Tag

Nha khoa Miley Luxury bị “tố” cấy trụ Implant không rõ nguồn gốc

Bảo vệ người tiêu dùng 04/07/2023 11:45
aa
TTTĐ - Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.
Vì sao Nha khoa Đại Nam bị phản ánh làm răng chưa hết hạn bảo hành đã “hỏng”? 4 sai sót nhỏ khiến cấy ghép Implant thành thảm họa Dính hàng loạt vi phạm, Phòng khám nha khoa B.F Dentistry bị xử phạt hơn 90 triệu đồng

Nghi vấn sử dụng trụ Implant không rõ nguồn gốc

Mới đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn tố cáo của bạn đọc T.T.H (ngụ phường Tân Phú, Quận 7, TP Hồ Chí Minh), phản ánh về việc Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt, thuộc Chi nhánh 1 Công ty TNHH Miley Luxury (80B Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, Quận 3) có dấu hiệu vi phạm quy định về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Sử dụng vật liệu y khoa trong cấy ghép Implant không rõ nguồn gốc, xuất xứ… gây nhiều hệ lụy cho người sử dụng.

Nha khoa Miley Luxury bị “tố” cấy trụ Implant không rõ nguồn gốc, vi phạm quy định về khám chữa bệnh?
Nha khoa Luxury Dental bị “tố” cấy trụ Implant không rõ nguồn gốc, vi phạm quy định về khám chữa bệnh

Cụ thể, trong đơn tố cáo, anh T.T.H cho biết, ngày 17/8/2022, gia đình anh đưa bố là ông T.T.D (SN 1954) đến Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt thuộc Chi nhánh 1 Công ty TNHH Miley Luxury (gọi tắt là Nha khoa Miley Luxury) để khám răng. Tại đây, bố anh H được các bác sĩ phòng khám tư vấn nhổ 20 chiếc răng, trồng mới 12 trụ Implant, phục hồi toàn bộ 2 hàm là 24 răng sứ.

Sau khi nghe tư vấn từ bác sĩ, gia đình anh H đồng ý và thỏa thuận trồng 12 trụ Implant, nhãn hiệu Alphadent của Đức. Tổng giá trị là 216 triệu đồng và đã thanh toán cho phòng khám được 132 triệu đồng. Số tiền còn lại sẽ được thanh toán sau khi hoàn tất các thủ tục, công đoạn lắp ghép răng.

Đến ngày 23/5/2023, anh H đưa bố quay trở lại Nha khoa Miley Luxury để tái khám và đặt Abutment (khớp nối dùng để gắn kết trụ Implant trong xương hàm và răng sứ). Sau khi thực hiện xong và về nhà thì bố anh H bị đau nhức nên đã được gia đình đưa đi khám ở Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP Hồ Chí Minh. Qua chụp chiếu và xem lại hình ảnh CT 2 hàm, anh H nghi ngờ phòng khám đã thực hiện cấy ghép các trụ Implant cho bố không phải của hãng Alphadent (Đức) như đã thỏa thuận.

Sau khi phát hiện sự việc, anh H đã nhiều lần liên hệ phòng khám yêu cầu cung cấp hồ sơ bệnh án, cũng như các chứng từ liên quan đến tem, nhãn, nguồn gốc xuất xứ của 12 trụ Implant mà phòng khám đã trồng cho bố anh. Tuy nhiên, cơ sở không đưa ra được bất kỳ giấy tờ nào để chứng minh mà chỉ cam kết "bằng miệng" và khẳng định đó là hàng chính hãng của Đức.

Người nhà ông D nghi ngờ 12 trụ Implant mà Nha khoa Miley Luxury trồng không phải hãng Alphadent của Đức
Người nhà anh H nghi ngờ 12 trụ Implant mà Nha khoa Miley Luxury trồng không phải hãng Alphadent của Đức

Bất ngờ hơn, trong khoảng thời gian bố anh H bị đau nhức phải đi khám ở bệnh viện, thông qua các phương tiện truyền thông, anh H biết được Nha khoa Miley Luxury đang bị Sở Y tế xử phạt và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 4 tháng kể từ ngày 2/6/2023.

Anh H liên hệ phòng khám để hỏi thì được một nhân viên ở đây cho biết cơ sở vẫn hoạt động bình thường. Điều này khiến anh H nghi ngờ phòng khám đang cố tình hoạt động “chui”, bất chấp quy định của pháp luật.

“Rõ ràng cơ sở đang bị tước giấy phép nhưng khi tôi đưa bố lên để thăm khám và tháo chỉ vào ngày 5/6, thì cơ sở này vẫn hoạt động bình thường, không có dấu hiệu tạm ngưng hoạt động như thông báo của Sở Y tế. Trường hợp cơ sở khám chữa bệnh trong thời gian bị đình chỉ mà không may xảy ra sự cố thì ai sẽ chịu trách nhiệm?”, anh H đặt vấn đề.

Dấu hiệu trốn thuế?

Cũng liên quan đến sự việc trên, anh H cho biết thêm, đối với chi phí khám, chữa bệnh của bố, gia đình đã thanh toán cho phòng khám tổng cộng 132 triệu đồng, chia làm nhiều đợt nhưng chưa nhận bất kỳ hóa đơn, chứng từ nào từ phía Nha khoa Miley Luxury.

“Nhân sự phòng khám hướng dẫn tôi thanh toán vào số tài khoản ngân hàng của một cá nhân. Tôi và gia đình cũng chưa từng nhận được bất cứ hóa đơn hay chứng từ hợp pháp từ phía phòng khám mà chỉ được ghi nhận số tiền thanh toán vào thẻ khách hàng có in hình logo phòng khám”, anh H nói.

Mặc dù đã đóng tổng cộng 132 triệu đồng cho dịch vụ làm răng tại Nha khoa Miley Luxury, nhưng không nhận được hóa đơn, chứng từ hợp pháp nào từ phòng khám
Mặc dù đã đóng tổng cộng 132 triệu đồng cho dịch vụ làm răng tại Nha khoa Miley Luxury nhưng anh H không nhận được hóa đơn, chứng từ hợp pháp từ phòng khám

Về vấn đề này, Luật sư Trần Minh Hùng (Văn phòng Luật Gia Đình - Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết: Nếu phòng khám yêu cầu người bệnh chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, không xuất hóa đơn, không kê khai doanh thu với cơ quan chức năng thì có dấu hiệu của hành vi trốn thuế.

Tuy nhiên, đối với việc phòng khám yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để được xem có dấu hiệu trốn thuế hay không còn tùy thuộc vào kết quả điều tra xác minh và tình hình kê khai, quyết toán của phòng khám đó đối với cơ quan chức năng. Trường hợp xác định có dấu hiệu trốn thuế thì tùy theo tính chất, mức độ có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành.

Để làm rõ sự việc trên, ngày 19/6, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện Phòng khám Nha khoa Miley Luxury.

Nha khoa Miley Luxury bị “tố” cấy trụ Implant không rõ nguồn gốc
Tại thời điểm phóng viên đến làm việc ghi nhận có khách hàng đến thăm khám nhưng khi trao đổi, người đại diện phòng khám lại cho rằng "chỉ hẹn khách về thôi chứ không làm dịch vụ tại thời điểm này"

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quý Dương (xưng là quản lý nhân sự của phòng khám) cho biết: Đối với trường hợp bạn đọc T.T.D, đơn vị xác nhận đây là khách hàng của phòng khám và đang sử dụng dịch vụ tại cơ sở. Còn việc anh H phản ánh, phòng khám chưa xác định được anh H có phải con của ông D hay không. Bởi khi gia đình đưa ông D đến khám là một người khác và chỉ gặp anh H khoảng 3 lần gần đây. Qua đó, ông Dương đề nghị phóng viên xác minh lại.

Ông Dương cũng cho biết, răng đã có từ ngày 9/6 nhưng ông D không qua lắp. Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập đến việc phòng khám đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động thì ông Dương cho rằng nếu khách hàng qua sẽ nhờ các phòng khám khác trên địa bàn chuyên về Răng Hàm Mặt có đủ điều kiện để làm và không có chuyện phòng khám bỏ mặc khách hàng.

Đáng chú ý, xuyên suốt buổi làm việc, phóng viên nhiều lần đặt vấn đề về việc cơ sở có được phép thực hiện các dịch vụ liên quan đến Implant hay không và các trụ Implant mà phòng khám đã trồng cho khách hàng T.T.D có xuất xứ như thế nào? Người này khẳng định, các dịch vụ tại phòng khám đều được cấp phép đầy đủ và có chứng từ rõ ràng nhưng khi phóng viên ngỏ ý muốn được xem thì ông Dương lại từ chối cung cấp.

Đặc biệt, tại thời điểm phóng viên đến làm việc, ghi nhận vẫn có khách hàng đến cơ sở. Tuy nhiên, vị đại diện Nha khoa Miley Luxury lại cho rằng “chỉ hẹn khách về thôi chứ không làm dịch vụ tại thời điểm này”.

Nói là vậy nhưng theo hồ sơ, hình ảnh bạn đọc cung cấp có thể hiện, ngày 5/6, phòng khám vẫn thực hiện tái khám và tháo chỉ cho khách hàng ngay tại trụ sở.

Hình ảnh các bác sĩ Phòng khám Nha khoa Miley Luxury (không đeo bảng tên) đang tiến hành tháo chỉ cho ông D vào ngày 5/6, bất chấp lệnh đình chỉ hoạt động từ Sở Y tế (ảnh cắt từ video clip do bạn đọc cung cấp)
Hình ảnh các bác sĩ Phòng khám Nha khoa Miley Luxury (không đeo bảng tên) đang tiến hành tháo chỉ cho ông D vào ngày 5/6, bất chấp lệnh đình chỉ hoạt động từ Sở Y tế (ảnh cắt từ video clip do bạn đọc cung cấp)

Từng bị người dân phản ánh

Theo tìm hiểu của phóng viên, Phòng khám Nha khoa Miley Luxury được Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cấp Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 08613/HCM-GPHĐ vào ngày 19/5/2021 và người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật là bác sĩ Trương Thanh Diệu.

Cùng ngày 19/5/2021, Nha khoa Miley Luxury được Sở Y tế TP Hồ Chí Minh ký Quyết định số 667/QĐ-SYT về việc cho phép triển khai thí điểm kỹ thuật mới, phương pháp mới trong khám bệnh, chữa bệnh, trong đó có một số kỹ thuật như: Phẫu thuật đặt xương nhân tạo và màng sinh học quanh Implant; Máng hướng dẫn phẫu thuật cấy ghép Implant; Chụp sứ toàn phần gắn bằng ốc vít trên Implant… Tuy nhiên, các kỹ thuật này chỉ cho phép thí điểm tối đa là 3 ca. Sau khi hoàn thành số ca thí điểm, phòng khám phải báo cáo bằng văn bản về Sở Y tế kết quả thực hiện thí điểm và đề xuất việc triển khai hoặc không triển khai chính thức kỹ thuật.

Quá trình hoạt động, Nha khoa Miley Luxury cũng đã từng bị người dân phản ánh và bị xử phạt với số tiền lớn.

Văn bản Thanh tra Sở Y tế thông tin đến Phòng Quản lý Dịch vụ Y tế, Phòng Nghiệp vụ Y và Văn phòng Sở để xem xét việc tạm ngưng giải quyết các thủ tục, hồ sơ có liên quan cho đền khi cơ sở chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định
Thanh tra Sở Y tế thông tin đến Phòng Quản lý Dịch vụ Y tế, Phòng Nghiệp vụ Y và Văn phòng Sở để xem xét việc tạm ngưng giải quyết các thủ tục, hồ sơ có liên quan cho đến khi cơ sở chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định

Cụ thể, tại Văn bản số 878/TTr ngày 5/6 của Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, trước đó vào ngày 2/3, cơ quan này nhận được thông tin phản ánh của người dân về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại Nha khoa Miley Luxury.

Ngày 14/3, Thanh tra Sở phối hợp với Phòng Y tế Quận 3 tiến hành kiểm tra cơ sở. Thời điểm kiểm tra, Thanh tra Sở phát hiện phòng khám này có nhiều hành vi vi phạm như: Người hành nghề không đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật; Hoạt động không có biển hiệu theo quy định của pháp luật; Lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; Không niêm yết giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Người hành nghề chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có mặt tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian cơ sở đăng ký hoạt động mà không ủy quyền cho người khác theo quy định của pháp luật; Không bảo đảm một trong các điều kiện sau khi đã được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ hình thức tổ chức là phòng khám đa khoa và bệnh viện; Sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Thông tin xử phạt liên quan đến Nha khoa Miley Luxury
Thông tin xử phạt liên quan đến Nha khoa Miley Luxury

Với các hành vi vi phạm nêu trên, ngày 2/6, Thanh tra Sở Y tế đã ban hành Quyết định số 167/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với Công ty TNHH Miley Luxury số tiền 93 triệu đồng; Đồng thời xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 4 tháng và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của bác sĩ Trương Thanh Diệu (người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở) trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày 2/6.

Thanh tra Sở Y tế cũng thông tin đến Phòng Quản lý Dịch vụ Y tế, Phòng Nghiệp vụ Y và Văn phòng Sở để xem xét việc tạm ngưng giải quyết các thủ tục, hồ sơ có liên quan cho đến khi cơ sở chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, ngày 20/6, phóng viên đã có nội dung liên hệ xác minh gửi Sở Y tế TP Hồ Chí Minh.

Ngày 29/6, một đại diện của Sở Y tế xác nhận các nội dung liên hệ của phóng viên đã được chuyển đến phòng chuyên môn và đang trong quá trình xử lý, khi có thông tin sẽ phản hồi cho báo chí.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Phát hiện lô sản phẩm nghi của Công ty Eco Nam Dũng là hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

Phát hiện lô sản phẩm nghi của Công ty Eco Nam Dũng là hàng giả

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Tây Ninh đã phát hiện một hộ kinh doanh, buôn bán thuốc thú y giả. Sản phẩm bị phát hiện hàng giả là lô sản phẩm nghi của Công ty Cổ phần Eco Nam Dũng.
Liên tục phát hiện nhiều đại lý kinh doanh phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Liên tục phát hiện nhiều đại lý kinh doanh phân bón kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023 nhiều tỉnh thành trên cả nước liên tục phát hiện nhiều đại lý, công ty kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu phân bón kém chất lượng.
Kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách hơn 96 tỷ đồng Bảo vệ người tiêu dùng

Kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách hơn 96 tỷ đồng

TTTĐ - Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2023, toàn ngành Quản lý thị trường kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách tăng 66,8% so với cùng kỳ năm trước.
Khách hàng khởi kiện Bệnh viện Tâm Anh vì lý do "bất ngờ" Bảo vệ người tiêu dùng

Khách hàng khởi kiện Bệnh viện Tâm Anh vì lý do "bất ngờ"

TTTĐ - Nghi ngờ Bệnh viện Tâm Anh chẩn đoán sai bệnh dẫn tới việc điều trị không đúng hướng, bà Uyên Thư đã nộp đơn khởi kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường.
Công bố loạt sản phẩm phân bón giả bị phát hiện trong năm 2023 Bảo vệ người tiêu dùng

Công bố loạt sản phẩm phân bón giả bị phát hiện trong năm 2023

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Tây Ninh vừa công bố danh sách các sản phẩm phân bón giả được phát hiện trong quá trình thanh kiểm tra năm 2023.
Yên Định (Thanh Hóa): Phát hiện, thu giữ hơn 2.200 bao thuốc lá nhập lậu Bảo vệ người tiêu dùng

Yên Định (Thanh Hóa): Phát hiện, thu giữ hơn 2.200 bao thuốc lá nhập lậu

TTTĐ - Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã phát hiện đối tượng mua bán thuốc lá điếu nhập lậu qua mạng xã hội và thu giữ hơn 2.200 bao thuốc lá...
Đắk Nông: Loạt cửa hàng bị phát hiện kinh doanh phân bón giả Bảo vệ người tiêu dùng

Đắk Nông: Loạt cửa hàng bị phát hiện kinh doanh phân bón giả

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Đắk Nông vừa công bố hàng loạt cửa hàng có hành vi kinh doanh sản phẩm phân bón giả.
Xem thêm