Tag

Nhà văn Di Li "Cô đơn trên Everest"

Văn học - Nghệ thuật 05/02/2021 16:48
aa
TTTĐ - "Cô đơn trên đỉnh Everest" là tác phẩm mới nhất của nhà văn Di Li sau các tập sách du ký "Nụ hôn thành Rome", "Và tuyết đã rơi ngoài cửa sổ", "Bình minh ở Sahara". Sách do Công ty sách Liên Việt & NXB Hội Nhà văn ấn hành, 2021).
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh kí tặng độc giả tại Hà Nội, kỉ niệm 25 năm "Kính Vạn Hoa"

Nhà văn Di Li cho biết trong những ngày cả Hà Nội phải giãn cách xã hội thì chị đã coi đó là cơ hội để có thời gian tĩnh lặng hồi tưởng lại những chuyến đi bão táp trên trang viết ngay trước khi các quốc gia thiết lập lệnh phong tỏa vì đại dịch.

Nhà văn Di Li
"Cô đơn trên Everest"- cuốn sách mới nhất của nhà văn Di Li

“Cô đơn trên Everest” được coi là cuốn du hành ký ưng ý nhất của nhà văn Di Li với những câu chuyện trải dài trên ba lục địa. Điều đặc biệt là các chuyến đi đến những vùng xa xôi, thậm chí nguy hiểm như sa mạc Sahara hay dãy Himalaya luôn được Di Li thực hiện cùng các bạn đồng hành nữ giới. Chính vì vậy, những chuyến đi dù có phiêu lưu, kỳ lạ và mạo hiểm đến đâu đều mang đậm chất tự sự nữ tính, không chỉ bởi văn phong mà còn vì tất cả các nhân vật chính đều là phụ nữ.

“Cô đơn trên Everest” là những trải nghiệm độc nhất vô nhị trong chuyến hành hương gian khổ đến các thánh địa Phật giáo lâu đời nhất thế giới là Bodhgaya (Ấn Độ), Lhasa (Tây Tạng) và Kathmandu (Nepal). Vẫn với phong cách hài hước và thậm chí là hồi hộp của một tiểu thuyết gia trinh thám, Di Li đã khiến người đọc đứng tim khi song hành cùng những câu chuyện trải dài theo dãy núi tuyết Himalaya và dọc bờ sông Hằng.

Nhà văn Di Li trong chuyến đi đến Everest của mình
Nhà văn Di Li trong chuyến đi đến Everest của mình

Các nhân vật đã đi bằng mọi phương tiện để lần theo dấu chân Phật, qua bao làng mạc phủ bụi của những miền quê nghèo của vùng Bắc Ấn, trải qua những đêm rét mướt tại các ngôi chùa và tự nấu ăn trong bếp chùa bằng thực phẩm mua được từ chợ làng. Họ cũng đã lên chuyến tàu Thanh Tạng với đường sắt cao nhất thế giới để lên cao nguyên Tibet, rồi từ đó đi qua những con đèo ở độ cao hơn 5000m để đến với Everest.

Những câu chuyện ma quái với tiếng cười kỳ dị lúc nửa khuya ở khách sạn Dorsett, đêm trắng khi ngủ lều trong tình trạng không khí loãng trên trại nền Everest, chuyến đi tử thần vài trăm kilomet chênh vênh miệng vực qua biên giới Tây Tạng-Nepal, cảnh đốt xác người chết trên bờ sông Kathmandu và cuộc chạm trán nữ thần sống ở Lalipur là những trải nghiệm chỉ thấy trong phim ảnh mà tác giả cho rằng vĩnh viễn không thể quên được.

Nhà văn Di Li

Chị Vũ Phương Liên, giám đốc Công ty Sách Liên Việt, đơn vị đã in ba cuốn du ký gần đây nhất của nhà văn Di Li, đồng thời cũng là bạn đồng hành trên từng cây số cùng tác giả trong những chuyến đi vòng quanh thế giới đã chia sẻ rằng: “Đối với tôi Di Li là một người dẫn đường tuyệt vời nhất và tôi luôn khâm phục bộ óc quan sát tuyệt vời của cô ấy.

Di Li có khả năng biến những chuyến phiêu lưu, khám phá của chúng tôi trở nên vô cùng li kỳ và hài hước. Nhưng đặc biệt hơn cả, Di Li luôn biết cách sử dụng ngòi bút, văn phong đặc biệt của mình để tái hiện lại từng chi tiết, từng câu chuyện thật chân thực và sống động trong những cuốn sách của mình.

10 năm đồng hành cùng nhau, Di Li đưa tôi từ những bất ngờ này đến bất ngờ khác, mở mang tầm nhìn và tri thức của tôi bằng những cách thức sáng tạo nhất. Đó cũng chính là lí do tôi đặt hoàn toàn niềm tin của mình vào Di Li và luôn sẵn sàng cho những chuyến phiêu lưu đang chờ đợi phía trước.”

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng đã từng nhận xét rằng: "Tôi thấy rất rõ qua những trang ghi chép đầy báo chí mà cũng đầy văn học của của “người dẫn đường du lịch khắp địa cầu” Di Li một cái chất Đàn Bà. Đàn bà đến đáy chứ không phải đàn bà lớt phớt. Và đúng là đàn bà ăn vặt, tí tởn, cay nghiệt với từng chi tiết nhỏ nhất trên đường thiên lý, điều không bao giờ có ở "người dẫn đường đàn ông". Đó là cái duyên viết lách vừa cao tay vừa hồn nhiên mà tôi thích nhất ở Di Li".

Nhà văn Di Li

Nhà văn Đặng Thiều Quang bình luận: “Du ký của Di Li cuốn hút bởi rất nhiều chi tiết ngập tràn thông tin mới lạ, chính điều đó đã làm nên những câu chuyện. Di Li kể chuyện hấp dẫn, tỉ mỉ và thủ thỉ như một người bạn. Qua cách mà cô chia sẻ thông tin, những chuyến đi không chỉ đơn thuần là cảm xúc hay trải nghiệm cá nhân nữa, nó khiến người đọc lập tức được cùng tác giả tham gia hành trình phiêu lưu, khám phá những vùng đất xa xôi mới lạ và gặp gỡ những con người thú vị.”

NSND - diễn viên Minh Châu, một người cũng từng đi rất nhiều đã thốt lên với Di Li rằng: “Có lẽ phải chờ đến kiếp sau tôi mới mon men nghĩ đến việc chinh phục đỉnh cao Everest, vậy mà thấy Di Li kể chuyện cứ như không. Tóm lại em là người hạnh phúc nhất trần đời, vì đã sống một cuộc đời đáng sống và không phải hối tiếc. Em là người chiến thắng. Cảm ơn em đã cho chị thêm sức mạnh.”

Nhà văn Di Li cho biết dù không có sự phong tỏa của đại dịch thì theo kế hoạch cũ, trong ba năm liên tiếp chị cũng sẽ ở nhà thay vì các chuyến đi như trước đây để tập trung cho cuốn tiểu thuyết trinh thám thứ ba là “Hầm tuyết”, một cuốn tiểu thuyết cũng mang tính du hành ký với đề tài dân số.

Nhà văn Di Li cho ra mắt bộ đôi sách tùy bút ẩm thực Nhà văn Di Li cho ra mắt bộ đôi sách tùy bút ẩm thực
Nhà văn Di Li mang “Bình minh ở Sahara” về Việt Nam Nhà văn Di Li mang “Bình minh ở Sahara” về Việt Nam
“Hoa hậu làng văn” Di Li: Muốn thay đổi suy nghĩ của mọi người về những phụ nữ thích “xê dịch” “Hoa hậu làng văn” Di Li: Muốn thay đổi suy nghĩ của mọi người về những phụ nữ thích “xê dịch”

Đọc thêm

Niềm tự hào của công dân Thủ đô trong "Dáng hình Hà Nội" Văn học - Nghệ thuật

Niềm tự hào của công dân Thủ đô trong "Dáng hình Hà Nội"

TTTĐ - Với mong muốn tạo nên cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, đưa niềm tự hào của mỗi cư dân sinh sống tại Hà Nội đến với những người bạn bốn phương, trưng bày "Dáng hình Hà Nội" sẽ giới thiệu 39 tác phẩm tranh minh họa của 6 họa sĩ trẻ Việt Nam.
Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ Giải trí

Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Dù đang bận rộn chuẩn bị cho việc tham dự Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II năm 2024 của đoàn Hà Nội nhưng Phan Bảo Ngọc vẫn tích cực với các hoạt động ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Đa dạng các hoạt động văn hóa kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Đa dạng các hoạt động văn hóa kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa đa dạng.
Bản sắc văn hóa Thủ đô với "Hà Nội vươn mình bứt phá” Văn học - Nghệ thuật

Bản sắc văn hóa Thủ đô với "Hà Nội vươn mình bứt phá”

TTTĐ - Sáng 23/9, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”.
"Bữa tiệc sáng tạo" ở những công trình Pháp cổ Văn học - Nghệ thuật

"Bữa tiệc sáng tạo" ở những công trình Pháp cổ

TTTĐ - Lần đầu tiên, những công trình như Nhà khách Chính phủ, Nhà hát Lớn, Đại học Tổng hợp được “kích hoạt”, mở cửa tham quan đón khách. Đó là một trong những điểm nhấn của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024.
Triển lãm tranh “Đồng âm” tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm tranh “Đồng âm” tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

TTTĐ - Nhóm họa sỹ “Khoái” vừa gửi tới công chúng triển lãm mang tên “Đồng âm”. Những tác phẩm được trưng bày lần này cùng một chủ đề, đó là tôn vinh, ngợi ca vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.
Lan tỏa tình yêu thương, lối sống tích cực và hạnh phúc Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa tình yêu thương, lối sống tích cực và hạnh phúc

TTTĐ - Ra mắt liền ba cuốn sách rất đặc biệt, độc giả đều rất xúc động khi cảm nhận được thông điệp về lối sống tích cực, lan tỏa tình yêu thương và niềm hạnh phúc trong từng phút giây của cuộc sống mà tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung gửi gắm qua từng tác phẩm.
Tái hiện thời khắc huy hoàng Hà Nội cách đây 70 năm Văn học - Nghệ thuật

Tái hiện thời khắc huy hoàng Hà Nội cách đây 70 năm

TTTĐ - Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Nghệ sĩ phương Nam cùng hướng về đồng bào vùng bão lũ Văn học - Nghệ thuật

Nghệ sĩ phương Nam cùng hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Đêm ca nhạc - cải lương với chủ đề “Cầu mong mẹ sống đời với con” sẽ diễn ra vào 19h30, ngày 27/9/2024 tại sân khấu Trống Đồng (số 12B đường CMT8, phường Bến Thành, Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Toàn bộ tiền bán vé đêm diễn sẽ được trao cho quỹ từ thiện để hỗ trợ đồng bào miền Bắc đang bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tỏa sáng trong sự kiện "Vietnam: A Voyage" Văn hóa

Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tỏa sáng trong sự kiện "Vietnam: A Voyage"

TTTĐ - Vừa qua, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney (Australia) đã long trọng tổ chức tiệc chào mừng Quốc khánh lần thứ 79 của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam mang chủ đề “Việt Nam: A Voyage”. Sự kiện để tôn vinh những thành tựu ngoại giao giữa Việt Nam và Australia; giới thiệu văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế thông qua những chương trình nghệ thuật đặc sắc được tổ chức bởi Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt - Úc (VACEO) - đơn vị đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc kết nối và quảng bá văn hóa Việt Nam tại Australia.
Xem thêm