Tag

Nguyên nhân gây ung thư máu ẩn náu trong những ngôi nhà mới

Quốc tế 02/12/2019 19:27
aa
TTTĐ - Tại khoa Ung thư trẻ em tại Bệnh viện Nhân dân tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc đang điều trị cho 40 bệnh nhân. Trong số đó có đến 90% em nhỏ đang mắc bệnh bạch cầu hoặc ung thư máu.

Nguyên nhân gây ung thư máu ẩn náu trong những ngôi nhà mới

Bé Xuntao đang điều trị ung thư máu tại Khoa Ung thư trẻ em, Bệnh viện Nhân dân tỉnh Tứ Xuyên

Bài liên quan

Loại thuốc chữa cho người bị ung thư máu sẽ được bán từ 1/5

Tìm ra loại thuốc mới có thể chữa khỏi bệnh ung thư máu

Hành trình chiến thắng bệnh ung thư máu của cậu bé 14 tuổi sau 8 năm điều trị

Cô gái 8X bị ung thư máu hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Bác sĩ Zhou Chenyan, Phó trưởng khoa nhi của bệnh viện cho biết việc điều trị hai căn bệnh này về cơ bản là giống nhau. Nó thường phải trải qua những đợt hóa trị và đôi khi là xạ trị.

Tuy có nhiều yếu tố dẫn đến nguyên nhân gây bệnh nhưng bác sĩ Zhou chắc chắn rằng cô đã xác định được nguyên nhân chính: đó là việc xây dựng hoặc cải tạo nhà ở.

“Hơn 70% các bệnh nhân của tôi ở Tứ Xuyên đến từ những ngôi nhà gần đây đã được cải tạo”, cô nhấn mạnh.

Giống như việc hút thuốc có liên quan nhiều đến ung thư phổi, Zhou tin rằng các hóa chất được sử dụng trong vật liệu xây dựng và trang trí nhà là yếu tố hàng đầu gây ra bệnh bạch cầu ở đây. Cụ thể hơn, cô chỉ ra một loại hóa chất thường được sử dụng trong các vật liệu để trang trí nhà cửa: formaldehyde.

Formaldehyd là một hóa chất không màu, không mùi được sử dụng làm keo và nhựa dẻo trong vật liệu xây dựng. Nó được coi là một chất gây ung thư và đã được chỉ ra trong nhiều nghiên cứu là có liên quan đến các dạng ung thư máu khác nhau.

Tại Trung Quốc, theo các quy định về chất lượng không khí, giới hạn về nồng độ formaldehyd trong nhà ở mức 0,1 miligam/m3. Tuy nhiên, nó thường bị bỏ qua và chủ nhà thường quay trở lại nhà của họ trước khi hóa chất độc hại bay hết.

Một trong những trường hợp bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Nhân dân tỉnh Tứ Xuyên, là cậu bé Xuntao bị bệnh từ năm 2012.

“Lúc đó con tôi mới gần 2 tuổi. Thằng bé bị sốt và có các triệu chứng cảm lạnh nặng. Tôi đã phải nghỉ việc để tập trung chăm sóc con”, Liu Wei, bố cậu bé và là một cựu đầu bếp, cho biết.

Anh cũng cho biết việc điều trị cho Xuntao từ đó cho đến nay đã khiến gia đình anh phải trả hơn 1 triệu nhân dân tệ (tương đương 142.000 USD).

Bác sĩ Zhou cho biết trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu cần trung bình từ hai đến ba năm để điều trị và sẽ tốn khoảng 300.000 nhân dân tệ. Tuy nhiên, đối với nhiều người, đây mới chỉ là khởi đầu. Bảo hiểm y tế nhà nước chỉ chi trả một phần chi phí phát sinh do bệnh hiểm nghèo.

Điều này có nghĩa là nhiều gia đình phải vật lộn để trang trải chi phí chăm sóc cho đứa con bị bệnh. Thâm chí nhiều phụ huynh cũng phải nghỉ việc sau khi con cái họ bị ốm.

Trước đó vào năm 2018 đã xảy ra một vụ kiện gây xôn xao dư luận. Một người phụ nữ đã khởi kiện công ty kinh doanh ứng dụng cho thuê nhà Ziroom ra tòa vì cái chết của chồng cô.

Người phụ nữ tên Wang cho rằng căn hộ ở Hàng Châu, miền Đông Trung Quốc, nơi họ thuê thông qua ứng dụng Ziroom, có nồng độ formaldehyd cao trong sơn tường và điều này khiến chồng cô mắc bệnh bạch cầu cấp tính. Ông đã chết ba tháng sau khi chuyển vào căn hộ.

Đọc thêm

Mưa lớn gây ngập lụt tại Mumbai, hàng loạt trường học đóng cửa Thế giới 24h

Mưa lớn gây ngập lụt tại Mumbai, hàng loạt trường học đóng cửa

Thành phố Mumbai của Ấn Độ đang hứng chịu trận mưa lớn gây ra lũ lụt nghiêm trọng, giao thông tê liệt và cuộc sống người dân bị đảo lộn hoàn toàn.
Tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng phát triển ổn định, thực chất Quốc tế

Tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng phát triển ổn định, thực chất

Điểm lại lịch sử quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng đây là một quá trình hiếm có và là hình mẫu trong quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh.
Việt Nam-Hoa Kỳ - Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển MultiMedia

Việt Nam-Hoa Kỳ - Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển

Gần 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt bước tiến dài trong hợp tác song phương, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển sâu rộng, thực chất, toàn diện.
Củng cố hơn nữa mối quan hệ truyền thống, đặc biệt Việt Nam - Cuba Thế giới 24h

Củng cố hơn nữa mối quan hệ truyền thống, đặc biệt Việt Nam - Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước nước Cộng hòa Cuba, từ ngày 25 - 27/9/2024.
Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia Thời sự

Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia

TTTĐ - Ngày 14/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thống đắc cử Indonesia.
Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch Quốc tế

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch

Hai bên tích cực trao đổi đoàn các cấp, tiến hành hiệu quả hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực năng lượng, môi trường, nông nghiệp, y tế, giáo dục-đào tạo, thống kê và hợp tác song phương.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin Thời sự

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Chiều 10/9 (theo giờ địa phương), tiếp tục chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, tại Điện Kremlin, Thủ đô Moscow, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.
Phó Chủ tịch Quốc hội Lào tham quan phố cổ Hội An Thế giới 24h

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào tham quan phố cổ Hội An

TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, chiều 5/9, đồng chí Sổm-mạt Phôn-sê-na, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào cùng đoàn công tác đã đến tham quan phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam.
4.500 khách du lịch Ấn Độ bắt đầu tham quan Hà Nội Thế giới 24h

4.500 khách du lịch Ấn Độ bắt đầu tham quan Hà Nội

TTTĐ - Chiều nay (27/8), Thủ đô Hà Nội đã chào đón đoàn khách đặc biệt, quy mô lên tới 4.500 người từ một công ty dược phẩm của tỷ phú Ấn Độ. Đây là đoàn khách Ấn Độ đông nhất từ trước đến nay đến thăm Việt Nam, đánh dấu một bước tiến quan trọng với ngành Du lịch của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112% Nhìn ra thế giới

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112%

TTTĐ - Cuba đầu tư cho ngành “công nghiệp không khói” chiếm 36,5% trong tổng số 43,120 tỷ peso (1,796 tỷ USD) ngân sách dành cho phát triển trong nửa đầu năm nay.
Xem thêm