Tag
Nhà trưng bày Hoàng Sa:

Nơi khơi dậy tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ

Xã hội 02/09/2024 06:00
aa
TTTĐ - Nhà trưng bày Hoàng Sa tọa lạc tại thành phố Đà Nẵng, là một địa chỉ đỏ, nơi lịch sử và hiện tại giao hòa. Mỗi hiện vật tại đây không chỉ là một bằng chứng lịch sử hùng hồn, mà còn là một bài học sinh động về lòng yêu nước, ý chí bảo vệ chủ quyền biển đảo của dân tộc Việt Nam.
Đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước Nhân lên niềm tự hào dân tộc và lòng yêu nước cho thế hệ trẻ
Nhà trưng bày Hoàng Sa, nơi lưu lại những cột mốc chủ quyền và cuộc đấu tranh bảo vệ quần đảo Hoàng Sa hàng trăm năm qua của người dân Việt
Nhà trưng bày Hoàng Sa, nơi lưu lại những cột mốc chủ quyền và cuộc đấu tranh bảo vệ quần đảo Hoàng Sa hàng trăm năm qua của người dân Việt

Mỗi hiện vật là một câu chuyện

Bước vào Nhà trưng bày Hoàng Sa, du khách như lạc vào một bảo tàng sống động, nơi lưu giữ những câu chuyện lịch sử hào hùng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Mỗi hiện vật, từ những bản đồ cổ xưa, thư tịch Hán Nôm cho đến các đồ gốm sứ, công cụ lao động, đều là những bằng chứng không thể chối cãi khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Từng hiện vật, bức ảnh tại Nhà trưng bày Hoàng Sa như những lời kể về một câu chuyện lịch sử hào hùng
Từng hiện vật, bức ảnh tại Nhà trưng bày Hoàng Sa như những lời kể về một câu chuyện lịch sử hào hùng

Đặc biệt, với thiết kế độc đáo hình "Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam" đã tạo nên một điểm nhấn ấn tượng, kết nối quá khứ và hiện tại. Hình ảnh con dấu, biểu trưng tối cao cho quyền lực và sự xác thực, đã khẳng định một cách hùng hồn quá trình Việt Nam xác lập và thực thi chủ quyền đối với Hoàng Sa từ thời các chúa Nguyễn. Việc vua Minh Mạng đóng dấu trong văn bản thành lập hải đội Hoàng Sa là một minh chứng lịch sử rõ ràng nhất.

Với hơn 300 tài liệu, hiện vật, bản đồ, hình ảnh được trưng bày tại Nhà trưng bày Hoàng Sa theo 5 chủ đề như, vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của quần đảo Hoàng Sa; Hoàng Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam trước thời nhà Nguyễn; Hoàng Sa trong thư tịch cổ thời Nguyễn (1802 - 1945); Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1945 - 1974; Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1974 đến nay.

Nhà trưng bày Hoàng Sa đã vẽ nên một bức tranh toàn cảnh về quá trình khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Mỗi bức ảnh, mỗi trang tư liệu đều là những mảnh ghép quan trọng, cùng nhau kể câu chuyện về một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Nơi đây là địa chỉ đỏ để người dân, du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ có cơ hội được học tập, nghiên cứu, cảm nhận về một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc
Nơi đây là địa chỉ đỏ để người dân, du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ có cơ hội được học tập, nghiên cứu, cảm nhận về một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc

Những họa tiết trang trí tinh xảo trên các hiện vật gốm sứ, những hình ảnh quen thuộc trong đời sống thường ngày của người Việt đã cho thấy sự gắn bó mật thiết giữa người dân Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa. Đó không chỉ là một mối quan hệ địa lý mà còn là một tình cảm sâu sắc, một phần không thể thiếu trong tâm hồn người Việt.

Điểm đến giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Từng hiện vật, từng bức ảnh tại Nhà trưng bày Hoàng Sa như những lời thì thầm, kể về một câu chuyện lịch sử hào hùng, khơi dậy lòng yêu nước trong mỗi người dân Việt Nam. Nơi đây không chỉ là địa điểm tham quan, mà còn là một "lớp học sống" về lịch sử và pháp lý, giúp thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Qua các buổi tham quan, học sinh, sinh viên được trực tiếp chạm vào lịch sử, được chứng kiến những bằng chứng sinh động về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa
Qua các buổi tham quan, học sinh, sinh viên được trực tiếp chạm vào lịch sử, được chứng kiến những bằng chứng sinh động về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa

Qua các buổi tham quan, học sinh, sinh viên được trực tiếp chạm vào lịch sử, được chứng kiến những bằng chứng sinh động về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Những kiến thức thu được tại đây đã giúp các em hình thành ý thức trách nhiệm sâu sắc đối với biển đảo quê hương, nuôi dưỡng trong lòng mỗi người một ngọn lửa yêu nước mãnh liệt.

Chị Nguyễn Thị Mai, giáo viên đến từ Thủ đô Hà Nội, chia sẻ: "Tôi rất xúc động khi được tận mắt nhìn thấy những hiện vật lịch sử quý giá tại đây. Mỗi hiện vật đều như một câu chuyện, một bằng chứng sống động về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Tôi sẽ mang những kiến thức này về chia sẻ với học sinh của mình, để các em hiểu rõ hơn về lịch sử và ý nghĩa của biển đảo Tổ quốc".

Còn anh Trần Văn Nam, sinh viên đại học, bày tỏ: "Việc đến thăm Nhà trưng bày Hoàng Sa đã giúp tôi hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tôi cảm thấy tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc và quyết tâm đóng góp sức mình để bảo vệ biển đảo quê hương".

Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của đông đảo người dân, Nhà trưng bày Hoàng Sa đã không ngừng đổi mới và đa dạng hóa các hoạt động. Bên cạnh việc trưng bày hiện vật, nơi đây còn tổ chức các buổi tọa đàm, các cuộc thi tìm hiểu về Hoàng Sa, các chương trình trải nghiệm thực tế... Nhờ đó, thông điệp về chủ quyền biển đảo đã được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

Cán bộ Nhà trưng bày Hoàng Sa giới thiệu một cách có hệ thống các tư liệu, hình ảnh động và tĩnh về lịch sử, pháp lý, vị trí địa lý tự nhiên, hành chính... của Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa dựa trên nền tảng công nghệ trưng bày đa phương tiện, hiện đại
Cán bộ Nhà trưng bày Hoàng Sa giới thiệu một cách có hệ thống các tư liệu, hình ảnh động và tĩnh về lịch sử, pháp lý, vị trí địa lý tự nhiên, hành chính... của Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa dựa trên nền tảng công nghệ trưng bày đa phương tiện, hiện đại

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, thành phố Đà Nẵng, cho biết: “Những năm qua, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo nhận thức sâu sắc và nâng cao trách nhiệm trong các tầng lớp Nhân dân về chủ quyền biển đảo, quần đảo Hoàng Sa.

Bên cạnh đó, chúng tôi tổ chức lồng ghép công tác tuyên truyền với các chương trình tham quan, sưu tầm tư liệu với giáo dục lịch sử địa phương của các trường học trên địa bàn. Ngoài ra, nhà trưng bày phối hợp cùng với Thành đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Du lịch chủ động đưa tư liệu Hoàng Sa đến với du khách trong và ngoài nước.

Cùng với đó, đơn vị tổ chức trưng bày lưu động đến các trường đại học, phổ thông trên địa bàn thành phố để học sinh, sinh viên, giới trẻ được tiếp cận những tư liệu, những bằng chứng về sự thật lịch sử, cơ sở pháp lý cũng như thực tế về chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam”.

Nhà trưng bày Hoàng Sa không chỉ là một bảo tàng, mà còn là một ngọn hải đăng soi sáng lòng yêu nước của mỗi người dân Việt Nam. Nơi đây đã, đang và sẽ tiếp tục là một địa chỉ đỏ, góp phần bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Với mỗi thế hệ người Việt, nhà trưng bày Hoàng Sa luôn là điểm đến để tìm về cội nguồn, hun đúc tinh thần yêu nước, sẵn sàng bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Đọc thêm

Ký ức thuở niên thiếu của Bác Hồ trên đất Huế Xã hội

Ký ức thuở niên thiếu của Bác Hồ trên đất Huế

TTTĐ - Khoảng 10 năm (giai đoạn 1895 - 1901 và 1906 - 1909) sinh sống và học tập trên mảnh đất Thừa Thiên - Huế đã góp phần hun đúc trí tuệ lỗi lạc, tâm hồn thanh cao, lòng yêu quê hương đất nước và khát vọng cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đắk Lắk: Muôn màu sắc lễ hội chào mừng Quốc khánh Xã hội

Đắk Lắk: Muôn màu sắc lễ hội chào mừng Quốc khánh

TTTĐ - Trong không khí tưng bừng chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và giới thiệu những nét đẹp văn hóa truyền thống của vùng đất Tây Nguyên.
Hà Nội sẽ trình diễn ánh sáng bằng công nghệ drone dịp 10/10 Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội sẽ trình diễn ánh sáng bằng công nghệ drone dịp 10/10

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành kế hoạch về việc tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí dịp Quốc khánh Infographic

Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí dịp Quốc khánh

TTTĐ - Kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9, ngành du lịch Hà Nội sẽ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, giải trí hấp dẫn để phục vụ người dân và du khách.
Nâng cao năng suất, hiệu quả vệ sinh môi trường dịp Quốc khánh Môi trường

Nâng cao năng suất, hiệu quả vệ sinh môi trường dịp Quốc khánh

TTTĐ - Để đảm bảo cho dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 trên địa bàn Hà Nội được trọn vẹn, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) phân công rõ người, rõ trách nhiệm, xây dựng các phương án, kịch bản cụ thể cho từng tình huống có thể phát sinh…
Đồng bào các dân tộc Thủ đô đoàn kết để hội nhập Muôn mặt cuộc sống

Đồng bào các dân tộc Thủ đô đoàn kết để hội nhập

TTTĐ - Nhằm chăm lo củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc ngày càng vững chắc, những năm qua, thành phố Hà Nội tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt, ưu tiên đầu tư phát triển toàn diện kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số. Nhờ đó, khoảng cách về trình độ phát triển giữa vùng dân tộc miền núi và vùng nông thôn trên địa bàn thành phố được rút ngắn.
TP Hồ Chí Minh rực rỡ sắc cờ đỏ chào mừng Quốc khánh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh rực rỡ sắc cờ đỏ chào mừng Quốc khánh

TTTĐ - Dịp Lễ Quốc khánh 2024, các tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh rực rỡ sắc cờ Tổ quốc đỏ thắm, tranh cổ động, pano... chào mừng.
Nhân đôi nỗ lực nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân Muôn mặt cuộc sống

Nhân đôi nỗ lực nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân

TTTĐ - Trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, TP Hà Nội đặc biệt chú trọng đến các hoạt động, công trình phục vụ dân sinh như xây dựng trường học; tu bổ, tôn tạo và gắn biển các công trình hạ tầng; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội… với mục tiêu cao nhất là nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống Nhân dân Thủ đô.
Linh thiêng lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên biển Xã hội

Linh thiêng lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên biển

TTTĐ - Đối với ngư dân, mỗi chuyến tàu ra khơi đánh bắt trên biển, lá cờ đỏ sao vàng luôn phấp phới tung bay trên đỉnh cao nhất của cột buồm. Lá cờ Tổ quốc không chỉ là sự động viên mà là niềm kiêu hãnh, tự hào, đánh dấu cột mốc chủ quyền quốc gia thiêng liêng trên biển.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Xem thêm