Tag

Những hiện vật quý về phong trào thi đua yêu nước

Văn hóa 13/06/2023 11:03
aa
TTTĐ - Hơn 200 tài liệu, hiện vật được gửi tới người xem tại trưng bày chuyên đề “Thi đua ái quốc - Ươm những mầm xanh” nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023) diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.
Phát hành bộ tranh cổ động nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc

Trưng bày được chia làm ba phần gồm: Chủ tịch Hồ Chí Minh với phong trào Thi đua ái quốc; Thi đua là yêu nước - Yêu nước thì phải thi đua; Khát vọng tuổi trẻ - Ươm những mầm xanh.

Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc ngày 11/6/1948
Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc ngày 11/6/1948

Cách đây 75 năm, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang ở giai đoạn gay go, quyết liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc nhằm kêu gọi toàn dân tích cực thi đua diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm, làm cho kháng chiến mau thắng lợi, kiến quốc chóng thành công.

Cờ thi đua Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng thưởng Tiểu đoàn 387, đơn vị lập nhiều chiến công trong kháng chiến chống thực dân Pháp.
Cờ thi đua Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng thưởng Tiểu đoàn 387, đơn vị lập nhiều chiến công trong kháng chiến chống thực dân Pháp

Dưới ánh sáng tư tưởng của Người về thi đua yêu nước, trải qua những chặng đường nối tiếp với những tên gọi, nội dung và hình thức biểu hiện khác nhau, phong trào thi đua yêu nước phát triển theo dòng chảy liên tục, góp phần quan trọng làm nên những thắng lợi to lớn của cách mạng Việt Nam trong suốt hơn bảy thập kỷ qua.

Những hiện vật quý về phong trào thi đua yêu nước

Không gian trưng bày tập trung giới thiệu hơn 200 tài liệu, hình ảnh, hiện vật về phong trào thi đua yêu nước qua các thời kỳ lịch sử.

Quạt giấy Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng ông Hoàng Đạo Thúy, Tổng bí thư Ban vận động Thi đua ái quốc Trung ương năm 1948
Quạt giấy Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng ông Hoàng Đạo Thúy, Tổng Bí thư Ban vận động Thi đua ái quốc Trung ương năm 1948

Trưng bày cũng giới thiệu nhóm hình ảnh về các thanh, thiếu niên trên cả nước, từ biên giới, hải đảo, vùng sâu vùng xa, đến thành phố đã có những đóng góp tích cực trong phong trào thi đua yêu nước.

Hũ gạo kháng chiến và hũ gạo nuôi quân
Hũ gạo kháng chiến và hũ gạo nuôi quân

Trong đó, trưng bày có một số hình ảnh, hiện vật của nhóm Sài Gòn Xanh (TP HCM) với phong trào bảo vệ môi trường.

Sa bàn “Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ” được làm từ vật liệu tái chế
Sa bàn “Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ” được làm từ vật liệu tái chế

Nhóm hình ảnh, hiện vật đồ dùng, giáo cụ trực quan sinh động trong dạy và học, sản phẩm sáng tạo của học sinh, giáo viên (trường THCS Trưng Vương, Hà Nội) được làm từ những vật dụng tái chế.

Những hiện vật quý về phong trào thi đua yêu nước

Tại hoạt động trưng bày cũng có phim về Bác Hồ với phong trào thi đua yêu nước (do VTV cung cấp); Hình ảnh, clip ghi hình hoạt động các phong trào thi đua yêu nước của tuổi trẻ.

Bộ quần áo của Anh hùng Lao động Nguyễn Thị Suốt (1); Dũa của anh Nguyễn Hoàng Thoan, quản đốc nhà máy cơ khí Hà Nội (2) và dao rựa (3), đục (4) của chị Tô Thị Rỉnh, dân tộc Tày
Bộ quần áo của Anh hùng Lao động Nguyễn Thị Suốt (1); Dũa của anh Nguyễn Hoàng Thoan, quản đốc nhà máy cơ khí Hà Nội (2) và dao rựa (3), đục (4) của chị Tô Thị Rỉnh, dân tộc Tày

Ngoài ra, tại trưng bày còn có không gian trải nghiệm “Ươm những mầm xanh” dành cho khách tham quan tự tay trải nghiệm làm các vật dụng, đồ dùng từ vật liệu tái chế.

Nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn và vận động viên Nguyễn Thị Oanh trao tặng các hiện vật cho bảo tàng
Nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn và vận động viên Nguyễn Thị Oanh cũng trao tặng các hiện vật tới bảo tàng

Trưng bày chuyên đề "Thi đua ái quốc - Ươm những mầm xanh" góp phần khẳng định vị trí, vai trò và tác dụng của phong trào thi đua yêu nước trong các giai đoạn cách mạng Việt Nam.

Không gian trải nghiệm tại hoạt động trưng bày
Không gian trải nghiệm tại hoạt động trưng bày

Đây đồng thời đây là những minh chứng sống động, khơi dậy tinh thần thi đua trong mỗi người Việt Nam, góp phần dựng xây Tổ quốc, ươm những mầm xanh vì sự nghiệp phát triển đất nước ngày càng văn minh, giàu mạnh.

Trưng bày mở cửa đến ngày 9/8/2023.

Đọc thêm

Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Xem thêm