Tag

Nhạc sĩ Hoàng Dương - người lưu giữ một Hà Nội sang trọng và thơ mộng

Văn hóa 24/10/2019 08:33
aa
TTTĐ- “Hà Nội ơi, hướng về thành phố xa xôi”, những thanh âm thiết tha xao xuyến ấy mỗi khi cất lên là như được thấy cả một Hà Nội xưa cũ đầy sang trọng và thơ mộng ùa về, tràn ngập tâm hồn người nghe qua một cuốn phim đen trắng quay chầm chậm.

Nhạc sĩ Hoàng Dương - người lưu giữ một Hà Nội sang trọng và thơ mộng

Hà Nội xưa đẹp thơ mộng hiện lên trong tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Dương (ảnh internet)

Bài liên quan

Hà Nội: Người đàn ông tử vong sau khoảng 30 phút chui vào bể nước ngầm thau rửa

Hà Nội sẽ rà soát quy trình quản lý an ninh nguồn nước

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Nhà phân phối phải chịu trách nhiệm với chất lượng nước sạch

Cùng bảo vệ môi trường với “Đổi rác lấy quà” của tuổi trẻ Hai Bà Trưng

Tinh hoa để lại cho đời

Chính vì sự kì diệu ấy, ca khúc “Hướng về Hà Nội” suốt bao nhiêu năm qua luôn nằm sâu trong trái tim người yêu nhạc, dù họ đang sống ở nơi đây hay đi xa, hoặc chưa bao giờ được đặt chân đến Hà Nội. Cũng với chỉ một ca khúc ấy, nhạc sĩ Hoàng Dương đã có chỗ đứng không thể thay thế trong làng âm nhạc Việt Nam.

Những ngày này, khi Hà Nội đang chuẩn bị bước vào mùa đông thứ 1009 thì nhạc sĩ Hoàng Dương đã rời xa Thủ đô và người yêu nhạc được 2 năm. Người đã về cõi nhớ nhưng tinh hoa còn lại mãi với đời.

Bởi, ca khúc “Hướng về Hà Nội” của ông vẫn là một trong những giai phẩm về Thủ đô. Khi nào người ta còn hát nó thì cái tên Hoàng Dương vẫn còn được vang lên. Nghệ sĩ và người nghe vẫn nhớ đến nhạc sĩ đã sáng tác nên tác phẩm để đời ấy.

Empty

Trái tim người nhạc sĩ, người con của Thủ đô gắn bó cả đời với mảnh đất này luôn rung lên những xúc cảm chứa chan để viết nên những ca khúc ngợi ca quê hương mình như “Quân về Hà Nội”, “Hà Nội mến thương”, “Hà Nội, mùa xuân tình yêu”…

Tuy vậy, “Hướng về Hà Nội” vẫn là đỉnh cao trong suốt cuộc đời sáng tác của Hoàng Dương. Còn nhớ, chục năm về trước, một sớm mùa thu, đi trên đường Bà Triệu ở Hà Nội, nhạc sĩ Hoàng Dương nói với tôi rằng, ông viết ca khúc này vào năm 1954, “ghi lại nhiều tâm sự với Hà Nội trong những ngày trẻ trung và đa cảm”.

Nhạc sĩ Hoàng Dương
Nhạc sĩ Hoàng Dương

Khi ấy, Hoàng Dương mới hơn 20 tuổi, phải rời Hà Nội, rời người con gái Hà Nội mà ông yêu tha thiết, sơ tán về một làng quê ven đô. Ông bảo đó không chỉ là kỷ niệm, là cảm xúc của ông khi phải xa nhà những ngày kháng chiến mà với ông, dường như thuở ấy có tiếng gọi vô hình nào đó dẫn lối.

Ông kể, lúc đó, bản thân luôn bị ám ảnh bởi "quầng sáng" khi đứng dõi về Hà Nội. Trong một đêm nghe pháo dội về nội thành, cảm xúc lo lắng, bồi hồi, nhớ nhung khôn xiết dâng tràn khiến ông ngồi viết một mạch:

“Hà Nội ơi, hướng về thành phố xa xôi, ánh đèn giăng mắc muôn nơi… Hà Nội ơi! Biết người còn có trông mong/ Hướng về ai nữa hay không/ Những ngày xa vắng bên sông/ Hà Nội ơi! Kiếp người muôn hướng mây trôi/ Nhớ về người những đêm rơi/ Nhắn theo ngàn cánh chim trời...”

Nhạc sĩ Hoàng Dương - người lưu giữ một Hà Nội sang trọng và thơ mộng

Như một dòng suối nhỏ được tuôn ra từ nỗi nhớ nhung khôn xiết, mọi cảnh sắc rất Hà Nội được lướt qua đầy yêu mến. Đó là hàng liễu rủ, là tiếng guốc trên vỉa hè, là mái trường phượng vĩ dâng hoa, là những khi lửa khói trùm lên thành phố, hay cả khi tàn hương chinh chiến trong ước mơ của người nhạc sĩ…

Ca từ giản dị mà vẽ nên được một Hà Nội đầy sang trọng, hào hoa, thơ mộng và lãng mạn cho người nghe mãi mãi về sau còn được biết đến một Thủ đô một thời chưa xa.

Ở “Hướng về Hà Nội”, chiến tranh được đề cập đến ở khía cạnh chia phôi “chim đã xa bầy, mịt mờ phương trời bay” cứa sâu vào lòng người cảm xúc rưng rưng, thê thiết nhưng chính trong hoàn cảnh đó, Hà Nội vẫn toát lên nét kiêu sa, huyền hoặc rất đô thị của mình.

Nhạc phẩm có sức hút lớn

Bài hát đến với công chúng qua giọng hát của nữ ca sĩ Kim Tước trong ban nhạc Hoàng Trọng. Sau đó, ca khúc được lan truyền rộng rãi trên cả nước và cả ở nước ngoài.

Ca khúc được NXB Tinh Hoa ở Huế ấn hành và tái bản nhiều lần. Một thời gian dài, các giọng ca Mai Hương, Duy Trác đã chinh phục người nghe bằng giai điệu trữ tình của “Hướng về Hà Nội”.

Sau đó, có rất nhiều ca sĩ trong và ngoài nước đã thể hiện thành công bài hát này như Thu Hà, Ánh Tuyết, Trần Hiếu, Lê Hằng, Khánh Hà, Thanh Hằng, Hồng Nhung… Đặc biệt, khi nghe tài tử Ngọc Bảo thể hiện ca khúc này, nhà thơ Quang Dũng đã nhắn Ngọc Bảo rằng muốn gặp bằng được tác giả ca khúc.

Nhạc sĩ Hoàng Dương - người lưu giữ một Hà Nội sang trọng và thơ mộng

Khi Hoàng Dương đến, Quang Dũng đã ôm chầm lấy ông mà nói rất chân thành rằng: "Cảm ơn Dương, mặc dù mới được gặp cậu lần đầu nhưng tâm hồn của chúng ta đã rất giống nhau. Tớ cảm nhận được rất nhiều sự đồng điệu trong đó".

Tôi đã hỏi ông, rằng ai là ca sĩ thể hiện ca khúc “Hướng về Hà Nội” mà ông thích, nhạc sĩ Hoàng Dương tâm sự chân tình: “Vợ tôi vẫn thích nghe Khánh Hà hát. Còn tôi, Hồng Nhung hát tôi cũng thích. Ca sĩ Lan Anh gần đây nữa. Lê Dung cũng hát “Hướng về Hà Nội”. Đó là một giọng hát chỉn chu, âm sắc thì hay rồi, sang trọng lắm. Chỉ tiếc, chị ấy đã ra đi, không còn gặp lại được nữa…”

Đã có nhiều người cho rằng “Hướng về Hà Nội” là một ca khúc hay vào loại nhất trong các ca khúc trữ tình viết về Hà Nội. Chắc hẳn không ít người – trong đó có tôi cũng đồng tình với nhà thơ Ý Nhi để mà “vào những chiều muộn, những đêm, những ban mai yên tĩnh” muốn được một mình lắng nghe những giai điệu ấy “như lắng nghe tiếng gọi hồn Hà Nội, lắng nghe lời cầu ước, lắng nghe chính lòng mình”.

"Với tôi Hà Nội mãi mãi là một giấc mơ đẹp mà biết đâu đến giờ mình vẫn chưa tỉnh", nhạc sĩ Hoàng Dương đã từng tâm sự với Ánh Tuyết như vậy.

Nghệ sĩ Ánh Tuyết, một trong những người thể hiện rất thành công ca khúc
Nghệ sĩ Ánh Tuyết, một trong những người thể hiện rất thành công ca khúc "Hướng về Hà Nội" của nhạc sĩ Hoàng Dương

Để viết nên “Hướng về Hà Nội”, ngoài cảm xúc thăng hoa, Hoàng Dương còn có một nền tảng văn hóa vô cùng vững chắc.

Ông là con trai của một nhà văn hóa Thủ đô: nhà văn Trúc Khê Ngô Văn Triện. Bên cạnh các ca khúc, ông còn viết nhiều tác phẩm cho đàn violoncelle, piano, accordéon, clarinette… được biểu diễn và dùng trong giáo trình các khoa của Nhạc viện, như “Vũ khúc mùa xuân”, “Tây Nguyên tươi đẹp” (accordeon), sonatine “Bài thơ Hạ Long”, “Mơ về trái núi Thiên Thai (cello và piano), tổ khúc “Tiếng hát sông hương” (cello và dàn nhạc).

Nữ nghệ sĩ Ánh Tuyết từng viết về kỉ niệm của mình với nhạc sĩ Hoàng Dương đầy xúc cảm: “Khoảng 40 năm trước, thuở mới theo nghiệp ca sĩ, tôi hát Hướng về Hà Nội của nhạc sĩ Hoàng Dương với sự hình dung mơ hồ về một không gian đẹp, thâm trầm và nỗi buồn mênh mang, bảng lảng sương khói.

Năm 1994, tôi ra Hà Nội quay video tác phẩm này. Khi đó, tôi hát với tâm thế hoài cổ, vọng về những thời khắc xưa đồng hiện giữa cuộc sống đương đại. Còn bây giờ, sau nhiều năm từng có cơ hội gặp gỡ "cha đẻ" tác phẩm, tôi nhận ra bài hát là sự kết hợp tuyệt vời giữa cảm xúc và lý trí, giữa ký ức và nỗi niềm hiện thực, giữa những điều đã qua và những gì còn lại của Hà Nội, của tâm cảm một người nhạc sĩ lão thành đã dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp văn nghệ”...

Ánh Tuyết cũng cho biết, rất nhiều người đã tâm sự với chị cảm xúc của họ về bài hát. Họ nói nhạc phẩm có một sức hút lớn, tạo nên khoảng lặng riêng biệt mà bất cứ ai đã chạm vào cứ bị hút vào vòng xoáy vô hình ấy. Vòng xoáy đưa con người ta về thật sâu miền tiềm thức để mỗi người yêu Hà Nội có thể ấp ủ một dư ảnh riêng cảm về Thủ đô trong trái tim.

Nhạc sĩ Hoàng Dương sinh năm 1933 tại Từ Liêm, Hà Nội. Ông là hội viên của Hội nhạc sĩ Việt Nam và Hội Âm nhạc Hà Nội, là Phó Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân, công tác nhiều năm tại Nhạc viện Hà Nội.

Ông cũng là người có công đầu trong việc xây dựng bộ môn đàn Violoncelle hơn 40 năm, kể từ ngày đầu của trường Âm nhạc Việt Nam, góp phần đào tạo nhiều thế hệ nghệ sĩ đàn violoncelle.

Tin liên quan

Đọc thêm

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội Văn hóa

Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội

TTTĐ - Lãnh đạo TP Hà Nội kỳ vọng, báo chí Thủ đô tiếp tục khát vọng, mơ xa nghĩ lớn, với tầm nhìn chiến lược, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh… để khẳng định vị trí trong làng báo chí cách mạng Việt Nam; tiếp tục đồng hành hỗ trợ Thủ đô trong quá trình phát triển; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin của người dân và bạn đọc cả nước…
Những MC năng động và nhiệt huyết Giải trí

Những MC năng động và nhiệt huyết

TTTĐ - “Gặp gỡ” khán giả hằng ngày trên sóng truyền hình, những MC trẻ trung, năng động, nhiệt huyết của VTV đã truyền đi năng lượng tích cực thông qua chương trình mà họ dẫn dắt.
Hôn nhân đầy "kịch tính", hài hước trong "Sao Kim bắn tim sao Hỏa" Điện ảnh - Âm nhạc

Hôn nhân đầy "kịch tính", hài hước trong "Sao Kim bắn tim sao Hỏa"

TTTĐ - Nỗi khổ phái yếu, nỗi niềm phái mạnh, những khác biệt về hoàn cảnh, những xung đột trong quan điểm sống sẽ lộ ra tất thảy khi hai người vốn độc lập, xa lạ quyết định “thổi cơm chung", chung sống bên nhau trọn đời. Tất cả được kể dưới góc nhìn đầy thú vị và hài hước trong bộ phim "Sao Kim bắn tim sao Hỏa”.
Quảng Nam: Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI Điện ảnh - Âm nhạc

Quảng Nam: Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI

TTTĐ - Từ ngày 25 - 26/6, UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI, năm 2024 với chủ đề “Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa”.
Khởi động cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024 Giải trí

Khởi động cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024

TTTĐ - Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024 (Miss Grand Business Vietnam) do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận ký ngày 6/5/2024, GP số 39/SVHTTDL-QLVHGĐ. Cuộc thi được tổ chức với mục đích kết nối giao lưu văn hóa, quảng bá du lịch cho thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) nói riêng và Việt Nam nói chung. Đồng thời đây còn là nơi kết nối giao lưu kinh tế, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp.
Xem thêm