Những bức xúc trong vấn đề giao thông: “Biến” lòng đường thành… “bến xe”
![]() |
Vô tư trả khách dọc đường
Cầu Vĩnh Tuy được xây dựng trên địa bàn hai quận Long Biên và Hai Bà Trưng (Hà Nội), cây cầu là cửa ngõ phía Đông đi vào trung tâm TP Hà Nội nên lượng phương tiện lưu thông qua đây rất đông, trong đó có nhiều tuyến xe khách đường dài đi các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh… Mật độ phương tiện giao thông qua lại đông nên vào giờ cao điểm, cầu Vĩnh Tuy luôn là “điểm đen” ùn tắc. Mặt khác, lợi dụng lực lượng chức năng mỏng không thường xuyên tuần tra, kiểm soát nên các nhà xe vô tư đón, trả khách ngay trên cầu hoặc dưới chân cầu, khiến cho những người tham gia giao thông cùng chiều rất bức xúc.
Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân (ở Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội) cho hay: “Ngày nào tôi cũng đi làm qua cầu Vĩnh Tuy. Trên cầu xe cộ rất đông, lại đi với tốc độ cao, vậy mà nhiều tuyến xe khách đường dài vẫn lao vun vút, bấm còi inh ỏi, rồi tạt đầu trả khách ngay trên cầu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông”.
Chính việc trả khách tùy tiện, không đúng điểm dừng, đỗ của các nhà xe đã tiếp thêm cơ hội “sống” cho đội ngũ xe ôm hoạt động trên cầu. Nhiều bác xe ôm còn bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều hàng cây số để săn khách.
“Để tránh cảnh sát giao thông kiểm tra ở dưới chân cầu nên thường trả khách ngay trên cầu, hành khách sẽ tự đi bộ xuống cầu hoặc sẽ có một vài người xe ôm bất chấp chạy ngược chiều ra đón. Tình trạng này rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tôi hi vọng các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp mạnh mẽ để chấn chỉnh tình trạng “xe dù, bến cóc” của một số nhà xe”, chị Xuân góp ý.
Thực tế, hiện tượng đón, trả khách dọc đường không chỉ xảy ra tại khu vực cầu Vĩnh Tuy mà còn xuất hiện ở nhiều cung đường khác của Thủ đô như: Đường Phạm Văn Đồng, đường Phạm Hùng, bến xe Mỹ Đình (Nam Từ Liêm); đường Khuất Duy Tiến, đường vành đai 3 (Thanh Xuân); đường Giải Phóng, bến xe Giáp Bát (Hoàng Mai)…
Khó xử lý triệt để
Mới đây, mạng xã hội xuất hiện rất nhiều clip, hình ảnh được ghi lại từ một camera hành trình trên xe ô tô, qua những hình ảnh ghi lại cho thấy xe khách mang BKS: 34B-007.26 trong lúc lưu thông trên đường cao tốc trên cao vẫn cố tình đón trả khách. Chưa dừng ở đó, tài xế xe khách còn tiếp tục tạt đầu các phương tiện trên đường để trả khách ngay tại khu vực ngã tư Khuất Duy Tiến – Trần Duy Hưng. Cả hai vi phạm chỉ diễn ra cách nhau chừng 5 phút vào thời điểm trên đường đang có rất nhiều phương tiện lưu thông. Tình trạng “nhờn luật”, cố tình vi phạm giao thông trên tuyến đường này vẫn diễn ra khá bất cập.
Trên thực tế, đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông khi xe khách bất ngờ đi sát vào lề đường để bắt khách. Tuy nhiên, hầu hết người bị nạn đều “ngậm bồ hòn” vì cánh lái xe khách rất “gấu”.
Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, một phụ nữ bán hàng ở gần bến xe Giáp Bát chia sẻ: “Việc lơ xe nhảy xuống, xe khách bất ngờ ép vào lề đường để đón khách gây nhiều nguy hiểm cho người đi đường là thường xuyên. Đã có những tai nạn xảy ra do xe khách ép vào lề đường quá bất ngờ. Tuy nhiên, dù có bị ngã, mọi người vẫn đành “ngậm bồ hòn” vì cánh lái xe khách họ gấu và bặm trợn lắm”.
Trước tình trạng xe khách “rùa bò” dừng, đỗ, bắt khách sai quy định, Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã mạnh tay vào cuộc xử lý các nhà xe vi phạm quy định dừng đỗ bắt khách dọc đường nhưng tình trạng này vẫn tái diễn và không thể xử lý triệt để được.
Nói về nguyên nhân của tình trạng này, Thiếu tá Trịnh Tiến Thành, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các nhà xe cố tình phớt lờ lệnh cấm dừng, đỗ bắt khách dọc đường. Thứ nhất, do nhiều khách đi xe có thói quen đứng ở đường để bắt x echo tiện. Nhà xe tham nên cố ý nhồi nhét khách càng nhiều càng tốt. Thứ hai, một phần cũng do sự quản lý của cơ quan chức năng chưa được tốt.
“Hiện nay một số bến xe ở Hà Nội đang còn có nhiều vấn đề, chưa đảm bảo được nhu cầu của hành khách. Bến xe còn lộn xộn, hệ thống hạ tầng chưa tốt, thậm chí cả vấn đề phục vụ cũng chưa ổn. Nếu chúng ta làm tốt những vấn đề trong bến xe thì không có cớ gì mà người dân phải đứng ở ngoài đường vẫy tay bắt xe”, Thiếu tá Thành nhấn mạnh.
Công bằng mà nói, hầu hết lái xe khách đường dài hiểu và nắm chắc luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, cũng chính vì nắm được luật nên họ dựa vào đó để lách luật. Điển hình như lỗi đi dưới tốc độ tối thiểu, mức phạt là 1 triệu đồng nhưng nếu họ dừng hẳn xe lại thì mức phạt chỉ là 350.000 đồng nên các lái xe sẵn sàng dừng lại để chờ khách giữa đường.
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp cứng rắn hơn nữa như nâng cao mức xử phạt, tăng cường tuần tra, kiểm soát các điểm “nóng” về dừng đỗ xe bắt khách dọc đường để xử lý triệt để tình trạng này, đảm bảo an toàn cho các phương tiện và người tham gia giao thông.
Khắc Nam
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Phát hiện hàng giả của Công ty TNHH Hóa chất Sumitomo Việt Nam

Chuyển 3 hồ sơ liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật giả tới cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh phát hiện nhiều vụ sản xuất, buôn bán hàng giả

Phú Yên lập tổ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại,hàng giả

Thu giữ 11 tấn thực phẩm "bẩn" tuồn vào thị trường

Đà Nẵng: Xử phạt hai cơ sở bán hàng hiệu giả, buộc tiêu hủy

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh "dẹp loạn" hàng giả

Hà Quảng (Cao Bằng): Thu giữ 656kg nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc

Lãnh đạo UBND TP Hội An yêu cầu cấp dưới kiểm điểm trách nhiệm
