Tag

Những ngày tác nghiệp “mùa COVID-19” không quên

Sức khỏe 20/06/2022 09:00
aa
TTTĐ - Hơn hai năm đối mặt với dịch bệnh COVID-19, những phóng viên theo dõi mảng y tế đều có mặt ở “tâm dịch” để tác nghiệp, tuyên truyền; Đưa những thông tin “nóng hổi” về tình hình và biện pháp phòng chống dịch đến với mỗi người dân.
Phân bổ 40.000 liều vắc xin phòng COVID-19 Pfizer cho trẻ em Đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Bộ Y tế hướng dẫn tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi Ngày 18/6, cả nước ghi nhận 699 ca nhiễm mới COVID-19

Tự cách ly với gia đình để phòng dịch

Công tác truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 nói riêng và công tác truyền thông y tế nói chung được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế góp phần đẩy lùi và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Nếu gọi bác sĩ là chiến sĩ tuyến đầu chống đại dịch COVID-19 thì phóng viên phụ trách mảng y tế cũng giống như những người lính xông pha trên chiến tuyến thông tin.

Trong suốt thời gian từ năm 2020 - 2022, thông tin về dịch COVID-19 luôn được đưa tin đậm nét trên các báo nói chung và báo Tuổi trẻ Thủ đô nói riêng.

Phóng viên Phương Thu (báo Tuổi trẻ Thủ đô) phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 thường xuyên trước các cuộc họp khẩn liên quan đến công tác phòng dịch
Phóng viên Phương Thu (báo Tuổi trẻ Thủ đô) phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 thường xuyên trước các cuộc họp khẩn liên quan đến công tác phòng dịch

Đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu thông tin của người dân tăng cao về diễn biến tình hình dịch bệnh, các hoạt động phòng, điều trị, khuyến cáo, thông điệp phòng dịch… thì các bài viết tuyên truyền trên báo đòi hỏi độ chính xác, tin cậy để đẩy lùi những luồng thông tin sai lệch, xuyên tạc.

Đến bây giờ, khi dịch bệnh đã được kiểm soát, những phóng viên y tế vẫn không thể quên những ngày tháng “cao điểm” đó.

Nghề báo có lẽ là một trong số ít nghề nghiệp không vì dịch COVID-19 mà ngừng lại. Thậm chí, các phóng viên, nhà báo, cơ quan báo chí còn phải làm việc với cường độ công việc cao hơn gấp nhiều lần so với bình thường.

Đứng trước nỗi lo lắng mình có thể không may nhiễm bệnh nhưng chúng tôi vì đặc thù công việc vẫn phải có mặt tại các “điểm nóng”, khu cách ly, vùng dịch hay các bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19.

Thời điểm dịch bùng phát đúng mùa hè nắng nóng, mặc bộ đồ bảo hộ mới nửa tiếng mà chúng tôi đã không thể chịu nổi; Lúc đấy thấy xót thương các y, bác sĩ, những người cả ngày phải mặc bộ đồ đó, không biết sẽ khó chịu và khổ như thế nào.

Bởi vậy trong quá trình tác nghiệp, bản thân các phóng viên y tế phải luôn coi trọng vấn đề an toàn lên hàng đầu; Tránh nguy cơ lây nhiễm để không trở thành gánh nặng cho xã hội và tiếp tục góp sức trên mặt trận chống dịch.

Các phóng viên sau khi rời “điểm nóng” hay bệnh viện, khu vực là “tâm dịch” thời điểm đó đều phải tuân thủ khai báo y tế và tự cách ly với gia đình, người thân, hàng xóm… Nhiều người mẹ trẻ không dám tiếp xúc với con nhỏ trong nỗi nhớ khôn nguôi.

Trước khi tham gia những cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp bất kể ngày đêm, việc xét nghiệm COVID-19 cũng được thực hiện thường xuyên để đảm bảo phòng dịch. Đến giờ, nhiều nhà báo vẫn “quen” với cảm giác “bị chọc mũi”.

Dịch COVID-19 đã làm đảo lộn nếp sinh hoạt của rất nhiều người, trong đó có gia đình các phóng viên y tế.

Chúng tôi phải trực các bản tin “nóng” từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm. Hễ thấy điện thoại báo có tin nhắn là lại lao vào chiếc máy tính để cập nhật những dòng tin tức “nóng” hổi. Số liệu nhảy múa liên tục khiến chúng tôi nhiều phen hoa mắt, đau đầu... bỏ dở những bữa cơm chiều.

Những “chiến binh” trên tuyến đầu thông tin

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ: “Y tế là ngành đặc thù, công tác truyền thông tốt sẽ làm thay đổi hành vi, nhận thức của người dân; Từ đó không chỉ bảo vệ, nâng cao sức khỏe mà còn góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với hệ thống an sinh xã hội”.

Ngành Y tế đã thiết lập, xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ công tác truyền thông y tế với các cơ quan, đơn vị ngoài ngành; Tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế và tầm ảnh hưởng của cơ quan báo chí truyền thông. Cùng với đó, truyền thông y tế hướng đến sự đổi mới nội dung, phương thức cung cấp thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, sử dụng triệt để thế mạnh của mạng xã hội, truyền thông số.

-	: Nhóm phóng viên y tế tác nghiệp tại các điểm nóng dịch COVID-19
Nhóm phóng viên y tế tác nghiệp tại các điểm nóng dịch COVID-19

Các văn bản chỉ đạo, điều hành đã được mềm hóa bằng nhiều hình thức như: Infographic, video clip, audio clip, MV ca nhạc, poster, phim hoạt hình, vũ điệu nhảy…

Bên cạnh đó, phân khúc sản phẩm truyền thông tính đến từng nhóm đối tượng theo đặc điểm về độ tuổi, giới tính, vùng miền, văn hóa khác nhau để tạo nên nhiều chiến dịch truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam như Facebook, Zalo, YouTube, Viber, TikTok…

"Do đó, những thông tin y tế chính thống cần phải chiếm ưu thế và chủ đạo trong các luồng thông tin xã hội nhằm tạo sự tin tưởng, đồng thuận của người dân; Góp phần tạo sự thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo điều hành nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: “Dịch COVID-19 đã cho thấy vai trò của truyền thông chính thống lớn và quan trọng như thế nào.

Khi nói đến truyền thông chính thống, tất nhiên báo chí đứng ở vị trí trung tâm nhưng bên cạnh đó còn có những kênh truyền thông khác cũng phát huy kết quả. Ví dụ như kênh thông tin cơ sở: Hệ thống loa đài phường, xã đến tận thôn, xóm, bản tuyên truyền về kỹ năng phòng chống dịch, cập nhật thông tin để nâng cao ý thức phòng, chống dịch trong Nhân dân, từ đó góp phần quan trọng vào thành công của công tác chống dịch”.

Giờ cuộc sống đã bình yên nhưng những phóng viên y tế vẫn không thể quên những ngày “chiến đấu” vất vả, đầy ắp những thông tin về đại dịch COVID-19.

Đọc thêm

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 127 công nhân phải nhập viện điều trị tại Hải Phòng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 1476/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể nhà máy đóng tàu Sông Cấm.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Xem thêm