Tag

Niềm hạnh phúc mang tên "hai cô con gái"

Xã hội 10/10/2019 18:19
aa
TTTĐ - Vượt qua tư tưởng "trọng nam, khinh nữ", mong muốn có con trai để nối dõi tông đường, các gia đình có hai con một bề là gái đã nỗ lực thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan…

Niềm hạnh phúc mang tên

Chị Nguyễn Thị Bảo Thúy coi hai cô con gái như những người bạn thân, chia sẻ mọi việc

Bài liên quan

55 tỉnh, thành phố có sự chênh lệch giới tính khi sinh

Hà Nội: Nhiều hoạt động hưởng ứng kỷ niệm Ngày quốc tế trẻ em gái

Biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình thực hiện tốt chính sách dân số huyện Thường Tín

Gia đình anh Trần Xuân Hùng (sinh năm 1974) và chị Nguyễn Thị Bảo Thúy (sinh năm 1976) trú tại N1 tập thể Giao Thông (phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm) là một trong 100 gia đình sinh con một bề là gái vừa được quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Y tế Hà Nội biểu dương, khen thưởng, nhân ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10).

Từ lâu, vợ chồng anh Hùng, chị Thúy là hình ảnh kiểu mẫu cho cả khu phố. Những năm gần đây, người dân trong khu đã quen thuộc với hình ảnh cả gia đình cùng nhau đi cứu hộ chó, mèo vì hai cô con gái của anh chị yêu thích động vật hay cả gia đình thường xuyên cùng nhau tham gia các hoạt động thiện nguyện cộng đồng.

Chị Thúy tâm sự, mặc dù chồng chị là con trai trưởng trong nhà nhưng rất tâm lý, luôn động viên vợ dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt.

“ Việc dừng lại ở hai con giúp chúng tôi có nhiều thời gian quan tâm đến các cháu hơn, nết ăn nết ở được uốn nắn. Khi có điều kiện tập trung chăm lo các con, tôi nghiên cứu từng giai đoạn độ tuổi để cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ. Cấp 1 thì cho con tham gia học kỹ năng sống, múa hát ở cung thiếu nhi; cấp 2 thì cho con tham gia hoạt động văn nghệ của phường... để cháu có nhiều vốn sống hơn. Thành quả là đến nay, tôi rất hạnh phúc vì các con biết yêu thương mọi người và giúp đỡ bố mẹ”, chị Thúy chia sẻ.

Đặc biệt, ở gia đình anh Hùng, chị Thúy, các con có thể chia sẻ với bố mẹ bất kì điều gì. “Con gái lớn nhà tôi là thành viên của trung tâm cứu hộ động vật, luôn được gia đình động viên, hỗ trợ hết mình trên tinh thần các con cũng giống như những người bạn thân của mình", chị Thúy cho biết.

Lấy nhau muộn, nên với vợ chồng anh Vũ Đức Thân (sinh năm 1956) và chị Phạm Ánh Nguyệt (sinh năm 1968) trú tại 73 Thuốc Bắc (phường Hàng Bồ) thì hai cô con gái lớn là trái ngọt, là "bảo bối" của hai vợ chồng.

Sau khoảng 20 năm nuôi dạy hai cô con gái, chị Nguyệt luôn tự hào với anh, em nội ngoại và bạn bè về hai công chúa nhà mình.

Anh Thân bị bệnh kinh niên, chị Nguyệt đi làm công bán hàng thuê, hai chị em Vũ Nguyệt Phương và Vũ Phương Hoa luôn yêu thương và nhường nhịn lẫn nhau là động lực để bố mẹ vượt qua tất cả khó khăn.

Cũng nhờ hai cô con gái lớn, anh Thân có thể yên tâm chữa bệnh, chị Nguyệt có thêm nhiều thời gian dành tham gia vào các công tác xã hội tại địa phương như tổ trưởng tổ dân phố, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ, bảo vệ tổ dân phố và là cộng tác viên Dân số - Kế hoạch hóa gia đình địa bàn dân cư số 4 - phố Thuốc Bắc. Dù ở vị trí nào, bản thân chị cũng luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong việc vận động nhân dân.

Đặc biệt, là cộng tác viên dân số, chị Nguyệt luôn dành thời gian đến với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình, trò chuyện, để mọi người hiểu rằng, con trai hay con gái đều quý như nhau, quan trọng là cách chăm sóc và nuôi dưỡng con như thế nào để cuộc sống được tốt đẹp hơn.

Vẫn biết “mỗi nhà, mỗi cảnh”, còn rất nhiều người phụ nữ vì sinh con một bề là con gái vẫn hàng ngày, hàng giờ phải chịu sự lời qua, tiếng lại từ chính người thân trong gia đình. Mong rằng, những người đang có suy nghĩ lạc hậu hãy thay đổi quan niệm để cho con cái mình có một gia đình hạnh phúc hơn.

Tại Hà Nội, báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho thấy, tháng 9/2019, tỷ số giới tính khi sinh của thành phố ở mức 111 trẻ trai/100 trẻ gái. Nhiều địa phương tỷ số giới tính khi sinh vẫn ở mức rất cao tình trạng lựa chọn giới tính khi sinh là bé trai chưa giảm.

Mặc dù tỷ số giới tính khi sinh của thành phố trong những năm gần đây đang có xu hướng giảm nhưng vẫn ở trên mức báo động. Nếu không có những can thiệp mạnh mẽ và kịp thời thì việc mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến những hệ luỵ khó lường về trật tự xã hội, an ninh, chính trị.

Được biết, trong đợt cao điểm hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10 và Ngày Quốc tế Người cao tuổi Việt Nam năm 2019, Hà Nội phát động tổ chức kỷ niệm rộng khắp trên địa bàn thành phố. Đặc biệt tại một số quận, huyện: Hoàn Kiếm, Thường Tín, Long Biên tổ chức Hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu...

Ngoài ra, các đơn vị tổ chức truyền thông bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, nhân bản, cấp phát tờ rơi sách mỏng tuyên truyền về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh…

Đọc thêm

Tăng cường rà soát, thu thập, quản lý tốt tình hình trẻ em Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường rà soát, thu thập, quản lý tốt tình hình trẻ em

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phối hợp thanh, kiểm tra liên ngành hoặc lồng ghép kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Thủ đô Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào Môi trường

Thủ đô Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 5/7, khu vực Tây Bắc, Việt Bắc (gồm các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn); khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng tri ân người có công BHXH & Đời sống

Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng tri ân người có công

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng cho người có công và thân nhân; chi gần 92 tỷ đồng cho chính sách mua và cấp thẻ BHYT, thực hiện các chính sách khác.
Tiếp nối hành trình tri ân năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nối hành trình tri ân năm 2024

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) và Lễ Vu Lan báo hiếu, sáng 4/7, đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tiếp nối hành trình tri ân năm 2024 với việc thăm và trao tặng quà cho các đối tượng người già, người có công tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 2 và Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 tại huyện Ứng Hoà (Hà Nội). Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện “Ơn nghĩa sinh thành” đã trở thành thường niên của báo Tuổi trẻ Thủ đô trong nhiều năm qua.
Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới Xã hội

Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới

TTTĐ - Đáp ứng sự mong chờ của hàng triệu người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng theo mức tăng mới, Bưu điện Việt Nam đã huy động tối đa nguồn lực, để số tiền lương mới đến tay người hưởng sớm nhất.
Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ Muôn mặt cuộc sống

Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1026/QĐ-TTg ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt Xã hội

Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tăng cường thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố.
EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy Đô thị

EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) vừa tổ chức hội nghị triển khai công điện số 59/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 200/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh Xã hội

Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh

TTTĐ - Sáng 4/7, lãnh đạo TP Hà Nội đã bấm nút khai trương triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới BHXH & Đời sống

Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới

TTTĐ - Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn Thủ đô là 593.757 người, với số tiền trên 4.000 tỷ đồng.
Xem thêm