Tag
Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài

Bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản người dân vùng lũ

Xã hội 29/07/2024 17:49
aa
TTTĐ - Vẫn còn hơn 1.000 hộ dân đang ở trong vùng lũ nên cần tính toán kỹ và tiếp tục sơ tán để đảm bảo tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân. Phải đặt tính mạng của người dân lên hàng đầu.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao hỗ trợ đợt 2 cho người dân vùng lũ miền Trung Hàng nghìn phần quà trao tới các địa phương khó khăn vùng lũ Tin tức giải trí mới nhất ngày 17/4: Kỳ Duyên xây nhà, mua dê tặng người dân vùng lũ

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài nhấn mạnh như vậy khi thăm, động viên và kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn 2 huyện Chương Mỹ và Quốc Oai chiều nay (29/7).

Cùng đi có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan của TP và 2 huyện.

Bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản người dân vùng lũ
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài kiểm tra thực tế tại huyện Chương Mỹ

“Lấy tính mạng người dân trên hết” để tập trung chỉ đạo

Kiểm tra thực tế tại thôn Tân Tiến, xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ) và xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai), Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài biểu dương và đánh giá cao tinh thần chủ động trong chống lũ lụt của các đồng chí lãnh đạo các huyện cũng như lực lượng chức năng trên địa bàn.

Đồng chí cũng ghi nhận sự chủ động của các huyện trong việc chủ động sơ tán người dân, gia súc, gia cầm nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do lũ lụt gây ra; huy động tốt phương châm “4 tại chỗ” cùng với sự tham gia chung sức của Nhân dân.

Lưu ý do điều kiện khách quan và khả năng lũ lụt còn tăng cường trong thời gian tới, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài đề nghị huyện Chương Mỹ đặc biệt chú trọng tới an toàn, tính mạng của người dân. Trong đó, với hơn 1.000 hộ dân đang ở trong vùng lũ, huyện cần tính toán kỹ và tiếp tục sơ tán để đảm bảo tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân. Nếu trường hợp không vận động được phải báo cáo các ban, sở, ngành để tiến hành cưỡng chế. Phải đặt tính mạng của người dân lên hàng đầu.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo tốt, phát huy tinh thần “Lá lành đùm lá rách” để hỗ hộ các hộ dân vùng ngập úng. Tuy nhiên, về lâu dài, phải tính đến phương án đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ cho người dân ổn định chỗ ở. Trong đó, phải đảm bảo cho dân di tản có cuộc sống tương đối, sinh hoạt tối thiểu và không để ai bị đói, rét; đảm bảo sức khỏe, nhất là phải quan tâm người già, cô đơn, yếu thế, người tàn tật, phải ưu tiên số một.

Bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản người dân vùng lũ
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài kiểm tra thực tế tại huyện Chương Mỹ

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài lưu ý, đối với 4,8km đê nguy cơ suy yếu trên địa bàn huyện Chương Mỹ, lãnh đạo huyện phải khảo sát kỹ và báo cáo kịp thời lãnh đạo thành phố; đồng thời bám sát tình hình trên quan điểm “lấy tính mạng người dân trên hết” để tập trung chỉ đạo.

Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài yêu cầu, khi nước rút các huyện phải khẩn trương chỉ đạo, ổn định sớm cuộc sống cho người dân; đồng thời, quan tâm công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh không để bùng phát. Đối với lực lượng quân đội, xung kích tình nguyện, Bí thư Thành ủy đề nghị các huyện tính toán và có kế hoạch đề nghị thành phố chi viện khi cần thiết.

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài cũng đề nghị các huyện phân công lực lượng chức năng ứng trực 24/24 để xử lý kịp thời các sự cố do mưa lũ, không bị động trước các tình huống nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và tài sản của người dân. Đồng thời Bí thư Thành ủy cho biết, chiều 30/7, Thường trực Thành ủy sẽ họp với các ngành để có sự phối hợp, giúp huyện Chương Mỹ, Quốc Oai khắc phục, giảm thiểu tối đa thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Trước đó, báo cáo với Đoàn công tác, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Anh Đức cho biết: Do ảnh hưởng của bão số 2 nên trên địa bàn huyện tính đến 7 giờ ngày 29/7, đã có công trình thủy lợi đã bị vỡ 2 vai đập (tại xã Nam Phương Tiến và Tân Tiến); hư hỏng 601m kênh (tại xã Hồng Phong, Phú Nghĩa, Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến); cầu, cống, đập nhỏ bị hư hỏng là 103 cái.

Đối với công trình đê điều, chiều dài đê bị ngập nước 4.805m (0,2-90cm) thuộc địa bàn 11 xã; 1 mạch sủi dài 200m tại đê Hữu Bùi, xã Tốt Động. Đường giao thông nội đồng bị ngập 141.450m; đường giao thông nội đồng bị sạt lở 407m; đường giao thông nông thôn bị ngập 34.240m.

Đồng thời số thôn, xóm bị ngập là 24; số hộ bị ngập từ 0,5-2m là 1.343 hộ; số hộ bị ngập lối đi 1.501. Diện tích lúa bị thiệt hại trên 70% là 715 ha; thiệt hại từ 30-70% là 444 ha. Diện tích cây ngô, rau màu các loại bị thiệt hại trên 70% là 242 ha; thiệt hại từ 30-70% là 86 ha. Diện tích thủy sản bị thiệt hại trên 70% là 1.540 ha; thiệt hại từ 30-70% là 162 ha…

Qua thống kê sơ bộ tình hình thiệt hại do ảnh hưởng bão số 2 ước tính đến 7 giờ ngày 29/7 khoảng 92 tỷ đồng.

Bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản người dân vùng lũ
Bí thư Thành uỷ Bùi Thị Minh Hoài kiểm tra tại huyện Quốc Oai

Để khắc phục những khó khăn, giảm thiệt hại do lũ lụt gây ra, ổn định đời sống dân sinh, huyện Chương Mỹ đề nghị TP giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì cùng UBND huyện Chương Mỹ với các huyện Thạch Thất, Quốc Oai và các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng một chương trình/dự án tổng thể để đánh giá đưa ra giải pháp khắc phục mang tính chất lâu dài và bền vững.

Ngoài ra, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì cùng Ban quản lý dự án Hạ tầng nông nghiệp Hà Nội và UBND huyện Chương Mỹ rà soát các công trình đê điều, thủy lợi do TP quản lý để có phương án đầu tư xây dựng, nâng cấp cũng như đẩy nhanh tiến độ các dự án do Ban quản lý dự án đang triển khai xây dựng trên địa bàn huyện Chương Mỹ. Đồng thời, đề nghị UBND TP xem xét hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra cho huyện…

Tại huyện Quốc Oai, tổng lượng mưa do ảnh hưởng của bão số 2 từ ngày 22 - 29/7 là 479mm. Đến 11 giờ ngày 29/7, trên địa bàn huyện ngập 789ha diện tích cây trồng nông nghiệp. Các tuyến đường vẫn trong tình trạng ngập gồm: Cầu Tân Phú, cầu Đại Thành vẫn ngập sâu 0,4m; đường tỉnh lộ 421B đoạn từ thôn Cấn Thượng đi Đông Yên ngập sâu 1m; tại cầu 72 II thuộc địa phận xã Cộng Hoà ngập sâu 0,5m. Ngày 24/7, tuyến đê hữu Đáy có 4 sự cố sạt trượt mái đê.

Đối với thiệt hại về tài sản, công trình xây dựng của hộ bà Nguyễn Thị Thìn đã bị sập do sạt lở đất, gồm có nhà ở 1 tầng, diện tích khoảng 160m2, công trình phụ diện tích khoảng 230m2 và không có thiệt hại về người. Hiện tại các thành viên trong gia đình đã di dời đến nơi an toàn. UBND xã, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cứu xã Phú Mãn đã huy động lực lượng ứng trực 24/24h để đảm bảo an toàn trong khu vực, ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố tiếp theo.

Đọc thêm

Đồn Biên phòng Trà Cổ thực hiện tốt các mô hình dân vận khéo Muôn mặt cuộc sống

Đồn Biên phòng Trà Cổ thực hiện tốt các mô hình dân vận khéo

TTTĐ - Đồn Biên phòng Trà Cổ đóng quân trên địa bàn phường Trà Cổ, nơi có Giáo xứ Trà Cổ với gần 2.000 giáo dân, chiếm khoảng 30% dân số của phường.
Doanh nghiệp chung tay bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững Môi trường

Doanh nghiệp chung tay bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững

TTTĐ - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường ngày càng nghiêm trọng, việc trồng rừng đã trở thành một trong những giải pháp cực kì quan trọng để bảo vệ hành tinh xanh. Hiểu được điều đó, Công ty SunUni Academy đã phối hợp tổ chức dự án trồng rừng trên quy mô lớn tại Việt Nam, với khoảng 3.000 cây xanh.
Ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô

TTTĐ - Để triển khai thi hành Luật Thủ đô kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các ban, Sở, ngành được phân công nhiệm vụ chủ trì tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
Đại úy Cảnh sát giao thông nhanh trí cứu bé trai 6 tuổi bị co giật Muôn mặt cuộc sống

Đại úy Cảnh sát giao thông nhanh trí cứu bé trai 6 tuổi bị co giật

TTTĐ - Thấy bé trai bị co giật, Đại úy Cảnh sát giao thông nhanh chóng đưa ngón tay vào miệng cháu bé, cắn răng chịu đau để cháu không cắn vào lưỡi.
EVNHANOI trực tiếp hướng dẫn người dân phòng chống cháy nổ Đô thị

EVNHANOI trực tiếp hướng dẫn người dân phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Để nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền an toàn điện, phòng chống cháy nổ, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nôi (EVNHANOI) đã tích cực tổ chức các buổi tuyên truyền tại tổ dân phố trên toàn địa bàn thành phố.
Bình Thuận: Nhiều dự án ven biển có nguy cơ bị sạt lở cát Môi trường

Bình Thuận: Nhiều dự án ven biển có nguy cơ bị sạt lở cát

TTTĐ - Tại tỉnh Bình Thuận, nhiều dự án đã, đang được xây dựng có nguy cơ sạt lở cát, tạo lũ cát, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro mất an toàn cho các khu dân cư, tuyến đường du lịch ven biển.
Quảng Nam: Mùi hôi nồng nặc vẫn "bủa vây" di tích Chùa Cầu Môi trường

Quảng Nam: Mùi hôi nồng nặc vẫn "bủa vây" di tích Chùa Cầu

TTTĐ - Tại khu vực phố cổ Hội An, nước thải chưa qua xử lý đang khiến di tích Chùa Cầu bị "bủa vây" bởi mùi hôi thối suốt thời gian qua.
Nhà báo Phùng Công Sưởng được chỉ định làm Bí thư Đảng ủy báo Tiền Phong Nhân sự

Nhà báo Phùng Công Sưởng được chỉ định làm Bí thư Đảng ủy báo Tiền Phong

TTTĐ - Sáng 29/7, Đảng ủy Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ tại báo Tiền Phong.
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa lớn, đề phòng lũ quét Môi trường

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa lớn, đề phòng lũ quét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 29 đến 30/7, khu vực Bắc Bộ sẽ có những đợt mưa vừa, mưa to và dông; cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến dao động từ 50-150mm ở vùng núi và trung du, từ 30-100mm ở đồng bằng.
Kon Tum: Người dân hoang mang vì 2 trận động đất liên tiếp Môi trường

Kon Tum: Người dân hoang mang vì 2 trận động đất liên tiếp

TTTĐ - 2 trận động đất liên tiếp tại huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) đã khiến nhiều huyện, thành phố lân cận chịu ảnh hưởng của dư chấn.
Xem thêm