Tag

“Ơn nghĩa sinh thành 2023” - Lan tỏa những giá trị nhân văn thông qua nghệ thuật

Điện ảnh - Âm nhạc 24/08/2023 10:02
aa
TTTĐ - Tối nay (24/8), chương trình nghệ thuật mùa báo hiếu Vu lan 2023 "Ơn nghĩa sinh thành" chính thức diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Chương trình do báo Tuổi trẻ Thủ đô, Oscar Media phối hợp thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, tiếp sóng trực tiếp trên các Đài Truyền hình: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Dương, Vĩnh Phúc… và trực tuyến trên các nền tảng của báo Tuổi trẻ Thủ đô, báo Lao động.
Chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2023" - lan tỏa thông điệp về đạo hiếu "Ơn nghĩa sinh thành 2023" - chương trình nghệ thuật ý nghĩa mùa Vu lan báo hiếu Ca sĩ Minh Quân: Dùng ca từ, tiếng hát lan tỏa thông điệp hiếu hạnh “Ơn nghĩa sinh thành”

“Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”, đạo hiếu là một trong những điều tuyệt vời làm nên phẩm cách, tâm hồn người Việt. Mùa Vu lan về, chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” do báo Tuổi trẻ Thủ đô và Oscar Medida tổ chức vừa “kích hoạt” những giá trị nhân văn thông qua nghệ thuật vừa góp phần mang lời ca tiếng hát lay động tâm can, khiến mỗi người phải thể hiện bằng những hành động thiết thực, lan tỏa, để cả xã hội sống trong tình yêu thương và sự bao dung.

Khắc sâu nghĩa hiếu hạnh

Cha mẹ là đề tài muôn thuở trong thơ ca cũng như trong âm nhạc, bởi lẽ, dù bạn là ai, bạn được sinh ra từ đâu thì đều không thể không nhớ về nguồn cội của mình.

“Ơn nghĩa sinh thành 2023” - Lan tỏa những giá trị nhân văn thông qua nghệ thuật
Chương trình nghệ thuật báo hiếu "Ơn nghĩa sinh thành" mùa Vu lan năm 2022 đã để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả

Dù có khôn lớn bao nhiêu thì khi trở về bên mẹ, cha chúng ta lại trở thành những đứa con bé bỏng. Cha mẹ là đấng sinh thành, nuôi dưỡng con cái từ thuở lọt lòng. Công ơn sinh thành của mẹ, cha như trời biển, không thể nào nói hết được sự hi sinh, vất vả ấy.

Với tấm lòng biết ơn vô hạn dành cho đấng sinh thành, mong muốn lan tỏa những giá trị nhân văn thông qua nghệ thuật, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp cùng Công ty Oscar Media tổ chức chương trình nghệ thuật Vu lan báo hiếu với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành 2023”.

Điều này tiếp tục khẳng định “Ơn nghĩa sinh thành” là một hoạt động ý nghĩa dành cho những người con đất Việt, đặc biệt là người trẻ trong hành trình gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống ngàn đời của dân tộc. Đó là hiếu thảo, trọng đạo nghĩa gia đình, trên kính dưới nhường, là lòng biết ơn vô bờ với cha mẹ - người cho ta hình hài, dạy dỗ ta nên người và dõi theo, yêu thương, che chở ta suốt cả cuộc đời.

Điều này cũng tiếp tục khẳng định chuỗi chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” là “thương hiệu” của báo Tuổi trẻ Thủ đô và Oscar Media trong hành trình nhân lên những điều tốt đẹp, đồng hành với sự phát triển văn hóa của Hà Nội và đất nước.

“Ơn nghĩa sinh thành 2023” - Lan tỏa những giá trị nhân văn thông qua nghệ thuật

Với quy mô tổ chức và dàn dựng công phu, cùng sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng, “Ơn nghĩa sinh thành 2023” sẽ tạo nên một chương trình nghệ thuật sâu lắng, giàu xúc cảm, ngợi ca công ơn của cha mẹ, góp phần gìn giữ những giá trị nhân bản trong truyền thống của người Việt Nam: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”; Nhắc nhở bổn phận làm con phải làm những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm và lòng biết ơn với công lao sinh thành, dưỡng dục của song thân.

Chương trình gồm 3 chương. Chương 1 sẽ đưa khán giả đến với không gian của “Mùa hiếu hạnh” với giọng đọc truyền cảm, lôi cuốn của NSƯT Lê Chức. Hoạt cảnh mở đầu nói lên tinh thần của chương trình. Vu lan là dịp để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên, nhắc nhở bổn phận làm con phải làm những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm và lòng biết ơn. Ngày nay, Vu lan không chỉ là nghi lễ riêng của Phật giáo mà đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt.

“Ơn nghĩa sinh thành 2023” - Lan tỏa những giá trị nhân văn thông qua nghệ thuật

Chương 2, gồm các ca khúc, câu chuyện xúc động ca ngợi công ơn sinh dưỡng của cha mẹ, những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm và lòng biết ơn như: Lòng mẹ, Cha già rồi đúng không, Ca dao mẹ, Mẹ yêu con, Cha và con, Ước mơ của mẹ, Nơi ấy có cha...

Chương 3 truyền đi thông điệp: Cha mẹ là người cho ta cᴜộc sống, dạy ta những bước đi đầu tiên tɾong đời và cũng là người sẵn sàng đón nhận ta khi vấp ngã, bị thương tích không đủ sức bước đi. Sau tất cả, ngoài kia dù sóng gió đến đâu, thì khi trở về nhà, vẫn còn những người sẵn sàng ôm ấp, che chở, tha thứ cho ta vô điềᴜ kiện. Đó chính là gia đình, là nơi không thể rời bỏ nhaᴜ, và lᴜôn tìm thấy nhau trong mọi nghịch cảnh. Chương này sẽ có các tiết mục: Con nợ mẹ, Nhật ký của mẹ, Tiếng gọi mẹ cha, Ơn nghĩa sinh thành...

Đặc biệt, tiểu phẩm “Báo hiếu” do các diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ biểu diễn đề cập đến tình trạng rất đáng lên án trong xã hội, đó là đùn đẩy trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ. Vấn đề này chưa bao giờ là cũ và vẫn luôn nhức nhối trong xã hội. Thông qua tiểu phẩm này, những người thực hiện chương trình muốn gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về đạo nghĩa, tình cảm gia đình để mỗi người xem sẽ rút ra những bài học cho riêng mình.

“Ơn nghĩa sinh thành 2023” - Lan tỏa những giá trị nhân văn thông qua nghệ thuật

Mỗi câu chuyện âm nhạc là một tiếng lòng chạm đến trái tim của mỗi người. Đây là giây phút để những người thân yêu được ngồi lại với nhau, lắng nghe lời ca tiếng nhạc để cảm nhận không khí gia đình hay những người con ở bốn phương được gửi gắm nỗi nhớ mong của mình với cha mẹ già nơi quê nhà yêu dấu.

Với quy mô mở rộng và sự lan tỏa, năm nay, “Ơn nghĩa sinh thành” sẽ thu hút được những nghệ sĩ nổi tiếng: Tùng Dương, Quang Dũng, Hiền Thục, Minh Quân, Sao mai Ngọc Ký, Sao mai Thu Thủy, Lê Anh, Lê Trang, Ngọc Khánh Chi (Á quân Gương mặt thân quen 2022)... Dẫn chương trình MC Nguyên Khang - Hồng Nhung

Lan tỏa những giá trị nhân văn

Với tấm lòng biết ơn vô hạn dành cho đấng sinh thành, cùng với đêm nhạc, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có chuỗi hoạt động thiện nguyện ý nghĩa để sẻ chia tấm lòng với những người cha, người mẹ đặc biệt trên khắp mọi miền của Tổ quốc.

Đó là Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Yết, sinh năm 1931. Mẹ có hai con trai là liệt sỹ tham gia cách mạng trong thời kỳ chống Mỹ. Hiện nay, mẹ sống một mình tại ngôi nhà tình nghĩa được chính quyền tặng năm 2014. Món quà của tuổi trẻ dành tặng mẹ như lời động viên và tri ân sâu sắc tới sự hy sinh to lớn của mẹ hiến dâng những đứa con cho nền độc lập tự do dân tộc.

“Ơn nghĩa sinh thành 2023” - Lan tỏa những giá trị nhân văn thông qua nghệ thuật

Theo ông Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, các hoạt động bên lề cho chương trình đã được lên kế hoạch từ tháng 6 và triển khai cao điểm trong tháng 7 và những ngày đầu tháng 8. Đó là các hoạt động thiện nguyện ý nghĩa như tặng quà tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Ngãi, các cựu tù chính trị Côn Đảo; Tặng xe đạp cho các cháu học sinh nghèo tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh); Thăm hỏi trao quà tới người già neo đơn tại đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số 3 thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội…

"Chuỗi hành trình được tổ chức với tấm lòng trân trọng, sự tri ân của người trẻ, lan tỏa với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”. Ngoài ra, tại chương trình truyền hình trực tiếp tối 24/8 tới đây, Ban Tổ chức sẽ dành tặng 20 suất học bổng tới các học sinh nghèo hiếu thảo, vượt khó học giỏi", ông Nguyễn Mạnh Hưng nhấn mạnh.

“Ơn nghĩa sinh thành 2023” - Lan tỏa những giá trị nhân văn thông qua nghệ thuật

Đặc biệt, tại chương trình, Ban Tổ chức sẽ trao học bổng cho 20 gương “Người con hiếu thảo” tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Những hoạt động bên lề tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà gia đình có công với cách mạng, thăm tặng quà người già neo đơn, hoàn cảnh khó khăn... cho thấy những hoạt động xã hội miệt mài, bền bỉ và vô cùng ý nghĩa mà báo đã thực hiện bằng cả tấm lòng và trái tim. Điều đó vừa góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống vừa tiếp nối hành trình nghĩa tình mà báo dày công thực hiện suốt những năm qua và lấy đó làm giá trị cốt lõi trong các hoạt động xã hội của mình.

Đọc thêm

Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua Điện ảnh - Âm nhạc

Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua

TTTĐ - Là cơn địa chấn trong chiến dịch “Húc tới đi” của Red Bull, sự kiện âm nhạc Húc Fest hứa hẹn sẽ mang đến nguồn năng lượng khổng lồ cho người tham gia vào ngày 22/6 tới đây.
Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất

TTTĐ - MV "Cánh chim phượng hoàng" của Tùng Dương như một vũ trụ kết hợp những yếu tố mang tính huyền thoại với những hình ảnh đặc trưng như trống đồng, hình ảnh chim phượng hoàng lấy cảm hứng từ chim lạc, hình tượng các nữ anh hùng trong lịch sử Việt Nam…
Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải Điện ảnh - Âm nhạc

Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải

TTTĐ - Vừa qua, đêm nhạc của Hồ Quỳnh Hương "Cứ để cho em" diễn ra thành công tại Hội An (Quảng Nam) với sự xuất hiện của 2 khách mời Hoàng Hải và Việt Anh.
Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Văn hóa

Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - “Cha để lại cho con” là ca khúc mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung tôn vinh tình phụ tử, được NSƯT Hoàng Tùng thể hiện trên tinh thần acoustic với giai điệu nhẹ nhàng, ca từ sâu lắng, giản dị, chạm đến với trái tim của người nghe.
Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024

TTTĐ - Vừa qua, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam VOV đã diễn ra vòng chung kết, trình diễn và trao giải cuộc thi “Tài năng âm nhạc Việt năm 2024".
HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng" Điện ảnh - Âm nhạc

HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng"

TTTĐ - MV “Xoay một vòng” có sự kết hợp của rapper HIEUTHUHAI và ca sĩ Phương Ly đã chính thức được phát hành. Trước đó, fan hâm mộ của bộ đôi đều bày tỏ sự trông ngóng màn kết hợp lần đầu tiên của nghệ sĩ họ yêu mến.
Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop Điện ảnh - Âm nhạc

Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop

TTTĐ - Được xây dựng và phát triển theo định hướng sản xuất âm nhạc vừa chuyên nghiệp, vừa sáng tạo và đón đầu xu hướng thế giới, đội ngũ của S.HUBE từng bước tạo dấu ấn trên thị trường nhạc Việt.
Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4 Văn hóa

Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4

TTTĐ - Chương trình âm nhạc "Giao lộ thời gian" do FPT Play sản xuất ra mắt mùa 4 với hành trình xúc cảm mới trên du thuyền 5 sao Ambassador, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Chương trình dự kiến có 6 số được phát sóng từ 20h ngày 22/6 trên các nền tảng FPT Play.
Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển Văn hóa

Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển

TTTĐ - "Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển" góp phần giáo dục trẻ nhỏ thông qua những tác phẩm có giá trị vượt thời gian.
Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky Điện ảnh - Âm nhạc

Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky

TTTĐ - Sự sáng tạo là không giới hạn, nhất là với âm nhạc của nhà soạn nhạc đại tài Igor Stravinsky. Sắc màu âm nhạc mới này sẽ được Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) đem đến trong chương trình hòa nhạc “Stravinsky: a Midlife Blend of Old & New” vào ngày 13/6 tại Nhà hát Hồ Gươm.
Xem thêm