Tag

Nữ thủ khoa chia sẻ phương pháp học tập hiệu quả

Giáo dục 25/10/2023 09:05
aa
TTTĐ - Lương Lan Hương là 1 trong 96 thủ khoa xuất sắc được vinh danh tại Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp đại học, học viện năm 2023. Không chỉ xuất sắc trong việc học tập, nữ Đảng viên còn là gương mặt tiêu biểu trong các hoạt động tình nguyện.

Thành phố Hà Nội vinh danh 96 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc Bí quyết thành công của các thủ khoa 96 thủ khoa đại học, học viện tốt nghiệp xuất sắc là nguồn cán bộ trẻ tiềm năng của Thủ đô

Trở thành Đảng viên khi 21 tuổi

Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học, Lương Lan Hương là sinh viên xuất sắc chuyên ngành kiểm toán của Học viện Tài chính. Cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp "khủng" với tổng điểm trung bình 3.97/4.0, nữ Đảng viên bồi hồi chia sẻ về những ngày đầu nhập học: “Mới bước chân vào đại học, cũng giống như bạn bè cùng trang lứa, tớ thấy lạ lẫm với mọi thứ, từ môi trường, thầy cô, bạn bè cũng như phương thức giảng dạy và nội dung các môn học”.

Nữ thủ khoa chia sẻ phương pháp học tập hiệu quả
Buổi lễ kết nạp Đảng viên của đồng chí Lương Lan Hương tại Học viện Tài chính

Cô nàng cho biết, suốt 4 năm đại học, ngoài các môn đại cương thì với mỗi chuyên ngành lại có kiến thức khác nhau. Vì vậy, ở học kỳ đầu, Lan Hương khá mất thời gian để có thể hiểu và hoàn thành tốt các nội dung thầy cô giảng. Cô nàng thường dành nhiều thời gian tự học và chủ động hỏi lại thầy cô nếu chưa hiểu. Chính nhờ tinh thần cầu thị, nỗ lực trong học tập cùng sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía thầy cô, chỉ sau kỳ I năm đầu tiên, Lan Hương đã làm quen với phong cách và môi trường học tập tại bậc đại học, đồng thời có thể theo kịp tiến độ giảng dạy ở môi trường mới.

Với mục tiêu rõ ràng, cùng môi trường học tập nhiều cơ hội để rèn luyện, trưởng thành, Lương Lan Hương đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, vinh dự nhận được nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý, trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam khi mới ngoài hai mươi.

Nữ thủ khoa chia sẻ phương pháp học tập hiệu quả
Lương Lan Hương vinh dự trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam khi mới ngoài hai mươi

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, Lan Hương bộc bạch: “Được đứng trong hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam là cơ hội quý báu mà tôi vô cùng trân quý. Trở thành Đảng viên vừa là niềm tự hào, vừa là một trọng trách lớn lao đối với tôi. Tôi luôn suy nghĩ rằng, để xứng đáng với danh hiệu này, bản thân phải liên tục trau dồi kiến thức chuyên môn, rèn luyện phẩm chất đạo đức, sống và làm việc có trách nhiệm để hoàn thiện bản thân mình hơn”.

Lên kế hoạch học tập hiệu quả

Từ kinh nghiệm của bản thân, Lương Lan Hương đã rút ra một số điều mà cô nàng cho rằng nếu thiếu những điều này, có lẽ cô đã không thể thành công trên con đường học tập. Lan Hương cũng hy vọng, những chia sẻ sau đây có thể giúp đỡ các bạn sinh viên trong quá trình “cày cuốc” tại trường đại học.

Thứ nhất, tạo sự hứng thú với môn học, nếu như đó không phải là một môn sở trường, Lan Hương sẽ cá nhân hoá cách tiếp cận nó bằng tư duy của riêng mình.

“Ví dụ như đối với những môn học có rất nhiều công thức và yêu cầu phải học thuộc, tôi lựa chọn cách phân tích. Như vậy khi quên thì mình sẽ tự lập lại được công thức, đồng thời giúp mình hiểu sâu hơn về ý nghĩa của mỗi con số trong đó”, cô nàng nói.

Thứ hai là áp dụng một số phương pháp trong quá trình học và ôn tập như: Active recall và Space repetition.

  1. Active recall (Gợi nhớ chủ động)

Nguyên lý hoạt động: Tạo ra những thử thách giúp não bộ chủ động tìm, gợi lại phần kiến thức vừa học, từ đó giúp phần kiến thức này được ghi nhớ lâu dài và dễ dàng lấy ra sử dụng khi cần. Ngoài ra, việc tự chủ động luyện tập giúp mình phát hiện đầy đủ và chính xác những lỗ hổng kiến thức.

Chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp này thông qua việc tự đặt câu hỏi liên quan tới nội dung học và tự trả lời để ôn lại kiến thức hoặc tạo flashcard (thẻ thông tin) và vẽ sơ đồ tư duy từ trí nhớ của mình sau đó đối chiếu với tài liệu để ghi lại những điểm sai và điểm đúng.

2. Spaced Repetition (lặp lại ngắt quãng)

Kiến thức sẽ mất dần theo thời gian: Thời gian càng dài, kiến thức đọng lại càng ít. Vậy nên ngay khi não bộ bắt đầu quên thì mình cần ôn lại ngay, từ đó có thể khôi phục phần kiến thức đó và lưu trữ nó lâu hơn.

Ví dụ đối với những nội dung dễ quên, mình sẽ ôn lại sau từ 1-3 ngày các phần nội dung đơn giản hơn và có sự liên kết có thể học lại sau 3-7 ngày và tương tự các phần kiến thức dễ thì mình sẽ có thể để sau 7-14 ngày mới cần ôn tập.

Cuối cùng, Lương Lan Hương xác định rõ lộ trình học tập đối với từng mục tiêu cụ thể để biết mình cần làm gì ở mỗi giai đoạn. Thông thường, khi học và thi, Hương sẽ chia ra thành 4 giai đoạn:

(1) Tiếp nhận kiến thức: Chia nhỏ nội dung, tiếp cận và nắm chắc từng phần lý thuyết, ghi chép có hệ thống và highlight (điểm nổi bật) những cấu phần trọng tâm,...

(2) Luyện tập từng nội dung: Tôi thực hiện theo 4 bước Do – Check – Note - Test để luyện tập các dạng bài có liên quan tới những nội dung mình đã học

(3) Nhắc lại kiến thức: Sử dụng kết hợp 2 phương pháp Active recall và Spaced Repetition để ôn lại và ghi nhớ

(4) Tổng ôn và luyện đề: Vẽ mindmap (sơ đồ tư duy), ghi lại các điểm sai và thực hành thật nhiều đề trước khi thi, kết hợp thêm việc tìm kiếm các tài liệu, video liên quan trên mạng”.

Nữ thủ khoa chia sẻ phương pháp học tập hiệu quả
Lương Lan Hương chia sẻ cách học tập hiệu quả

Suốt thời sinh viên, Lương Lan Hương cảm thấy vô cùng may mắn khi được rèn luyện dưới mái hà Học viện Tài chính, một môi trường học tập tốt và luôn đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện. Được truyền cảm hứng từ đó, cô gái này cũng đã nuôi dưỡng đam mê với hoạt động tình nguyện. Có thể kể đến một số hoạt động thiện nguyện điển hình Lan Hương thường tham gia: Hiến máu nhân đạo; Quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo; Đan khăn len tặng trẻ em vùng cao; Thu gom rác thải tại các sông hồ; Tham gia giải chạy quyên góp;…

Nữ thủ khoa chia sẻ phương pháp học tập hiệu quả
Tuy không là thành viên chính thức của các Câu lạc bộ tình nguyện nhưng khi có các đợt thiện nguyện, cô nàng không bỏ lỡ một chương trình nào.

“Mặc dù những hành động này chỉ có ảnh hưởng rất nhỏ, nhưng nếu như nhiều người cùng thực hiện, tôi tin có thể tạo ra những giá trị lớn, giúp ích rất nhiều cho những hoàn cảnh khó khăn”, nữ Đảng viên nói.

Hiện tại, Lương Lan Hương đang theo học lớp cao học tại Học viện Tài chính. Nữ thủ khoa cho biết, thời gian tới, cô sẽ hoàn thành chương trình Thạc sỹ và thi thêm các môn chuyên ngành thuộc chứng chỉ ACCA (Chứng chỉ Kiểm toán – Kế toán Công chứng Anh quốc).

Đọc thêm

Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10? Giáo dục

Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10?

TTTĐ - Sau khi biết điểm chuẩn của các trường THPT, học sinh ở Hà Nội cần lưu ý những quy định và mốc thời gian về thủ tục phúc khảo, nhập học do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành.
Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Giáo dục

Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TTTĐ - Hình thức tuyển sinh trực tuyến đã và đang tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường.
Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Xem thêm