Tag

Ô tô bị đất đá vùi lấp có còn hoạt động được không?

Xe++ 06/08/2023 09:00
aa
TTTĐ - Mạng xã hội gần đây xuất hiện hình ảnh hàng loạt ô tô bị mắc kẹt và bị đất đá bao phủ quá nửa bánh xe, giữa đường nước chảy thành dòng và kèm theo bùn đất. Những hình ảnh này sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội đã nhận được rất nhiều sự chú ý, trong đó c

Những hình ảnh này sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội đã nhận được rất nhiều sự chú ý, trong đó có không ít câu hỏi đặt ra là liệu rằng những chiếc xe “xấu số” này sau khi được giải cứu có còn hoạt động được không? Trong trường hợp xế hộp của chúng ta không may bị bùn đất vùi lấp nếu tình trạng không quá nghiêm trọng và được xử lý đúng cách thì vẫn sẽ hoạt động tốt. Dưới đây là một số việc mà các lái xe cần làm ngay sau khi chiếc xe ô tô của mình được “giải cứu”.

Dọn nội thất



Đây là công đoạn các chủ xe cần làm ngay sau khi xế hộp của mình được đưa ra khỏi vùng đất bùn. Việc nội thất ô tô bị ngấm nước, đất, bùn rất dễ gây ra tình trạng nấm mốc cho xe. Chưa kể bùn đất vào trong xe ô tô quá nhiều còn có thể làm hư hại bọc sàn và bông cách âm. Tấm kim loại của sàn xe rất kín, được dập tạo thành nhiều hình khối lồi lõm để tăng khả năng cách âm. Nên nếu nước, đất, cát chảy vào sẽ đọng thành các ngăn nước hay cặn.

Do đó tốt nhất hãy tháo toàn bộ ghế xe, thảm lót sàn, bọc cẩn thận các dây điện. Nếu hư hại nghiêm trọng có thể tháo cả bọc sàn, lớp cách âm xe (nếu có) và làm lại sau khi đã vệ sinh. Sau khi đã tháo hết toàn bộ thì mở các lỗ thoát nước để thoát hết nước, đất, bùn và xịt rửa loại bỏ chất bẩn, vệ sinh sạch sẽ.

Các bộ phận mạ kim loại hay ốc vít trên cánh cửa hoặc chân ghế, sàn xe cũng cần được vệ sinh kỹ càng để tránh tình trạng hoen gỉ. Cuối cùng, dùng béc gió thổi khô, tra mỡ vào các bulong – đai ốc để bảo dưỡng, chống gỉ sét. Sấy sàn thật khô và lắp ráp lại như cũ.

Ngoài ra, chủ xe cũng nên kiểm tra cả cốp phía sau, nước hay đất, cát rò vào cốp sau xe ô tô nếu không sớm xử lý cũng dễ gây ẩm, bốc mùi hôi và gỉ sét sàn.

Kiểm tra gầm xe và các bộ phận khác

Gầm xe ô tô là bộ phận cực kỳ quan trọng đối với ô tô, gầm xe bị hư hỏng ảnh hưởng rất lớn tới việc hoạt động trơn tru của chiếc xe. Khi xe ô tô bị ngâm trong bùn đất quá lâu gầm xe có nguy cơ han gỉ rất cao. Nước và bùn đất cũng có thể lọt vào làm kẹt các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái.

Bên cạnh đó còn có một số bộ phận của xe mà các tài xế cần lưu ý kiểm tra, gồm: ắc-quy, hệ thống nhiên liệu, lọc gió, hệ thống phanh, máy nén điều hòa... .

Kiểm tra hệ thống điện, cảm biến

Hệ thống dây điện được ví như “hệ thống dây thần kinh”, có mặt trên toàn bộ thân xe. Vì thế khi xe ô tô bị nước, bùn đất vào, sau bước vệ sinh cần kiểm tra hệ thống điện thân xe, nhất là khu vực phía dưới taplo và bên trong ốp cửa. Bởi nếu hệ thống điện bị nhiễm nước sẽ rất dễ bị chập và cháy. Do đó cần kiểm tra toàn bộ dây điện, các giắc nối và xịt khô nếu cần.

Kiểm tra, quét lỗi

Sau khi hoàn tất việc xử lý nước, bùn đất vào xe ô tô nên kiểm tra, quét lỗi toàn bộ hệ thống điều khiển, các hệ thống – thiết bị điện tử trong xe. Vì dưới bảng taplo hay bệ trung tâm thường đặt nhiều hệ thống quan trọng như: điều khiển túi khí, điều khiển hộp số, điều khiển đèn chiếu sáng, hệ thống giải trí màn hình xe – loa xe, điều hoà,… Do đó, không chỉ làm sạch, sấy khô mà cần kiểm tra tình trạng hoạt động, xem có bị hư hỏng, trục trặc gì không.

Đừng quên kiểm tra kỹ hệ thống ghế chỉnh điện. Xe ô tô bị đất cát, nước mưa vào có thể làm ảnh hưởng hoạt động của mô tơ bên trong ghế, khiến bộ điều khiển ghế bị tê liệt. Nên kiểm tra cả các thiết bị bên trong cửa xe. Nếu nước vào cánh cửa ô tô sẽ dễ ảnh hưởng đến loa, bộ chỉnh điện cửa kính và khoá cửa, đèn, dây dẫn…

Xử lý động cơ bị ngấm nước

Đây là công việc phức tạp nhất và cũng tốn kém nhất. Mặc dù mức độ nghiêm trọng không bằng như khi ngập nước, nhưng xe bị bùn đất vùi lấp trùm qua nắp ca-pô cũng cần được kiểm tra và có thể phải "bổ máy" để xử lý thì mới chạy được.

Đọc thêm

Genesis Electrified G80 2025 trình làng: Làm mới phạm vi, kích thước Xe++

Genesis Electrified G80 2025 trình làng: Làm mới phạm vi, kích thước

TTTĐ - Genesis Electrified G80 2025 đánh dấu lần đầu tiên mẫu xe sedan chạy điện này được nâng cấp.
Geely ra mắt pin thế hệ mới, an toàn và linh hoạt hơn Xe++

Geely ra mắt pin thế hệ mới, an toàn và linh hoạt hơn

TTTĐ - Geely đã chứng minh rằng ngay cả khi bị đâm thủng, sau 8 phút pin thế hệ mới của hãng cũng không phát nổ hay bắt lửa. Nhiệt độ bề mặt của pin cũng không vượt quá 40°C. Hơn nữa, pin cũng không gặp vấn đề gì ngay cả khi bị ngâm trong nước muối trong 2 giờ.
Mercedes-Benz "quay xe" đầu tư mạnh vào động cơ đốt trong Xe++

Mercedes-Benz "quay xe" đầu tư mạnh vào động cơ đốt trong

Do doanh số xe điện không đạt được kỳ vọng, Mercedes-Benz đang quay lại đầu tư lớn vào mảng động cơ đốt trong.
Túi khí giả xuất hiện tràn lan đe dọa đến tính mạng người dùng Xe++

Túi khí giả xuất hiện tràn lan đe dọa đến tính mạng người dùng

Do có hình dáng y hệt hàng thật, túi khí giả rất khó phát hiện và có thể đã được lắp đặt mà chủ xe không biết, tạo ra mối đe dọa tiềm ẩn cho người dùng.
Hãng xe Fisker phải triệu hồi hơn 12.000 xe Ocean dù đã phá sản Xe++

Hãng xe Fisker phải triệu hồi hơn 12.000 xe Ocean dù đã phá sản

TTTĐ - Fisker đang thu hồi 12.523 xe điện Ocean do lỗi tay nắm cửa có thể bị kẹt do cơ chế hoạt động có vấn đề.
Đại gia Mỹ mang siêu xe triệu đô đến Việt Nam dự Gumball 3000 Xe++

Đại gia Mỹ mang siêu xe triệu đô đến Việt Nam dự Gumball 3000

TTTĐ - Dân chơi xe đến từ Mỹ sở hữu bộ sưu tập xe lên đến 100 chiếc, trong đó có đến hơn 20 xe là các mẫu hypercar và megacar.
Yaris không còn tên trên trang web của Toyota Việt Nam Xe++

Yaris không còn tên trên trang web của Toyota Việt Nam

Danh mục sản phẩm trên website chính thức của Toyota Việt Nam hiện không còn thông tin về mẫu hatchback cỡ nhỏ Toyota Yaris.
Dây chuyền sản xuất Volvo EX30 chuyển từ Trung Quốc sang Bỉ Xe++

Dây chuyền sản xuất Volvo EX30 chuyển từ Trung Quốc sang Bỉ

TTTĐ - Việc giao mẫu xe điện EX30 đến Mỹ đã bị trì hoãn vì Volvo phải chuyển hướng mở rộng dây chuyền sản xuất sang Bỉ. Nguyên nhân do Mỹ đã áp dụng mức thuế 100% đối với xe điện sản xuất từ Trung Quốc.
Bán tải Nissan Navara được đại lý tung ưu đãi đến 190 triệu đồng Xe++

Bán tải Nissan Navara được đại lý tung ưu đãi đến 190 triệu đồng

TTTĐ - Số xe bán tải Nissan Navara đang được đại lý tung ưu đãi giảm giá được sản xuất năm 2023. Động thái này của đại lý nhằm giải quyết hàng tồn kho, sẵn sàng đón lô xe mới về vào tháng sau.
Toyota Fortuner trông cực kỳ “chiến” với bộ bodykit phong cách xe đua Xe++

Toyota Fortuner trông cực kỳ “chiến” với bộ bodykit phong cách xe đua

Được nâng cấp từ chiếc Fortuner nguyên bản, Toyota Hyper-F Concept sở hữu ngoại hình mang phong cách xe đua cực kỳ ấn tượng.
Xem thêm