Tag

Nhiều bệnh viện của Hà Nội “nói không với thuốc lá”

Sức khỏe 23/08/2017 08:00
aa
TTTĐ.VN-Hút thuốc lá ở những nơi công cộng như các bệnh viện, cơ quan… là một hành động gây ra sự khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của những người xung quanh. Chính vì điều này, nhiều bệnh viện thuộc ngành y tế Hà Nội đã xây dựng môi trường “nói không với thuốc lá”.

Nhiều bệnh viện của Hà Nội  “nói không với thuốc lá”

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cũng đã tích cực triển khai các biện pháp để nói không với khói thuốc lá trong bệnh viện. Ngay từ đầu năm bệnh viện triển khai kế hoạch phòng, chống tại hại thuốc lá đến tất cả cán bộ, nhân viên ở các khoa, phòng và phát động đoàn viên công đoàn ký cam kết không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Bệnh viện còn tăng cường treo bảng hiệu ở những khu vực đông người, tuyên truyền bằng tài liệu, tờ rơi về phòng chống tác hại của thuốc lá trong các cuộc họp Hội đồng người bệnh.

BS Lê Thị Lê Quyên, Phó trưởng phòng chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết: trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 loại hóa chất, trong đó hơn 250 chất có hại cho sức khỏe, bao gồm gần 70 chất có khả năng gây ung thư.Phụ nữ mang thai và trẻ em nếu hít phải khói thuốc thụ động rất nguy hiểm vì phổi của trẻ chưa phát triển hoàn thiện và nhạy cảm hơn với các chất kích thích và chất độc trong khói thuốc…

Nhiều bệnh viện của Hà Nội  “nói không với thuốc lá”

Trong thời gian tới Bệnh viện Ung bướu Hà Nội tiếp tục tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá cho đội ngũ cán bộ, viên chức trong đơn vị cũng như bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên, để đạt được điều này, ngoài sự quyết liệt, nỗ lực của bệnh viện còn rất cần người dân khi đến khám bệnh hay đến thăm hoặc chăm sóc bệnh nhân nêu cao ý thức chấp hành pháp luật không hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ là minh chứng điển hình cho sự quyết tâm thực hiện phong trào “nói không với thuốc lá”. Những tấm biển hiệu cấm hút thuốc được Bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ treo ngay tại khoa hồi sức tích cực, các khoa phòng khác, nơi chờ khám của bệnh nhân, hành lang các khoa, phòng bệnh.

BSCKI. Đặng Trần Chiến,Giám đốc bệnh viện cho biết, từ khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được Quốc hội ban hành có hiệu lực từ 1/5/2013, Ban Giám đốc bệnh viện đã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tại bệnh viện, tổ chức tập huấn, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, treo các bảng “cấm hút thuốc”, các pano, áp phích về tác hại thuốc lá ở những nơi dễ quan sát…

Bệnh viện dùng loa phát thanhđể tuyên truyền tác hại của thuốc lá5-6lần/ngày,đặc biệtvào giờ cao điểm trong ngày như vào buổi sáng, đầu giờ chiều và cuối chiều là những lúc tập trung đông bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Công đoàn bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền để xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, mục tiêu đặt ra là 100% đoàn viên công đoàn, 100% bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá trong khuôn viên đơn vị. Đến giờ thì tất cả cán bộ nam giới của bệnh viện không còn hút thuốc lá trong bệnh viện, bệnh nhân và người nhà cũng không còn hút nhiều như trước kia.

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, Bệnh viện đa khoa Hà Đông đã nỗ lực xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, bảo vệ sức khỏe cho mỗi cán bộ y tế cũng như bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh.

Công tác phòng chống tác hại của thuốc lá được bệnh viện quan tâm thực hiện từ nhiều năm nay. Trong đó, từ đầu năm 2017, bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá, phân công nhiệm vụ cho từng khoa, phòng. Phối hợp với công đoàn, đoàn thanh niên tổ chức phát động và duy trì phong trào thi đua “Cơ sở y tế không khói thuốc”. Chỉ đạo tổ truyền thông của bệnh viện triển khai công tác tuyên truyền nội dung của Luật phòng chống tác hại thuốc lá đến 100% cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện để nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như cho bệnh nhân và mọi người xung quanh.

Đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân luôn được nhân viên y tế nhắc nhở việc không hút thuốc lá trong khi khám và điều trị. Bệnh viện tổ chức tuyên truyền luật tới bệnh nhân và người nhà người bệnh tại các buổi sinh hoạt Hội đồng người bệnh hàng tuần. Đồng thời, tăng cường thêm các biển báo “Cấm hút thuốc”, treo áp phích, pa nô tuyên truyền tác hại của thuốc lá. Đến nay, bệnh viện đã treo 375 biển báo “Cấm hút thuốc” tại các khoa, phòng, buồng bệnh, các dãy hành lang, cổng bệnh viện, căng tin, khu vực khoa khám bệnh, khu vực chờ khám bệnh, khuôn viên và bảng tin của bệnh viện.

Để môi trường y tế không khói thuốc lá, trong năm vừa qua, Sở Y tế đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức các khóa tập huấn cho cán bộ trong việc xây dựng và triển khai chính sách không hút thuốc nơi công cộng và nơi làm việc, tại cơ quan.

Tổ chức khóa đào tạo cho cán bộ thanh tra, công an về các qui định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá.Tổ chức truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tăng cường các chương trình giáo dục sức khỏe để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá; trong đó đặc biệt chú trọng giáo dục và ngăn ngừa thanh thiếu niên sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

ThS Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Y tế và UBND TP về công tác phòng chống tác hại thuốc lá, Sở Y tế Hà Nội đã triển khai quyết liệt môi trường không khói thuốc tại các bệnh viện trên địa bàn. Song song với công tác tuyên truyền, vận động, Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quantăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản liên quan.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm