Tag
Đà Nẵng: Các đoàn xe trọng tải lớn chở vật liệu "náo loạn" trên nhiều tuyến đường

Bài 2: Nhà thầu thi công cảng Liên Chiểu có "tiếp tay" cho "binh đoàn" xe chở vật liệu quá tải trọng?

Đường dây nóng 20/04/2023 20:50
aa
TTTĐ - Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh về tình trạng các đoàn xe trọng tải lớn chở vật liệu phục vụ cho dự án cảng Liên Chiểu (TP Đà Nẵng). Những chiếc xe này có dấu hiệu chở vật liệu quá tải trọng thiết kế, quá tải trọng cho phép cầu đường bộ.
Bài 1: Từng đoàn xe trọng tải lớn “tung hoành”
Binh đoàn xe chở đá xô bồ vào san lấp bến cảng Liên Chiểu
"Binh đoàn" xe chở đá phục vụ san lấp bến cảng Liên Chiểu

Từ ngày 17 - 19/4, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã ghi nhận tại mỏ đá đang cung cấp đá cho các nhà thầu thi công xây dựng dự án cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Tại hiện trường cho thấy, các đoàn xe tải loại 3 trục, loại 4 trục có ký hiệu như “QN”, “Long Bình”, “Mạnh Trang” đang nối đuôi nhau vào nhận hàng tại mỏ đá Hố Mùn 2.

Tại trạm cân mỏ đá Hố Mùn 2 của Công ty TNHH XD - TM Huy Cường Thịnh, trên địa bàn xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng), theo bảng hiển thị và phiếu in cân xe mang biển kiểm soát 43H - 019.84 (xe 4 trục) có tổng trọng tải cả xe và đá xô bồ là trên 47 tấn.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tuyến đường ĐH2 vừa mới làm xong nhưng các đoàn xe trọng tải lớn này đang “cày” nát mặt đường trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu mặt đường bộ.

Các số liệu phiếu cân mà phóng viên có được từ Công ty TNHH & PTNT xuất phiếu cân xe và đơn vị nhận là Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân
Các số liệu phiếu cân mà phóng viên có được, Công ty TNHH & PTNT xuất phiếu cân xe và đơn vị nhận là Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân

Khi phóng viên bám theo đoàn xe có ký hiệu “QN”, đoàn xe “Long Bình”, đoàn xe “ Mạnh Trang” để ghi nhận: Các xe đi từ mỏ đá Hố Mùn 2 qua tuyến đường ĐH2, bẻ lái vào đường Nam Hải Vân - Túy Loan, đường Tạ Quang Bửu đường Nguyễn Văn Cừ rồi xuống công trình đang thi công cảng Liên Chiểu. Điều đáng nói, hầu hết các xe chở đá này đều chở vượt thành thùng.

Một kỹ sư xây dựng cầu đường bộ (xin giấu tên) cho biết: “Nước là kẻ thù của nền đường vậy mà đoàn xe có trọng tải lớn đi qua họ lại phun nước thế kia thì phá vỡ mặt đường hết” (phun nước giảm bụi khi các đoàn xe qua tuyến đường ĐH2 - PV).

Các đoàn xe nối đuôi nhau vào nhận đá xô bồ tại mỏ
Các đoàn xe nối đuôi nhau vào nhận đá tại mỏ chở về công trình cảng Liên Chiểu
Xe có trọng tải trên 47 tấn lấy đá từ mỏ Hố Mun 2, cày nát diện rộng tuyến đường ĐH2 mặc dù tuyến đường mới làm xong
Xe có trọng tải trên 47 tấn lấy đá từ mỏ Hố Mun 2, cày nát tuyến đường ĐH2 mặc dù mới làm xong

Ghi nhận tại bến cảng Liên Chiểu cho thấy, nhà thầu xây dựng cảng Liên Chiểu (Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân) đang tiếp nhận xe tải 43C-130.53. Xe này có khối lượng ghi trong phiếu cân tổng là: 40.220kg (khối lượng xe: 14.080kg, khối lượng hàng hóa (đá xô bồ) 26.140kg).

Công ty TNHH & PTNT có trụ sở tại (thôn Phú Hải, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) là đơn vị xuất phiếu cân xe, đơn vị nhận là Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân.

Các đoàn xe có trọng tải lớn này đi qua cày nát mặt đường ĐH2 trên diện rộng
Các đoàn xe có trọng tải lớn đang cày nát mặt đường ĐH2 trên diện rộng

Theo số liệu xe nhập đá từ phiếu cân mà phóng viên có được thì loại xe 4 trục chở đá hộc xô có tổng trọng tải (xe và đá hộc) trung bình dao động từ trên 40 - 45 - 47 tấn và xe 3 trục có tổng trọng tải dao động từ 34 - 37 tấn.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang cũng đang cân xe để tiếp nhận hàng, qua hiển thị cân điện tử và phiếu cân xe 43C-107.40, xe này có tổng trọng tải là 30.180kg (khối lượng hàng 16.959kg) và một xe khác có tổng tải trọng là 40.450kg.

Các tập đoàn xe vào san lấp cho bến cảng Liên Chiểu
Các đoàn xe vào san lấp cho bến cảng Liên Chiểu

Căn cứ vào ghi nhận số liệu của từng loại xe chở đá xô bồ mà phóng viên có được, một cán bộ thanh tra chuyên ngành đường bộ (xin được giấu tên) cho biết, theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; Giao thông đường bộ, đường sắt; Hàng không dân dụng, thì những xe có số liệu cụ thể và những xe tương tự đã chở quá tải trọng thiết kế theo giấy đăng kiểm, quá trọng tải cho phép của trục xe và có dấu hiệu quá tải trọng cầu đường.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tự ý xây dựng trên đất nông nghiệp đối diện hậu quả pháp lý gì? Đường dây nóng

Tự ý xây dựng trên đất nông nghiệp đối diện hậu quả pháp lý gì?

TTTĐ - Việc tự ý xây dựng nhà ở hoặc công trình trên đất nông nghiệp mà không thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất là một vấn đề đáng quan tâm từ lâu. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn kéo theo nhiều rủi ro nghiêm trọng về tài sản, quyền lợi và thậm chí trách nhiệm hình sự.
Nâng mức xử phạt, xử lý nhanh, tránh để hợp thức hoá sai phạm về đất đai Đường dây nóng

Nâng mức xử phạt, xử lý nhanh, tránh để hợp thức hoá sai phạm về đất đai

TTTĐ - Luật Đất đai 2024 quy định rõ trách nhiệm quản lý cũng như xử lý vi phạm nếu để sai phạm, gây thiệt hại trong quản lý đất đai. Trong đó, Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất tại địa phương theo thẩm quyền.
Tổ công tác liên ngành: “Tai, mắt” sát dân, sát thực tiễn Đường dây nóng

Tổ công tác liên ngành: “Tai, mắt” sát dân, sát thực tiễn

TTTĐ - Trong bối cảnh quản lý đất đai tại các đô thị lớn như Hà Nội ngày càng phức tạp bởi tốc độ đô thị hóa nhanh, nhu cầu sử dụng đất gia tăng và tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai diễn biến tinh vi, công tác phòng ngừa vi phạm từ sớm, từ xa đã trở thành nhiệm vụ cấp bách. Trong đó, hai giải pháp mang tính căn cơ là: Phát huy vai trò tổ công tác liên ngành và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, dân vận tại cơ sở.
Không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm Đường dây nóng

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm

TTTĐ - Việc quản lý đất đai trong những năm qua được xác định là bài toán khó đối với nhiều địa phương, trong đó có huyện Phú Xuyên (Hà Nội). Mặc dù huyện đã tập trung chỉ đạo siết chặt quản lý đất đai, trật tự xây dựng, nhưng một số địa phương sắp sáp nhập vẫn còn để xảy ra tình trạng né tránh, nể nang, dẫn đến phát sinh vi phạm mới. Việc tổ chức cưỡng chế, xử lý vi phạm ở một số nơi còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc…
Buông lỏng quản lý đất đai, truy trách nhiệm lãnh đạo Đường dây nóng

Buông lỏng quản lý đất đai, truy trách nhiệm lãnh đạo

TTTĐ - Nhiều địa phương của Hà Nội quán triệt quan điểm sẽ truy trách nhiệm lãnh đạo địa phương nếu buông lỏng quản lý hoặc thiếu kiên quyết trong công tác xử lý vi phạm đất đai, xây dựng.
Quyết liệt nghiêm trị vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng Đường dây nóng

Quyết liệt nghiêm trị vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội, các quận, huyện, thị xã đều tăng cường xử lý vi phạm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, môi trường, kể cả việc tạm đình chỉ công tác.
Chấn chỉnh kỷ cương, xử lý nghiêm vi phạm đất đai trong giai đoạn sáp nhập Đường dây nóng

Chấn chỉnh kỷ cương, xử lý nghiêm vi phạm đất đai trong giai đoạn sáp nhập

TTTĐ - Trước tình trạng lấn chiếm đất đai, đồng ruộng và xây dựng trái phép gia tăng trong giai đoạn sắp xếp các đơn vị hành chính, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã liên tục chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các cấp, ngành siết chặt quản lý, xử lý nghiêm vi phạm nhằm đảm bảo kỷ cương pháp luật và ổn định xã hội.
Hà Nội quyết liệt xử lý vi phạm đất đai, xây dựng Bạn đọc

Hà Nội quyết liệt xử lý vi phạm đất đai, xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội, huyện Hoài Đức đã vào cuộc quyết liệt xử lý tình trạng vi phạm đất đai, trật tự xây dựng.
Kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm phát sinh về quản lý đất đai, trật tự xây dựng Đường dây nóng

Kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm phát sinh về quản lý đất đai, trật tự xây dựng

TTTĐ - Ngày 29/4, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã ban hành Công điện số 02 yêu cầu các xã, thị trấn và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm phát sinh, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Chỉ đạo của Phó Thủ tướng về tình hình lúa chết cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau Đường dây nóng

Chỉ đạo của Phó Thủ tướng về tình hình lúa chết cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa chỉ đạo xử lý về tình hình lúa chết cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Xem thêm