Tag

Phải làm gì để "Kiến tạo tương lai của chính bạn”?

Văn hóa 24/06/2020 14:42
aa
TTTĐ - "Kiến tạo tương lai của chính bạn” là cuốn sách do Gieobooks và NXB Lao Động ấn hành, cung cấp cho bạn đọc trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên 8 cách thay đổi thói quen để tối ưu hóa hiệu suất trong công việc và cuộc sống.

Phải làm gì để

"Kiến tạo tương lai của chính bạn” sẽ cung cấp cho bạn đọc trẻ những kĩ năng cần thiết để đạt hiệu quả cao trong công việc và cuộc sống

Bài liên quan

“Đọc sách vì tương lai”: Phát triển văn hóa đọc trong thiếu niên, nhi đồng

HDBank kiến tạo tương lai thanh toán không tiền mặt và kiểm soát tài chính cho người trẻ

Ngành nào sẽ trở thành xu hướng nghề nghiệp trong tương lai?

Người dân cần chung tay xây dựng tương lai khỏe mạnh, an toàn và đáng sống

Thiết lập tư duy đúng đắn và luyện tập kĩ năng với tần số liên tục để bộ não thích nghi và biến những hành vi tốt trở thành “bản năng thứ nhì” chính là chìa khóa để chúng ta đạt được hiệu suất trong công việc và cuộc sống.

Đi tìm quy tắc xây dựng thói quen tích cực cho cá nhân

Tám kỹ năng đơn giản mà cuốn sách chỉ ra là hoạch định ngày mai ngay hôm nay: Luôn lên kế hoạch cho công việc và cuộc sống mỗi ngày. Viết chúng ra giấy thay vì gõ bằng máy tính hay lưu trên điện thoại.

Lựa chọn sáng suốt: Dù là công việc hay cuộc sống, đừng ôm đồm muốn làm xong tất thảy mọi việc. Hãy tập đặt ra thứ tự ưu tiên từng việc và chọn ra “3 việc quan trọng/việc bắt buộc phải làm” trong ngày và chỉ tập trung hoàn thành việc quan trọng nhất cho xong rồi mới chuyển sang việc khác.

Tối đa hóa thời gian: Tận dụng mọi khoảng thời gian dù là nhỏ nhất để giải quyết một công việc cụ thể hoặc thực hiện một hành động thể hiện sự quan tâm tới người bạn yêu thương (cha mẹ, bạn đời, con cái, bạn bè, đồng nghiệp...).

Phải làm gì để

Vượt qua đấu tranh nội tâm: Không nản chí trước khó khăn, không bị chi phối bởi yếu tố bên ngoài, kiên trì làm xong việc mới thôi.

Đánh giá đúng đắn: Học cách đánh giá kết quả và năng lực bản thân, từ đó tìm ra điều chính và phương pháp thích hợp với từng sự việc.

Độc thoại tích cực: Tập cho mình khả năng động viên khích lệ tinh thần của bản thân thay vì chờ đợi sự kích lệ bị động từ bên ngoài.

Giao tiếp hiệu quả: Tập luyện khả năng truyền đạt những suy nghĩ tới mọi người, vì bạn không sống một mình mà đang sống trong một cộng đồng, do vậy việc bạn truyền đạt hiệu quả suy nghĩ của mình sẽ giúp công việc và cuộc sống của bạn được cải thiện không ngừng.

Trở nên phi thường: Nếu đã thành thạo 7 kỹ năng trên thì dù gặp khó khăn gì, thì bạn cũng sẽ đương đầu được, khi đó, bạn đã trở nên phi thường chứ không phải gồng mình để thành người phi thường.

Kiến tạo tương lai ngay từ những thay đổi nhỏ và cụ thể

Sở dĩ cuốn sách được đặt tên là “Kiến tạo tương lai của chính bạn” vì nhóm tác giả quan niệm rằng tương lai của chúng ta không phải là một thứ gì đó xa xôi, khó hình dung mà thực chất là kết quả của những hành vi và sự nỗ lực nhỏ nhất mỗi ngày, và nó được biểu hiện thông qua sự tư duy và những thói quen nhỏ.

Muốn kiến tạo một ngày mai tốt đẹp, không gì hơn là hãy thực hành cải thiện ngay từ hôm nay. Dù bạn là một người trẻ mới khởi đầu sự nghiệp cần lựa chọn hướng đi; Hay đã là một người làm việc lâu năm cần tăng tốc bứt phá; Hoặc một người bận rộn muốn đổi mới cuộc sống của mình theo hướng tích cực thì những quy tắc này cũng đều đúng đắn và phù hợp.

Giờ thì hãy tách việc phức tạp ra thành nhiều việc nhỏ và giải quyết từng việc một. Cũng giống như việc bẻ một bó đũa là điều khó thực hiện, nhưng chỉ cần tách chúng ra thành từng cây đũa thì chẳng mấy chốc việc bẻ hết bó đũa đã được xử lý dễ dàng.

Phải làm gì để

Tương tự như vậy, hãy coi 8 quy tắc này là một thực đơn gồm những “món ăn tinh thần” tương đương các chiến lược cải thiện hiệu quả. Trước mặt bạn có 8 món cả thảy, chúng đều do các đầu bếp nổi tiếng chế biến và rất giàu dưỡng chất.

Hãy nếm thử tất cả các món rồi bắt đầu chọn ra 3 món ăn hấp dẫn nhất, và từ đó chọn tiếp một món mà bạn ưa thích nhất làm món chính để tập trung thưởng thức. Qua thời gian, bạn có thể tích lũy dần dần mỗi lúc một nội dung, và dần dần, thói quen sống hay thói quen trong xử lý công việc của bạn sẽ được điều chỉnh tự nhiên ngay lúc bạn không ngờ tới.

Các quy tắc đều đơn giản và đi thẳng trọng tâm, nhưng hãy lưu ý, đây không phải kiểu kế hoạch giúp bạn “thành công trong chớp mắt”. Bạn sẽ phải tốn công sức, thay đổi một số thói quen thì mới nhìn thấy được sự tiến bộ. Nó không khác gì việc tới phòng tập thể hình đều đặn thì mới có một cơ thể săn chắc khỏe mạnh, hoặc luyện tập hàng ngày một kỹ năng thể thao nào đó cho đến khi bạn thành một chuyên gia.

Với cuốn sách “Kiến tạo tương lại của chính bạn”, bạn sẽ được hướng dẫn từng bước để tự vẽ nên “bản vẽ chi tiết mô hình thành công trong công việc và cuộc sống cho riêng mình” - nếu không xem đó là thành công lớn lao thì chí ít bạn cũng tích lũy được từng thành công nhỏ và xây dựng thói quen hiệu quả trong dài hạn, từ đó giải tỏa đáng kể căng thẳng công việc và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Đọc thêm

Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Xem thêm