Tag

Nguyên nhân điểm chuẩn báo chí, truyền thông tăng cao

Giáo dục 31/08/2024 10:42
aa
TTTĐ - Số lượng nguyện vọng 1 tăng, chỉ tiêu dành cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT giảm là một trong nhiều nguyên nhân khiến cuộc cạnh tranh vào các trường đại học top đầu năm nay vô cùng khốc liệt.
Điểm chuẩn xét tuyển kết hợp vào Đại học Kinh tế Quốc dân Học viện Ngân hàng: Trường đại học đầu tiên công bố điểm trúng tuyển 2024 Điểm chuẩn Học viện Nông nghiệp Việt Nam: cao nhất là 25,25 điểm

Điểm chuẩn ngành báo chí năm nay tăng vọt khiến thí sinh, phụ huynh không khỏi ngỡ ngàng…

Điểm chuẩn cao kịch trần

Trong mùa tuyển sinh năm 2024, điểm chuẩn ngành Báo chí, Truyền thông của một số trường cao chót vót, gần chạm ngưỡng tuyệt đối.

Tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, hầu hết các ngành của trường ở khối C00 đều lấy trên 27 điểm, tức trên 9 điểm/môn mới trúng tuyển.

Nguyên nhân điểm chuẩn báo chí, truyền thông tăng cao
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Trong đó, ngành có điểm chuẩn cao nhất là Quan hệ công chúng khối C00 (Văn, Sử, Địa), với 29,1 điểm, trung bình 9,7 điểm/môn mới đỗ. Đây cũng là ngành có điểm chuẩn cao nhất năm 2023 (28,78 ở khối C00).

Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng công bố điểm chuẩn cho 32 ngành, chuyên ngành đào tạo ở 3 phương thức: Xét bằng điểm thi tốt nghiệp, xét học bạ, xét tuyển kết hợp (điểm SAT, IELTS hoặc tương đương).

Với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, Học viện Báo chí và Tuyên truyền có hai thang điểm chuẩn 30 và 40. Ở thang điểm 30, ngành truyền thông đa phương tiện lấy cao nhất với 28,25 ở tổ hợp C15 (Ngữ Văn, Toán học và Khoa học xã hội), trung bình 9,41 điểm/môn mới đỗ.

Còn tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội, điểm trúng tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT dao động từ 22,85 - 28,9 điểm. Trong đó, ngành Báo chí đứng đầu với điểm chuẩn là 28,9 điểm (tổ hợp C00).

Điểm chuẩn tăng cao ở khối ngành này khiến nhiều thí sinh, phụ huynh không khỏi ngỡ ngàng. Định hướng cho con làm trong lĩnh vực báo chí, truyền thông nên chị Nguyễn Thị Quỳnh Hương đã “nhắm” đến ngành Báo chí, xét tuyển khối D01.

“Con học rất chăm chỉ, điểm thi tốt nghiệp cũng không phải quá thấp. Mình cứ đinh ninh con chắc suất vào trường nhưng khi biết điểm chuẩn thì cả nhà đều ngỡ ngàng, choáng váng”, chị Hương chia sẻ.

Đó cũng là tâm lý chung của nhiều thí sinh, phụ huynh khi biết điểm chuẩn ngành này. Chị Hoàng Thị Thuý Lan chia sẻ: “Nhiều năm nay, điểm chuẩn ngành báo chí đều tăng cao nhưng có lẽ năm nay là cao nhất. Tôi cũng thích ngành này và hướng con theo học. Tuy nhiên, với tình hình điểm chuẩn cao như này, tôi sợ năm tới con mình không đủ lực”.

Điểm tất cả các ngành đều tăng

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, số lượng thí sinh đăng kí thi khối C tăng khoảng 20.000 so với năm 2023. Điểm trung bình ba môn thi của năm 2023 là 18,97 điểm đã tăng 1,98 điểm lên 20,95 điểm năm 2024.

Nguyên nhân điểm chuẩn báo chí, truyền thông tăng cao
Nhu cầu xã hội với ngành báo chí truyền thông tương đối lớn là một trong những nguyên nhân khiến điểm chuẩn ngành này tăng vọt

Nếu xét ở mức điểm giỏi và xuất sắc, số lượng thí sinh còn tăng nhiều hơn. Ở mức điểm 24, năm 2023 có 33.459 thí sinh, năm 2024 tăng lên gấp đôi.

Bên cạnh đó, số lượng thí sinh đạt điểm xuất sắc cũng tăng ở mức "kinh hoàng". Nếu năm 2023 có 6.041 thí sinh đạt điểm ở mức 27 thì năm 2024 số lượng thí sinh đạt mức điểm này tăng gấp 4 lần.

Số lượng thí sinh đạt 28 điểm tăng gấp 6 lần năm 2023, 29 điểm tăng hơn 10 lần. Số lượng thí sinh từ trên 29 điểm đến 30 điểm năm 2024 tăng hơn 54 lần năm 2023.

Chia sẻ với báo chí về bức tranh điểm chuẩn đại học năm nay, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, năm 2024, nhìn chung các ngành đào tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội đều tăng so với năm 2023.

Trong đó, các ngành về sư phạm và khối xã hội như báo chí, truyền thông thuộc trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn có mức tăng cao hơn hẳn so với các ngành khác.

Đối với ngành báo chí, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, năm nay số lượng thí sinh đăng ký ngành này cao vượt bậc so với những năm trước. Nguyên nhân do những năm gần đây nhu cầu xã hội với ngành báo chí truyền thông tương đối lớn, sinh viên có nhiều cơ hội việc làm, không chỉ làm việc tại các cơ quan báo chí, mà còn có thể tự hoạt động trong lĩnh vực truyền thông.

Bên cạnh đó, theo quy định, hiện nay chỉ các trường trong hệ thống công lập mới được đào tạo ngành báo chí, chỉ tiêu của các trường có thay đổi qua các năm nhưng không có sự thay đổi quá lớn. Số lượng thí sinh đăng ký lại rất đông cũng là nguyên nhân khiến mức độ cạnh tranh lớn hơn, điểm chuẩn cao hơn.

Nói về nguyên nhân điểm chuẩn ngành báo chí tăng cao, thầy Phan Kiền - Viện trưởng Viện đào tạo báo chí, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng có 3 nguyên nhân.

Thứ nhất, phổ điểm tốt nghiệp THPT những năm gần đây liên tục tăng, vì vậy điểm chuẩn của tất cả các ngành đều tăng chứ không chỉ báo chí. Bên cạnh đó, những năm gần đây, nhu cầu xã hội đối với ngành báo chí, truyền thông tăng cao dẫn đến nhu cầu học báo chí truyền thông lớn. Vì vậy điểm chuẩn vào ngành này cao là điều dễ hiểu.

Thầy Kiền cũng cho rằng, hiện nay, xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT chỉ là một trong nhiều phương thức tuyển sinh vào các trường đại học. Với chỉ tiêu tương đối giới hạn, các đơn vị đào tạo phải phân đều cho các phương thức.

Vì thế, phương thức xét tuyển bằng điểm THPT sẽ chỉ còn một lượng chỉ tiêu không nhiều. Sự cạnh tranh lớn hơn so với thời kỳ chỉ dùng một phương thức duy nhất là xét điểm tốt nghiệp THPT.

Đọc thêm

Hà Nội quy định 7 khoản tiền không được phép thu của phụ huynh Giáo dục

Hà Nội quy định 7 khoản tiền không được phép thu của phụ huynh

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, có 7 khoản thu mà ban đại diện cha mẹ học sinh các trường học ở Hà Nội không được thu của gia đình học sinh.
Lễ khai giảng không quá 60 phút, lấy học sinh làm trung tâm Giáo dục

Lễ khai giảng không quá 60 phút, lấy học sinh làm trung tâm

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường tổ chức lễ khai giảng không quá 60 phút, từ 7h30 - 8h30.
Tập huấn sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học Giáo dục

Tập huấn sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học

TTTĐ - Ngày 30/8, Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức hội nghị tập huấn sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học và quản trị nhà trường.
Rộn ràng không khí chuẩn bị khai giảng ở ngôi trường đặc biệt Giáo dục

Rộn ràng không khí chuẩn bị khai giảng ở ngôi trường đặc biệt

TTTĐ - Nằm nép mình trên con phố Thợ Nhuộm, giữa lòng Thủ đô Hà Nội, không khí chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025 đang rộn ràng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh.
Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới Giáo dục

Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, các trường học trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội đã sẵn sàng mọi điều kiện đón học sinh. Đặc biệt, các nhà trường đều chú trọng đảm bảo điều kiện tổ chức ăn bán trú.
Chủ động khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trước thềm năm học mới Giáo dục

Chủ động khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trước thềm năm học mới

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, tình trạng thiếu giáo viên còn phổ biến ở nhiều địa phương trong đó, Hà Nội không phải là ngoại lệ. Các nhà trường đã chủ động khắc phục tình trạng này bằng nhiều giải pháp khác nhau để sẵn sàng bước vào năm học.
Hà Nội tăng 48.000 học sinh năm học 2024 -2025 Giáo dục

Hà Nội tăng 48.000 học sinh năm học 2024 -2025

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Vương Hương Giang cho biết, năm học 2024-2025, Hà Nội tăng 39 trường mầm non, phổ thông các cấp, tăng 48.000 học sinh…
Công đoàn Giáo dục Hà Nội đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua Giáo dục

Công đoàn Giáo dục Hà Nội đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua

TTTĐ - Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động mang tính ngành nghề… là một trong những nhiệm vụ trọng tâm sẽ được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tiếp tục triển khai trong năm học 2024 - 2025.
Hà Nội công bố đề minh họa vào lớp 10 theo chương trình mới Giáo dục

Hà Nội công bố đề minh họa vào lớp 10 theo chương trình mới

TTTĐ - Ngày 29/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.
Huyện Phúc Thọ ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới trường học Giáo dục

Huyện Phúc Thọ ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới trường học

TTTĐ - UBND huyện Phúc Thọ, Hà Nội, vừa tổ chức tổng kết năm học 2023 - 2024; triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Xem thêm