Tag
TP Hồ Chí Minh

Hàng loạt sai phạm tại dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa

Môi trường 09/06/2024 15:00
aa
TTTĐ - Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đoạn 4, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Anh Vinh thi công có nhiều sai phạm, trong đó có việc thi công chậm tiến độ hơn 2 năm và hiện công trình đã dừng thi công.
TP HCM: Người dân mong mỏi dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa sớm hoàn thành Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa: 2 vấn đề cần sớm xem xét giải quyết TP HCM: Khuất tất vụ đấu thầu dự án hàng trăm tỷ đồng ở bán đảo Thanh Đa?

Nhiều lần điều chỉnh vẫn chậm tiến độ

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) số 1541/KL-TTS liên quan đến dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) và dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đoạn 4 (sông Sài Gòn - khu vực biệt thự Lý Hoàng đến nhà thờ La san Mai Thôn).

Theo đó, chủ đầu tư dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đoạn 4 là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Quản lý công trình giao thông). Dự án nhằm chống sạt lở bờ sông, bảo vệ cơ sở hạ tầng ven sông; ngăn chặn tình trạng nhà cửa xây cất lấn chiếm lòng sông, đảm bảo an toàn giao thông thủy; cải tạo môi trường, tạo cảnh quan khu vực ven sông, xây dựng vùng đô thị xanh, sạch, đẹp để phát triển các ngành kinh tế - du lịch trong tương lai.

Dự án chạy dài qua Phường 27 và 28, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, với chiều dài tuyến kè 2.772m, tổng mức đầu tư hơn 380,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Đơn vị thi công gói thầu xây dựng công trình phần trên cạn (thân kè và đỉnh kè) là liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Anh Vinh (Công ty Anh Vinh) - Công ty TNHH Thành Hưng (Công ty Thành Hưng) - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Vũ Bách (Công ty Vũ Bách).

Đơn vị giám sát thi công là Công ty TNHH Tư vấn trường Đại học Thủy lợi.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Anh Vinh tại dự án năm 2019
Máy móc thiết bị của Công ty Cổ phần Tập đoàn Anh Vinh tại dự án năm 2019

Theo KLTT, tại gói thầu xây dựng công trình phần dưới nước (thảm đá) được khởi công từ tháng 8/2014, do Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương thi công. Theo báo cáo, công trình đã hoàn thành 93% nhưng đã tạm ngưng thi công từ tháng 8/2015 do vướng giải phóng mặt bằng.

Trong khi đó, gói thầu xây dựng công trình phần trên cạn (thân kè và đỉnh kè) có giá trị hợp đồng gần 177 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Anh Vinh thực hiện gói thầu hơn 97,3 tỷ đồng, Công ty Thành Hưng hơn 55,7 tỷ đồng, Công ty Vũ Bách hơn 23,8 tỷ đồng.

KLTT cho biết, theo các báo cáo năm 2023 và tháng 2/2024 của Ban Quản lý công trình giao thông, khối lượng thi công của cả công trình đạt 58% giá trị hợp đồng, đã nghiệm thu đạt 47,4% giá trị hợp đồng.

Trong đó, Công ty Thành Hưng đã thi công đạt 98% khối lượng theo thỏa thuận liên danh; Công ty Vũ Bách đạt 98%, Công ty Anh Vinh chỉ đạt 18% khối lượng theo thỏa thuận liên danh. Hiện nay, nhà thầu đã ngưng thi công.

Công trình có tiến độ ban đầu từ năm 2012 - 2015. Tuy nhiên, sau một số lần điều chỉnh, nhà thầu vẫn chậm tiến độ và đến nay là hơn 2 năm, hiện đã ngưng thi công. Chủ đầu tư đang hoàn tất các thủ tục chấm dứt hợp đồng của Công ty Anh Vinh theo quy định.

Hàng loạt vi phạm và kiến nghị xử lý

Theo KLTT, việc thi công chậm tiến độ, thi công dang dở, hiện ngừng thi công dẫn đến các đoạn kè cũ bị tái lấn chiếm… Các đoạn thi công chưa hoàn chỉnh bị tác động của các yếu tố bên ngoài làm giảm chất lượng, cường độ vật liệu.

Công trình nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở bờ sông nhưng thi công dở dang, không đạt mục tiêu đề ra, đe dọa tính mạng người dân và công trình lân cận. Trách nhiệm này thuộc chủ đầu tư, cá nhân, bộ phận được giao nhiệm vụ quản lý dự án.

Tài thời điểm thanh tra, qua kiểm tra thực tế, công trình không được thi công tại hiện trường, các đoạn kè thi công dở dang, không có biện pháp cảnh báo bảo đảm an toàn khu vực công trình, không đảm bảo an toàn giao thông đường thủy… Trách nhiệm để xảy ra các vi phạm trên thuộc về đơn vị thi công là Công ty Anh Vinh, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH Tư vấn trường Đại học Thủy lợi và chủ đầu tư.

Về hồ sơ công tác quản lý chất lượng thi công và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công trình: Hồ sơ đoạn thi công của Công ty Anh Vinh không gia hạn bảo lãnh thực hiện hợp đồng sau ngày 30/6/2021 đến trước 15/12/2022 và từ sau ngày 30/6/2023 đến nay. Vi phạm này thuộc trách nhiệm của đơn vị thi công là Công ty Anh Vinh và chủ đầu tư.

Về nguyên nhân dự án chậm tiến độ được Thanh tra xác định chủ yếu do công tác thi công của Công ty Anh Vinh không đáp ứng tiến độ. Đoàn Thanh tra nhận thấy trách nhiệm thuộc về Công ty Anh Vinh khi cố tình chây ì thi công.

Dự án thi công ì ạch và chậm tiến độ
Dự án thi công ì ạch và chậm tiến độ

Đoàn thanh tra kiến nghị chủ đầu tư kiểm điểm, có hình thức xử lý đối với các cá nhân, bộ phận liên quan; khẩn trương, kiên quyết xử lý theo quy định của hợp đồng đã ký kết đối với Công ty Anh Vinh; có giải pháp kiểm tra, kiểm định, đánh giá lại nhằm bảo đảm về chất lượng đối với các hạng mục đã thi công chưa hoàn thiện trước khi bắt đầu triển khai lại việc thi công đến hoàn chỉnh công trình.

Chủ đầu tư chịu trách nhiệm thu hồi toàn bộ số tiền đã cho nhà thầu Công ty Anh Vinh tạm ứng khi thi công công trình theo quy định.

KLTT kiến nghị xử phạt Công ty Anh Vinh từ 50 - 70 triệu đồng theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 33 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP về hành vi “thi công sai hợp đồng xây dựng…”; biện pháp khắc phục hậu quả tại điểm r khoản 6 Điều 33 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP “buộc thi công theo hợp đồng xây dựng, giấy phép xây dựng, thiết kế xây dựng công trình và chỉ dẫn kỹ thuật với hành vi quy định tại điểm b khoản 4 Điều này”.

Bên cạnh đó, KLTT cũng kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư là Ban Quản lý công trình giao thông từ 40 - 60 triệu đồng theo quy định tại điểm b khoản 5, Điều 17 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP về hành vi vi phạm: “Không kiểm tra dẫn đến nhà thầu thi công xây dựng công trình không gia hạn bảo lãnh thực hiện hợp đồng khi đến thời hạn theo quy định”.

Đồng thời, Thanh tra cũng kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư từ 20 - 30 triệu đồng theo quy định tại điểm a khoản 1, Điều 10 Nghị định số 122/Nđ-CP hành vi vi phạm: “Lập báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư không đúng thời hạn hoặc không đầy đủ nội dung theo quy định”.

Đọc thêm

Quảng Nam: Doanh nghiệp chưa hoàn thổ mỏ vàng G60 xin không nộp phạt Xã hội

Quảng Nam: Doanh nghiệp chưa hoàn thổ mỏ vàng G60 xin không nộp phạt

TTTĐ - Công ty CP Miền Trung cho rằng đã hoàn thành các nghĩa vụ thuế thuê đất tại khu vực mỏ vàng G60, xã Hiệp Hòa, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam từ năm 2008.
Bắc Bộ sáng sớm có sương mù, ngày nắng dịu Môi trường

Bắc Bộ sáng sớm có sương mù, ngày nắng dịu

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm 21/11 đến đêm 22/11, khu vực từ Thừa Thiên-Huế đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 50-120mm, có nơi trên 180mm; cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn.
Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc trong quản lý giá đất Môi trường

Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc trong quản lý giá đất

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương triển khai các nội dung quan trọng, nhằm thực thi hiệu quả Luật Đất đai 2024 và giải quyết những khó khăn trong công tác quản lý giá đất, theo kết luận tại Văn bản số 599/TB-BTNMT ngày 15/10/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi trên 30 độ C Xã hội

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi trên 30 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 9 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới từ tối 19/11.
3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để thích ứng với biến đổi khí hậu Xã hội

3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để thích ứng với biến đổi khí hậu

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1422/QĐ-TTg ngày 19/11/2024 về việc ban hành Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (cập nhật).
Lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới Môi trường

Lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg ngày 15/11/2024 quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp.
Thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh xác định phân vùng môi trường Môi trường

Thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh xác định phân vùng môi trường

TTTĐ - Chiều 19/11, tại kỳ họp chuyên đề, HĐND TP đã thông qua quy định trình tự, thủ tục điều chỉnh việc xác định phân vùng môi trường trong Quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trên địa bàn TP Hà Nội.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa, giảm thiểu phát tán bụi ra môi trường Môi trường

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa, giảm thiểu phát tán bụi ra môi trường

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký Công văn số 3803/UBND-TNMT về việc triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn thành phố.
Bão số 9 đi vào khu vực Bắc Biển Đông và suy yếu thêm Môi trường

Bão số 9 đi vào khu vực Bắc Biển Đông và suy yếu thêm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 9 tiếp tục di chuyển vào khu vực Bắc Biển Đông và suy yếu thêm.
Cơ hội phát triển làng nghề "xanh hoá", giảm thiểu ô nhiễm môi trường Môi trường

Cơ hội phát triển làng nghề "xanh hoá", giảm thiểu ô nhiễm môi trường

TTTĐ - Ô nhiễm môi trường tại các làng nghề ngoại thành từ lâu đã trở thành vấn đề "báo động đỏ". Với các chính sách đặc thù, Luật Thủ đô năm 2024 sẽ mở ra cơ hội giúp làng nghề của Thủ đô phát triển bền vững, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Xem thêm