Tag
Xã Thạch Châu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh):

Những khuất tất cần làm sáng tỏ

Bạn đọc 08/05/2020 12:46
aa
TTTĐ - Theo phản ánh của người dân xã Thạch Châu (huỵện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh), trong thời gian qua, lãnh đạo địa phương này đã có nhiều việc làm gây bức xúc dư luận như: Xét cấp đất ở cho người nhà không đúng quy định, “xé” nhỏ dự án để tránh đấu thầu nhằm tư lợi...

Hà Tĩnh: Những khuất tất “xé” nhỏ dự án để tránh đấu thầu nhằm tư lợi ?

Mảnh đất của con gái Chủ tịch xã Thạch Châu được xét cấp đất ở

Bài liên quan

Cần học tập Hà Tĩnh để thực hiện tốt mục tiêu kép

Con Chủ tịch xã thuộc diện được xét cấp đất ở

Năm 2018, xã Thạch Châu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) quy hoạch 31 lô đất ở để tổ chức xét cấp cho người dân có nhu cầu. Tuy nhiên, việc xét cấp đất ở lần này lại khiến người dân bàn tán về trường hợp chị Lê Thị Nhung - con gái của Chủ tịch UBND xã đương nhiệm là ông Lê Văn Thông.

Một người dân sinh sống ở xóm Thanh Tân, xã Thạch Châu cho biết: Chị Nhung là con đẻ của Chủ tịch UBND xã nên việc xét cấp đất ở chỉ là thủ tục bởi những người nằm trong hội đồng xét duyệt đều là cán bộ xã. Chưa kể, điều kiện để chị Nhung được xét cấp đất ở khiến dân rất băn khoăn.

Trước nghi vấn về việc xét cấp đất ở cho Lê Thị Nhung không đúng quy định, ông Lê Văn Thông giải thích: Quy trình ban đầu là UBND xã ra thông báo cho dân biết. Từ đó, người dân làm hồ sơ rồi nộp về phòng giao dịch một cửa của huyện. Sau khi UBND huyện thẩm định hồ sơ thì gửi về và giao UBND xã xét duyệt.

Được biết, đối tượng được xét cấp đất ở phải là người dân địa phương, có hộ khẩu và hiện đang cư trú trên địa bàn xã; hơn hết, đối tượng đó phải thực sự có nhu cầu bức thiết về nhà ở.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, chị Lê Thị Nhung (sinh năm 1994) là con đầu của Chủ tịch UBND xã Thạch Châu, ông Lê Văn Thông. Chị Nhung đã lập gia đình từ năm 2017 và vẫn chưa tách khẩu ra khỏi hộ của ông Lê Văn Thông. Hiện tại, chị Nhung và con nhỏ lại đang sinh sống tại Vũng Tàu thỉnh thoảng mới về quê.

Giờ đây, trong căn nhà rộng rãi, khang trang của gia đình tại thôn Thanh Tân (sát tỉnh lộ 9) chỉ có vợ chồng ông Thông và mẹ, còn người con thứ đang làm việc tại miền Nam.

Vì vậy, nếu căn cứ vào tình hình trên thì chị Nhung hoàn toàn không hề "bức bách" về nhà ở. Thêm vào đó, cho dù chị Nhung có hộ khẩu tại địa bàn đi chăng nữa nhưng không còn cư trú ở đây thì không thuộc đối tượng được xét cấp đất ở theo quy định mà UBND xã đề ra.

Trước đây, vào thời điểm xét cấp đất ở cho chị Nhung năm 2018, cả xã quy hoạch 31 lô đất nhưng có đến 60 lá đơn nộp lên. Tuy nhiên, khi cấp xét, đối với lô đất của chị Nhung thì dường như chỉ có duy nhất một lá đơn của chị Lê Thị Nhung. Ngạc nhiên hơn, lô đất mà chị Nhung được xét có vị trí rất đẹp với hai mặt tiền là trục đường liên xóm, thuộc xóm Đức Châu có diện tích 190m2, giá trị khoảng 300 triệu đồng.

Điều này đã dấy lên nghi vấn về sự "mập mờ", không minh bạch, thiếu khách quan trong việc xét cấp đất của chính quyền xã và dư luận đặt câu hỏi: "Có hay không việc nể nang, bợ đỡ trong thẩm định quy trình xét cấp đất đối với con gái Chủ tịch xã?".

Thêm nữa, thực tế Lê Thị Nhung chưa tách hộ khẩu ra khỏi hộ ông Lê Văn Thông, khi được xét cấp đất ở, chính quyền địa phương sẽ "lách luật" ra sao để hợp lý hóa hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho con gái của Chủ tịch xã?

Tuy nhiên, khi được chất vấn thì chủ tịch xã Lê Văn Thông lại khẳng định "chắc nịch": Dù tách hộ hay đang sống trong gia đình thì vẫn được xét cấp đất ở. Lấy chồng rồi ở cùng trong gia đình mà được cấp thì vẫn hợp lý vì sống trên địa bàn.

Chia nhỏ dự án để "né" đấu thầu?

Trường THCS Mỹ Châu là kết quả của sự sáp nhập hai trường THCS Thạch Châu và Mỹ Lộc. Sau khi sáp nhập, nhận thấy một số hạng mục của trường như hàng rào, sân nội bộ xuống cấp hư hỏng... địa phương đã lập kế hoạch xin chủ trương sửa chữa.

Ông Nguyễn Tiến Tám, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Châu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cho hay: Vốn ngân sách xin được khoảng 60%, số còn lại là sự đóng góp xã hội hóa của phụ huynh học sinh. Trước khi làm, Đảng ủy được bàn về chủ trương còn chi tiết cụ thể về kế hoạch do UBND xã lập và thực hiện.

Hàng rào trường THCS Mỹ Châu
Hàng rào trường THCS Mỹ Châu

Theo thông tin phóng viên điều tra thì UBND xã Thạch Châu đã lập hai dự án, xin hai chủ trương về nâng cấp xây dựng hạng mục bờ rào và đường nội bộ trường THCS Mỹ Châu.

Cụ thể, theo Văn bản số 167 ngày 25/12/2017 của phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lộc Hà gửi UBND xã Thạch Châu thì tên công trình là hàng rào, sân nội bộ trường THCS Mỹ Châu, hạng mục công trình cấp IV, chủ đầu tư là UBND xã Thạch Châu, giá trị dự toán xây dựng hơn 1,146 tỷ đồng.

Ngày 21/1/2018, UBND xã Thạch Châu tiếp tục ra Quyết định số 04 phê duyệt báo cáo kinh tế, kỹ thuật hạng mục hàng rào và sân nội bộ trường THCS Mỹ Châu với tổng mức đầu tư hơn 1,006 tỷ đồng do UBND xã Thạch Châu làm chủ đầu tư.

Theo ông Lê Văn Thông, Chủ tịch UBND xã Thạch Châu thì hai dự án trên không phải đấu thầu vì giá trị xây lắp dưới 1 tỷ đồng.

Đáng nghi vấn là cả hai quyết định phê duyệt đầu tư dự án được ký trong khoảng thời gian cách nhau gần 1 tháng, do Công ty TNHH Trung Tiến Phong thực hiện thi công hạng mục bờ rào và sân nội bộ.

Những việc làm trên khiến dư luận hoài nghi về sự khuất tất trong xử lý việc công của xã Thạch Châu. Tại sao cùng hạng mục bờ rào và sân nội bộ nhưng UBND xã Thạch Châu lại không lập kế hoạch đầu tư xây dựng trong một dự án mà phải chia nhỏ thành hai dự án với thời gian phê duyệt cách nhau chưa đầy một tháng. Lẽ nào đây là ý đồ chia nhỏ dự án để "né" đấu thầu?

Việc chia nhỏ dự án để được chỉ định thầu phải chăng là một sự đầu cơ được tính toán kỹ càng nhằm "thâu tóm" lợi ích tại xã Thạch Châu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh)?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục làm rõ...

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm