Tag

Nhiều gia đình thoát nạn nhờ mở lối thoát hiểm thứ 2

Phòng cháy chữa cháy 17/08/2024 12:38
aa
TTTĐ - Trước tình trạng cháy nổ ngày càng phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản đặc biệt đối với nhà ở không có lối thoát hiểm. Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tuyên truyền, vận động các hộ gia đình mở lối thoát hiểm, nhiều gia đình thoát nạn trong gang tấc nhờ lối thoát hiểm này.
Chủ động tháo dỡ "chuồng cọp" để thoát hiểm an toàn khi cháy nổ Lực lượng chữa cháy tại chỗ hướng dẫn nhiều người dân thoát hiểm Mở lối thoát hiểm an toàn cho nhà ở kết hợp kinh doanh Những kỹ năng thoát hiểm quan trọng khi xảy ra hỏa hoạn

Thoát chết nhờ có lối thoát hiểm

Khoảng 14h23 ngày 13/8, một vụ hoả hoạn đã xảy ra tại ngôi nhà nằm sâu ngõ 51 đường Quang Tiến, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Khi phát hiện vụ cháy, người dân đã hô hoán báo cháy, đồng thời sử dụng bình chữa cháy tại điểm chữa cháy công cộng, trong nhà dân xung quanh hiện trường tổ chức chữa cháy ban đầu, đồng thời thông báo đến lực lượng cứu hoả.

Nhận được thông tin Công an quận Nam Từ Liêm đã nhanh chóng điều động cán bộ, chiến sĩ và phương tiện đến phối hợp lực lượng tại chỗ tổ chức tìm kiếm cứu nạn, ngăn cháy lan. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Hà Đông cũng được chi viện tới hiện trường phối hợp cứu nạn, chữa cháy.

Cảnh sát PCCC và CNCH triển khai các phương tiện tiếp cận hiện trường vụ cháy nằm sâu trong ngõ nhỏ
Cảnh sát PCCC và CNCH triển khai các phương tiện tiếp cận hiện trường vụ cháy nằm sâu trong ngõ nhỏ

Tại hiện trường, do nhà dân nằm trong ngõ sâu, chỉ huy chữa cháy đã chỉ đạo một mặt triển khai đường vòi chữa cháy từ xe chữa cháy đỗ trên đường Quang Tiến, mặt khác, tổ chức trinh sát nguồn nước, triển khai bơm chữa cháy phục vụ công tác chữa cháy.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác chữa cháy, nhưng nhờ trinh sát, phối hợp đồng bộ chiến thuật chữa cháy, ngay sau khi tiếp cận hiện trường, lực lượng chữa cháy đã kịp thời khai thác nguồn nước từ bể nước nổi của nhà dân có khối tích lớn sử dụng trong suốt quá trình chữa cháy, ngăn cháy lan.

Sau thời gian ngắn nỗ lực dập lửa, đến khoảng 14h50 cùng ngày đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân vụ cháy có thể xuất phát từ sự cố chập điện tủ lạnh tại tầng 1 của ngôi nhà, sau đó cháy lan sang khu vực xung quanh và bùng phát trên diện rộng. Hiện, Công an quận Nam Từ Liêm đang phối hợp thống kê thiệt hại về tài sản và điều tra nguyên nhân cháy.

Được biết, ngôi nhà xảy ra cháy có diện tích khoảng 51m2 gồm 4 tầng, 1 tum của gia đình có 5 người sinh sống. Chia sẻ với phóng viên, anh P.V.V (chủ hộ gia đình) cho biết, vợ chồng anh có ba con, cháu lớn 8 tuổi, cháu thứ hai 6 tuổi và cháu thứ ba mới 1 tuổi.

Thời điểm xảy ra cháy cả gia đình đang ngủ ở tầng 2, tầng 3 thì thấy có khói, lửa phát ra từ khu vực phòng bếp tại tầng 1 nên đã hô hoán, rồi nhanh chóng di chuyển qua lối thoát nạn mở tại cửa sổ tầng 2, cùng với sự hỗ trợ của người dân nên cả gia đình thoát nạn an toàn.

"Cả nhà tôi an toàn, không bị thương trong quá trình di chuyển thoát nạn, may mắn là sau nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, được chính quyền, lực lượng Công an tuyên truyền, vận động nên gia đình tôi đã mở lối thoát nạn thứ 2 từ khung sắt cửa sổ các tầng nhà của gia đình. Nhờ có sự chủ động này mà cả gia đình tôi thoát nạn trong gang tấc khi xảy ra cháy", anh P.V.V chia sẻ.

Vụ hoả hoạn đã thiêu rụi nhiều tài sản bên trong hiện trường vụ cháy
Vụ hoả hoạn đã thiêu rụi nhiều tài sản bên trong hiện trường vụ cháy

Cùng chia sẻ với PV, bà Nguyễn Thị Thắm - Tổ trưởng Tổ dân phố Giao Quang cho biết, lúc xảy ra cháy mới thấy tác dụng của bình chữa cháy và nguồn nước chữa cháy sẵn sàng trong khu dân cư là cần thiết như thế nào. Chúng tôi thường xuyên được tuyên truyền, tập huấn về phòng cháy chữa cháy nên phản ứng rất kịp thời, di chuyển thang hỗ trợ để gia đình thoát nạn.

Không chỉ có gia đình anh P.V.V thoát nạn qua lối thoát hiểm thứ hai, thời gian qua nhiều người dân, hộ gia đình đã thoát nạn nhờ có lối thoát hiểm, xây dựng phương án thoát hiểm và thực hành kỹ năng thoát khỏi đám cháy khi hoả hoạn xảy ra.

Mỗi gia đình phải có phương án thoát hiểm

Để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, tránh để các sự cố chập cháy do hư hỏng và tuổi thọ của các thiết bị; kiểm tra, lắp đặt các thiết bị bảo vệ như: cầu chì, công tắc, cầu dao, rơle tự đóng ngắt điện, chống quá tải, chập cháy cho đường dây dây điện trong nhà và chống quá nhiệt cho từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị có công suất lớn (dùng attomat bảo vệ có thông số phù hợp riêng cho từng phòng, cho từng thiết bị có công suất lớn như bình nóng lạnh, điều hòa…). Người dân kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị sử dụng điện để lâu ngày không hoạt động khi bước vào mùa nắng nóng.

Các hộ gia đình không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn; phân bổ các thiết bị tiêu thụ điện trên đường dây dẫn điện để đảm bảo công suất truyền tải của dây dẫn tránh hiện tượng quá tải gây chập, cháy; khi lắp đặt thêm thiết bị điện có công suất lớn phải lựa chọn dây dẫn cho phù hợp; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị tiêu thụ điện trong cùng một ổ cắm.

Người dân không sạc điện thoại, xe máy điện, xe đạp điện, thiết bị tiêu thụ điện... qua đêm, khi không có người ở nhà (đặc biệt trong những ngày đi du lịch, nghỉ mát...); không tự ý câu, móc, đấu nối dây điện tùy tiện, tránh đi dây điện luồn qua mái lá, mái tôn, qua tấm lót sàn hoặc treo trên tường, vách làm bằng vật liệu dễ cháy. Khi sử dụng bàn là, bếp điện, bếp từ phải có người trông coi.

Các gia đình không dự trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở, trường hợp cần phải để dự trữ thì chỉ dự trữ số lượng ít nhất và để ở khu vực riêng biệt tránh nhầm lẫn và đổ vỡ.

Ô tô, xe máy và các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng, đồ dùng, hàng hóa dễ cháy để trong nhà ở phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt. Thiết bị chứa, dẫn xăng, dầu… phải kín. Người dân không nên để ô tô trong nhà ở phòng ngừa xe tự cháy hoặc khí khói độc khi nổ máy; hạn chế sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp… để ốp tường, trần, vách ngăn nhằm hạn chế cháy lan.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo, người dân bố trí nơi thờ cúng hợp lý, tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên ban thờ phải bằng vật liệu không cháy. Đèn, bát hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy, cách xa vật dễ cháy, hạn chế tối đa vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ. Chỉ đốt đèn, nến, thắp hương khi có người lớn ở nhà trông coi. Khi đốt vàng mã phải trông coi, có che chắn tránh cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây cháy lan.

Người dân không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy nơi đun nấu, nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van xả gas. Nếu đun nấu bằng bếp dầu phải đủ bấc và thường xuyên được lau chùi sạch sẽ. Trước khi rót thêm dầu vào bếp phải tắt lửa, tuyệt đối không dùng xăng hoặc xăng pha dầu, nhớt để đun bếp dầu. Khi đun phải có người trông coi.

Nhờ mở lối thoát hiểm thứ 2 đã cứu sống cả gia đình anh P.V.V trong vụ cháy
Nhờ mở lối thoát hiểm thứ 2 đã cứu sống cả gia đình anh P.V.V trong vụ cháy

Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ, đặc biệt trước thời điểm đi du lịch, đi nghỉ... phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết; không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà có tầng. Trường hợp đã lắp thì phải có cửa thoát hiểm, chìa khóa phải để ở vị trí dễ thấy, dễ lấy, thống nhất các thành viên trong gia đình biết.

Mỗi gia đình Ccuẩn bị sẵn thang, thang dây để thoát nạn khi cháy xảy ra. Trường hợp cửa có nhiều khóa nên sử dụng các loại khóa kiểu chìa khác nhau để dễ phân biệt khi mở và quy định nơi chìa khóa dễ lấy, dễ thấy. Các cửa phía trong nhà nên sử dụng loại chốt gạt không nên sử dụng khóa, vẫn đảm bảo chống trộm.

Nhà có trẻ nhỏ, người già, người tàn tật thì phải có nhiều biện pháp thoát nạn, cứu người phù hợp và không được khóa cửa phòng của những người nêu trên; chuẩn bị sẵn dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát nạn. Không bố trí đồ vật cản trở đường, lối, cửa thoát nạn.

Mỗi gia đình nên xây dựng các phương án thoát hiểm để thoát nạn an toàn khi có cháy; trang bị dụng cụ trữ nước, xô, thùng để phục vụ chữa cháy, trang bị bình chữa cháy, các thiết bị cảnh báo cháy sớm, phổ biến cho mọi người trong gia đình biết sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị.

Bên cạnh đó, người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất nên cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động để có thể theo dõi lượng điện sử dụng của gia đình, chủ động điều chỉnh thói quen sử dụng điện để tiết kiệm điện.

Khi xảy ra cháy, nhanh chóng gọi cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số điện thoại 114, Ứng dụng BAOCHAY 114, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an quận hoặc Công an phường gần nhất. Và thực hiện quy trình các bước xử lý:

Bước 1: Báo động, hô hoán cho mọi người trong gia đình và người dân xung quanh biết.

Bước 2: Cắt điện. Sử dụng bình chữa cháy và các phương tiện tại chỗ để chữa cháy.

Bước 3: Tổ chức thoát nạn, cứu người bị nạn, di chuyển tài sản ra nơi an toàn.

Đọc thêm

Nhanh chóng khống chế, dập tắt vụ cháy nhà xưởng ở xã Việt Hùng Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng khống chế, dập tắt vụ cháy nhà xưởng ở xã Việt Hùng

TTTĐ - Khoảng 2h30 rạng sáng nay (18/8), Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) cùng các lực lượng chi viện đã dập tắt đám cháy kho xưởng tại xã Việt Hùng.
Người dân tự phá dỡ “chuồng cọp” - cách làm ở Hoàng Mai Phòng cháy chữa cháy

Người dân tự phá dỡ “chuồng cọp” - cách làm ở Hoàng Mai

TTTĐ - Trong bối cảnh công tác PCCC&CNCH còn diễn biến phức tạp, người dân, chính quyền các cấp quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã và đang có nhiều hành động quyết liệt để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
UBNB quận Ba Đình thông tin vụ cháy tại phố Phó Đức Chính Phòng cháy chữa cháy

UBNB quận Ba Đình thông tin vụ cháy tại phố Phó Đức Chính

TTTĐ - Theo UBND quận Ba Đình (Hà Nội), nguyên nhân ban đầu vụ cháy tại phố Phó Đức Chính tối 16/8 được xác định do thợ hàn cắt sắt làm bén lửa dẫn đến cháy.
Nguyên nhân cháy quán bar ở Phó Đức Chính do thợ hàn cắt sắt Phòng cháy chữa cháy

Nguyên nhân cháy quán bar ở Phó Đức Chính do thợ hàn cắt sắt

TTTĐ - Ngày 17/8, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã có thông tin về nguyên nhân xảy ra cháy tại số 67Y Phó Đức Chính (phường Trúc Bạch) và công tác khắc phục hậu quả vụ cháy.
Thông tin mới nhất về vụ cháy lớn ở quán bar Phó Đức Chính Phòng cháy chữa cháy

Thông tin mới nhất về vụ cháy lớn ở quán bar Phó Đức Chính

TTTĐ - Sáng 17/8, Công an TP Hà Nội đã có thông tin chính thức về công tác chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn trong vụ cháy lớn xảy ra ở 67 Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
Quận Ba Đình: Xảy ra cháy lớn tại quán bar 67 Phó Đức Chính Phòng cháy chữa cháy

Quận Ba Đình: Xảy ra cháy lớn tại quán bar 67 Phó Đức Chính

TTTĐ - Khoảng 19h tối 16/8, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại quán bar đang sửa chữa, có địa chỉ tại số 67 Phó Đức Chính (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội). Ngay khi phát hiện cháy, người dân đã báo cho chính quyền địa phương và lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN Công an TP Hà Nội.
Huyện Thanh Trì thành lập đội xe máy chữa cháy lưu động Phòng cháy chữa cháy

Huyện Thanh Trì thành lập đội xe máy chữa cháy lưu động

TTTĐ - Ngày 16/8, UBND huyện, Công an huyện Thanh Trì ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở và bàn giao đội xe máy chữa cháy lưu động tại xã Tân Triều - địa bàn có nhiều ngõ ngách nhỏ với nhiều loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh cho thuê trọ.
Rằm tháng 7, cẩn thận với "giặc lửa" do thắp hương, đốt vàng mã Phòng cháy chữa cháy

Rằm tháng 7, cẩn thận với "giặc lửa" do thắp hương, đốt vàng mã

TTTĐ - Thời gian qua tình hình cháy nổ trên địa bàn Hà Nội có nhiều diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp Rằm tháng 7, cơ quan chức năng đã đưa ra khuyến cáo người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định về PCCC; tuân thủ việc đốt vàng mã đúng nơi quy định.
Quy định riêng về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh Phòng cháy chữa cháy

Quy định riêng về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh

TTTĐ - Sáng 14/8, tiếp tục chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Truyền thông điệp “cứu hoả” từ ngày hội ở trường THCS Tân Mai Phòng cháy chữa cháy

Truyền thông điệp “cứu hoả” từ ngày hội ở trường THCS Tân Mai

TTTĐ - Tiết mục sân khấu hoá của nam nữ học sinh THCS Tân Mai với sự đầu tư tập luyện công phu thực sự hấp dẫn, gây xúc động tại Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức tại nhà trường.
Xem thêm