Tag

Nhân vật tặng... gạo cho nhà báo Đỗ Doãn Hoàng

Văn hóa 07/05/2019 10:43
aa
TTTĐ- Trong buổi giao lưu "Đỗ Doãn Hoàng- Hành trình vạn dặm" diễn ra chiều 6/5 tại Hà Nội, bà Triệu Mùi Chài, nhân vật đã được anh viết bài sau đó được phẫu thuật cắt bỏ khối u nặng gần 4kg trên mặt đã mang đến hai bao gạo, một tặng cho anh và một bao được bà tặng cho bác sĩ đã mổ cho mình. Không chỉ chứng kiến tấm chân tình của người phụ nữ dân tộc chất phác, độc giả đã được nghe những người trong cuộc kể về hành trình kì diệu này.

Nhân vật tặng... gạo cho nhà báo Đỗ Doãn Hoàng

Bà Triệu Mùi Chài tặng gạo cho nhà báo Đỗ Doãn Hoàng

Bài liên quan

“Du ký” đến “Trong tận cùng hang ổ” và trở về với “Búi Thông thơ dại”

Đỗ Doãn Hoàng- 25 năm cầm bút và "Hành trình vạn dặm"

Lãng du “Dưới gầm trời lưu lạc” cùng nhà báo Đỗ Doãn Hoàng

Triển lãm và toạ đàm hưởng ứng chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”

Trong buổi ra mắt sách của nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, bên cạnh rất nhiều khách mời nổi tiếng là cán bộ nhà nước, doanh nhân, nhà văn, nhà thơ, nhà báo, giáo sư, trí thức, sinh viên..., bà Triệu Mùi Chài vẫn nổi bật bởi trang phục người Dao sặc sỡ của mình. Bà là một trong các nhân vật được Đỗ Doãn Hoàng phát hiện, giúp đỡ sẽ xuất hiện trong phần giao lưu với nhà báo và các khách mời.

Hai bao gạo nhỏ của bà Chài được tặng cho Đỗ Doãn Hoàng và bác sĩ GS. TS Trịnh Đình Hải- hai ân nhân tìm lại gương mặt cho bà sau 25 năm mang "gương mặt quỷ".

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng (đứng) kể về hành trình tìm lại gương mặt cho bà Triệu Mùi Chài
Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng (đứng) kể về hành trình tìm lại gương mặt cho bà Triệu Mùi Chài

Đó là năm 2015, thông tin về người phụ nữ có khuôn mặt “ai gặp cũng phải bỏ chạy” khiến nhà báo Đỗ Doãn Hoàng muốn tìm gặp bà bằng được. Anh cùng một vài cán bộ ở Cao Bằng đến bản Tắc Căng, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình. Nơi ở của bà Chài chỉ có vài mái nhà gianh tre lụp xụp.

Bà Chài năm đó ngoài 60 tuổi. Khối u cứ lớn dần lên trên khuôn mặt trong 25 năm qua và to hơn cả đầu bà. Sau khi trò chuyện hỏi han, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng đã viết như sau:

“Bà Chài ngoài 60… khối u to hơn cả cái đầu choán hết khuôn mặt, chèn ép mất cả cái mũi bà trong khối thịt, da, bã đậu hay mủ căng mọng, vằn đỏ các tia máu đó. Bà hầu như không thở được bằng mũi nữa, bởi cái mũi chỉ còn là dải thịt mỏng dẹt giữa khối u to đùng và gương mặt thời trẻ. Trừ bà ra, có lẽ không một ai có thể hình dung mũi của bà bây giờ nằm ở đâu. Vì thế bà không thể nào thở được bằng mũi, thở bằng miệng cũng khó”...

“Miệng bà bị khối u nặng hơn hộp sọ kia trùm kín. Bữa đến, bà sẽ lách đôi đũa từ phía tay phải của mình vào chân của khối u dài to; bà cố cụ cựa để lật ngửa cục thịt lất lểu khoảng 3-4kg đó ra phía trước, rồi khoảng nối giữa khối u và gương mặt xưa kia của bà sẽ hiện ra là… cái miệng. Mỗi lần và, đút là vài hạt cơm lại đi theo cái đũa chui vào khe vốn là cái miệng đó”.

Không chỉ vậy, anh còn kêu gọi xã hội chung tay giúp đỡ bà.

Bà Triệu Mùi Chài mừng rỡ gặp lại ân nhân- GS.TS Trịnh Đình Hải
Bà Triệu Mùi Chài mừng rỡ gặp lại ân nhân- GS.TS Trịnh Đình Hải

Có mặt tại buổi giao lưu, GS. TS Trịnh Đình Hải - viện trưởng Viện Răng hàm mặt Trung ương kể rằng sau khi đi công tác miền Trung về anh đã đọc được bài báo về “sơn nữ mặt quỷ”. "Là bác sĩ, tôi bị thôi thúc bởi ý nghĩ không thể làm ngơ trước một trường hợp như vậy. Tôi bàn bạc với đồng nghiệp trong viện góp kinh phí để chăm sóc, chữa cho bà Chài”, GS. TS Trịnh Đình Hải cho biết.

TS Trịnh Đình Hải cũng kể lại rằng khi bà Chài được đưa đến viện Răng Hàm Mặt Trung ương, khối u phức tạp, đã xâm lấn và có 1/3 nằm trong hộp não, đẩy bán cầu sọ não ra phía sau, một phần phá hủy xương hàm trên, hốc mắt, làm hỏng nhãn cầu và che kín cả khuôn mặt.

Cuối cùng, sau hơn 10 ngày chuẩn bị để bà Chài phục hồi sức khỏe, ổn định các bệnh khác, cuộc phẫu thuật cho bà đã kéo dài 9 tiếng và thành công với sự quyết tâm cao của các bác sĩ. Hành trình tìm lại gương mặt người từ "gương mặt quỷ" cho bà Chài được nhà báo Đỗ Doãn Hoàng kể lại trong cuốn "Trong tận cùng hang ổ", một trong ba cuốn sách được ra mắt lần này.

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng kí tặng sách cho độc giả
Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng kí tặng sách cho độc giả
Nhân vật tặng... gạo cho nhà báo Đỗ Doãn Hoàng

Trong buổi giao lưu, ra mắt sách, độc giả cũng được chứng kiến rất nhiều câu chuyện cảm động khác cũng như được nhà báo Đỗ Doãn Hoàng trực tiếp kí tặng những cuốn sách đánh dấu 20 năm làm báo của anh.

Đọc thêm

Á hậu Trà My mong phụ nữ dám thay đổi bản thân Văn hóa

Á hậu Trà My mong phụ nữ dám thay đổi bản thân

TTTĐ - Người đẹp Nguyễn Bùi Trà My vừa giành ngôi vị Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Quốc tế 2024 diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia.
Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới" Văn học - Nghệ thuật

Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới"

TTTĐ - Chiều 30/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức chức trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”.
Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024 Văn học - Nghệ thuật

Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024

TTTĐ - Cuốn sách “Lịch sử xã Thạch Hòa (1945 - 2024)” vừa được ra mắt đã mang đến một bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và phát triển của xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.
Khởi công trung tâm triển lãm thuộc top lớn nhất thế giới Văn hóa

Khởi công trung tâm triển lãm thuộc top lớn nhất thế giới

Sáng 30/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, Hà Nội.
Hoa khôi VTV Cup 2024 lan toả nét đẹp áo dài Việt Nam Văn hóa

Hoa khôi VTV Cup 2024 lan toả nét đẹp áo dài Việt Nam

TTTĐ - Bộ sưu tập (BST) áo dài “Việt Nam gấm hoa” của nhà thiết kế (NTK) Vũ Thảo Giang mang đến vẻ đẹp vừa thơ vừa mộng nhưng với màu sắc mới khi được những cô gái Miss VTV Cup 2024 (Hoa khôi VTV Cup 2024) trình diễn tại mảnh đất cố đô Ninh Bình.
Á hậu Thủy Tiên, Kim Duyên, Bùi Quỳnh Hoa hội ngộ dàn sao Việt Văn hóa

Á hậu Thủy Tiên, Kim Duyên, Bùi Quỳnh Hoa hội ngộ dàn sao Việt

TTTĐ - Dàn sao Việt gồm Bình An, Phương Nga, Kim Duyên, Bùi Quỳnh Hoa... đã góp mặt tại sự kiện làm đẹp tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tổ chức cao điểm hoạt động kỷ niệm Giải phóng Thủ đô từ 29/9-10/10 Văn hóa

Tổ chức cao điểm hoạt động kỷ niệm Giải phóng Thủ đô từ 29/9-10/10

TTTĐ - Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được tổ chức làm 3 giai đoạn, trong đó hoạt động cao điểm sẽ diễn ra từ 29/9 đến ngày 10/10/2024.
Bản hòa âm thơ - nhạc Văn học - Nghệ thuật

Bản hòa âm thơ - nhạc

TTTĐ - Trong bài thơ Núi Cốc - Huyền thoại mới của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh có âm thanh vọng về từ nhạc phẩm Huyền thoại hồ Núi Cốc của nhạc sỹ Phó Đức Phương.
Tôn vinh thành tựu và cống hiến của ngành Cơ yếu Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Tôn vinh thành tựu và cống hiến của ngành Cơ yếu Việt Nam

TTTĐ - Vào 20h10 ngày 6/9, chương trình nghệ thuật với chủ đề “Vinh quang thầm lặng 2024” sẽ chính thức khai diễn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (đường Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng, tiếp sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương.
“Legacy of Love” - Di sản  tình yêu của nhạc sỹ Thanh Tùng Điện ảnh - Âm nhạc

“Legacy of Love” - Di sản tình yêu của nhạc sỹ Thanh Tùng

TTTĐ - “Legacy of Love - Di sản tình yêu” là một dự án gồm nhiều hoạt động về cố nhạc sỹ Thanh Tùng sẽ chính thức ra mắt bắt đầu từ ngày 15/9.
Xem thêm