Tag

Nhiều ý kiến trái chiều quanh quy định cho phép học sinh THCS, THPT sử dụng điện thoại trong giờ học

Giáo dục 21/09/2020 18:36
aa
TTTĐ - Quy định cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong tra cứu tài liệu học tập được đánh giá là hợp lý với yêu cầu đổi mới giáo dục. Tuy nhiên, nhiều giáo viên, phụ huynh cho rằng, quy định này tích cực nhưng chưa phù hợp với nhận thức của học sinh.
Quỹ BHYT chi trả cho 3 học sinh hơn 600 triệu đồng viện phí ở Phú Thọ Trao ước mơ đến những sinh viên nghèo vùng tâm dịch Covid-19 Tin tức trong ngày 19/9: Học sinh được sử dụng điện thoại trên lớp phục vụ cho việc học
Nhiều ý kiến trái chiều quanh quy định cho phép học sinh THCS, THPT sử dụng điện thoại trong giờ học
Nhiều ý kiến trái chiều quanh quy định cho phép học sinh THCS, THPT sử dụng điện thoại trong giờ học (Ảnh minh họa)

Phụ huynh lo lắng

Bộ GD&ĐT vừa công bố thông tư 32/2020/TT-BGDĐT với nhiều đổi mới về Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Nếu so với thông tư 12/2011/TT-BGDĐT bị thay thế, thì thông tư mới này đã bỏ quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học. Thông tin này ngay lập tức đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong giáo viên, phụ huynh học sinh.

Không phủ nhận những giá trị mà thiết bị công nghệ thông minh mang lại trong thời đại công nghệ số rất hữu ích nhưng nhiều phụ huynh đánh giá, nó chỉ phù hợp với từng lứa tuổi. Trên mạng xã hội còn đầy rẫy những tệ nạn chưa thể kiểm soát.

Chị Nguyễn Việt Hưng (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Cấp học THCS là độ tuổi các con tò mò tìm hiểu về cuộc sống, nhu cầu sinh lý. Có bao nhiêu phần trăm học sinh sử dụng các thiết bị công nghệ cho việc học sau giờ học bắt buộc? Liệu trong giờ học bắt buộc, có bao nhiêu phần trăm các con học thực sự?”.

Đồng quan điểm, anh Hoàng Văn Hảo (ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) bày tỏ: “Học sinh rất tò mò, có điện thoại là lập tức “chat chit”, xem video, xem phim trong đó có nhiều web đen, nội dung phản cảm. Trong khi bố mẹ ở nhà dùng mọi cách để hạn chế học sinh dùng điện thoại thì nhà trường cho phép liệu có bất hợp lý? Một lớp học có 40 – 50 học sinh, liệu thầy cô có quản lý được hết việc sử dụng điện thoại của các con?”.

Anh Hảo cũng cho rằng, việc sử dụng điện thoại thông minh trong việc tra cứu tài liệu sẽ khiến học sinh thụ động, học máy móc, mượn bộ nhớ của Google thay vì ghi nhớ bằng não bộ của mình. Điều này vô tình khiến các con trở nên lười tư duy. Đó còn chưa kể đến việc những học sinh hoàn cảnh khó khăn, nhà nghèo không được mua điện thoại thông minh sẽ mặc cảm, tự ti với bạn bè của mình như thế nào?

Giáo viên nhận định chưa phù hợp

Nhiều giáo viên chia sẻ, việc học sinh dùng smartphone luôn có hai mặt, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin phát triển.

Theo thầy Nguyễn Minh Phi, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Gia Lâm, Hà Nội), quy định cho phép học sinh THCS, THPT sử dụng điện thoại trong giờ học nhằm mục đích tra cứu tài liệu là tích cực nhưng chưa phù hợp với nhận thức của học sinh.

Từ thực tế trong công tác quản lý, thầy Phi chia sẻ: “Trong thời đại công nghệ 4.0, chúng ta có thể dễ dàng sở hữu được một chiếc điện thoại kết nối wifi, có đầy đủ tính năng chỉ với vài triệu đồng. Vì vậy, rất nhiều em ở lứa tuổi học sinh đều có điện thoại thông minh. Tuy nhiên, để quản lý các em sử dụng nó sao cho có hiệu quả lại không phải chuyện dễ dàng. Có rất nhiều học sinh học hành sa sút vì điện thoại, chỉ mong nhanh nhanh chóng chóng hết giờ học để lướt web, xem tin nhắn. Từ môi trường giao tiếp trên mạng nảy sinh nhiều vấn đề”.

Thầy Phi lấy dẫn chứng từ những vụ bạo lực học đường phát tán lên môi trường mạng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm sinh lý lứa tuổi học trò. Cũng từ mạng xã hội, không ít thói hư tật xấu xâm nhập vào trường học, làm ảnh hưởng đến học sinh.

“Vì vậy, quy định này chỉ thực sự có hiệu quả khi giáo viên làm tốt được công tác quản lý, giám sát học sinh trong việc sử dụng điện thoại. Tiết học nào các em được dùng, tiết học nào không được dùng”, thầy Phi nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với thầy Phi, thầy Lê Trung Hiệp, Hiệu trưởng trường THPT Thường Tín (huyện Thường Tín, Hà Nội) nhận định, quy định mới này sẽ nảy sinh nhiều vấn đề đòi hỏi giáo viên đứng lớp phải kiểm soát thật tốt.

Thầy Hiệp cho biết: “70 - 80% học sinh có điện thoại thông minh. Trong khi đó wifi, 3G, 4G có ở khắp mọi nơi. Vì vậy, không quá khó khăn để học sinh có thể vào mạng. Trong thế giới mà “cái gì không biết thì tra Google, việc được phép sử dụng điện thoại thông minh mang đến nhiều hiệu quả, giúp học sinh làm chủ công nghệ, nhanh chóng tiếp cận tri thức. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng tiềm ẩn những nguy cơ khôn lường”.

Để học sinh sử dụng có hiệu quả điện thoại, ứng dụng vào học hành cần có sự giám sát chặt chẽ từ giáo viên.

“Để chuẩn bị cho ngày 1/11, quy định chính thức có hiệu lực, chúng tôi đã làm công tác quán triệt đến tất cả các bộ phận, giao cho giáo viên, Đoàn Thanh niên tuyên truyền, hướng dẫn học sinh sử dụng điện thoại thông minh có hiệu quả trong học tập. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn giám sát chặt chẽ học sinh, chỉ tiết học nào thật sự cần thiết mới sử dụng điện thoại”, thầy Hiệp nhấn mạnh.

Không cấm không có nghĩa là được dùng thoải mái, không có kiểm soát

Thông tin về quy định mới này, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) chia sẻ: Theo thông tư 12 trước đây, hành vi học sinh không được làm là “sử dụng điện thoại di động trong giờ học”. Tức là cấm hoàn toàn việc sử dụng điện thoại trong giờ học, đã vào lớp học là không được dùng điện thoại. Như vậy, thông tư mới sẽ áp dụng từ ngày 1/11 tới đây là chỉ cấm việc sử dụng mà không phục vụ cho việc học tập và việc sử dụng sẽ có sự quản lý của giáo viên.

Hiện nay, trong bối cảnh xã hội chuyển biến mạnh mẽ, hướng đến chuyển đổi số trong giáo dục, ngành giáo dục đang hướng dẫn và khuyến khích giáo viên, học sinh sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Khi đã dạy học qua internet thì phải có phương tiện cho học sinh truy cập vào các nguồn học liệu như máy tính, điện thoại di động và các công cụ khác...

Với thời đại công nghệ thông tin, nguồn học liệu điện tử trên mạng ngày càng phong phú và được phát triển để hỗ trợ việc dạy học của giáo viên và học sinh.

Giải đáp lo lắng về tình trạng học sinh có thể mất tập trung khi sử dụng điện thoại trong giờ học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học chia sẻ: Trong một giờ học của một lớp học thì mọi hành động của học sinh phải được giáo viên kiểm soát. Trong lớp học, người giáo viên đang quản lý và tổ chức các hoạt động dạy học cho học sinh, học sinh phải hoàn thành nhiệm vụ học tập. Ngoài ra, việc giáo viên cho phép sử dụng điện thoại cho mục đích học tập cũng chỉ trong một giai đoạn ngắn để thực hiện, sau đó phải dừng lại chứ không thể có chuyện sử dụng điện thoại xuyên suốt giờ học. Có thể hình dung, trên lớp, giáo viên sẽ giao cho học sinh nhiệm vụ. Như vậy, có thể học sinh này sẽ tra trên mạng để truy cứu thêm thông tin để thực hiện nhưng cũng có học sinh lại không cần đến mà vẫn hoàn thành được nhiệm vụ học tập.

Như vậy, Bộ GD&ĐT không cấm dùng điện thoại trong lớp nhưng cũng không có nghĩa là được dùng một cách thoải mái, không có sự kiểm soát.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025 Giáo dục

Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025

TTTĐ - Sách Giáo dục và Khoa học mở do nhóm nghiên cứu Trường Đại học Thành Đô biên soạn lọt danh sách rút gọn Giải thưởng Giáo dục Mở Toàn cầu 2025.
Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh Giáo dục

Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh

TTTĐ - Gần 500 học sinh, sinh viên và phụ huynh đã cùng tham gia Ngày hội tiếng Anh English & IELTS Day 2025 do Hội đồng Anh tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú Giáo dục

Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú

TTTĐ - Trước diễn biến mưa lũ và nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực miền núi phía Tây, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định tạm dừng công tác chuẩn bị lễ khởi công 5 Trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp.
Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang Giáo dục

Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang

TTTĐ - An Giang dự kiến sẽ khởi công đồng loạt 3 dự án xây dựng trường học tại các xã biên giới vào ngày 2/11 với tổng vốn đầu tư gần 390 tỷ đồng. Các công trình được kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện điều kiện học tập cho học sinh vùng biên, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với khu vực đặc thù này.
Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn Giáo dục

Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn

TTTĐ - Chỉ cần một đường link “nhận quà miễn phí”, một lời rủ rê “gặp gỡ bạn mới” hay một cuộc trò chuyện tưởng chừng vô hại, nhiều học sinh đã trở thành nạn nhân của những kẻ xấu ẩn danh sau màn hình. Đồng hành cùng học sinh trên không gian mạng, trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm đã vào cuộc với hành động cụ thể khi tổ chức talkshow "Gặp gỡ Hiếu PC - Cùng nhau an toàn trực tuyến" sáng 30/10. Anh Hiếu PC tên thật là Ngô Minh Hiếu, chuyên gia An ninh mạng tại Việt Nam hiện nay.
PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc Nhịp sống phương Nam

PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc

TTTĐ - Tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, khoan khai thác và địa chất, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Hội nghị Khoa học toàn quốc “Địa chất công trình - Địa kỹ thuật và Môi trường phục vụ phát triển bền vững” (VIETGEO 2025) diễn ra tại tỉnh Vĩnh Long.
Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử Giáo dục

Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử

TTTĐ - Với mong muốn giúp các em học sinh đến gần hơn với những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc, thư viện Trường THCS Hoàng Hoa Thám (phường Ngọc Hà, Hà Nội) giới thiệu tới học sinh bộ sách “Sử ta chuyện xưa kể lại” - một lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu lịch sử và muốn tìm hiểu sâu hơn về cội nguồn Việt Nam.
Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường Giáo dục

Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường

TTTĐ - Sáng 29/10, tham gia thảo luận tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) bày tỏ sự bức xúc về tình trạng bạo lực học đường liên tiếp diễn ra. Đại biểu kiến nghị, cần quy định trách nhiệm liên đới với phụ huynh khi con em có hành vi bạo lực nghiêm trọng, đồng thời đề xuất xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường.
Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới Giáo dục

Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới

TTTĐ - Ngày 28/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức đón đoàn đại biểu tham dự Diễn đàn Trường học Thế giới - World School Forum năm 2025.
Hà Nội tuyên dương học sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2025 Giáo dục

Hà Nội tuyên dương học sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2025

TTTĐ - Ngày 28/10, UBND thành phố Hà Nội tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25”.
Xem thêm