Tag

Ống nghe điện tử “made in” nữ sinh Bách khoa Hà Nội

Giáo dục 26/09/2023 13:26
aa
TTTĐ - Ống nghe điện tử chưa được sử dụng phổ biến do giá thành cao trong khi ống nghe cơ học truyền thống không thể lưu trữ, chia sẻ dữ liệu. Từ thực tế đó, hai nữ sinh trường Đại học Bách khoa Hà Nội ấp ủ dự định ứng dụng công nghệ để phát triển ống nghe điện tử giá thành rẻ, dễ dàng sử dụng…
Đại học Bách khoa Hà Nội nhất toàn đoàn kỳ thi Olympic Toán toàn quốc Anh Nguyễn Tuấn Hùng trở thành tân Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội

Lưu trữ, chia sẻ dữ liệu

Ống nghe điện tử là sáng kiến khoa học của 2 nữ sinh Nguyễn Minh Trang và Nguyễn Hồng Hạnh (Khoa CNTT Kỹ thuật Y sinh K64, Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội). Sáng kiến đến với 2 nữ sinh khi năm 2022, các em được học môn Giải phẫu sinh lý, nghe thầy giáo từ Trường Đại học Y Hà Nội chia sẻ về khó khăn ngành Y đang gặp phải.

Ống nghe điện tử “made in” nữ sinh Bách khoa Hà Nội
Sinh viên Nguyễn Hồng Hạnh nghiên cứu, thiết kế sản phẩm ống nghe điện tử

Thực tế, tại Việt Nam vẫn dùng các loại ống nghe cơ học truyền thống. Ống nghe điện tử chưa được dùng phổ biến do giá thành cao.

Ống nghe cơ học truyền thống để học thính chẩn của sinh viên trường Y không thể lưu trữ, chia sẻ dữ liệu. Giảng viên và sinh viên không thể đồng thời nghe dữ liệu bệnh của bệnh nhân, dẫn đến việc khó khăn truyền tải kiến thức.

Hai nữ sinh đã suy nghĩ về việc làm sao ứng dụng công nghệ, giúp các sinh viên trường Y có thêm “vũ khí” học thính chẩn (sử dụng ống nghe để nghe âm thanh bên trong cơ thể) hiệu quả.

Minh Trang và Hồng Hạnh tham gia lab BKIC do TS Phạm Nguyễn Thanh Loan - Giám đốc Chương trình đào tạo Hệ thống nhúng thông minh và IoT, Trường Điện - Điện tử hướng dẫn. Hai cô gái trình bày ý tưởng thiết kế một hệ thống có thể thu lại, lưu trữ, chia sẻ thông tin bệnh với cô Loan và thầy Đỗ Thanh Tuấn, giảng viên thỉnh giảng đến từ Đại học Y Hà Nội, giảng dạy bộ môn Giải phẫu sinh lý tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Minh Trang và Hồng Hạnh được các thầy cô định hướng, chỉ dẫn rất nhiệt tình, động viên theo đuổi hướng nghiên cứu.

Thiết kế ống nghe điện tử giá thành rẻ, dễ dàng sử dụng, giúp các bác sĩ, các bạn sinh viên Y tiếp cận công nghệ và ứng dụng công nghệ trong học tập và làm việc là điều hai nữ sinh hướng đến.

Ống nghe điện tử có hệ thống sẽ thu âm thanh tim, phổi từ cơ thể người, chuyển sang dạng tín hiệu điện, sau đó sẽ được khuếch đại và lọc nhiễu. Các bác sĩ tương lai có thể vừa nghe trực tiếp tín hiệu âm thanh này thông qua tai nghe cá nhân, vừa nhìn thấy tín hiệu trực quan hóa hiển thị trên thiết bị điện tử như laptop hay điện thoại thông qua kết nối bluetooth.

Sẽ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm

Theo hai nữ sinh viên, được học tập và nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Hà Nội là cơ hội, động lực để nhóm hoàn thiện đề tài nghiên cứu.

Ống nghe điện tử “made in” nữ sinh Bách khoa Hà Nội
Nguyễn Hồng Hạnh (trái) và Nguyễn Minh Trang nhận Giấy khen đạt giải Ba Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023 cấp đại học

Dưới sự hướng dẫn của TS Phạm Nguyễn Thanh Loan, Minh Trang và Hồng Hạnh đã tham khảo các bài báo, nghiên cứu trên thế giới về vấn đề này, tìm hiểu các kiến thức y học liên quan đến đặc trưng âm thanh tim… sau đó đưa ra định hướng cho sản phẩm. Các em đồng thời thực hiện khảo sát các cấu trúc mạch, thiết kế, mô phỏng, làm mạch thực tế, test mạch, đối sánh với sản phẩm có trên thị trường, thử nghiệm thực tế sản phẩm quy mô lớn.

Song song với nghiên cứu, Minh Trang và Hồng Hạnh còn thực nghiệm sản phẩm tại trường Đại học Y Hà Nội. Hai nữ sinh viên đã nhận được những đánh giá chân thực đến từ các sinh viên ngành Y về chuyên môn và ứng dụng cao trong thực tế của ống nghe điện tử.

Điều bất ngờ đã đến, dù nghiên cứu chỉ mới ở mức “hòm hòm” nhưng tại cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học 2023, sản phẩm của các em đã được đánh giá cao về tính ứng dụng trong thực tiễn.

“Sản phẩm dự thi cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2023 của em và bạn Hạnh chính là bản vẽ PCB (bảng mạch in/bo mạch in) đầu tay. Chúng em đã nhận được giải ba cấp đại học cho nghiên cứu này”, Minh Trang chia sẻ.

Trang cho biết, hai em sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến sản phẩm. Hiện ống nghe điện tử có mục đích chính là dùng trong giảng dạy thính chẩn ở cơ sở giáo dục trong ngành Y. Về lâu dài, hai nữ sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội mong muốn phát triển thành sản phẩm hoàn chỉnh để các bác sĩ có thể sử dụng khi chẩn đoán, khám bệnh.

Đọc thêm

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến Giáo dục

Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến

TTTĐ - Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đối soát hồ sơ khi nộp hồ sơ tuyển sinh mà không cần thủ tục rườm rà. Đó là điểm mới trong mùa tuyển sinh đầu cấp được các nhà trường áp dụng trong năm nay…
Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Xem thêm