Hàng loạt sai phạm tại dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa
Nhiều lần điều chỉnh vẫn chậm tiến độ
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) số 1541/KL-TTS liên quan đến dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) và dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đoạn 4 (sông Sài Gòn - khu vực biệt thự Lý Hoàng đến nhà thờ La san Mai Thôn).
Theo đó, chủ đầu tư dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đoạn 4 là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Quản lý công trình giao thông). Dự án nhằm chống sạt lở bờ sông, bảo vệ cơ sở hạ tầng ven sông; ngăn chặn tình trạng nhà cửa xây cất lấn chiếm lòng sông, đảm bảo an toàn giao thông thủy; cải tạo môi trường, tạo cảnh quan khu vực ven sông, xây dựng vùng đô thị xanh, sạch, đẹp để phát triển các ngành kinh tế - du lịch trong tương lai.
Dự án chạy dài qua Phường 27 và 28, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, với chiều dài tuyến kè 2.772m, tổng mức đầu tư hơn 380,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.
Đơn vị thi công gói thầu xây dựng công trình phần trên cạn (thân kè và đỉnh kè) là liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Anh Vinh (Công ty Anh Vinh) - Công ty TNHH Thành Hưng (Công ty Thành Hưng) - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Vũ Bách (Công ty Vũ Bách).
Đơn vị giám sát thi công là Công ty TNHH Tư vấn trường Đại học Thủy lợi.
Máy móc thiết bị của Công ty Cổ phần Tập đoàn Anh Vinh tại dự án năm 2019 |
Theo KLTT, tại gói thầu xây dựng công trình phần dưới nước (thảm đá) được khởi công từ tháng 8/2014, do Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương thi công. Theo báo cáo, công trình đã hoàn thành 93% nhưng đã tạm ngưng thi công từ tháng 8/2015 do vướng giải phóng mặt bằng.
Trong khi đó, gói thầu xây dựng công trình phần trên cạn (thân kè và đỉnh kè) có giá trị hợp đồng gần 177 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Anh Vinh thực hiện gói thầu hơn 97,3 tỷ đồng, Công ty Thành Hưng hơn 55,7 tỷ đồng, Công ty Vũ Bách hơn 23,8 tỷ đồng.
KLTT cho biết, theo các báo cáo năm 2023 và tháng 2/2024 của Ban Quản lý công trình giao thông, khối lượng thi công của cả công trình đạt 58% giá trị hợp đồng, đã nghiệm thu đạt 47,4% giá trị hợp đồng.
Trong đó, Công ty Thành Hưng đã thi công đạt 98% khối lượng theo thỏa thuận liên danh; Công ty Vũ Bách đạt 98%, Công ty Anh Vinh chỉ đạt 18% khối lượng theo thỏa thuận liên danh. Hiện nay, nhà thầu đã ngưng thi công.
Công trình có tiến độ ban đầu từ năm 2012 - 2015. Tuy nhiên, sau một số lần điều chỉnh, nhà thầu vẫn chậm tiến độ và đến nay là hơn 2 năm, hiện đã ngưng thi công. Chủ đầu tư đang hoàn tất các thủ tục chấm dứt hợp đồng của Công ty Anh Vinh theo quy định.
Hàng loạt vi phạm và kiến nghị xử lý
Theo KLTT, việc thi công chậm tiến độ, thi công dang dở, hiện ngừng thi công dẫn đến các đoạn kè cũ bị tái lấn chiếm… Các đoạn thi công chưa hoàn chỉnh bị tác động của các yếu tố bên ngoài làm giảm chất lượng, cường độ vật liệu.
Công trình nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở bờ sông nhưng thi công dở dang, không đạt mục tiêu đề ra, đe dọa tính mạng người dân và công trình lân cận. Trách nhiệm này thuộc chủ đầu tư, cá nhân, bộ phận được giao nhiệm vụ quản lý dự án.
Tài thời điểm thanh tra, qua kiểm tra thực tế, công trình không được thi công tại hiện trường, các đoạn kè thi công dở dang, không có biện pháp cảnh báo bảo đảm an toàn khu vực công trình, không đảm bảo an toàn giao thông đường thủy… Trách nhiệm để xảy ra các vi phạm trên thuộc về đơn vị thi công là Công ty Anh Vinh, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH Tư vấn trường Đại học Thủy lợi và chủ đầu tư.
Về hồ sơ công tác quản lý chất lượng thi công và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công trình: Hồ sơ đoạn thi công của Công ty Anh Vinh không gia hạn bảo lãnh thực hiện hợp đồng sau ngày 30/6/2021 đến trước 15/12/2022 và từ sau ngày 30/6/2023 đến nay. Vi phạm này thuộc trách nhiệm của đơn vị thi công là Công ty Anh Vinh và chủ đầu tư.
Về nguyên nhân dự án chậm tiến độ được Thanh tra xác định chủ yếu do công tác thi công của Công ty Anh Vinh không đáp ứng tiến độ. Đoàn Thanh tra nhận thấy trách nhiệm thuộc về Công ty Anh Vinh khi cố tình chây ì thi công.
Dự án thi công ì ạch và chậm tiến độ |
Đoàn thanh tra kiến nghị chủ đầu tư kiểm điểm, có hình thức xử lý đối với các cá nhân, bộ phận liên quan; khẩn trương, kiên quyết xử lý theo quy định của hợp đồng đã ký kết đối với Công ty Anh Vinh; có giải pháp kiểm tra, kiểm định, đánh giá lại nhằm bảo đảm về chất lượng đối với các hạng mục đã thi công chưa hoàn thiện trước khi bắt đầu triển khai lại việc thi công đến hoàn chỉnh công trình.
Chủ đầu tư chịu trách nhiệm thu hồi toàn bộ số tiền đã cho nhà thầu Công ty Anh Vinh tạm ứng khi thi công công trình theo quy định.
KLTT kiến nghị xử phạt Công ty Anh Vinh từ 50 - 70 triệu đồng theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 33 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP về hành vi “thi công sai hợp đồng xây dựng…”; biện pháp khắc phục hậu quả tại điểm r khoản 6 Điều 33 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP “buộc thi công theo hợp đồng xây dựng, giấy phép xây dựng, thiết kế xây dựng công trình và chỉ dẫn kỹ thuật với hành vi quy định tại điểm b khoản 4 Điều này”.
Bên cạnh đó, KLTT cũng kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư là Ban Quản lý công trình giao thông từ 40 - 60 triệu đồng theo quy định tại điểm b khoản 5, Điều 17 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP về hành vi vi phạm: “Không kiểm tra dẫn đến nhà thầu thi công xây dựng công trình không gia hạn bảo lãnh thực hiện hợp đồng khi đến thời hạn theo quy định”.
Đồng thời, Thanh tra cũng kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư từ 20 - 30 triệu đồng theo quy định tại điểm a khoản 1, Điều 10 Nghị định số 122/Nđ-CP hành vi vi phạm: “Lập báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư không đúng thời hạn hoặc không đầy đủ nội dung theo quy định”.