Tag

Nhiều người bị lừa đảo trên mạng xã hội: Sập “bẫy” vì… tham

Bạn đọc 22/12/2016 14:22
aa
Mặc dù cơ quan công an và các phương tiện truyền thông liên tục cảnh báo về tình trạng tin nhắn rác lừa đảo trên mạng xã hội nhưng danh sách các vụ "dính bẫy", bị mất tiền oan vẫn ngày càng dài ra. Nguyên nhân là do nhiều người quá tham những khoản tài sản mà các đối tượng đưa ra dụ dỗ…

Nhiều người bị lừa đảo trên mạng xã hội: Sập “bẫy” vì… tham

Mặc dù cơ quan công an và các phương tiện truyền thông liên tục cảnh báo về tình trạng tin nhắn rác lừa đảo trên mạng xã hội nhưng danh sách các vụ "dính bẫy", bị mất tiền oan vẫn ngày càng dài ra. Nguyên nhân là do nhiều người quá tham những khoản tài sản mà các đối tượng đưa ra dụ dỗ…

Tràn lan các chiêu trò lừa đảo

Thời gian gần đây, nhiều người dùng những mạng xã hội Facebook, Zalo liên tiếp nhận được tin nhắn với nội dung thông báo “bạn đã trúng thưởng” kèm theo đó là những hướng dẫn để nhận quà. Nội dung tin nhắn mà người sử dụng mạng xã hội facebook thường xuyên nhận được như: “Chúc mừng tài khoản facebook của bạn đã may mắn nhận được giải Nhất trong sự kiện Tuần lễ vàng, tri ân khách hàng quý II. Giải thưởng do Tập đoàn Messenger và Honda Việt Nam đồng hành tài trợ chính, bao gồm 1 xe máy Honda SH 150i trị giá 80 triệu đồng, 1 phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng và 1 phiếu sử dụng xăng dầu trị giá 5 triệu đồng. Để nhận giải, yêu cầu người dùng truy cập vào các website: Xacnhangiaithuong.com hoặc chucmungtaikhoan.com và làm theo hướng dẫn”.

Khi đã đăng nhập, các website này đều yêu cầu người trúng thưởng phải khai báo thông tin cá nhân để làm hồ sơ nhận thưởng, trong đó có những thông tin như ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân, địa chỉ email, số điện thoại… được đề nghị phải chính xác. Để nhận được giải, chủ website yêu cầu thanh toán phí làm hồ sơ gốc với giá 1,5 triệu đồng, cách thức thanh toán làm hồ sơ gốc là mua thẻ cào điện thoại, tổng trị giá 1,25 triệu đồng. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người, sau khi đã đăng nhập chính xác tên tài khoản theo yêu cầu thì không thể truy cập được vào tài khoản facebook của mình nữa.

Theo tìm hiểu phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, đây thực chất là một chiêu trò để ăn cắp mật khẩu, tài khoản ngân hàng, sau đó các đối tượng lừa đảo sử dụng chính tài khoản này để thực hiện các phi vụ lừa đảo như vay tiền, nạp thẻ cào từ chính danh sách bạn bè của bị hại.

Nhiều người bị lừa đảo trên mạng xã hội: Sập “bẫy” vì… tham

Minh họa: LEO

Lập 117 trang web để lừa trúng thưởng

Theo điều tra của cơ quan công an, gần đây nhiều đường dây, nhiều đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội facebook đã bị khởi tố và bắt tạm giam. Tổng số tiền các đối tượng chiếm đoạt từ các nạn nhân có thể lên tới hàng tỉ đồng. Ngày 12/9/2015, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam đã triệt phá một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội trị giá lên đến nhiều tỉ đồng. Theo đó, 9 đối tượng bị khởi tố đều nằm trong độ tuổi 9X cùng trú tại thị trấn Nam Phước (Quảng Nam) gồm: Huỳnh Tấn Khoa, Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Ngọc Sơn, Đoàn Văn Thiện, Phan Đức Vương, Lương Công Hưng, Nguyễn Bình, Văn Phú Trung và Văn Công Quang.

Tại cơ quan công an, nhóm này thừa nhận thường xuyên tụ tập tại các quán Internet ở gần nhà để bàn bạc cách thức lập 117 website thông báo lừa trúng thưởng nhằm chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng. Bước đầu cơ quan công xác định, các đối tượng tìm cách mua lại các tên miền, code, hosting và thuê lập trang web từ một số nguồn trên mạng Internet. Để thu hút người dùng truy cập vào website thông báo trúng thưởng của mình, nhóm này sử dụng các tài khoản Facebook tự lập hoặc chiếm đoạt quyền truy cập của người khác để gửi tin nhắn với nội dung thông báo chương trình trúng thưởng xe máy SH, Liberty và tiền mặt.

Nhóm đối tượng này còn gửi tin nhắn qua ứng dụng Garena hoặc Zalo tới các nhóm trò chuyện để lôi kéo, dụ dỗ người sử dụng truy cập vào các website lừa đảo. Lấy danh nghĩa cơ quan chủ quản mạng xã hội, các nghi phạm biên soạn nội dung tin nhắn theo cấu trúc: “Ban quản trị trân trọng thông báo và chúc mừng tài khoản của bạn đã may mắn nhận được giải Nhất từ chương trình “Sự kiện vàng tri ân khách hàng”. Phần thưởng của bạn bao gồm 1 xe máy SH (hoặc Liberty) kèm theo tiền mặt và phiếu đổ xăng miễn phí 1 năm trên toàn quốc trị giá 5 triệu đồng. Vui lòng truy cập vào website để tiến hành làm thủ tục hồ sơ nhận giải…”.

Khi bị hại làm theo hướng dẫn sẽ được một đối tượng tự giới thiệu là nhân viên chăm sóc khách hàng yêu cầu gửi 3 mã thẻ cào điện thoại mệnh giá 500 nghìn đồng để làm hồ sơ nhận giải. Khi đã hoàn thành thao tác này, người sử dụng tiếp tục nhận được yêu cầu gửi thêm 3,5 đến 8 triệu đồng để đóng thuế VAT và phí vận chuyển giải thưởng. Không dừng lại ở đó, nhóm lừa đảo tiếp tục móc túi những người cả tin bằng yêu cầu gửi thêm 30 triệu đồng để nhận mã hoàn tất giải thưởng. Khi chiếm đoạt được tài sản, chúng lập tức cắt đứt liên lạc, sử dụng số điện thoại giao dịch khác để lừa các nạn nhân mới.

Mã thẻ cào điện thoại chiếm đoạt trong các vụ án được các đối tượng nạp vào hệ thống thanh toán trung gian Bảo Kim hoặc Vippay trước khi chuyển sang tài khoản cá nhân Huỳnh Tấn Khoa - chủ quán Internet Newstar ở thị trấn Nam Phước. Sau đó, Khoa tiếp tục bán lại mã số thẻ cào cho các cá nhân mua trên mạng và được hưởng 5 - 6% giá trị tài khoản. Căn cứ sao kê giao dịch, từ tháng 11-2014 đến nay, Khoa nhận chuyển khoản số tiền 8,3 tỷ đồng từ các đối tượng lừa đảo. Nhằm tránh bị phát hiện, Khoa đã tạo lập nhiều tài khoản trên hệ thống Bảo Kim và Vippay để giao dịch và sử dụng tài khoản tín dụng của người quen để rút tiền mặt.

Tránh công khai quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội

Theo thượng tá Ngô Minh An - Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao (PC50) Công an Hà Nội: Đối với các trường hợp lừa đảo qua mạng xã hội, cơ quan công an cũng đã cảnh báo rất nhiều lần, tuy nhiên, người dùng các mạng xã hội này vẫn chưa đánh giá được hết mức độ nguy hiểm của loại tội phạm này. Để phòng tránh thiệt hại về tài sản cũng như các vấn đề liên quan, người dùng mạng xã hội cần tránh công khai quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội, vì đây là nguồn thông tin để các đối tượng xấu lợi dụng khai thác để lừa đảo. Một việc cần tránh nữa là khi nhận được đề nghị tặng quà, tiền mặt từ người lạ (đặc biệt là người nước ngoài), người dân nên hết sức cảnh giác tránh rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo. Nếu thấy bất thường cần báo ngay cho cơ quan công an để phối hợp xử lý, người dân không nên cung cấp số tài khoản, số thẻ tín dụng cho người khác, vì việc này vô tình dễ dàng tiếp tay cho các băng nhóm lừa đảo bằng công nghệ cao.

Một chuyên gia công ty bảo mật mạng truyền đạt kinh nghiệm: Nhiều người biết rằng đó là một chiêu trò lừa đảo, nhưng vì tò mò vẫn muốn thử. Vì thế mà dính bẫy lừa đảo, vừa bực dọc và người vừa mất tiền oan. Dó đó, để mình không rơi vào cái bẫy lừa đảo đó chúng ta phải bảo mật thông tin trên facebook để không cho phép bất kỳ ai đăng lên tường của mình cũng như tag tên mình vào. Thứ hai, nếu chúng ta có nhận được tin nhắn và đường link trong điện thoại, hãy gọi điện đến nhà mạng mình dùng để xác minh những tin nhắn đó có đúng được gửi từ nhà mạng đến không; Tiếp theo, không nên tò mò click vào đường link nhận được, bởi khi ta click vào nó sẽ ra một trang khác và trang đó là trang có mã độc. Rất có thể bạn sẽ bị mất tải khoản và bị hack; Đừng vì tò mò mà “sập bẫy”, mất tiền oan.

Thanh Hà

Tin liên quan

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Xem thêm