Tag
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long

Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân vùng lũ

Môi trường 30/07/2024 20:44
aa
TTTĐ - Chiều nay (30/7), Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đến thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội thăm hỏi, động viên, chia sẻ với những vất vả của các hộ dân đang bị nước lũ bủa vây khoảng 1 tuần nay và kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn.
Bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản người dân vùng lũ
Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã hỏi thăm, động viên, chia sẻ với những khó khăn vất vả và tặng quà cho người dân vùng rốn lũ - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã hỏi thăm, động viên, chia sẻ với những khó khăn vất vả và tặng quà cho người dân vùng lũ - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Cùng đi, có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền.

Mưa lớn cả tuần qua đã khiến một số huyện tại Hà Nội ngập lụt nặng ảnh ưởng đến sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Đặc biệt là tại huyện Chương Mỹ, có 24 thôn, xóm với khoảng 1.500 hộ (hơn 5.500 người) bị ảnh hưởng do nước ngập sâu từ 0,5 đến 2 m… Nhiều hộ dân bị cô lập, nước lên đến gần mái nhà. Hệ thống đê điều, công trình giao thông, thủy lợi bị ngập, chưa đánh giá hết được thiệt hại.

Có mặt tại thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ vào chiều nay, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã hỏi thăm, động viên, chia sẻ với những khó khăn vất vả và tặng quà cho người dân nơi đây. Phó Thủ tướng mong bà con cố gắng khắc phục, vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Phó Thủ tướng đề nghị thành phố Hà Nội và các đơn vị chức năng địa phương đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân vùng lũ; quan tâm bố trí nơi ở tạm, sơ tán những hộ dân không bảo đảm an toàn; tiếp ứng lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch cho người dân, đặc biệt người già, cô đơn, yếu thế, người tàn tật...

Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ -Ảnh: VGP/Đức Tuân
Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ -Ảnh: VGP/Đức Tuân

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, lãnh đạo địa phương cần chú ý đến công tác vệ sinh môi trường, không để bùng phát dịch bệnh; bảo đảm an sinh xã hội cho người dân sau khi nước rút và chuẩn bị sẵn sàng các phương án đối phó với các trận mưa tiếp theo, không để bị động trước các tình huống.

Sau khi nước rút, thành phố Hà Nội cần huy động lực lượng Quân đội, Công an, thanh niên xung kích hỗ trợ người dân sửa chữa, vệ sinh nhà cửa, trường học, cơ sở khám chữa bệnh.

"Về lâu dài đề nghị địa phương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để nghiên cứu đề xuất các giải pháp căn cơ xử lý cho bà con vốn đã sống rất lâu trên vùng đất này. Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ xin chia sẻ với khó khăn của bà con ở đây. Trong trường hợp cần sự hỗ trợ của ban, bộ, ngành, Chính phủ thì các đồng chí cứ báo cáo kịp thời", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Lê Thành Long đi xuồng thị sát vùng ngập lụt ở Chương Mỹ và đến thăm hỏi đời sống bà con - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Lê Thành Long đi xuồng thị sát vùng ngập lụt ở Chương Mỹ và đến thăm hỏi đời sống bà con - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, những năm gần đây, xuất hiện nhiều đợt lũ lớn trên sông Bùi, sông Tích và vượt lũ lịch sử như: Lũ sông Bùi tháng 10/2008 (7,41 m); tháng 10/2017 (7,14 m); tháng 7/2018 (7,51 m); tháng 9/2022 (6,99 m). Mực nước báo động 3 là 7,0 m.

Về diễn biến mưa lũ những ngày vừa qua, từ ngày 22/7 đến nay khu vực Bắc Bộ xảy ra mưa lớn kéo dài, tổng lượng mưa tại tỉnh Hòa Bình và TP. Hà Nội lên đến 300-450 mm, đặc biệt tại Xuân Mai, Chương Mỹ lên đến 743 mm.

Do mưa lớn trong khu vực và lũ rừng ngang từ Hòa Bình đổ về làm mực nước sông Bùi, sông Tích lên rất nhanh; ngày 24/7, trong vòng chưa đầy 12 giờ lũ sông Bùi lên đến gần 2 m; lũ sông Bùi đạt đỉnh lúc 14h/28/7 là 7,43 m (trên báo động 3 là 43 cm), lũ sông Tích đạt đỉnh lúc 13h/24/7 là +8,33 m (trên báo động 3 là 33 cm).

Hiện mưa đã ngớt, tuy nhiên mực nước lũ sông Bùi, sông Tích xuống chậm do lũ trên sông Đáy có xuống nhưng còn ở mức cao.

Tại huyện Chương Mỹ, số hộ bị ngập từ 0,5-2 m là 1.504 hộ; số nhân khẩu bị ngập cần cứu trợ là 5.543 người; số nhân khẩu bị ngập phải sơ tán là 3711 người. Địa phương đã huy động 4.721 người và 199 phương tiện tham gia ứng phó.

Về giải pháp căn cơ, lâu dài, hiện UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Khoa học và Công nghệ và Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức nghiên cứu đề tài khoa học cấp thành phố đề xuất các giải pháp tổng thể phòng chống lũ sông Bùi, sông Tích, lũ rừng ngang từ vùng núi Lương Sơn, Kim Bôi - tỉnh Hòa Bình đổ về để giảm thiểu ngập lụt.

Đọc thêm

Bắc Bộ tiếp tục mưa dông, có nơi lượng mưa trên 200mm Môi trường

Bắc Bộ tiếp tục mưa dông, có nơi lượng mưa trên 200mm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 30 đến ngày 31/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, Hải Phòng có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, cục bộ có nơi trên 150mm.
Kon Tum: Yêu cầu theo dõi chặt chẽ dư chấn động đất Môi trường

Kon Tum: Yêu cầu theo dõi chặt chẽ dư chấn động đất

TTTĐ - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn đề nghị 3 Công ty thủy điện gồm: Công ty Cổ phần thủy điện Thượng Kon Tum, Công ty Cổ phần thủy điện Đăk Đrinh và Công ty Cổ phần thủy điện Thiên Tân theo dõi chặt chẽ dư chấn động đất.
Đóng một cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình từ 11h00’ ngày 30/7/2024 Môi trường

Đóng một cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình từ 11h00’ ngày 30/7/2024

TTTĐ - Ngày 30/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra công điện số 5432/CĐ-BNN-ĐĐ lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình: Đóng 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình vào hồi 11 giờ ngày 30/7/2024.
Tuổi trẻ hợp sức trồng rừng, phòng chống thiên tai Nhịp sống phương Nam

Tuổi trẻ hợp sức trồng rừng, phòng chống thiên tai

TTTĐ - Mới đây, đại diện Ban Tổ chức chương trình học bổng E-International, Công ty SunUni Academy đã phối hợp thực hiện trồng mới hàng trăm cây xanh trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, góp phần bảo vệ môi trường cũng như ứng phó với tình trạng sạt lở, xói mòn đất đang ngày càng nghiêm trọng tại địa phương.
Kon Tum: Nhiều địa phương bị thiệt hại do mưa lớn kéo dài Môi trường

Kon Tum: Nhiều địa phương bị thiệt hại do mưa lớn kéo dài

TTTĐ - Mưa lớn kéo dài suốt nhiều ngày qua trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã gây thiệt hại về tài sản ở một số huyện vùng sâu, vùng xa.
Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội có mưa rất to Môi trường

Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/7, Thủ đô Hà Nội có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Hà Nội sẵn sàng các phương án phòng chống ngập úng khi mưa lớn Môi trường

Hà Nội sẵn sàng các phương án phòng chống ngập úng khi mưa lớn

TTTĐ - Hiện nay, miền Bắc đang bước vào cao điểm mùa mưa, nguy cơ xảy ra ngập úng tại Hà Nội có thể xuất hiện thường xuyên hơn. Để phòng, chống ngập úng và tiêu thoát nước nhanh chóng, thành phố Hà Nội đã khẩn trương triển khai để sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống khi mưa lớn.
Doanh nghiệp chung tay bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững Môi trường

Doanh nghiệp chung tay bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững

TTTĐ - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường ngày càng nghiêm trọng, việc trồng rừng đã trở thành một trong những giải pháp cực kì quan trọng để bảo vệ hành tinh xanh. Hiểu được điều đó, Công ty SunUni Academy đã phối hợp tổ chức dự án trồng rừng trên quy mô lớn tại Việt Nam, với khoảng 3.000 cây xanh.
Bình Thuận: Nhiều dự án ven biển có nguy cơ bị sạt lở cát Môi trường

Bình Thuận: Nhiều dự án ven biển có nguy cơ bị sạt lở cát

TTTĐ - Tại tỉnh Bình Thuận, nhiều dự án đã, đang được xây dựng có nguy cơ sạt lở cát, tạo lũ cát, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro mất an toàn cho các khu dân cư, tuyến đường du lịch ven biển.
Quảng Nam: Mùi hôi nồng nặc vẫn "bủa vây" di tích Chùa Cầu Môi trường

Quảng Nam: Mùi hôi nồng nặc vẫn "bủa vây" di tích Chùa Cầu

TTTĐ - Tại khu vực phố cổ Hội An, nước thải chưa qua xử lý đang khiến di tích Chùa Cầu bị "bủa vây" bởi mùi hôi thối suốt thời gian qua.
Xem thêm