Tag

Nhóm ngành “chỉ 2 thí sinh đăng ký” và mối lo thiếu hụt chuyên gia chất lượng

Giáo dục 01/10/2021 11:50
aa
TTTĐ - Có nhóm ngành chỉ tuyển được 2 thí sinh là thực trạng tại nhiều trường đại học hiện nay trong mùa tuyển sinh này.
Điểm chuẩn tăng mạnh, thí sinh choáng váng Hà Nội: Hơn 49.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng 79.000 thí sinh thực hành điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến

Có nhóm ngành chỉ 2 thí sinh đăng ký

Trường Đại học (ĐH) Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) hiện đã tuyển sinh xong, có nhiều nhóm ngành số lượng tuyển sinh cao hơn một chút so với chỉ tiêu ban đầu nhưng có những nhóm ngành chỉ tuyển được dưới 10 thí sinh, thậm chí có nhóm ngành chỉ tuyển được 2.

Các nhóm ngành như: Chất lượng cao Địa chất học, Địa chất học, chất lượng cao Hải Dương học, Chất lượng cao Khí tượng và Khí hậu học… của trường ĐH Khoa học Tự nhiên rất ít thí sinh đăng ký. Đặc biệt, những thí sinh điểm cao hầu như vắng bóng.

Một giờ học trực tuyến của sinh viên năm thứ 3, Khoa Địa chất (ĐH Khoa học Tự. nhiên, ĐH Quố gia Hà Nội)
Một giờ dạy trực tuyến của giảng viên Khoa Địa chất (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội)

Tại trường ĐH Lâm nghiệp Việt Nam, theo số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào 26 ngành học trong năm 2021, các ngành Lâm học, Lâm sinh, Lâm nghiệp Đô thị có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển tương đối ít.

Theo số liệu thống kê của Vụ Giáo dục đại học tại Hội nghị tuyển sinh năm 2021, các ngành khoa học khối nông lâm nghiệp và thủy sản thuộc nhóm ngành có tỷ lệ tuyển sinh thấp với tỷ lệ nhập học trung bình năm 2019 là 32,6% và năm 2020 là 43,91%.

Năm 2021, mặc dù số liệu tuyển sinh chính thức chưa được công bố nhưng có nhiều cơ sở giáo dục tiếp tục thông báo tuyển sinh bổ sung. Điều này cho thấy những nhóm ngành này đang gặp khó khăn trong tuyển sinh.

Thực trạng một số nhóm ngành ít thí sinh đăng ký cũng đang diễn ra ở nhiều trường đại học hiện nay và toàn rơi vào những ngành quan trọng. Theo các chuyên gia, nguyên nhân cơ bản dẫn tới các ngành học này chưa được người học lựa chọn bao gồm: Thiếu chính sách thu hút người học ở cấp vĩ mô; Người học có xu hướng lựa chọn các ngành thuộc khối kinh tế thay vì các ngành học thuộc khối kỹ thuật đặc thù.

Thực trạng một số nhóm ngành khó tuyển sinh đang diễn ra ở nhiều trường đại học
Thực trạng một số nhóm ngành khó tuyển sinh đang diễn ra ở nhiều trường đại học (Ảnh minh hoạ)

Có một thực tế là những nhóm ngành này, điểm đầu vào tương đối thấp nhưng đòi hỏi nhân lực về kiến thức, nghiên cứu, chất lượng lại cao, có những thí sinh đăng ký vào chỉ để chống trượt đại học. Còn một nghịch lý nữa đang diễn ra là một số nhóm ngành như Địa chất học, Khí tượng và Khí hậu học… là những ngành cực ít thí sinh đăng ký nhưng lại có nhiều doanh nghiệp đặt hàng đào tạo.

Được biết, năm học 2020-2021, ngành Địa chất (trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) có 5 sinh viên ra trường và cả 5 em đều có việc làm ngay. Nhiều công ty đang rất cần nhân lực ngành này nhưng không có sinh viên.

Đào tạo theo hướng “xã hội cần”

Việc lựa chọn ngành học là quyền của người học và xu hướng người học chọn ngành “hot” sẽ khó thay đổi. Vì vậy, để duy trì hoạt động, nhiều cơ sở đào tạo có ngành học chưa “hot” là phải tự thay đổi bằng việc mở thêm các ngành học thuộc nhóm ngành khác theo nhu cầu xã hội để lấy ngành “hot” nuôi những ngành ít thí sinh đăng ký…

Vì thế, những nhóm ngành khoa học cơ bản từ vài năm nay đang kêu cứu. Theo PGS. TS Đinh Xuân Thành, Trưởng khoa Địa chất, trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội): “Địa chất là ngành quan trọng, đóng góp rất nhiều cho sự phát triển đất nước nhưng khi tuyển sinh lại thu hút rất ít thí sinh. Ngành địa chất rất cần nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao nhưng điểm sàn không được cao như ngành “hot”. Chất lượng đầu vào không được tốt, đầu ra sẽ bị ảnh hưởng. Như vậy là thiếu hút nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của đất nước.

Tôi cho rằng, cần bổ sung thêm kiến thức cho học sinh phổ thông vì các em hiện nay chủ yếu là học về địa lý, gần như hoặc rất ít kiến thức khoa học trái đất, đặc biệt là kiến thức về hải dương học... Vì thế, học sinh chưa nhận thức được các ngành nghề ngay từ khi học phổ thông”.

GS.TS. Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô
GS.TS. Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vấn đề tuyển sinh

GS.TS Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Những ngành khoa học cơ bản là những ngành nền tảng của khoa học quốc gia. Đối với các nước phát triển, những ngành khoa học này luôn là trụ cột, muốn hội nhập và sánh vai với các nước phát triển, không còn cách nào khác là phải phát triển những ngành khoa học cơ bản này.

Tuy nhiên hiện nay xu hướng thí sinh và phụ huynh chọn ngành “hot”, vì thế những ngành khoa học cơ bản này ít thí sinh lựa chọn. Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cố gắng duy trì những ngành đào tạo này nhưng về lâu dài, nhà nước cần có chính sách đặt hàng, tôi nghĩ như thế sẽ thu hút người học, sau này đóng góp cho sự phát triển của quốc gia”.

Dự báo thiếu hụt chuyên gia có chất lượng

NGND.GS.TS Trần Văn Chứ, Hiệu trưởng trường ĐH Lâm nghiệp Việt Nam cho biết: “Với ngành Lâm nghiệp - một ngành kinh tế, xã hội đặc thù có địa bàn hoạt động trên phạm vi 42% diện tích lãnh thổ và gắn sinh kế của hơn 25 triệu đồng bào vùng miền núi thì nhu cầu nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng rất lớn. Sự sụt giảm về nguồn tuyển sinh và chất lượng nguồn tuyển đã và đang gióng lên hồi chuông báo động khẩn cấp về lực lượng chuyên gia có chất lượng phục vụ cho ngành trong 10 năm tới”.

GS.TS Trần Văn Chứ cũng cho rằng, ở cấp vĩ mô, cần có cơ chế đặt hàng đào tạo với các ngành học đặc thù; Xây dựng chính sách hỗ trợ tài chính cho người học và đảm bảo việc làm phù hợp sau khi tốt nghiệp. Với các cơ sở đào tạo, cần đẩy mạnh công tác truyền thông về ngành học; Tập trung xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng đào tạo; Tăng cường phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm các nguồn tài trợ và hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp, từ đó mới có thể từng bước thu hút được người học có chất lượng.

“Tôi nghĩ rằng, Chính phủ và các bộ ngành trong đó có Bộ GD&ĐT ngoài việc tiếp tục triển khai các chính sách liên quan đến giáo dục đào tạo hiện có, xây dựng và triển khai các chính sách mang tính chất vĩ mô như đã đề cập ở trên, cần nghiên cứu xây dựng các đề án đào tạo nguồn nhân lực một số lĩnh vực trọng điểm phục vụ chiến lược phát triển kinh tế, xã hội quốc gia và của vùng nông thôn miền núi, hải đảo. Chỉ có như vậy mới thu hút được người học, tiến tới là người học có chất lượng và việc “khát nhân lực” mới dần được giải quyết”, GS.TS Trần Văn Chứ cho biết.

Nguyễn Kế

Đọc thêm

Xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và bền vững Giáo dục

Xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và bền vững

TTTĐ - Hợp tác Giáo dục Đại học Vương quốc Anh – Việt Nam nhằm xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và bền vững, hướng tới phát triển nhân tài, thúc đẩy đổi mới và tác động toàn cầu.
Chắp cánh ước mơ cho 143 tân sinh viên nghèo vượt khó Giáo dục

Chắp cánh ước mơ cho 143 tân sinh viên nghèo vượt khó

TTTĐ - Với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng, chương trình "Tiếp sức đến trường" của báo Tuổi Trẻ đã trao những suất học bổng quý giá, giúp các em vững bước trên con đường chinh phục tri thức.
Đồng loạt tổ chức Lễ khởi công các trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới vào ngày 9/11/2025 Giáo dục

Đồng loạt tổ chức Lễ khởi công các trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới vào ngày 9/11/2025

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 10545/VPCP-KGVX ngày 31/10/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc chuẩn bị Lễ khởi công xây dựng các trường học phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại các xã biên giới đất liền.
PVU trao “hộ chiếu quốc tế” cho thế hệ kỹ sư năng lượng mới Giáo dục

PVU trao “hộ chiếu quốc tế” cho thế hệ kỹ sư năng lượng mới

TTTĐ - Ngày 31/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2025 - 2026 và trao bằng tốt nghiệp 2025.
PVU - hành trình khẳng định chất lượng và khát vọng vươn tầm Giáo dục

PVU - hành trình khẳng định chất lượng và khát vọng vươn tầm

TTTĐ - Sáng 31/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng giáo dục. Sự kiện diễn ra trong không khí trang trọng, là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động Lễ tốt nghiệp năm 2025 và Khai giảng năm học mới 2025 - 2026.
Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025 Giáo dục

Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025

TTTĐ - Sách Giáo dục và Khoa học mở do nhóm nghiên cứu Trường Đại học Thành Đô biên soạn lọt danh sách rút gọn Giải thưởng Giáo dục Mở Toàn cầu 2025.
Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh Giáo dục

Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh

TTTĐ - Gần 500 học sinh, sinh viên và phụ huynh đã cùng tham gia Ngày hội tiếng Anh English & IELTS Day 2025 do Hội đồng Anh tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú Giáo dục

Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú

TTTĐ - Trước diễn biến mưa lũ và nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực miền núi phía Tây, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định tạm dừng công tác chuẩn bị lễ khởi công 5 Trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp.
Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang Giáo dục

Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang

TTTĐ - An Giang dự kiến sẽ khởi công đồng loạt 3 dự án xây dựng trường học tại các xã biên giới vào ngày 2/11 với tổng vốn đầu tư gần 390 tỷ đồng. Các công trình được kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện điều kiện học tập cho học sinh vùng biên, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với khu vực đặc thù này.
Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn Giáo dục

Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn

TTTĐ - Chỉ cần một đường link “nhận quà miễn phí”, một lời rủ rê “gặp gỡ bạn mới” hay một cuộc trò chuyện tưởng chừng vô hại, nhiều học sinh đã trở thành nạn nhân của những kẻ xấu ẩn danh sau màn hình. Đồng hành cùng học sinh trên không gian mạng, trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm đã vào cuộc với hành động cụ thể khi tổ chức talkshow "Gặp gỡ Hiếu PC - Cùng nhau an toàn trực tuyến" sáng 30/10. Anh Hiếu PC tên thật là Ngô Minh Hiếu, chuyên gia An ninh mạng tại Việt Nam hiện nay.
Xem thêm