngực đầy ổ mủ

Từ một trào lưu làm đẹp

Thời gian gần đây, trào lưu làm đẹp bằng tiêm filer trở nên phổ biến. Thậm chí, nếu search thử cụm từ "tiêm filler" trên Facebook hay Google, các chị em cũng có thể dễ dàng tìm ra được nhiều địa chỉ có dịch vụ làm đẹp này. Đáng lo ngại, nhiều cơ sở Spa, cơ sở phun thêu chân mày cũng tự ý mở tiệm thực hiện tiêm filler, botox và còn nhận cả đào tạo học viên.

Sở dĩ tiêm filler được ưa chuộng bởi nó là một loại chất làm đầy không đau, không cần tới sự can thiệp của dao kéo và quan trọng hơn là không để lại sẹo. Thậm chí, filler còn được quảng cáo là có thể mua về nhà tự tiêm.

Nắm được tâm lý này của nhiều chị em, một số cơ sở làm đẹp đã đăng những bài quảng cáo về dịch vụ tiêm filler với những lời có cánh. Chất lượng nguồn gốc thường được tâng bốc là "hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc", "cam đoan hàng chuẩn 100%"... Những ống filler cũng được các cơ sở này giao bán lẻ.

Phổ biến nhất là các quảng cáo tiêm filler nâng mông. Thông thường, một lần tiêm mông được quảng cáo sẽ cần khoảng từ 50cc - 200cc (50ml - 200ml) filler tùy theo cơ địa. Giá thành cũng có nhiều loại, có nơi sẽ rao bán với giá 800 – 1,2 triệu đồng cho 1cc filler. Đây được xem là một mức giá khá rẻ so với mặt bằng chung trên thị trường. Có nơi thì lại rao bán với giá 25 triệu đồng cho 100cc filler. Nhiều người bán hàng trên mạng còn tuyên bố đây là một mức giá chuẩn. Thời gian lưu giữ có thể từ 6 tháng đến 1 năm hay có nơi lại "mạnh miệng" chia sẻ là giữ được trong vòng từ 5 năm - 8 năm.

Không tràn lan như tiêm filler mông, các hình thức tiêm filler môi, má, mũi, mặt… cũng nở rộ. Theo các chuyên gia thẩm mỹ, hiểm họa từ việc tiêm filler nằm ở môi trường điều trị và tay nghề bác sĩ. Để tiêm filler vào cơ thể con người đòi hỏi bác sĩ điều trị phải được đào tạo qua trường lớp, dày dặn kinh nghiệm. Ngoài ra, để đảm bảo tính an toàn cho khách hàng, trước mỗi ca tiêm, khách hàng phải được chuyên viên kiểm tra sức khỏe tổng quát, sức khỏe ổn định mới được phép thực hiện.

Đến những hậu quả khó lường

Tin tưởng vào những lời quảng cáo trên, thời gian qua, nhiều bạn trẻ đã phải nếm “trái đắng” từ những sản phẩm rẻ, những cơ sở hành nghề không đạt tiêu chuẩn.

Gần đây nhất, ngày 23/10, Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận bé gái 13 tuổi ở Yên Bái, bị biến chứng nặng nề vì tiêm filler để nâng mũi. Bị tiêm đúng mạch máu, bé gái mất hoàn toàn thị lực mắt bên phải, hoại tử da nghiêm trọng.

Theo lời kể của gia đình, bé gái nghe theo lời giới thiệu của bạn bè, đã đến spa quen biết để tiêm filler nâng mũi với giá 2 triệu đồng. Do không đủ tiền, bé định không tiêm nhưng cơ sở này nói có thể "trả góp".

Bé gái được nhân viên ở spa tiêm ngày 21/10. Khoảng 30 phút sau tiêm, nạn nhân có triệu chứng đau mắt bên phải, thị lực giảm dần, đau đầu nhiều và buồn nôn. Lúc này, em mới nhờ người gọi gia đình đưa đến Bệnh viện Mắt Trung ương cấp cứu.

Các bác sĩ nhãn khoa chẩn đoán mắt bên phải đã mất thị lực hoàn toàn, kèm theo hoại tử một số vùng da trên mặt như trán và hốc mũi. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Da liễu Trung ương điều trị.

Một trường hợp tiêm filler nâng mũi bị biến chứng gây mù mắt
Một trường hợp tiêm filler nâng mũi bị biến chứng gây mù mắt

Theo bệnh nhân, cơ sở spa này chỉ có một nhân viên và một chủ quán. Trước đó, họ đã tiêm cho nhiều người.

Trước đó, một bệnh nhân nữ cũng đã gặp biến chứng khuôn mặt vì tin vào tiêm filler của Hàn Quốc với giá 2 triệu /1cc tại một spa. Sau khi tiêm 6 cc vào vùng má và cằm, bệnh nhân nữ này rơi vào tình trạng mặt cứng đơ.

Cũng tin vào làm đẹp bằng tiêm filler để nâng mũi, một bệnh nhân ở Bắc Ninh đã đến một spa gần nhà để tiến hành làm đẹp. Tuy nhiên, chị đã gặp biến chứng sưng nề và tím bầm vùng tiêm. Toàn bộ vùng mũi và xoang trán bị đau buốt phải nhập viện. Mặc dù được xử lý rất tích cực bằng thuốc giảm đau, kháng sinh, chống phù nề... được chăm sóc tại chỗ một cách đặc biệt nhưng tình trạng vùng tổn thương cũng chỉ cải thiện, không thể khắc phục được hoàn toàn. Vùng trán, sống mũi và má của chị vẫn để lại di chứng sẹo do tình trạng tổn thương tắc mạch gây hoại tử da vùng này.

Theo các chuyên gia y tế, filler có thể được tiêm ở bất cứ khu vực nào trên cơ thể. Trong đó, khu vực tiêm phổ biến nhất vẫn là khuôn mặt như xóa nếp nhăn, độn cằn, làm đầy thái dương, cải thiện vùng má bị hõm tạo khuôn mặt baby bầu bĩnh, tiêm môi, tiêm mũi, tiêm tay để có bàn tay mũm mĩm, không xương xẩu…

Nếu được tiêm filler đạt chất lượng, không lẫn tạp chất, được FDA cho phép sử dụng, được Bộ Y tế, cơ quan quản lý dược tại Việt Nam chấp nhận và kỹ thuật tiêm bảo đảm thì đây là một giải pháp làm đẹp an toàn, không cần dao kéo, không đau đớn.

Tuy nhiên, filler giá rẻ từ vài trăm nghìn đồng trở lên, tiêm quá dễ dàng tại spa, thậm chí tiêm tại nhà thì có thể gây hậu quả vô cùng khủng khiếp. Những biến chứng do tiêm filler đã được cảnh báo nhiều nhưng nhiều người dân vẫn tin vào cách làm đẹp này ở những địa chỉ không uy tín.

Đáng kể, nhiều người thực hiện kỹ thuật làm đẹp này chỉ là những học viên đi học vài ngày rồi tiêm cho khách, có thể gây ra những biến chứng tắc mạch, hoại tử da vùng dưỡng như mũi, môi, trán.. hay mù mắt, đột quỵ, liệt nửa người...

Các bác sĩ khuyến cáo để đảm bảo an toàn, cần tiêm filler làm đẹp ở cơ sở y tế uy tín. Người tiêm filler phải là bác sĩ chuyên gia về tạo hình thẩm mỹ da liễu, có chứng chỉ hành nghề. Bên cạnh đó, khách hàng cần chọn sản phẩm tiêm filler có nguồn gốc, kiểm chứng độ an toàn, tinh khiết; sau khi tiêm cần được theo dõi và được xử trí kịp thời để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Đặc biệt, dù không can thiệp dao kéo nhưng phương pháp làm đẹp từ filer chỉ nên áp dụng cho những người đã trưởng từ 20 tuổi trở lên, không nên có những can thiệp tạo hình thẩm mỹ cho trẻ đang trong độ tuổi phát triển, cơ thể chưa hoàn thiện.

Filler an toàn sử dụng là loại chất làm đầy có cấu tạo từ Axit Hyaluronic – tương tự một chất tự nhiên tồn tại trong cơ thể người, được dùng để tiêm vào da với một lượng rất nhỏ bằng loại kim chuyên biệt. Chất gel sẽ ngay lập tức tạo thành một khối mô dày dưới nếp nhăn vùng trán, đuôi mắt, khóe miệng hoặc vùng cần nâng độn như sống mũi, cằm, má, tai và tạo thành đường cong, làm đầy khu vực mong muốn mà không cần đụng chạm dao kéo.

Đọc thêm

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Xem thêm