Tag

Nhiều dấu hiệu "mập mờ" trong các phiên đấu giá đất tại tỉnh Bắc Giang

Bạn đọc 18/07/2019 01:24
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, một số huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang liên tiếp tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở, thu hút đông đảo người dân. Ngoài việc giá đất được đẩy lên cao ngất ngưởng thì công tác tổ chức và tham gia đấu giá cũng có nhiều dấu hiệu bất thường.

Nhiều dấu hiệu

Bài liên quan

Báo động tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Chủ đầu tư đã dừng mọi hoạt động xây dựng Nhà máy SEOJIN Việt Nam

Theo tìm hiểu của PV, ngày 9/6, tại Khu hội nghị tỉnh Bắc Giang, UBND thành phố Bắc Giang và Công ty TNHH Đấu giá Hùng Dương Bắc Giang tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 121 lô đất ở tại khu số 3, Khu đô thị phía Nam (TP Bắc Giang).

Một buổi đấu giá đất trên địa bàn TP Bắc Giang
Một buổi đấu giá đất trên địa bàn TP Bắc Giang

Buổi đấu giá đã thu hút gần 1.000 người và 2.000 hồ sơ tham gia. Mức giá khởi điểm từ 1,1 - 6,3 tỷ đồng (tùy vị trí, diện tích), tổng giá khởi điểm hơn 198,6 tỷ đồng. Sau đó, cả 121 lô đất được đấu giá thành công, tổng giá trị hơn 323,7 tỷ đồng, tăng hơn 125,1 tỷ đồng (tăng 63%), trong đó nhiều lô đất được trả giá hơn 2 lần so với giá khởi điểm như lô OLK -19 số 38 có diện tích 85m2, giá khởi điểm hơn 1,3 tỷ đồng, giá trúng đấu giá hơn 2,2 tỷ đồng; lô BT-9 số 11 có diện tích 451m2, giá khởi điểm hơn 6,3 tỷ đồng, giá trúng đấu giá hơn 11 tỷ đồng.

Nhiều bất thường đang diễn ra tại các buổi đấu giá đất ở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
Nhiều bất thường đang diễn ra tại các buổi đấu giá đất ở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Đến ngày 16/6, UBND thành phố Bắc Giang và Công ty TNHH Đấu giá Hùng Dương Bắc Giang tiếp tục tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 84 lô đất ở tại khu số 3, Khu đô thị phía Nam (TP Bắc Giang).

Tại phiên đấu giá có 469 khách hàng tham gia với 1.211 hồ sơ. Tổng giá khởi điểm các lô đất trước khi đấu giá là 367,193 tỷ đồng, trong đó dao động từ 1,530 - 10,380 tỷ đồng/lô, diện tích từ 90- 592 m2/lô.

Được biết, những lô đất lần này đều có giá khởi điểm hàng tỷ đồng nhưng 100% các lô đều có người trúng, tổng giá trị 618,171 tỷ đồng, chênh lệch so với giá khởi điểm là 250,978 tỷ đồng, tăng 68%. Cá biệt, có lô đất diện tích 592m2, giá khởi điểm hơn 10,3 tỷ đồng, qua đấu giá, khách trả gần 22,6 tỷ đồng; lô đất có diện tích 500m2, giá khởi điểm 8 tỷ đồng, khách trả gần 17,2 tỷ đồng.

UBND thành phố Bắc Giang và Công ty TNHH Đấu giá Hùng Dương Bắc Giang đã tổ chức đấu giá hàng trăm lô đất ở
UBND thành phố Bắc Giang và Công ty TNHH Đấu giá Hùng Dương Bắc Giang đã tổ chức đấu giá hàng trăm lô đất ở

Tương tự, gần đây, UBND huyện Việt Yên cũng liên tục tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở. Theo ghi nhận, các lô đất đều được đẩy lên từ 30 - 40%, thậm chí gấp từ 2 - 3 lần. Đơn cử, ngày 5/5, UBND huyện tổ chức đấu giá 91 lô đất ở thuộc các xã Tăng Tiến, Hoàng Ninh, Việt Tiến và thị trấn Bích Động đã ghi nhận mức giá kỷ lục khi các lô 6, 7, N01 và nhiều lô đất thuộc khu dân cư đường Nguyễn Thế Nho, thị trấn Bích Động được nhà đầu tư trả giá hơn 3 tỷ đồng, vượt hơn 1 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Đại diện huyện Việt Yên cho biết từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã tổ chức hơn 10 cuộc đấu giá đất ở, tổng số tiền thu đạt khoảng 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, tại các huyện Yên Dũng, Hiệp Hòa, Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn cũng tổ chức đấu giá nhiều lô đất ở, trong đó, nhiều vị trí ghi nhận giá trúng đấu giá vượt xa so với giá trị thực.

Một khu đất tại thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên
Một khu đất tại thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên

Liên quan đến việc này, vừa qua ông Nguyễn Đức Minh, trú tại đường Hoàng Văn Thụ, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang đã gửi đơn tới cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang phản ánh nhiều dấu hiệu bất thường về đấu giá đất.

Cụ thể, ngày 5/5, ông tham gia cuộc đấu giá đất ở tại huyện Việt Yên do Công ty CP Đấu giá và Đầu tư DHL (Bắc Giang) tổ chức. Khi lên bỏ phiếu vào thùng, ông bị bà Nguyễn Thị Lê, đấu giá viên chỉ đạo nhân viên khiêng hòm phiếu lên bàn kiểm phiếu, không cho ông thả vào hòm. Sau đó, so với người trúng đấu giá lô 26 N01, ông là người trả giá cao hơn 60 triệu đồng nên đã làm đơn kiến nghị UBND huyện Việt Yên và Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang hủy kết quả lô 26; công nhận ông là người trả giá cao nhất. Đồng thời, xử lý nghiêm vi phạm trong điều hành đấu giá của Công ty CP Đấu giá và đầu tư DHL và đấu giá viên.

Nhiều khuất tất tại các buổi đấu giá đất đang diễn ra gây bức xúc cho người dân
Nhiều khuất tất tại các buổi đấu giá đất đang diễn ra gây bức xúc cho người dân

Cũng tại phiên đấu giá này, người dân còn phát hiện một số trường hợp tiền trúng đấu giá ghi trong quyết định công nhận của UBND huyện Việt Yên thấp hơn mức giá công bố. Cụ thể, khi công bố, bà Nguyễn Thị Thu Phương, trú tại xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (cán bộ Phòng TN&MT huyện Việt Yên - PV) lần lượt trúng đấu giá các lô 06 và 07, N01, Khu dân cư đường Nguyễn Thế Nho, thị trấn Bích Động là 3.435.000.000 đồng và 3.288.990.000 đồng. Trong khi, quyết định của UBND huyện chỉ ghi là 3.055.000.000 đồng và 3.190.000.000 đồng.

Sở Xây dựng cho biết, toàn tỉnh hiện có 40 dự án bất động sản do doanh nghiệp làm chủ đầu tư với hơn 26 nghìn lô đất ở. UBND các huyện, TP còn hơn 6,3 nghìn lô đất ở đã hoàn thành xây dựng
Sở Xây dựng cho biết, toàn tỉnh hiện có 40 dự án bất động sản do doanh nghiệp làm chủ đầu tư với hơn 26 nghìn lô đất ở. UBND các huyện, TP còn hơn 6,3 nghìn lô đất ở đã hoàn thành xây dựng

Trước đó, ngày 26/1, tại buổi đấu giá đất ở UBND huyện Lạng Giang và Công ty CP Đấu giá và Đầu tư DHL phối hợp tổ chức, người dân cũng phát hiện ông Nguyễn Văn Kiên, cán bộ Văn phòng Huyện ủy Lạng Giang không có tên trong danh sách nộp tiền đặt cọc tại ngân hàng trước khi tham gia đấu giá theo quy định nhưng vẫn được tham gia bỏ phiếu và trúng liền 4 lô đất tại xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang. Trước sự phản đối kịch liệt của người dân, ban tổ chức cuộc đấu giá này đã phải hủy kết quả đấu giá trên của ông Kiên.

Thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang, toàn tỉnh hiện có 40 dự án bất động sản do doanh nghiệp làm chủ đầu tư với hơn 26 nghìn lô đất ở. UBND các huyện, TP còn hơn 6,3 nghìn lô đất ở đã hoàn thành xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư công, chuẩn bị đưa ra đấu giá trong thời gian tới. Ngoài ra, toàn tỉnh còn 16 dự án xây dựng nhà ở với tổng số gần 9 nghìn căn hộ dự kiến cung cấp cho khách hàng.

Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm