Tag

Nhóm ngành “chỉ 2 thí sinh đăng ký” và mối lo thiếu hụt chuyên gia chất lượng

Giáo dục 01/10/2021 11:50
aa
TTTĐ - Có nhóm ngành chỉ tuyển được 2 thí sinh là thực trạng tại nhiều trường đại học hiện nay trong mùa tuyển sinh này.
Điểm chuẩn tăng mạnh, thí sinh choáng váng Hà Nội: Hơn 49.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng 79.000 thí sinh thực hành điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến

Có nhóm ngành chỉ 2 thí sinh đăng ký

Trường Đại học (ĐH) Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) hiện đã tuyển sinh xong, có nhiều nhóm ngành số lượng tuyển sinh cao hơn một chút so với chỉ tiêu ban đầu nhưng có những nhóm ngành chỉ tuyển được dưới 10 thí sinh, thậm chí có nhóm ngành chỉ tuyển được 2.

Các nhóm ngành như: Chất lượng cao Địa chất học, Địa chất học, chất lượng cao Hải Dương học, Chất lượng cao Khí tượng và Khí hậu học… của trường ĐH Khoa học Tự nhiên rất ít thí sinh đăng ký. Đặc biệt, những thí sinh điểm cao hầu như vắng bóng.

Một giờ học trực tuyến của sinh viên năm thứ 3, Khoa Địa chất (ĐH Khoa học Tự. nhiên, ĐH Quố gia Hà Nội)
Một giờ dạy trực tuyến của giảng viên Khoa Địa chất (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội)

Tại trường ĐH Lâm nghiệp Việt Nam, theo số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào 26 ngành học trong năm 2021, các ngành Lâm học, Lâm sinh, Lâm nghiệp Đô thị có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển tương đối ít.

Theo số liệu thống kê của Vụ Giáo dục đại học tại Hội nghị tuyển sinh năm 2021, các ngành khoa học khối nông lâm nghiệp và thủy sản thuộc nhóm ngành có tỷ lệ tuyển sinh thấp với tỷ lệ nhập học trung bình năm 2019 là 32,6% và năm 2020 là 43,91%.

Năm 2021, mặc dù số liệu tuyển sinh chính thức chưa được công bố nhưng có nhiều cơ sở giáo dục tiếp tục thông báo tuyển sinh bổ sung. Điều này cho thấy những nhóm ngành này đang gặp khó khăn trong tuyển sinh.

Thực trạng một số nhóm ngành ít thí sinh đăng ký cũng đang diễn ra ở nhiều trường đại học hiện nay và toàn rơi vào những ngành quan trọng. Theo các chuyên gia, nguyên nhân cơ bản dẫn tới các ngành học này chưa được người học lựa chọn bao gồm: Thiếu chính sách thu hút người học ở cấp vĩ mô; Người học có xu hướng lựa chọn các ngành thuộc khối kinh tế thay vì các ngành học thuộc khối kỹ thuật đặc thù.

Thực trạng một số nhóm ngành khó tuyển sinh đang diễn ra ở nhiều trường đại học
Thực trạng một số nhóm ngành khó tuyển sinh đang diễn ra ở nhiều trường đại học (Ảnh minh hoạ)

Có một thực tế là những nhóm ngành này, điểm đầu vào tương đối thấp nhưng đòi hỏi nhân lực về kiến thức, nghiên cứu, chất lượng lại cao, có những thí sinh đăng ký vào chỉ để chống trượt đại học. Còn một nghịch lý nữa đang diễn ra là một số nhóm ngành như Địa chất học, Khí tượng và Khí hậu học… là những ngành cực ít thí sinh đăng ký nhưng lại có nhiều doanh nghiệp đặt hàng đào tạo.

Được biết, năm học 2020-2021, ngành Địa chất (trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) có 5 sinh viên ra trường và cả 5 em đều có việc làm ngay. Nhiều công ty đang rất cần nhân lực ngành này nhưng không có sinh viên.

Đào tạo theo hướng “xã hội cần”

Việc lựa chọn ngành học là quyền của người học và xu hướng người học chọn ngành “hot” sẽ khó thay đổi. Vì vậy, để duy trì hoạt động, nhiều cơ sở đào tạo có ngành học chưa “hot” là phải tự thay đổi bằng việc mở thêm các ngành học thuộc nhóm ngành khác theo nhu cầu xã hội để lấy ngành “hot” nuôi những ngành ít thí sinh đăng ký…

Vì thế, những nhóm ngành khoa học cơ bản từ vài năm nay đang kêu cứu. Theo PGS. TS Đinh Xuân Thành, Trưởng khoa Địa chất, trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội): “Địa chất là ngành quan trọng, đóng góp rất nhiều cho sự phát triển đất nước nhưng khi tuyển sinh lại thu hút rất ít thí sinh. Ngành địa chất rất cần nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao nhưng điểm sàn không được cao như ngành “hot”. Chất lượng đầu vào không được tốt, đầu ra sẽ bị ảnh hưởng. Như vậy là thiếu hút nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của đất nước.

Tôi cho rằng, cần bổ sung thêm kiến thức cho học sinh phổ thông vì các em hiện nay chủ yếu là học về địa lý, gần như hoặc rất ít kiến thức khoa học trái đất, đặc biệt là kiến thức về hải dương học... Vì thế, học sinh chưa nhận thức được các ngành nghề ngay từ khi học phổ thông”.

GS.TS. Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô
GS.TS. Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vấn đề tuyển sinh

GS.TS Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Những ngành khoa học cơ bản là những ngành nền tảng của khoa học quốc gia. Đối với các nước phát triển, những ngành khoa học này luôn là trụ cột, muốn hội nhập và sánh vai với các nước phát triển, không còn cách nào khác là phải phát triển những ngành khoa học cơ bản này.

Tuy nhiên hiện nay xu hướng thí sinh và phụ huynh chọn ngành “hot”, vì thế những ngành khoa học cơ bản này ít thí sinh lựa chọn. Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cố gắng duy trì những ngành đào tạo này nhưng về lâu dài, nhà nước cần có chính sách đặt hàng, tôi nghĩ như thế sẽ thu hút người học, sau này đóng góp cho sự phát triển của quốc gia”.

Dự báo thiếu hụt chuyên gia có chất lượng

NGND.GS.TS Trần Văn Chứ, Hiệu trưởng trường ĐH Lâm nghiệp Việt Nam cho biết: “Với ngành Lâm nghiệp - một ngành kinh tế, xã hội đặc thù có địa bàn hoạt động trên phạm vi 42% diện tích lãnh thổ và gắn sinh kế của hơn 25 triệu đồng bào vùng miền núi thì nhu cầu nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng rất lớn. Sự sụt giảm về nguồn tuyển sinh và chất lượng nguồn tuyển đã và đang gióng lên hồi chuông báo động khẩn cấp về lực lượng chuyên gia có chất lượng phục vụ cho ngành trong 10 năm tới”.

GS.TS Trần Văn Chứ cũng cho rằng, ở cấp vĩ mô, cần có cơ chế đặt hàng đào tạo với các ngành học đặc thù; Xây dựng chính sách hỗ trợ tài chính cho người học và đảm bảo việc làm phù hợp sau khi tốt nghiệp. Với các cơ sở đào tạo, cần đẩy mạnh công tác truyền thông về ngành học; Tập trung xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng đào tạo; Tăng cường phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm các nguồn tài trợ và hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp, từ đó mới có thể từng bước thu hút được người học có chất lượng.

“Tôi nghĩ rằng, Chính phủ và các bộ ngành trong đó có Bộ GD&ĐT ngoài việc tiếp tục triển khai các chính sách liên quan đến giáo dục đào tạo hiện có, xây dựng và triển khai các chính sách mang tính chất vĩ mô như đã đề cập ở trên, cần nghiên cứu xây dựng các đề án đào tạo nguồn nhân lực một số lĩnh vực trọng điểm phục vụ chiến lược phát triển kinh tế, xã hội quốc gia và của vùng nông thôn miền núi, hải đảo. Chỉ có như vậy mới thu hút được người học, tiến tới là người học có chất lượng và việc “khát nhân lực” mới dần được giải quyết”, GS.TS Trần Văn Chứ cho biết.

Nguyễn Kế

Đọc thêm

“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ Giáo dục

“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ

TTTĐ - BOOKAS chính thức công bố chương trình thiện nguyện “Sách trao em” trở thành hoạt động thường xuyên, không thời hạn như một cam kết dài lâu trên hành trình gieo tri thức cho trẻ em Việt Nam.
Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, nhiều trường học trên địa bàn TP Hải Phòng đã và đang được xây dựng, cải tạo, sửa chữa, hình thành diện mạo hiện đại, an toàn, thân thiện, sẵn sàng đi vào hoạt động.
Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên Giáo dục

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

TTTĐ - Vượt xa khuôn khổ một bài tốt nghiệp thông thường, sự kiện “ON Tour On Flow” do sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Tổ chức sự kiện - FPT Polytechnic Hà Nội thực hiện đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, giải trí, nghệ thuật được cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và giới trẻ yêu thích.
Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai Giáo dục

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

TTTĐ - Trường Hy Vọng đã trở thành mái nhà chung, nơi các em học sinh mồ côi vì đại dịch COVID-19 vượt qua nỗi đau và viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai.
Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày? Giáo dục

Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày?

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo về việc nghỉ lễ Quốc khánh năm 2025 của ngành Giáo dục Hà Nội.
Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn Giáo dục

Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn

TTTĐ - Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT Hà) Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2025.
Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ Giáo dục

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

TTTĐ - Việc hệ thống Giáo dục Lý Thái Tổ chính thức trở thành đối tác triển khai Chương trình Quốc tế Oxford (OIC) tại Việt Nam được xem là bước tiến chiến lược để Hệ thống vươn tới chuẩn giáo dục toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo quốc tế ngay tại Việt Nam cho học sinh.
89 giáo viên hoàn thành khoá tập huấn về trí tuệ nhân tạo Giáo dục

89 giáo viên hoàn thành khoá tập huấn về trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Ngày 8/8, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Bình Minh tổ chức lễ bế giảng khóa tập huấn ngành trí tuệ nhân tạo (AI) cho giáo viên các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố.
Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025 Giáo dục

Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025

TTTĐ - Hơn 500 thí sinh từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự Kỳ thi Toán học quốc tế lần thứ 25 - VIMC 2025, diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 14 - 19/8. Đây là lần đầu tiên thành phố này đăng cai một kỳ thi Toán quốc tế uy tín dành cho lứa tuổi THCS.
Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic Giáo dục

Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh và giáo viên đạt thành tích tại kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế lần thứ 37, diễn ra từ ngày 27/7 - 3/8/2025 tại Bolivia.
Xem thêm