Tag

Ơn nghĩa sinh thành hòa vào tình yêu Tổ quốc

Điện ảnh - Âm nhạc 15/08/2024 22:22
aa
TTTĐ - Tại chương trình Ơn nghĩa sinh thành 2024 diễn ra tối 15/8 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), ca sĩ Vũ Thắng Lợi đã trình diễn tiết mục Về thăm mẹ và Hãy yên lòng mẹ ơi.
Ơn nghĩa sinh thành 2024: "Viết" tiếp mạch tri ân đầy cảm xúc Chương trình nghệ thuật đặc biệt mùa Vu lan "Ơn nghĩa sinh thành 2024"

Chương trình Ơn nghĩa sinh thành do báo Tuổi trẻ Thủ đô, Oscar Media phối hợp thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và 10 kênh truyền trong cả nước; phát trực tuyến trên các nền tảng của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Khán giả xúc động khi xem chương trình Ơn nghĩa sinh thành
Khán giả xúc động khi xem chương trình Ơn nghĩa sinh thành

Hai ca khúc: Về thăm mẹ và Hãy yên lòng mẹ ơi do ca sĩ Nguyễn Thắng Lợi trình bày không chỉ là tình cảm mẹ con mà còn là tình cảm rộng lớn của tuổi trẻ với quê hương, đất nước.

Ca khúc Về thăm mẹ, sáng tác của nhạc sĩ Trần Chung là một hồi ức, nỗi nhớ quê hương qua hình ảnh người mẹ của người lính trẻ trên đường hành quân.

Ca sĩ
Ca sĩ Vũ Thắng Lợi biểu diễn tại sân khấu Ơn nghĩa sinh thành năm 2024

Ngay khi mở đầu ca khúc: “Rạo rực niềm vui nhớ về thăm mẹ. Rộn ràng bàn chân đường quê mong nhớ. Mẹ già của tôi như cây khô chồi biếc lên xanh”, đã thể hiện sự cháy bỏng nhớ thương của người con về mẹ.

Bài hát ra đời trong thập niên 1980. Đây như một chiếc khăn lụa mượt mà ấm áp, tràn ngập tình thương yêu của người chiến sĩ dành cho người mẹ ở quê thời chiến.

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi cùng Vũ đoàn Lavender biểu diễn tại sân khấu Ơn nghĩa sinh thành gây xúc động cho khán giả. Cùng bài hát Hãy yên lòng mẹ ơi, sáng tác của nhạc sĩ Lư Nhất Vũ, nam ca sĩ đã đưa khán giả về với những năm tháng chiến tranh bi tráng; tình yêu thương, nhớ mẹ cha của những người lính năm xưa. Dù hành quân xa nhà, với muôn vàn hiểm nguy nhưng các anh vẫn dũng cảm vượt lên, để cha mẹ yên lòng.

Ca khúc
Ca khúc Hãy yên lòng mẹ ơi, như lời dặn dò của người mẹ và lời thề của người con: “Vì quê hương mến yêu Việt Nam / Vì quê hương mến yêu Việt Nam”

Trong ca khúc, nhạc sĩ Lư Nhất Vũ đã đề cập đến hai chủ thể là người mẹ và đứa con nhưng người nghe còn cảm nhận được sự xuất hiện của chủ thể thứ 3 đó là đoàn quânqua trăm suối nghìn đèo”.

Hẳn là những người lính trong đoàn quân ấy cũng có những bà mẹ đang mỏi mắt chờ con nhưng vì quê hương yêu dấu, người chiến sĩ không ngại hy sinh thân mình: “Son sắt nguyện thề, tình non nước, hiến thân đời con”. Bao người lính trẻ vẫn ra đi để giữ mãi cho đất nước mùa xuân trọn vẹn và… mẹ ơi! Xin mẹ hãy yên lòng.

Hai câu cuối bài hát Hãy yên lòng mẹ ơi, như lời dặn dò của người mẹ và lời thề của người con: “Vì quê hương mến yêu Việt Nam / Vì quê hương mến yêu Việt Nam”. Dù đã qua thời binh lửa nhưng câu hát ấy vẫn còn nguyên giá trị, là lời nhắc nhở về trách nhiệm của con người trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đọc thêm

Những ca khúc bất hủ trong liveshow “Nhạc sĩ Quảng Nam” Văn hóa

Những ca khúc bất hủ trong liveshow “Nhạc sĩ Quảng Nam”

TTTĐ - 20 giờ ngày 29/8, tại quảng trường 24/3, TP Tam Kỳ (Quảng Nam) sẽ diễn ra liveshow âm nhạc “Nhạc sĩ Quảng Nam” nhằm tri ân các nhạc sĩ đất Quảng đã có nhiều cống hiến cho nhạc Việt từ trước 1945 đến nay.
"Giai điệu trẻ" kết nối tuổi trẻ hai thành phố Điện ảnh - Âm nhạc

"Giai điệu trẻ" kết nối tuổi trẻ hai thành phố

TTTĐ - Trong chuỗi các hoạt động ý nghĩa "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh", Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chương trình nghệ thuật "Giai điệu trẻ". Chương trình đã mang tới không khí vui tươi, sôi nổi, thể hiện sức trẻ của hai thành phố.
“Bei Momenti - The Mozart Concert" - thanh âm diệu kỳ giữa Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

“Bei Momenti - The Mozart Concert" - thanh âm diệu kỳ giữa Hà Nội

TTTĐ - Tối 23/8, “Bei Momenti - The Mozart Concert" đã diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Buổi hòa nhạc được trình diễn bởi dàn nhạc Les Musiciens du Louvre - dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới dưới sự dẫn dắt tài tình của Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després và giọng ca soprano Sofia Savenko - giọng nữ cao của thế hệ hiện tại.
Chiếu phim tuyên truyền và biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

Chiếu phim tuyên truyền và biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Từ ngày 12/8 - 5/9, Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội tổ chức đợt phim - chương trình chiếu phim tuyên truyền và biểu diễn nghệ thuật tại rạp Kim Đồng (19 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) và rạp 2/9 Sơn Tây (số 9 Lê Lai, thị xã Sơn Tây).
“Giai điệu trẻ”: Âm vang tinh thần thanh niên tiên phong, tình nguyện, gắn kết, nghĩa tình Nhịp sống trẻ

“Giai điệu trẻ”: Âm vang tinh thần thanh niên tiên phong, tình nguyện, gắn kết, nghĩa tình

TTTĐ - Tối 24/8, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” nằm trong khuôn khổ “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã mang tới cho người xem những phần biểu diễn ấn tượng. Đồng thời, nhân dịp này, Thành đoàn Hà Nội và Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã trao tặng 30 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công "Dấu son Hà Nội" Điện ảnh - Âm nhạc

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công "Dấu son Hà Nội"

TTTĐ - Tối 23/8, chương trình “Dấu son Hà Nội” diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh do Phạm Hoàng Giang làm Tổng đạo diễn đã mang đến một bức tranh sống động về Thủ đô qua các bộ phim phóng sự, phần trình diễn nghệ thuật, tái hiện những giá trị lịch sử, văn hóa của thành phố nghìn năm tuổi.
Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức rưng rưng với nhạc phẩm "Nhớ quê xưa" Điện ảnh - Âm nhạc

Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức rưng rưng với nhạc phẩm "Nhớ quê xưa"

TTTĐ - Nhạc phẩm "Nhớ quê xưa" được Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức viết trong một dịp Vu lan về quê thăm mẹ, bất giác nhìn cảnh trời, nhìn quê hương và nhìn mái tóc mẹ, một cảm giác yêu thương và xúc động trào dâng. Vui mừng vì sự đổi mới của quê hương bao nhiêu thì anh lại lo lắng bấy nhiêu vì khi mình mỗi lớn tuổi là mẹ mỗi lúc lại già đi…
Đặc sắc lễ khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”: Thắm tình đoàn kết, nắm tay cùng phát triển Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc lễ khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”: Thắm tình đoàn kết, nắm tay cùng phát triển

TTTĐ - Đúng 20h tối 23/8, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1), chương trình khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), với chủ đề “Dấu son Hà Nội” đã chính thức khai mạc. Chương trình đã mang đến nhiều dấu ấn đặc biệt đặc sắc, giàu cung bậc cảm xúc và mãn nhãn người xem.
Những nét hào hoa Hà Nội tại thành phố mang tên Bác Điện ảnh - Âm nhạc

Những nét hào hoa Hà Nội tại thành phố mang tên Bác

TTTĐ - Chương trình "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh" diễn ra tại thành phố mang tên Bác từ ngày 23 - 25/8 với nhiều hoạt động đặc sắc, ý nghĩa. Chương trình do UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước thông qua du lịch, điện ảnh Điện ảnh - Âm nhạc

Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước thông qua du lịch, điện ảnh

TTTĐ - Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức nhằm đẩy mạnh tuyên truyền hình ảnh đất nước và con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xem thêm