Tag

Những câu chuyện đời lính đầy cảm động qua bộ sách 4 Mùa

Xã hội 27/07/2019 14:39
aa
TTTĐ – Buổi ra mắt giới thiệu bộ sách 4 Mùa của 3 tác giả – cũng là 3 cựu chiến binh: Mùa linh cảm, Mùa chinh chiến ấy (Đoàn Tuấn), Mùa xa nhà (Nguyễn Thành Nhân) và Rừng khộp mùa thay lá (Nguyễn Vũ Điền) đã đem lại rất nhiều cảm xúc khi độc giả được lắng nghe những câu chuyện đời lính.

Những câu chuyện đời lính đầy cảm động qua bộ sách 4 Mùa

Bộ sách là những trang viết đầy ám ảnh từ chiến trường về cuộc đời người lính trận

Bài liên quan

Tuổi trẻ Thanh Trì thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ

Nhiều kết quả đột phá trong công tác Đoàn, Hội tại các khu dân cư trong Quý II

Tuổi trẻ VNPT Hà Nội trao yêu thương đến thương, bệnh binh

Tuổi trẻ Long Biên dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ

Bộ sách được thực hiện nhân kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng bảo vệ biên giới Tây Nam, 40 năm Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc (1979 – 2019) và hướng đến kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ.

Nhà thơ Lê Minh Quốc, cũng là một người lính trở về từ chiến trường K cho biết, đến nay đã tròn 40 năm cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây Nam nhưng vẫn chưa có nhiều tác phẩm tái hiện lại hình ảnh, tinh thần, tâm tư của người lính trong giai đoạn ấy. Đã có tác phẩm của các cựu chiến binh chiến trường K như: Phạm Sỹ Sáu, Sương Nguyệt Minh, Thanh Nguyễn, Huỳnh Kim, Lê Minh Quốc, Đoàn Tuấn, Nguyễn Thành Nhân, Nguyễn Vũ Điền, Trung Sỹ… đến với bạn đọc.

Từ trái qua, nhà thơ Lê Minh Quốc, tác giả Đoàn Tuấn, Nguyễn Thành Nhân và Nguyễn Vũ Điền tại buổi giới thiệu bộ sách 4 Mùa
Từ trái qua, nhà thơ Lê Minh Quốc, tác giả Đoàn Tuấn, Nguyễn Thành Nhân và Nguyễn Vũ Điền tại buổi giới thiệu bộ sách 4 Mùa

“Có thể nói, đây chính là một dòng văn học dù ít, dù nhiều đã góp phần tái hiện lại những năm tháng gian nan nhưng chan chứa nghĩa tình đồng đội, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ. Với 4 ấn bản này, bạn đọc sẽ hiểu nhiều hơn nữa chân dung người lính ở chiến trường K”, nhà thơ Lê Minh Quốc bày tỏ tại buổi ra mắt sách.

Trong “Mùa xa nhà” của tác giả Nguyễn Thành Nhân là những trang viết chân thực, đầy sinh động và thành tâm của một người lính tình nguyện Việt Nam từng có những năm tháng gắn bó và chiến đấu trên chiến trường Tây Bắc Campuchia. Những người lính trong đội quân tình nguyện Việt Nam sang giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ này đa phần mới mười tám đôi mươi. Họ để lại sau lưng gia đình, người thân, quê hương với bao nỗi nhớ thương quặn lòng. Và trong cuộc chiến đấu này, có người vĩnh viễn nằm lại, có người may mắn sống sót trở về.

Bà Phan Thị Thu Hà – Phó Giám đốc thường trực NXB Trẻ tặng hoa cho các tác giả tại buổi giao lưu
Bà Phan Thị Thu Hà – Phó Giám đốc thường trực NXB Trẻ tặng hoa cho các tác giả tại buổi giao lưu

“Qua cọ xát với cuộc chiến, 3 năm sau trở về, con người tôi đã hoàn toàn biến đổi, luôn canh cánh trong tâm trí nỗi ám ảnh rất khó tả. Trở về mà tôi cảm thấy vô cùng lạc lõng với xã hội. Tôi cũng cố gắng hòa nhập, nhưng sau đó lại nhớ rừng nên cuối năm 1988, tôi tình nguyện đi thanh niên xung phong lên Đắk Nông. Lên đó bị tái sốt rét, mấy tháng sau bắt buộc phải trở về”, tác giả Mùa xa nhà tâm sự.

“Rừng khộp mùa thay lá” bắt đầu từ những năm 1978, khi tác giả Nguyễn Vũ Điền còn là chàng sinh viên năm thứ 3 đại học Tổng hợp Hà Nội, đáp lời sông núi đã lên đường nhập ngũ vào chiến trường K. Ngoài những nhọc nhằn, ta sẽ bắt gặp những phút giây đời thường của đời lính trận, những phút giây mà họ có thể tạm quên đi cái chết luôn cận kề, quên đi những con đường hành quân gian khổ. Trong sách, ta cũng bắt gặp tình yêu thương của những người Khmer dành cho lính tình nguyện Việt Nam.

Tác giả Rừng khộp mùa thay lá – Nguyễn Vũ Điền đã có những chia sẻ đầy xúc động về cuộc đời người lính
Tác giả Rừng khộp mùa thay lá – Nguyễn Vũ Điền đã có những chia sẻ đầy xúc động về cuộc đời người lính

Kể lại quá trình đi tìm đồng đội, tác giả Nguyễn Vũ Điền thương cho gia đình những người bạn hy sinh trong chiến tranh vẫn còn khó khăn quá: “Người lính chúng tôi sống thật như nòng súng và tính tình thì thẳng như viên đạn, chỉ có một cái đích ngắm để thẳng tới nên sau này hòa nhập với cuộc sống cũng là cả một quá trình dài”.

Còn trong “Mùa chinh chiến ấy” được tác giả Đoàn Tuấn viết dưới dạng “hồi ức chiến binh”, nhớ lại và viết. Vì vậy nội dung cuốn sách được chắt lọc hoàn toàn từ những trải nghiệm xương máu, không thông qua lăng kính phóng đại hay hư cấu của thể tài văn học cố định nào. Nhân vật “tôi” – cũng chính là tác giả, người lính đã cầm súng chiến đấu trong cuộc hành quân dài hàng ngàn cây số tới những miền rừng núi heo hút của xứ sở Chùa Tháp và để lại một phần máu thịt tuổi trẻ ở đó. Những trang văn là đầy ắp những con người, những sự kiện, những cảm xúc, suy tư có thực của đời “lính K”.

Ngoài bộ sách 4 mùa, nhân dịp này, NXB Trẻ còn ấn hành và tái bản các tựa sách có cùng chung chủ đề: Những mùa xuân con không về (Nhiều tác giả); Lính Hà (Nguyễn Ngọc Tiến); Mình và Họ (Nguyễn Bình Phương).

Tin liên quan

Đọc thêm

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Xem thêm