Tag

Những kỹ năng giúp trẻ thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn

Giáo dục 15/09/2023 15:34
aa
TTTĐ - Bên cạnh việc trang bị, rèn luyện kỹ năng thoát nạn trong hỏa hoạn cho người lớn, trẻ em cũng là đối tượng cần nhận biết sớm kỹ năng này.
Người dân chung cư mách nhau cách ứng phó hỏa hoạn Hà Nội: Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn “bà hoả” tại các kho xưởng

Trẻ em (người dưới 16 tuổi) đặc biệt nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh; Không phải lúc nào, trẻ cũng nhận thức được hành động của bản thân.

Việc trang bị cho trẻ những kỹ năng phòng cháy chữa cháy cơ bản, đặc biệt trong tình huống nghiêm trọng, giúp chúng tự bảo vệ mình và giảm thiểu nguy cơ trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho trẻ trong những trường hợp này, cha mẹ hãy dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm khi có cháy và các biện pháp cụ thể cho các tình huống càng sớm càng tốt.

Báo cho người lớn hoặc gọi cứu hỏa 114

Ngay khi phát hiện có cháy, trẻ hãy báo cho người lớn hoặc gọi điện thoại số 114 cho cơ quan cứu hỏa, phòng cháy chữa cháy. Đây là hành động cần được thực hiện bất cứ khi nào phát hiện có mùi cháy, mùi khét, có khói, có lửa ở xung quanh mình.

Cha mẹ cũng cần hướng dẫn trẻ sử dụng chuông một cách bài bản để giúp trẻ biết cách báo động khi có tình huống cháy nổ xảy ra. Cha mẹ cũng nên hướng dẫn trẻ dùng điện thoại và bấm gọi 114 trong tình huống khẩn cần báo cháy.

Cha mẹ cũng cần dạy trẻ nhanh chóng ra bên ngoài nhà để ra hiệu, kêu gọi và cảnh báo về đám cháy cho mọi người xung quanh; Hướng dẫn trẻ làm mọi cách nhanh nhất có thể để báo được tình trạng khẩn cấp của mình đến người khác để nhận được hỗ trợ kịp thời.

Thoát ra khỏi nơi bị hỏa hoạn an toàn nhất

Việc trẻ tìm cách thoát ra khỏi đám cháy càng sớm càng tốt là điều rất quan trọng. Nhiều trẻ em không biết cách phản ứng với đám cháy, thậm chí còn trốn tránh chúng mà không tìm cách ra ngoài an toàn.

Vì thế, cha mẹ cần dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm khỏi nhà nếu chẳng may có có cháy. Tại trường hoặc khu vực công cộng, cha mẹ hãy chỉ cho trẻ những biển báo về lối thoát hiểm cũng như hướng dẫn trẻ cách quan sát để có được hướng di chuyển tốt nhất cho bản thân.

Công an quận Hoàn Kiếm hướng dẫn trẻ sử dụng mặt nạ chống độc trong lúc hỏa hoạn
Công an quận Hoàn Kiếm hướng dẫn trẻ sử dụng mặt nạ chống độc trong lúc hỏa hoạn

Đáng chú ý, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ thoát ra ngoài càng nhanh càng tốt. Việc chần chừ, nán lại để thu gom mang theo đồ dùng là điều không cần thiết. Đây là tâm lý thường thấy ở trẻ nhưng lại gây nên nguy hiểm cho bản thân, chỉ có phản ứng nhanh chóng thì mới gia tăng cơ hội thoát nạn.

Trẻ nên sử dụng các lối thoát mà mình tìm thấy như ban công, hành lang thoát hiểm… nơi mà trẻ thường ít khi sử dụng. Trẻ không nên sợ bị bẩn trong trường hợp nguy cấp này. Trong quá trình di chuyển tuyệt đối không đụng chạm vào bất cứ vật dụng gì. Nếu phải tiếp xúc thì trẻ cần phải kiểm tra trước như kiểm tra xem tay nắm cửa có quá nóng không…

Cách di chuyển tránh khí độc

Một trong những nguyên nhân gây bị thương hoặc tử vong do hỏa hoạn là do ngạt khí độc. Vì vậy, người lớn cần cảnh báo trẻ về việc di chuyển trong môi trường khí độc do đám cháy gây ra rất nguy hiểm.

Do đó, khi dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ cẩn thận cách di chuyển để đảm bảo an toàn và cho trẻ thực hành thường xuyên. Ví như việc cúi thấp người, dùng khăn ướt che kín miệng và mũi nếu không có mặt nạ chống độc.

Cách dập lửa trên quần áo khi bị bắt lửa

Một tình huống có thể xảy ra khi hỏa hoạn là trẻ sẽ bị bắt lửa vào quần áo. Nếu chẳng may bị như vậy, cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ nhanh chóng nằm ra sàn và lăn nhiều vòng qua lại để dập lửa.

Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể làm ướt quần áo để hạn chế khả năng bắt lửa. Những cách làm này đều cần phải phản ứng nhanh và dứt khoát để ngăn ngọn lửa cháy mạnh hơn.

Cha mẹ cần cho trẻ luyện tập đến khi thành thục để có thể tự xử lý khi bản thân gặp phải các tình huống này và hỗ trợ những người xung quanh.

Khẩn trương ngăn khói lan vào phòng

Khói từ đám cháy là trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều nhất. Vì vậy, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ ngăn khói lan vào phòng khi có cháy.

Trong trường hợp chưa kịp thoát ra ngoài, phải đợi người đến cứu thì trẻ cần ngăn khói lan vào phòng. Cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ dùng khăn vải ướt chặn đường đi của khói như khe cửa ra vào, cửa sổ… Đồng thời, trẻ cũng cần dùng khăn ướt để che mũi miệng tránh hít phải khói độc.

Trên đây là hàng loạt kỹ năng để người lớn cũng như trẻ em có thể áp dụng nếu chẳng may gặp hỏa hoạn.

Việc dạy kỹ năng thoát hiểm khi có cháy là quan trọng bởi trẻ em thường hoảng loạn, mất bình tĩnh khi có đám cháy.

Nếu được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng, trẻ sẽ có cơ hội bảo đảm sự an toàn của bản thân, tránh thiệt hại đáng tiếc về người.

Đọc thêm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tim giáo viên, học sinh Thủ đô Giáo dục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tim giáo viên, học sinh Thủ đô

TTTĐ - Bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Nội nguyện nỗ lực, phấn đấu học tập và rèn luyện để góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước.
Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 7h sáng 25/7, tập thể thầy và trò trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, Hà Nội đã thực hiện Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - cựu học sinh của trường niên khoá 1957-1963 với lòng kính trọng và tiếc thương vô hạn.
Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo Giáo dục

Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế đổi mới toàn diện ngành Giáo dục, nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu với những đề tài tâm huyết trong sự nghiệp giáo dục đã được công nhận, vinh danh, từ đó đã lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo tới nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non

TTTĐ - Giáo dục mầm non được đánh giá là cấp học khó nhất, ở cả việc chăm sóc trẻ và tính tích hợp các khoa học giáo dục.
Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non Giáo dục

Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non

TTTĐ - Đó là một trong những nhiệm vụ được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với giáo dục Mầm non tổ chức sáng 23/7.
Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện Giáo dục

Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện

TTTĐ - Trường THCS Nam Sài Gòn, Quận 7 đã giành chiến thắng ngoạn mục cuộc thi truyền hình “Kilowatt? - Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”.
Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ Giáo dục

Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ

TTTĐ - Trại hè tranh biện song ngữ Camp Aletheia 2024 vừa diễn ra tại trường Tiểu học - THCS Sunshine Maple Bear.
Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật Giáo dục

Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật

TTTĐ - Chiều 22/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Cố vấn Đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt Takebe Tsutomu, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam.
Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ Giáo dục

Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ

TTTĐ - Trường Đại học Y Hà Nội vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) năm 2024.
21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng Giáo dục

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Học viện Ngân hàng vừa thông báo về mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Xem thêm