Tag

Những điều đặc biệt về tân đảng viên 18 tuổi trường Chu Văn An

Giáo dục 27/04/2023 12:34
aa
TTTĐ - Được 12 đại học danh tiếng thế giới cấp học bổng nhưng lại lựa chọn một trường cấp học bổng ở mức “khiêm tốn” hơn; Đủ điều kiện được tuyển thẳng bằng phương thức xét tuyển sớm nhưng vẫn quyết định tham gia thi tuyển sinh, đó là những điều đặc biệt về chàng trai Nguyễn Hoàng Sơn (lớp 12A1, trường THPT Chu Văn An).
Trường THPT Chu Văn An: Hai học sinh đầu tiên được kết nạp Đảng

Nguyễn Hoàng Sơn là một trong 2 học sinh đầu tiên của ngôi trường 115 năm tuổi vừa được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Học giỏi, mê thể thao

Ở tuổi 18, chàng trai sở hữu bảng thành tích đáng nể: TOEFL: 107/120; SAT: 1450/1600. Ngoài ra, Sơn giành giải Ba thi nghiên cứu KHKT cấp thành phố năm 2021; Huy Chương Đồng Bóng rổ Hà Nội 2021; Huy chương Đồng U18 bóng rổ Quốc gia năm 2022.

Nguyễn Hoàng Sơn là học sinh giỏi toàn diện lớp 10,11,12. Sơn cũng vinh dự nhận học bổng của 12 trường đại học trên thế giới, trong đó có trường xếp hạng 25 trên thế giới, mức học bổng đạt được tương đương 5 tỷ đồng.

Những điều đặc biệt về tân đảng viên 18 tuổi trường Chu Văn An
Nguyễn Hoàng Sơn (ngoài cùng, bên trái) sau buổi lễ kết nạp Đảng tại trường THPT Chu Văn An chiều 25/4

Nói về niềm vui trúng tuyển 12 trường đại học danh tiếng thế giới với mức bọc bổng hấp dẫn nhiều tỷ đồng/trường/4 năm, Hoàng Sơn cho biết, em tự chuẩn bị và apply hồ sơ vào các trường nên mất khoảng 5 tháng cho việc này. Lợi thế của em là rất hiểu mình, biết mình phải làm gì, sẽ viết gì, do vậy em không bí bách khi tìm đề tài viết bài luận.

“Từ trải nghiệm của bản thân, em thấy rằng khi viết bài luận không cần nêu quá nhiều về lí do vì sao bạn chọn trường này, ngành này mà hãy dành đa số nội dung vào giới thiệu và định vị “Bạn là ai” cùng việc kể các câu chuyện của bản thân bởi khi đọc, nhà trường sẽ biết được tính cách của bạn có hợp với trường không để quyết định nhận bạn và trao học bổng.

Đề tài bài luận của Sơn nói về triết lý của môn bóng rổ. Sơn chia sẻ: “Bóng rổ là môn thể thao liên tiếp. Trong quá trình chơi, có thể có những lúc bị ghi điểm hay những khi ghi được điểm. Tuy nhiên, em luôn cố gắng không nghĩ về khoảng thời gian trước hay sau mà chỉ tập trung vào hiện tại. Từ triết lý bóng rổ đó, cách nhìn cuộc sống của em cũng là tập trung vào hiện tại”.

Không chỉ học giỏi, Sơn rất đam mê thể thao. Em có năng khiếu ở nhiều bộ môn như cầu lông, bóng đá, cờ vua, bóng rổ, gym, chạy bộ…. Với Sơn, thể thao là một phần cuộc sống, là cách giải tỏa áp lực tốt nhất nên dù bận học đến mấy, mỗi ngày Sơn đều dành 1-1,5 tiếng tập luyện.

Suốt 3 năm học tại Trường THPT Chu Văn An, Sơn nhiệt tình tham gia Đội tuyển Bóng rổ của trường với vai trò là Đội phó. Mùa hè năm 2022, Sơn tham gia thi đấu U18 quốc gia tại Đà Nẵng và giành Huy chương Đồng.

Trước đó, em cũng đạt Huy chương Đồng Bóng rổ Hà Nội 2021. Sơn là gương mặt quen thuộc của thể thao Hà Nội, được gọi vào trường thể thao nhưng em từ chối vì luôn xác định, thể thao là rèn luyện sức khỏe thể lực và ý chí còn học tập mới là quan trọng.

Nguyễn Hoàng Sơn sở hữu chiều cao 1.90m
Nguyễn Hoàng Sơn sở hữu chiều cao 1.90m

Bí quyết cân bằng việc học

Không theo đuổi lớp chuyên nhưng bởi có thiên hướng về kỹ thuật nên Sơn quyết định chọn Ban A ngay từ khi học lớp 10. Chia sẻ bí quyết học tập để cân bằng giữa việc học giỏi, chơi thể thao hay lại nhiệt tình tham gia công tác đoàn, hội, Sơn cho biết: “Mỗi ngày, em sẽ chia thời gian hợp lý cho các hoạt động, trong đó, quỹ thời gian cho thể thao luôn được ưu tiên.

Để có thời gian như vậy, ở lớp em sẽ tập trung để nắm chắc kiến thức cơ bản; từ đây em tự nghiên cứu, mở rộng, đào sâu kiến thức và không nhìn sách tham khảo. Cách học này giúp em ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Buổi tối, em chỉ dành tối đa 3 tiếng cho việc học”.

Được biết, ngay từ bậc Tiểu học, Sơn đã liên tục là học sinh ưu tú, được lưu danh trong phòng Truyền thống của trường. Cấp THCS, em được thầy cô dìu dắt, là hạt giống của các đội tuyển học sinh giỏi, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học từ những năm đầu cấp.

Sơn đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế như: Huy chương vàng Olympic sáng tạo Thế giới 2019 tại Hàn Quốc, Giải Ba Cuộc thi nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật cấp TP năm 2021, một trong 500 học sinh THCS tiêu biểu nhất Thủ đô.

Với thành tích đó, Sơn được vào thẳng Trường THPT Chu Văn An nhưng em không làm hồ sơ xét tuyển thẳng mà quyết tâm thử sức với kỳ thi. Năm đó, Trường THPT Chu Văn An tiếp tục là trường có điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất Hà Nội và lớp 12A1 của Sơn là lớp có điểm trúng tuyển cao nhất trường. 3 năm học tại Trường THPT Chu Văn An, Sơn luôn thuộc tốp đầu của lớp.

Chia sẻ về con đường phía trước, Sơn cho hay, giữa 12 trường đại học danh tiếng, dù có nhiều trường cấp mức học bổng cao hơn nhưng em đã quyết định học ngành Tự động hóa của trường Đại học Massachusetts Amherst (Mỹ) - trường thuộc tốp 60 thế giới với mức học bổng khoảng 20.000 đô la/1 năm.

“Em chọn trường này vì em nhận thấy ở trường có cộng đồng người Việt lớn, dễ kết bạn, dễ hòa nhập. Chương trình kỹ thuật của trường cũng rất tốt với nhiều thời lượng cho các hoạt động trải nghiệm thực tế, đi thực tập ở các công ty lớn. Những đặc điểm này phù hợp với đặc điểm tính cách của em”, Sơn lý giải.

Được biết, tháng 8/2023, Sơn sẽ lên đường đi du học ở Mỹ và dù hồ sơ đẹp (GPA 9,6; TOEFL: 107/120; SAT: 1450/1600...), thừa khả năng đỗ vào nhiều trường đại học tốp đầu trong nước với phương thức xét tuyển sớm nhưng hiện tại, Sơn vẫn ôn luyện để thử sức với Khoa Tự động hóa của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đọc thêm

Nhiều cơ hội học tập cho học sinh không trúng tuyển THPT công lập Giáo dục

Nhiều cơ hội học tập cho học sinh không trúng tuyển THPT công lập

TTTĐ - Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội khẳng định, trên địa bàn thành phố hiện có nhiều loại hình trường phù hợp với năng lực, nguyện vọng học tập cho những học sinh không trúng tuyển vào các trường THPT công lập.
Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo dục

Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh cần lưu ý các mốc thời gian như ngày công bố điểm thi, nộp đơn phúc khảo, đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học...
3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học Giáo dục

3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học

TTTĐ - Trước ngưỡng cửa xét tuyển Đại học năm 2024, PGS.TS Phan Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô chia sẻ về 3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học.
Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10? Giáo dục

Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10?

TTTĐ - Sau khi biết điểm chuẩn của các trường THPT, học sinh ở Hà Nội cần lưu ý những quy định và mốc thời gian về thủ tục phúc khảo, nhập học do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành.
Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Giáo dục

Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TTTĐ - Hình thức tuyển sinh trực tuyến đã và đang tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường.
Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Xem thêm