Tag

Nhiều vấn đề nóng sẽ được chất vấn tại Quốc hội trẻ em

Bản tin công tác Đội 09/09/2024 18:26
aa
TTTĐ - Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” năm nay chọn 2 chủ đề: “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”. Đây là chủ đề không chỉ trẻ em quan tâm vì gắn với đời sống học tập sinh hoạt của các em mà cũng là vấn đề tất cả các cấp, ngành quan tâm trong thời gian qua.
Trang bị kiến thức, kỹ năng cho đại biểu "Quốc hội trẻ em"

Chiều 9/9, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị làm việc của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương với Bộ Y tế và Bộ Giáo dục & Đào tạo về công tác chuẩn bị phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ 2, năm 2024.

Tham dự và chủ trì hội nghị có: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ; Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn; Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang; lãnh đạo các vụ thuộc Bộ Y tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo; Văn phòng Quốc hội.

Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị

Tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết, thông qua khảo sát trẻ em và các bậc phụ huynh, phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” năm nay chọn 2 chủ đề: “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”. Đây là chủ đề không chỉ trẻ em quan tâm vì gắn với đời sống học tập sinh hoạt của các em mà cũng là vấn đề tất cả các cấp các ngành quan tâm trong thời gian qua.

Nhiều vấn đề nóng sẽ được chất vấn tại Quốc hội trẻ em
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang phát biểu tại chương trình

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang, năm nay phiên họp có điểm mới là có phiên chất vấn về 2 chủ đề được đưa ra. Hoạt động này nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền và chủ trương chính sách của nhà nước với hai vấn đề liên quan. Trong đó, các bộ trưởng giả định của 2 bộ là Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ Y tế sẽ có giải trình. Ngoài ra sẽ có ý kiến của các bộ trưởng giả định là: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội… Bên cạnh đó, 2 bộ trưởng đương nhiệm của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ Y tế cũng được mời trả lời, trao đổi về vấn đề các em quan tâm.

Báo cáo tại cuộc họp, Trưởng ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương Lê Hải Long cho biết, để chuẩn bị các nội dung của phiên họp, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã phân công Hội đồng Đội Trung ương với vai trò là bộ phận tham mưu trực tiếp thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các tỉnh, thành phố có Hội đồng trẻ em cấp tỉnh, cấp huyện tổ chức kỳ họp Hội đồng trẻ em theo 2 chủ đề của phiên họp.

Nhiều vấn đề nóng sẽ được chất vấn tại Quốc hội trẻ em
Trưởng ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương Lê Hải Long

Các tỉnh, thành phố chưa có mô hình Hội đồng trẻ em chủ động tổ chức lấy ý kiến, tổng hợp ý kiến của trẻ em trên địa bàn liên quan đến chủ đề phiên họp. Qua theo dõi, 63/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức kỳ họp Hội đồng trẻ em, tổ chức lấy ý kiến trẻ em về 2 chủ đề phiên họp.

Hội đồng Đội Trung ương đã xây dựng bộ câu hỏi và triển khai khảo sát ý kiến của trẻ em về 2 chủ đề tại phiên họp với các nội dung về thực trạng, nguyên nhân, giải pháp thông qua hình thức trực tuyến và trực tiếp trên phạm vi toàn quốc. Kết quả, đã có 251.571 trẻ em tham gia khảo sát và đưa ra 6 nhóm nội dung cần giải quyết.

Trao đổi tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết rất vui mừng khi trẻ em quan tâm đến tác hại thuốc lá và ảnh hưởng của thuốc lá tới sức khỏe của các em. Việc hít phải khói thuốc còn độc hại hơn người hút. Tuy nhiên, hiện luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã không bao phủ hết. Trong đó, thuốc lá mới, thuốc lá điện tử… tác hại không khác gì thuốc lá truyền thống và còn có những yếu tố nguy hiểm khi sử dụng như gây cháy nổ.

Nhiều vấn đề nóng sẽ được chất vấn tại Quốc hội trẻ em
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại chương trình

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng, rất cần nghị quyết của Quốc hội về việc cấm lưu hành, cấm sản xuất sử dụng các loại thuốc lá mới. Qua phiên họp giả định, Thứ trưởng Bộ Y tế mong muốn công tác này sớm được thúc đẩy để bảo vệ trẻ em tránh khỏi tác hại của thuốc lá.

Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ Giáo dục & Đào tạo) Nguyễn Xuân An Việt bày tỏ sự đồng tình với một số đề xuất của trẻ em về việc cần tăng cường học kỹ năng cho học sinh. Tuy nhiên, ông Việt cho rằng cần có sự phối hợp giữa nhà trường và xã hội, đặc biệt là sự vào cuộc của chính quyền địa phương, có cơ chế quản lý các trung tâm giáo dục kỹ năng để đảm bảo có đủ trình độ, kỹ năng dạy các em học sinh.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ đánh giá cao công tác chuẩn bị của hiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” và cho rằng hai nội dung bàn là bạo lực học đường và thuốc lá thế hệ mới là vấn đề mới đáng báo động. Ông Hạ mong muốn các đại biểu bàn vấn đề đang đặt ra giúp các em được bảo vệ trong học đường; đồng thời đặt vấn đề về quản lý nhà nước; quản lý thị trường, luật quảng cáo…

Kết luận hội nghị Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết, các ý kiến của đại biểu đều rất trách nhiệm, tâm huyết và chất lượng. Ban tổ chức sẽ tiếp thu đưa vào báo cáo để hoàn thiện nội dung, trình xin ý kiến Chủ tịch Quốc hội trước khi triển khai tại chương trình.

Đọc thêm

Thiếu nhi Thủ đô "vâng lời Bác dạy, tiếp bước cha anh" Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô "vâng lời Bác dạy, tiếp bước cha anh"

TTTĐ - Chiều 27/8, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô năm học 2023 - 2024; triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025.
Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận Bản tin công tác Đội

Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận

TTTĐ - Trong năm học qua, ứng dụng “Làm việc tốt” đã lưu giữ 57.865.829 việc làm tốt của học sinh khối tiểu học trên cả nước. Ứng dụng "Hướng nghiệp - Lead With Lof" đã ghi nhận sự tham gia trải nghiệm hướng nghiệp của 639.682 em học sinh đang học tập tại các trường trung học cơ sở.
Tác phẩm của nhà làm phim nhí sẽ được lên sóng truyền hình Bản tin công tác Đội

Tác phẩm của nhà làm phim nhí sẽ được lên sóng truyền hình

TTTĐ - Lần đầu tiên bộ phim của các nhà làm phim nhí từ chương trình Qua ống kính trẻ thơ (Kid Witness News - KWN) sẽ được lên sóng truyền hình nhằm lan tỏa sự sáng tạo và góc nhìn của thế hệ tương lai về các vấn đề môi trường, xã hội.
500 thiếu nhi Thủ đô hào hứng tham gia “Ngày hội sắc màu” Bản tin công tác Đội

500 thiếu nhi Thủ đô hào hứng tham gia “Ngày hội sắc màu”

TTTĐ - 500 thiếu nhi đến từ trường Tiểu học Chất lượng cao Tràng An (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã được trải nghiệm những hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong không gian ngập tràn sắc màu. Các em được hòa mình vào không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích…
Trang bị kiến thức, kỹ năng cho đại biểu "Quốc hội trẻ em" Bản tin công tác Đội

Trang bị kiến thức, kỹ năng cho đại biểu "Quốc hội trẻ em"

TTTĐ - Với 9 chuyên đề, các đại biểu tham dự phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ 2, năm 2024 được trang bị kiến thức, kỹ năng tiếp xúc với “cử tri trẻ em”; phát ngôn, trả lời phỏng vấn báo chí… như một đại biểu Quốc hội thực sự.
100 suất học bổng “Tiếp sức cho em đến trường” dành tặng thiếu nhi Bản tin công tác Đội

100 suất học bổng “Tiếp sức cho em đến trường” dành tặng thiếu nhi

TTTĐ - Với mong muốn hỗ trợ, tạo động lực cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, Hội đồng Đội Trung ương và các đơn vị đồng hành đã trao tặng 100 suất học bổng “Tiếp sức cho em đến trường”; 50 suất học bổng “Cặp nến yêu thương”.
Thiếu nhi thi tài vẽ sắc màu tình nguyện Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi thi tài vẽ sắc màu tình nguyện

TTTĐ - Sáng 6/8, tại Đồng Tháp, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long - Nhãn hàng dụng cụ Mỹ thuật Colokit tổ chức “Ngày hội sắc màu” năm 2024 - Cuôc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Tặng 30 suất học bổng Tiếp sức cho em đến trường tới thiếu nhi Bản tin công tác Đội

Tặng 30 suất học bổng Tiếp sức cho em đến trường tới thiếu nhi

TTTĐ - Tại ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”, Ban tổ chức đã trao tặng 30 suất học bổng Tiếp sức cho em đến trườngtới thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.
Trại hè bổ ích giúp thiếu nhi trải nghiệm và trưởng thành Bản tin công tác Đội

Trại hè bổ ích giúp thiếu nhi trải nghiệm và trưởng thành

TTTĐ - Sau 4 tuần học tập chăm chỉ và sinh hoạt hăng say các bạn nhỏ đã có màn trình diễn ấn tượng tại Gala Summer. Điều đó thể hiện sự tiến bộ và trưởng thành vượt bậc của các em sau một mùa hè đầy ý nghĩa.
Giao lưu thiếu nhi Việt -Trung “Núi biển gắn nhau, lớn lên vui vẻ” Bản tin công tác Đội

Giao lưu thiếu nhi Việt -Trung “Núi biển gắn nhau, lớn lên vui vẻ”

TTTĐ - Chương trình giao lưu thiếu nhi Việt - Trung năm 2024 diễn ra từ ngày 15-19/7 với chủ đề “Núi biển gắn nhau, lớn lên vui vẻ”. Hình ảnh thiếu nhi hai nước cùng đoàn kết, nắm tay nhau, giao lưu chính là hình ảnh đẹp về sự gắn kết bền chặt, hữu nghị giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Xem thêm